'Tỷ phú đô la trắng' vào thị trường Mỹ
Hai tỉ phú “đô la trắng” (chỉ những doanh nhân tỉ phú trong ngành sữa) của Việt Nam đã chính thức bước chân vào thị trường Mỹ.
Không có gì là phi lý khi các quý bà Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các quý ông phương Tây. Cho nên, sẽ có lý khi các “quý bà” quyền lực trong giới kinh doanh có thể đạt được thỏa thuận “hợp đồng hôn nhân bạc tỉ” với các quý ông vạm vỡ thuộc các siêu cường quốc (dù không hề dễ dàng).
Ông Jaime Brown, Chủ tịch Công ty thực phẩm Delori, vừa tuyên bố sẽ cùng “hôn thê” NutiFood của ông thu về một khoản kha khá sau “hợp đồng hôn nhân” này, dự kiến là 100 triệu USD mỗi năm. Ông Jaime cũng hứa hẹn sẽ giúp “cô dâu” tỏa sáng trên đất Mỹ, tại Walmart hay trên những hệ thống bán lẻ quyền lực bậc nhất. Theo đó, trước mắt, NutiFood ký kết với Công ty Delori (Mỹ) hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sữa bột pha sẵn dành cho trẻ em biếng ăn Pedia Plus sang thị trường Mỹ.
Sau thời gian dài kín tiếng, NutiFood, một trong ba “quý bà” ngọt ngào và danh tiếng của ngành sữa Việt Nam, tiếp tục ghi vào lịch sử ngành này những cuộc chinh phục thị trường nước ngoài. Như vậy, chỉ trong 24 tháng gần nhất, hai tỉ phú “đô la trắng” (chỉ những doanh nhân tỉ phú trong ngành sữa) là kỹ sư Mai Kiều Liên (CEO Vinamilk) và bác sĩ Trần Thị Lệ (CEO NutiFood) đã chính thức bước chân vào thị trường Mỹ.
Vinamilk với doanh thu khoảng 50.000 tỉ đồng, dẫn đầu ngành sữa nước (xấp xỉ 50%), trong khi NutiFood là khoảng 10.000 tỉ đồng, thống trị ngành sữa bột pha sẵn, sữa đặc trị cho trẻ (lần lượt là 37,4% và 39,3%, theo Nielsen). Chiến lược cơ bản của Vinamilk là đa dạng hóa sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, tập trung mạnh vào sữa nước (mass market), còn Nutifood tập trung vào thị trường ngách với sữa đặc trị cho trẻ em và người già (niche market).
Nhưng dù ngành sữa Việt Nam đang tăng trưởng tốt với doanh thu toàn ngành 100.000 tỉ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15-17%, thì thị trường trong nước vẫn đang là chiếc áo quá chật với những người dẫn đầu.Bà Mai Kiều Liên từng nói, Vinamilk tăng 1-2% thị phần trong nước đã là giỏi. Trong khi đó, cả Vinamilk lẫn NutiFood đều đang trong giai đoạn tăng trưởng và cuộc chinh phạt thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ, nếu thành công sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, cũng như giúp các doanh nghiệp này tăng hạng trên bản đồ sữa thế giới.
Vào thị trường Mỹ có khó không? Câu trả lời là khó, khi bà Liên chia sẻ về thương vụ mua lại toàn bộ nhà máy sữa Driftwood của Mỹ hồi năm 2016 và bắt đầu tiến công thị trường rất lớn này. Trong diễn biến gần nhất, NutiFood cũng đã rất nỗ lực để “chiến thắng” hàng chục điều khoản trong hệ thống kiểm định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA (được xem là chuẩn khó nhất thế giới về thực phẩm dinh dưỡng và thức uống) để có cuộc “hôn nhân” với Công ty Thực phẩm Delori, do ông Jaime Brown sáng lập.

Chưa một kế hoạch nào về tăng trưởng tại Mỹ do Vinamilk công bố, dù rằng công ty này vẫn đang có kế hoạch M&A các nhà máy. Trong khi đó, NutiFood dự kiến xuất khẩu 20 triệu USD trong năm đầu tiên và đạt 100 triệu USD 5 năm sau đó. Đây là một con số hết sức tham vọng đối với một tân binh trên đất nước có tiềm lực về sản xuất sữa.
Dĩ nhiên, cả Vinamilk lẫn NutiFood đều thuộc nằm lòng bài toán kinh doanh 4P quốc tế qua lịch sử chinh chiến của họ tại các thị trường ngoài Mỹ. Vậy cách của họ tư duy tại thị trường Mỹ lúc này có gì mới?
Trước hết, có thể thấy, cả hai tiếp tục sử dụng nhóm sản phẩm chiến lược ở thị trường Mỹ. Trong khi Vinamilk trung thành với dòng sữa nước chuẩn mực organic, thì NutiFood sẽ tung sản phẩm sữa đặc trị (cho trẻ biếng ăn, béo phì, suy dinh dưỡng của người già) tại thị trường này. Ông Jaime Brown cho biết, là người Mỹ và kinh doanh nhiều năm, ông hiểu rằng nhu cầu sữa đặc trị tại thị trường Mỹ đang tăng mạnh và đây là cơ hội cho các nhà sản xuất. Đó là lý do ông chọn NutiFood mà không phải là công ty sữa nào khác ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, kênh phân phối là yếu tố sống còn của các nhà kinh doanh Việt trên đất Mỹ. Việc tìm kiếm hệ thống phân phối sẵn có, hợp với chiến lược sản phẩm, là một lý do đầy thuyết phục và dường như bắt buộc cho các nhà kinh doanh ngoại quốc trên đất nước rộng lớn này. Vinamilk hợp tác với Driftwood và NutiFood bắt tay với Delori.
Có thể thấy, Driftwood là một trong những công ty có tiếng và lớn nhất tại bang California, Mỹ chuyên sản xuất, phân phối các sản phẩm từ sữa, nước hoa quả và đồ ăn nhẹ. Trong khi đó, đối tác của NutiFood là Delori có 30 năm kinh nghiệm trong sản xuất, phân khối, nhập và xuất khẩu các sản phẩm jello, bánh flan, nước giải khát probiotic, sữa đặc trị và sữa chua. Trong các hợp tác với đối tác Mỹ, cả Vinamilk lẫn NutiFood có lẽ không dừng lại ở quốc gia này. Đây chính là bàn đạp để cả hai dễ dàng tiếp tục tiến công vào khu vực lân cận và các quốc gia khó tính trên toàn cầu.

Như vậy, các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk (sữa tươi, sữa đặc có đường và creamer) do Driftwood phân phối có lẽ sẽ bước đầu được ủng hộ bởi các kiều bào. Driftwood cung cấp khoảng trên 1,4 triệu sản phẩm sữa cho các trường học. Driftwood cũng là đối tác cung cấp sữa cho nhiều gia đình, nhà hàng, bệnh viện... vào tất cả các ngày trong tuần.
Trong lúc đó, Delori sẽ phân phối sữa dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus của NutiFood vào 300 siêu thị của bang California. Các công ty thể hiện tham vọng sẽ mở rộng ở các khu vực Bắc, Trung và Nam Mỹ. Dĩ nhiên, đối thủ lớn nhất của Vinamik và NutiFood là các tay chơi đáng gờm đang hoạt động tại các thị trường này.
Dù vậy, ông Jaime Brown, người bản địa có kinh nghiệm lâu năm trên chính thị trường này, nhận định: “Thật ra, Mỹ rộng lớn hơn bạn tưởng, nên bạn chỉ cần tìm cách vào những ngách thị trường quan trọng thì có thể bạn sẽ thành công”.
Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, cho biết, Việt Nam đang có tham vọng lớn trong việc xuất khẩu sữa. Năm 2015, Việt Nam sản xuất 1,9 tỉ lít sữa với kim ngạch xuất khẩu khoảng 100 triệu USD. Đến năm 2020 sản xuất 2,6 tỉ lít, kim ngạch khoảng 130 triệu USD. Và đến năm 2025, sản xuất 3,4 tỉ lít, kim ngạch khoảng 200 triệu USD. Với tỉ lệ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao này thì việc các công ty trong nước như Vinamilk hay NutiFood tham gia những thị trường lớn sẽ là bàn đạp rất quan trọng, đặc biệt với những nhà tiêu thụ khổng lồ như Mỹ.
(Theo Nhịp cầu đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị
Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.
Đầu tư - 02/10/2025 16:15
Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM
UBND TP.HCM vừa bổ sung thêm 23 dự án mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 88 dự án để người nước ngoài có thể mua, sở hữu.
Đầu tư - 02/10/2025 16:06
CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến
Ông Sanyal Desai – CEO của Công ty Radeecal Exhicon, cho biết Việt Nam là quốc gia phát triển năng động, tiềm năng rất lớn trong ngành vải không dệt ở khu vực Đông Nam Á.
Đầu tư - 02/10/2025 12:55
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững
Trong những năm gần đây, Nghệ An đã ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào. Không chỉ dừng lại ở việc thu hút đầu tư, tỉnh còn tập trung xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế lâu dài. Qua đó, Nghệ An không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Đầu tư - 02/10/2025 09:15
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại
Nghệ An là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Nghệ An đều có những nhận xét tích cực về môi trường đầu tư tại đây, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 01/10/2025 15:16
Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020
Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh hiện đạt 126.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 47%, nhiều dự án đầu tư được xúc tiến và phát triển.
Đầu tư - 01/10/2025 12:04
Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính
Đà Nẵng đã ký kết ghi nhớ hợp tác về Trung tâm tài chính với Công ty Frankfurt Main Finance; đồng thời, xúc tiến, mời gọi các "đại bàng" từ CHLB Đức đầu tư phát triển trung tâm tài chính, chú trọng vào blockchain, tài chính xanh, tài chính số.
Đầu tư - 30/09/2025 23:27
Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung
Trong bối cảnh du lịch xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đưa Thiên Cầm trở thành "điểm đến xanh" đặc trưng của miền Trung, gắn với phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Đầu tư - 30/09/2025 18:17
Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng
Dự án Nhà ở xã hội tại quỹ đất ký hiệu OXH-01 thuộc khu đô thị ở các phường Cao Xanh và Hà Lầm (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 968 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/09/2025 13:48
Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội hoạt động theo mô hình "Đầu tư công, quản trị tư", đó là nhà nước đầu tư hạ tầng và tổ chức hợp đồng thuê thầu, tuyển chọn doanh nghiệp vận hành khai thác và cung ứng dịch vụ. Còn Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội là doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần (trong đó vốn nhà nước chiếm cổ phần chi phối) do UBND TP. Hà Nội thành lập theo quy định của pháp luật.
Công nghệ - 30/09/2025 11:35
Thị trường bất động sản Cửa Lò 2025: Tăng tốc, tạo đà phát triển
Hạ tầng bứt phá, du lịch phát triển mạnh mẽ và mặt bằng giá hợp lý đang tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản Cửa Lò (Nghệ An). Nổi bật trong đó, dự án Pearl Residence được mệnh danh “viên ngọc trai xứ Nghệ” đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư.
Bất động sản - 30/09/2025 11:34
Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Ngày 27/9, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City. Sức hút ấy một lần nữa khẳng định vị thế sản phẩm bất động sản thương hiệu Sun Group Nam Hà Nội.
Bất động sản - 30/09/2025 11:33
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 3: Lao động được ‘nâng tầm’
Nghệ An đang là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Dòng vốn FDI không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng, mở rộng sản xuất mà còn tạo ra cơ hội nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp lao động địa phương được “nâng tầm” cả về kỹ năng lẫn tư duy làm việc.
Đầu tư - 30/09/2025 07:50
Du lịch Đà Nẵng bùng nổ, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn 'ngủ đông'
Du lịch Đà Nẵng đang “bùng nổi” với lượng khách và doanh thu tăng mạnh, song nghịch lý là bất động sản nghỉ dưỡng - vốn được hưởng lợi lớn từ dòng khách vẫn chưa thể khởi sắc trở lại.
Đầu tư - 30/09/2025 06:45
CEO UK Export Finance: 'Cơ hội thu hút các doanh nghiệp Anh đến Việt Nam đầu tư là rất rõ ràng'
Ông Tim Reid, Tổng Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ Tài chính Xuất khẩu Anh (UKEF) cho rằng, Việt Nam có sức hút tự nhiên đối với các doanh nghiệp Anh vì tăng trưởng kinh tế mạnh và có mục tiêu 10% GDP trong tương lai gần.
Đầu tư - 29/09/2025 14:51
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 2 - Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Nghệ An đã và đang tận dụng hiệu quả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 29/09/2025 14:19
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago