Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 2 tỷ USD tiền túi để bán xe điện sang thị trường Mỹ
Ông chủ dự án khởi nghiệp sản xuất ô tô VinFast mới 6 "tháng tuổi" lên một kế hoạch mà ngay cả Toyota hay Hyundai không thể làm được trong những ngày đầu: bán ô tô tại thị trường Mỹ.
Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng, người đàn ông giàu nhất Đông Nam Á có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ "béo bở" vào năm 2021, để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Vingroup dự kiến đầu tư vào khoảng 2 tỷ USD tài sản cá nhân.
Một nửa vốn đầu tư dự án VinFast được tài trợ bằng tiền của ông Phạm Nhật Vượng, công ty đã bắt đầu giao xe cho các khách hàng Việt Nam từ tháng 6 năm nay và có ý định mở rộng sang mảng xe điện.
"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo nên một thương hiệu quốc tế", vị tỷ phú 51 tuổi nói với Bloomberg trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Vingroup (Hà Nội). "Đây sẽ là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng đó là con đường duy nhất ở trước mặt chúng tôi".
Những chiếc ô tô VinFast sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt để có thể thành công ở thị trường nước ngoài. Những nhà sản xuất tên tuổi như Tata Motor của Ấn Độ hay Proton của Malaysia đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút được các khách hàng nước ngoài. Kể cả ở Việt Nam, VinFast cũng đối mặt với những thách thức lớn từ những hãng ô tô ngoại lâu năm như Toyota, Ford và Hyundai.
Cũng như VinFast, trong hơn 1 thập kỷ qua nhiều công ty ô tô Trung Quốc đã theo đuổi tham vọng bán ô tô ở thị trường Mỹ. Dù vẫn chưa thực sự hái quả ngọt, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty đã có các điểm bán hàng và bộ phận R&D ở thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, người đàn ông với khối tài sản sở hữu lên tới 9,1 tỷ USD (theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index) không hề nản lòng. Ông đã bán đi một lượng cổ phần của mình tại Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% cổ phần nữa để huy động nguồn vốn cho dự án này. VinFast do ông Phạm Nhật Vượng nắm 49%, phần còn lại thuộc về Tập đoàn Vingroup.
Theo Chủ tịch Vingroup, dự tính VinFast sẽ chưa thể có lãi trong khoảng 5 năm tới, bổ sung thêm rằng thị trường nội địa là "quá nhỏ" và doanh số ở nước ngoài sẽ là chìa khóa để công ty có lãi. Hiện ông trực tiếp sở hữu 26% cổ phần của Vingroup và gián tiếp sở hữu 31,6% thông qua Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (ông Vượng sở hữu 92% công ty này).
VinFast sẽ phải vượt qua một nhiệm vụ còn nan giải hơn là làm sao thuyết phục được những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà các tiêu chuẩn khí thải và an toàn là cực kỳ nghiêm ngặt.
Thêm một thách thức khác là làm sao để có thể sản xuất và bán xe điện thành công. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng rất ít trong số đó kiếm được tiền. BAIC BluePark New Energy Technology là một ví dụ, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, dự kiến báo lỗ trong năm 2019.
VinFast sẽ không triển khai lắp ráp dây chuyền sản xuất ô tô điện cho đến cuối năm sau, người đứng đầu Tập đoàn Vingroup cho biết ông kế hoạch xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.
VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam, Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, phụ trách thị trường Châu Á, nhận định. Sẽ mất một thời gian trước khi công ty này sẵn sàng cạnh tranh ở Mỹ, thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. "Để làm được điều đó, bạn cần một thương hiệu vững chắc".
Nhiều người tiêu dùng ưa thích một chiếc xe Honda hoặc một chiếc Toyota cũ hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu xa lạ, ông Dunne cho biết. Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ phải sản xuất ít nhất 100.000 xe mỗi năm để có thể cạnh tranh về chi phí, phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập mạng lưới phụ tùng, dịch vụ. Tuy nhiên, VinFast có cơ hội "bẻ khóa" các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn, ông Dunne cho biết thêm.
Nhà máy VinFast xây dựng trên diện tích 335 ha tại Hải Phòng, hiện bán 3 dòng xe đầu tiên gồm một chiếc hatchback, sedan và SUV với một mức giá ưu đãi và chịu lỗ. VinFast cũng sản xuất xe máy điện và đặt mục tiêu cho ra 500.000 chiếc xe mỗi năm vào 2025.
Trong vài năm tới, Vingroup dự kiến phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, con số ước tính lên tới 18.000 tỷ đồng (khoảng 777 triệu USD), ông Vượng cho biết. Những thiệt hại này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao, và 7.000 tỷ đồng mỗi năm do bán xe ở mức thấp hơn giá thành.
Vingroup sẽ thoái vốn tại các công ty con để tài trợ cho VinFast, trong khi các doanh nghiệp khác được yêu cầu cắt giảm chi phí. Ngoài ra, VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung ngoài 1,95 tỷ USD các khoản vay quốc tế đã huy động được. Chủ tịch Vingroup cũng tiết lộ kế hoạch niêm yết VinFast trên thị trường chứng khoán, có thể tại Việt Nam hoặc thậm chí là nước ngoài.
"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ thế giới", ông Vượng cho biết. Tuy nhiên, tỷ phú số một Đông Nam Á cũng cho rằng thách thức lớn nhất là các sản phẩm Việt Nam không có một thương hiệu quốc tế.
"Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo, lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển đã đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới", ông Phạm Nhật Vượng nói.
(Theo Bloomberg)
- Cùng chuyên mục
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
4
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago