Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 2 tỷ USD tiền túi để bán xe điện sang thị trường Mỹ
Ông chủ dự án khởi nghiệp sản xuất ô tô VinFast mới 6 "tháng tuổi" lên một kế hoạch mà ngay cả Toyota hay Hyundai không thể làm được trong những ngày đầu: bán ô tô tại thị trường Mỹ.
Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng, người đàn ông giàu nhất Đông Nam Á có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ "béo bở" vào năm 2021, để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Vingroup dự kiến đầu tư vào khoảng 2 tỷ USD tài sản cá nhân.
Một nửa vốn đầu tư dự án VinFast được tài trợ bằng tiền của ông Phạm Nhật Vượng, công ty đã bắt đầu giao xe cho các khách hàng Việt Nam từ tháng 6 năm nay và có ý định mở rộng sang mảng xe điện.
"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo nên một thương hiệu quốc tế", vị tỷ phú 51 tuổi nói với Bloomberg trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Vingroup (Hà Nội). "Đây sẽ là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng đó là con đường duy nhất ở trước mặt chúng tôi".
Những chiếc ô tô VinFast sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt để có thể thành công ở thị trường nước ngoài. Những nhà sản xuất tên tuổi như Tata Motor của Ấn Độ hay Proton của Malaysia đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút được các khách hàng nước ngoài. Kể cả ở Việt Nam, VinFast cũng đối mặt với những thách thức lớn từ những hãng ô tô ngoại lâu năm như Toyota, Ford và Hyundai.
Cũng như VinFast, trong hơn 1 thập kỷ qua nhiều công ty ô tô Trung Quốc đã theo đuổi tham vọng bán ô tô ở thị trường Mỹ. Dù vẫn chưa thực sự hái quả ngọt, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty đã có các điểm bán hàng và bộ phận R&D ở thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, người đàn ông với khối tài sản sở hữu lên tới 9,1 tỷ USD (theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index) không hề nản lòng. Ông đã bán đi một lượng cổ phần của mình tại Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% cổ phần nữa để huy động nguồn vốn cho dự án này. VinFast do ông Phạm Nhật Vượng nắm 49%, phần còn lại thuộc về Tập đoàn Vingroup.
Theo Chủ tịch Vingroup, dự tính VinFast sẽ chưa thể có lãi trong khoảng 5 năm tới, bổ sung thêm rằng thị trường nội địa là "quá nhỏ" và doanh số ở nước ngoài sẽ là chìa khóa để công ty có lãi. Hiện ông trực tiếp sở hữu 26% cổ phần của Vingroup và gián tiếp sở hữu 31,6% thông qua Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (ông Vượng sở hữu 92% công ty này).
Công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô VinFast (Hải Phòng). Ảnh: Bloomberg
VinFast sẽ phải vượt qua một nhiệm vụ còn nan giải hơn là làm sao thuyết phục được những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà các tiêu chuẩn khí thải và an toàn là cực kỳ nghiêm ngặt.
Thêm một thách thức khác là làm sao để có thể sản xuất và bán xe điện thành công. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng rất ít trong số đó kiếm được tiền. BAIC BluePark New Energy Technology là một ví dụ, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, dự kiến báo lỗ trong năm 2019.
VinFast sẽ không triển khai lắp ráp dây chuyền sản xuất ô tô điện cho đến cuối năm sau, người đứng đầu Tập đoàn Vingroup cho biết ông kế hoạch xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.
Những robot hàn tại nhà máy VinFast (Hải Phòng). Ảnh: Bloomberg
VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam, Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, phụ trách thị trường Châu Á, nhận định. Sẽ mất một thời gian trước khi công ty này sẵn sàng cạnh tranh ở Mỹ, thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. "Để làm được điều đó, bạn cần một thương hiệu vững chắc".
Nhiều người tiêu dùng ưa thích một chiếc xe Honda hoặc một chiếc Toyota cũ hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu xa lạ, ông Dunne cho biết. Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ phải sản xuất ít nhất 100.000 xe mỗi năm để có thể cạnh tranh về chi phí, phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập mạng lưới phụ tùng, dịch vụ. Tuy nhiên, VinFast có cơ hội "bẻ khóa" các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn, ông Dunne cho biết thêm.
Nhà máy VinFast xây dựng trên diện tích 335 ha tại Hải Phòng, hiện bán 3 dòng xe đầu tiên gồm một chiếc hatchback, sedan và SUV với một mức giá ưu đãi và chịu lỗ. VinFast cũng sản xuất xe máy điện và đặt mục tiêu cho ra 500.000 chiếc xe mỗi năm vào 2025.
Trong vài năm tới, Vingroup dự kiến phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, con số ước tính lên tới 18.000 tỷ đồng (khoảng 777 triệu USD), ông Vượng cho biết. Những thiệt hại này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao, và 7.000 tỷ đồng mỗi năm do bán xe ở mức thấp hơn giá thành.
Một chiếc VinFast Lux A 2.0. Ảnh: Bloomberg
Vingroup sẽ thoái vốn tại các công ty con để tài trợ cho VinFast, trong khi các doanh nghiệp khác được yêu cầu cắt giảm chi phí. Ngoài ra, VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung ngoài 1,95 tỷ USD các khoản vay quốc tế đã huy động được. Chủ tịch Vingroup cũng tiết lộ kế hoạch niêm yết VinFast trên thị trường chứng khoán, có thể tại Việt Nam hoặc thậm chí là nước ngoài.
"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ thế giới", ông Vượng cho biết. Tuy nhiên, tỷ phú số một Đông Nam Á cũng cho rằng thách thức lớn nhất là các sản phẩm Việt Nam không có một thương hiệu quốc tế.
"Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo, lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển đã đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới", ông Phạm Nhật Vượng nói.
(Theo Bloomberg)
- Cùng chuyên mục
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.
Đầu tư - 16/10/2025 11:34
Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt
Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.
Đầu tư - 16/10/2025 08:00
Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa ở Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/10/2025 06:45
Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá
Việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo kênh giao dịch minh bạch, giúp kiểm soát và hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng giá.
Đầu tư - 15/10/2025 18:48
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
Khu đô thị Hưng Nguyên do Tập đoàn T&T đề xuất có diện tích hơn 236ha với tổng mức đầu tư 33.700 tỷ đồng tại xã Hưng Nguyên, xã Lam Thành tỉnh Nghệ An.
Đầu tư - 15/10/2025 15:41
'Sốt' bất động sản, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo nóng
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, thanh tra toàn diện việc định giá, đấu giá đất để ngăn chặn, xử lý tình trạng thao túng gây bất ổn thị trường bất động sản.
Bất động sản - 15/10/2025 15:06
Đà Nẵng công bố 13 dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch
Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa công bố danh sách 13 dự án bất động sản trên địa bàn đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.
Đầu tư - 15/10/2025 14:37
EuroCham 'hiến kế' để Việt Nam tăng thu hút FDI
Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tiếp tục củng cố niềm tin kinh doanh tại Việt Nam, coi đây là điểm đến đầu tư trong dài hạn, bất chấp chính sách thuế quan của chính quyền Trump.
Đầu tư - 15/10/2025 12:26
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
-
5
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago






















