Trạm sạc xe điện: Phát triển nhanh không chờ tiêu chuẩn…

THANH THANH
15:10 23/09/2024

Mặc dù phát triển rất nhanh nhưng trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có tiêu chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện…

Mức độ tăng trưởng cao hơn nhiều nước

Tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm sạc xe điện mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc phát triển xe điện là xu hướng chủ đạo của thế giới hiện nay và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này, giao thông vận tải cũng là một trong những lĩnh vực có lượng phát thải tương đối lớn.

“Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, việc thay đổi các phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang dùng điện cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đây là nhiệm vụ cấp bách mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo…", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, hiện tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất, lắp ráp ô tô điện như Vinfast với xe điện chạy pin (BEV), Hyundai Thành Công với xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid (HEV), Thaco với xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV), TMT với xe điện chạy pin cỡ nhỏ (mini-BEV).

Năm 2023, tổng cộng 15.676 xe BEV và 5.220 xe HEV/PHEV được tiêu thụ tại việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có 17.536 xe BEV được tiêu thụ tại Việt nam, bao gồm 17.482 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 54 xe nhập khẩu.

Bộ Công Thương và Bộ KH&CN vừa có cuộc họp về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm sạc xe điện. Ảnh: BCT.

Cùng với sự phát triển của xe điện, hiện nay cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh, đáng tin cậy và tiện lợi sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe điện trở nên dễ dàng hơn, thúc đẩy giao thông vận tải thân thiện với môi trường và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện hoàn chỉnh bao gồm cơ sở hạ tầng điện, cơ sở hạ tầng điều khiển và liên lạc, cổng sạc và giắc cắm đáp ứng các tiêu chuẩn khác nhau.

Cùng theo đại Cục Công nghiệp, trên thế giới có 03 thị trường xe điện đang phát triển rất mạnh mẽ là Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu. Cùng với đó, ngành công nghiệp sạc điện bao gồm việc sản xuất, lắp đặt các trạm sạc điện, dịch vụ thu phí sạc điện và các dịch vụ khác đang tăng lên nhanh chóng và phát triển theo hai mô hình cơ bản, bao gồm các công ty sản xuất ô tô tự xây dựng trạm sạc riêng của hãng; các công ty chuyên về trạm sạc đầu tư xây dựng.

"Với sự phát triển nhanh của xe ô tô điện trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ mối quan tâm đối với thị trường cung cấp các thiết bị và dịch vụ cho phương tiện giao thông điện, đặc biệt là trạm sạc điện cho xe ô tô điện tại Việt Nam…", Cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Nguyên Hùng cho hay.

Khẳng định, xe điện ở Việt Nam được người tiêu dùng ngày càng đón nhận, ưa chuộng và phát triển, Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua về hạ tầng trạm.

Bộ trưởng  Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt. Ảnh: BCT.

Đặc biệt, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, nhờ sự đầu tư quyết liệt của VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Chỉ tính riêng trạm sạc của VinFast, theo quy hoạch, cả nước có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành. "Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc…", Bộ trưởng đánh giá.

Phối hợp xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn

Đích thân 2 Bộ trưởng Công Thương - KH &CN đã chủ trì cuộc họp về tiêu chuẩn quy chuẩn trạm xác xe điện cho thấy tầm qua trong và cấp thiết của vấn đề.

Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho xe điện và trạm sạc điện không chỉ là công cụ giúp cho quản lý nhà nước mà còn góp phần định hướng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ trong việc bảo vệ và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các phương tiện giao thông giảm phát thải.

Bên cạnh các quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho các trụ, trạm sạc điện đã có, thì hiện nay còn thiếu những quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể. Đặc biệt cũng chưa có quy định cụ thể trong việc xác định vị trí, địa điểm để xây dựng những trụ, trạm sạc điện và những quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện và loại hình năng lượng cung cấp cho hình thức này.

Trước sự phát triển rất nhanh của hệ thống trạm sạc xe điện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cũng cho rằng nếu không kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc, chưa xây dựng hoàn thiện được quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc thì sẽ dẫn đến sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong triển khai hệ thống các trạm sạc cả nước…

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: BCT.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng cho biết, Bộ KH&CN đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm. Tháng 4/2024, Bộ KH&CN cũng đã ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung quy định về đo lường đối với phương tiện nhóm 2 với nội dung: Bổ sung "thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện" và ban hành kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn Kỹ thuật quốc gia năm 2024.

Trong đó, Bộ đang xây dựng 8 TCVN về ổ cắm điện, sạc điện đối với phương tiện giao thông xanh. Tuy nhiên, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có TCVN đối với hệ thống trạm sạc xe điện.

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về trụ/thiết bị sạc điện, tại cuộc họp, Bộ Công Thương đề nghị Bộ KH&CN sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện, đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

"Bộ KH&CN sẽ phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng các quy chuẩn của Việt Nam về các trạm sạc điện. Hiện các thông số kỹ thuật liên quan đến quy chuẩn này đã có trong tiêu chuẩn" Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, đồng thời đề nghị Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công cho Bộ KH&CN xây dựng quy chuẩn theo quy trình rút gọn. Còn nội dung khác liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công Thương, Bộ KH&CN sẵn sàng phối hợp.

  • Cùng chuyên mục
Từ vụ án Xuyên Việt Oil: Sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu cần sớm khắc phục

Từ vụ án Xuyên Việt Oil: Sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu cần sớm khắc phục

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và các đơn vị liên quan, bị can Mai Thị Hồng Hạnh (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil) bị Viện KSND tối cao truy tố về hai tội danh "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thát thoát, lãng phí". Từ vụ án này cho thấy, có nhiều sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) xăng dầu cần sớm khắc phục.

Pháp luật - 23/09/2024 11:33

TP.HCM 'chốt' sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

TP.HCM 'chốt' sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Trong thời gian chưa điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai mới, UBND TP.HCM vẫn sử dụng bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai với các hồ sơ tiếp nhận từ ngày 1/8.

Pháp luật - 22/09/2024 08:37

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Kê biên, ngăn chặn tài sản của 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Kê biên, ngăn chặn tài sản của 3 người đã chết

Liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, có 3 người đã chết nên Cơ quan điều tra đình chỉ bị can hoặc không khởi tố bị can. Tuy nhiên, tài sản của họ vẫn bị kê biên.

Pháp luật - 21/09/2024 10:36

Nhiều thay đổi về tính tỷ lệ tối thiểu nộp ngân sách nhà nước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Nhiều thay đổi về tính tỷ lệ tối thiểu nộp ngân sách nhà nước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Nghị định 115/2024/NĐ-CP đã xác định rõ mức sàn cụ thể tại hồ sơ mời thầu với phương pháp và công thức minh bạch, dễ tính toán hơn. Phương pháp tính đã phản ánh đúng tình hình phát triển của thị trường bất động sản của từng địa phương, bảo đảm tăng thu ngân sách nhà nước và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu.

Pháp luật - 21/09/2024 06:30

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP. Hà Nội yêu cầu xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn...

Pháp luật - 20/09/2024 14:55

Bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn

Bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn

Bà Nguyễn Phương Hằng, chủ Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) được giảm án, ra tù trước hạn, sớm hơn 3 tháng so với án ban đầu.

Pháp luật - 19/09/2024 13:19

Công an TP.HCM tìm bị hại của Sam Group

Công an TP.HCM tìm bị hại của Sam Group

Sam Group không được cấp chủ trương đầu tư nhưng đã quảng cáo nhận tiền cọc của nhiều người tại các dự án Khu biệt thự Sam World Damb'ri; Khu biệt thự Sam Hills Lộc Quảng và Khu biệt thự Sam Wold Lộc Quảng (Lâm Đồng).

Pháp luật - 19/09/2024 06:30

Thủ tướng kỷ luật Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và 2 cựu Thứ trưởng

Thủ tướng kỷ luật Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và 2 cựu Thứ trưởng

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỷ luật khiển trách đối với Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và cảnh cáo 2 cựu Thứ trưởng bộ này là Huỳnh Quang Hải, Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Pháp luật - 18/09/2024 20:38

Tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ tăng 30%

Tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ tăng 30%

Trong nửa đầu năm 2024, hơn 132.000 người dùng đã trở thành mục tiêu của tội phạm mạng, phần lớn là game thủ trẻ, tăng 30% so với nửa cuối năm 2023.

Pháp luật - 18/09/2024 18:02

Thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế và nguy cơ ngân hàng cùng doanh nghiệp Việt thành nạn nhân

Thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế và nguy cơ ngân hàng cùng doanh nghiệp Việt thành nạn nhân

Nếu như trước đây chỉ có doanh nghiệp Việt Nam bị lừa nhưng với thủ đoạn mới, cả doanh nghiệp nước sở tại cũng bị lừa…

Pháp luật - 18/09/2024 06:30

Lý do tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh

Lý do tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh

Cục thuế tỉnh Bình Định ra thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Pháp luật - 17/09/2024 21:15

Hàng nghìn hồ sơ đất đai bị 'treo' vì chờ bảng giá đất mới

Hàng nghìn hồ sơ đất đai bị 'treo' vì chờ bảng giá đất mới

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tại một số địa phương, do không kịp thời ban hành quyết định điều chỉnh giá đất khiến hàng nghìn hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang nhượng, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất… bị "treo", không được giải quyết thuế với lý do chờ bảng giá mới.

Pháp luật - 17/09/2024 06:30

Một huyện ở Đà Nẵng 'giành' làm chủ đầu tư với Ban quản lý dự án

Một huyện ở Đà Nẵng 'giành' làm chủ đầu tư với Ban quản lý dự án

Theo kết luận thanh tra, một số dự án có vốn ngân sách thành phố được UBND huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đứng ra làm chủ đầu tư trực tiếp mà không giao cho Ban quản lý dự án huyện.

Pháp luật - 16/09/2024 16:12

Hàng trăm cư dân chung cư The Golden An Khánh ở Hà Nội không được cấp sổ hồng

Hàng trăm cư dân chung cư The Golden An Khánh ở Hà Nội không được cấp sổ hồng

Hơn 150 hộ dân ở chung cư 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh chưa được cấp sổ do chủ đầu tư cùng các bên liên quan vẫn chưa giải quyết, tháo gỡ vướng mắc và thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội.

Pháp luật - 16/09/2024 11:31

12 bị can trong vụ án tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả thế nào?

12 bị can trong vụ án tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả thế nào?

Trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố, bị can Hoàng Quốc Vượng, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương đã nộp 1,5 tỷ đồng; Nguyễn Danh Sơn, cựu Giám đốc Công ty Mua bán Điện đã nộp 200 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Pháp luật - 16/09/2024 06:30

Kiều Phát bị phạt gần 450 triệu do vi phạm trong hoạt động khoáng sản ở Nghệ An

Kiều Phát bị phạt gần 450 triệu do vi phạm trong hoạt động khoáng sản ở Nghệ An

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định xử phạt hành chính gần 450 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Kiều Phát vì những vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Pháp luật - 15/09/2024 12:01