Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào?
Red Bull có nguồn gốc từ Krating Daeng – loại nước tăng lực của Thái Lan do ông Chaleo Yoovidhya tạo ra và trở nên nổi tiếng toàn cầu nhờ doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz. Hiện ông Mateschitz là tỷ phú giàu nhất nước Áo trong khi gia tộc Yoovidhya giàu thứ 2 Thái Lan.
Từng là niềm tự hào của người Thái Lan, nước tăng lực Red Bull nay lại bị tẩy chay tại chính quê nhà vì được coi là biểu tượng của sự bất bình đẳng. Mọi chuyện xuất phát từ việc cháu trai nhà sáng lập Red Bull vẫn chưa phải chiụ trách nhiệm pháp lý, thậm chí còn thoải mái hưởng thụ cuộc sống cá nhân sang chảnh ở nước ngoài sau vụ tai nạn năm 2012.
Dưới đây là hành trình đưa Red Bull trở thành nước tăng lực nổi tiếng toàn cầu:

Chaleo Yoovidhya sinh năm 1923 trong một gia đình người Thái gốc Hoa tại làng Baan Khao Chang, tỉnh Phichit, Thái Lan. Từng có thời gian làm công việc điều phối viên cho hãng xe chở hàng, ông nhận thấy các tài xế lái xe đường dài thường sử dụng các loại nước tăng lực để tỉnh táo hơn khi làm việc.
Sau đó, ông Yoovidhya tự nghiên cứu ra một loại nước tăng lực riêng, đặt tên là Krating Daeng, nghĩa tiếng Thái là "Bò húc". Suốt nhiều năm liền, Krating Daeng được biết đến như loại nước tăng lực giá rẻ dành cho những người lao động tại Thái Lan. (Ảnh: European Pressphoto Agency)

Chaleo Yoovidhya sinh năm 1923 trong một gia đình người Thái gốc Hoa tại làng Baan Khao Chang, tỉnh Phichit, Thái Lan. Từng có thời gian làm công việc điều phối viên cho hãng xe chở hàng, ông nhận thấy các tài xế lái xe đường dài thường sử dụng các loại nước tăng lực để tỉnh táo hơn khi làm việc.
Sau đó, ông Yoovidhya tự nghiên cứu ra một loại nước tăng lực riêng, đặt tên là Krating Daeng, nghĩa tiếng Thái là "Bò húc". Suốt nhiều năm liền, Krating Daeng được biết đến như loại nước tăng lực giá rẻ dành cho những người lao động tại Thái Lan. (Ảnh: European Pressphoto Agency)

Khi mới thành lập công ty, Chaleo chịu trách nhiệm về sản xuất còn Mateschitz là người điều hành và phân phối sản phẩm. Chỉ trong vòng 3 năm, Mateschitz đã thay đổi tất cả từ công thức đến bao bì và tên gọi nước tăng lực. Ông đặt tên sản phẩm mang tính quốc tế là Red Bull, biến nó thành nước uống có gas và đựng trong lon màu xanh lam đặc trưng. Đồng thời, ông cũng thay đổi câu khẩu hiệu của thương hiệu thành "Red Bull chắp cánh cho bạn" để thay da đổi thịt cho loại nước giải khát tiềm năng. (Ảnh: Reuters)

Năm 1987, Red Bull lần đầu tiên được bán tại Áo, Hungary và Slovenia. Nhờ những chiến lược marketing thông minh, Mateschitz giúp thương hiệu Red Bull nhanh chóng nổi tiếng tại châu Âu.
Mateschitz cũng bỏ ra khoản tiền lớn để tài trợ cho vận động viên thể thao, giải đua môtô Công thức 1 và các môn thể thao mạo hiểm khác như lướt sóng, leo núi, trượt tuyết. Bằng cách này, ông xây dựng thành công hình ảnh mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của nước tăng lực Red Bull trên toàn cầu. (Ảnh: Flickr)

Năm 1997, sau khi Red Bull trở nên quen thuộc tại nhiều nước, Mateschitz đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ. Ông không cần bỏ ra nhiều chi phí để quảng cáo thương hiệu bởi lúc này Red Bull đã gắn liền với các môn thể thao mạo hiểm thu hút người Mỹ. Thậm chí sau 3 năm, Red Bull đã giành lấy một phần ba thị trường của Cocacola và Pepsi tại quốc gia này.
Red Bull ngày càng phát triển và trở thành loại nước tăng lực bán chạy nhất thế giới. Theo Forbes, trong năm 2019, 7,5 tỷ lon Red Bull đã được bán ra tại hơn 170 quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Reuters)

Thành công của Red Bull cũng mang lại cho Yoovidhya và Mateschitz khối tài sản khổng lồ. Theo thống kê của Forbes, Mateschitz đang là tỷ phú giàu nhất nước Áo với khối tài sản 27,4 tỷ USD. (Ảnh: Getty Images)

Cũng theo tạp chí này, gia tộc Yoovidhya hiện giàu thứ 2 Thái Lan với 20,2 tỷ USD. Trong khi nhà sáng lập Chaleo Yoovidhya được biết đến với lối sống giản dị, khép kín, những thành viên trong gia đình ông lại nổi tiếng với lối sống xa hoa.
Ông Chaleo Yoovidhya qua đời năm 2012. Cùng năm đó, người cháu trai Vorayuth bị cáo buộc đâm xe gây chết người rồi bỏ chạy. (Ảnh: XP)
(Theo NDH)
- Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'