Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 2 tỷ USD tiền túi để bán xe điện sang thị trường Mỹ

Ông chủ dự án khởi nghiệp sản xuất ô tô VinFast mới 6 "tháng tuổi" lên một kế hoạch mà ngay cả Toyota hay Hyundai không thể làm được trong những ngày đầu: bán ô tô tại thị trường Mỹ.
PHƯƠNG LINH
10, Tháng 12, 2019 | 14:00

Ông chủ dự án khởi nghiệp sản xuất ô tô VinFast mới 6 "tháng tuổi" lên một kế hoạch mà ngay cả Toyota hay Hyundai không thể làm được trong những ngày đầu: bán ô tô tại thị trường Mỹ.

Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng, người đàn ông giàu nhất Đông Nam Á có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ "béo bở" vào năm 2021, để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Vingroup dự kiến đầu tư vào khoảng 2 tỷ USD tài sản cá nhân. 

Một nửa vốn đầu tư dự án VinFast được tài trợ bằng tiền của ông Phạm Nhật Vượng, công ty đã bắt đầu giao xe cho các khách hàng Việt Nam từ tháng 6 năm nay và có ý định mở rộng sang mảng xe điện.  

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo nên một thương hiệu quốc tế", vị tỷ phú 51 tuổi nói với Bloomberg trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Vingroup (Hà Nội). "Đây sẽ là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng đó là con đường duy nhất ở trước mặt chúng tôi". 

Những chiếc ô tô VinFast sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt để có thể thành công ở thị trường nước ngoài. Những nhà sản xuất tên tuổi như Tata Motor của Ấn Độ hay Proton của Malaysia đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút được các khách hàng nước ngoài. Kể cả ở Việt Nam, VinFast cũng đối mặt với những thách thức lớn từ những hãng ô tô ngoại lâu năm như Toyota, Ford và Hyundai.

Cũng như VinFast, trong hơn 1 thập kỷ qua nhiều công ty ô tô Trung Quốc đã theo đuổi tham vọng bán ô tô ở thị trường Mỹ. Dù vẫn chưa thực sự hái quả ngọt, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty đã có các điểm bán hàng và bộ phận R&D ở thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, người đàn ông với khối tài sản sở hữu lên tới 9,1 tỷ USD (theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index) không hề nản lòng. Ông đã bán đi một lượng cổ phần của mình tại Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% cổ phần nữa để huy động nguồn vốn cho dự án này. VinFast do ông Phạm Nhật Vượng nắm 49%, phần còn lại thuộc về Tập đoàn Vingroup. 

Theo Chủ tịch Vingroup, dự tính VinFast sẽ chưa thể có lãi trong khoảng 5 năm tới, bổ sung thêm rằng thị trường nội địa là "quá nhỏ" và doanh số ở nước ngoài sẽ là chìa khóa để công ty có lãi. Hiện ông trực tiếp sở hữu 26% cổ phần của Vingroup và gián tiếp sở hữu 31,6% thông qua Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (ông Vượng sở hữu 92% công ty này).

1400x-1 (2)

Công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô VinFast (Hải Phòng). Ảnh: Bloomberg

VinFast sẽ phải vượt qua một nhiệm vụ còn nan giải hơn là làm sao thuyết phục được những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà các tiêu chuẩn khí thải và an toàn là cực kỳ nghiêm ngặt. 

Thêm một thách thức khác là làm sao để có thể sản xuất và bán xe điện thành công. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng rất ít trong số đó kiếm được tiền. BAIC BluePark New Energy Technology là một ví dụ, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, dự kiến báo lỗ trong năm 2019. 

VinFast sẽ không triển khai lắp ráp dây chuyền sản xuất ô tô điện cho đến cuối năm sau, người đứng đầu Tập đoàn Vingroup cho biết ông kế hoạch xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

1400x-1 (1)

Những robot hàn tại nhà máy VinFast (Hải Phòng). Ảnh: Bloomberg

VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam, Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, phụ trách thị trường Châu Á, nhận định. Sẽ mất một thời gian trước khi công ty này sẵn sàng cạnh tranh ở Mỹ, thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. "Để làm được điều đó, bạn cần một thương hiệu vững chắc". 

Nhiều người tiêu dùng ưa thích một chiếc xe Honda hoặc một chiếc Toyota cũ hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu xa lạ, ông Dunne cho biết. Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ phải sản xuất ít nhất 100.000 xe mỗi năm để có thể cạnh tranh về chi phí, phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập mạng lưới phụ tùng, dịch vụ. Tuy nhiên, VinFast có cơ hội "bẻ khóa" các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn, ông Dunne cho biết thêm. 

Nhà máy VinFast xây dựng trên diện tích 335 ha tại Hải Phòng, hiện bán 3 dòng xe đầu tiên gồm một chiếc hatchback, sedan và SUV với một mức giá ưu đãi và chịu lỗ. VinFast cũng sản xuất xe máy điện và đặt mục tiêu cho ra 500.000 chiếc xe mỗi năm vào 2025. 

Trong vài năm tới, Vingroup dự kiến phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, con số ước tính lên tới 18.000 tỷ đồng (khoảng 777 triệu USD), ông Vượng cho biết. Những thiệt hại này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao, và 7.000 tỷ đồng mỗi năm do bán xe ở mức thấp hơn giá thành.

1400x-1

Một chiếc VinFast Lux A 2.0. Ảnh: Bloomberg

Vingroup sẽ thoái vốn tại các công ty con để tài trợ cho VinFast, trong khi các doanh nghiệp khác được yêu cầu cắt giảm chi phí. Ngoài ra, VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung ngoài 1,95 tỷ USD các khoản vay quốc tế đã huy động được. Chủ tịch Vingroup cũng tiết lộ kế hoạch niêm yết VinFast trên thị trường chứng khoán, có thể tại Việt Nam hoặc thậm chí là nước ngoài. 

"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ thế giới", ông Vượng cho biết. Tuy nhiên, tỷ phú số một Đông Nam Á cũng cho rằng thách thức lớn nhất là các sản phẩm Việt Nam không có một thương hiệu quốc tế. 

"Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo, lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển đã đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới", ông Phạm Nhật Vượng nói.

(Theo Bloomberg)

 

 

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
978,63 -0,33 / -0,03%
Lúc 20/01/2020 15:59:47
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
23/01/2019
905,12
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 148.803.681
GTGD: 3,99 triệu
Sàn
HNX-Index
104,64 +0,76 / +0,73%
Lúc 20/01/2020 15:59:47
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
08/08/2019
99,21
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 199
KLGD: 27.204.592
GTGD: 324.181,00
Sàn
UPCOM-Index
55,49 +0,08 / +0,14%
Lúc 20/01/2020 15:59:47
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/01/2019
53,57
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 300
KLGD: 12.903.221
GTGD: 198.246,00

Nguồn: VPBS