TP.HCM cần hơn 83.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để đầu tư vào 21 dự án cơ sở hạ tầng

Nhàđầutư
UBND TP.HCM mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về phối hợp xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, có 21 dự án cơ sở hạ tầng trên địa với tổng nhu cầu về vốn hơn 83.000 tỷ đồng.
CHU KÝ
24, Tháng 10, 2019 | 13:11

Nhàđầutư
UBND TP.HCM mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về phối hợp xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, có 21 dự án cơ sở hạ tầng trên địa với tổng nhu cầu về vốn hơn 83.000 tỷ đồng.

Theo đó, trong giai đoạn 2021 – 2025, danh mục đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương vào 12 dự án có tổng nhu cầu về vốn khoảng 45.161 tỷ đồng.

Trong đó, có 4 dự án cần sử dụng nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương do địa phương quản lý gồm: Dự án cải thiện môi trường nước TP lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2; dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM; dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM; dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, với tổng vốn cần để đầu tư khoảng 5.536 tỷ đồng.

20190331_112331

Do hiếu vốn, nhiều dự án hạ tầng giao thông tại TP.HCM bị chậm tiến độ, buộc phải ngừng thi công trong thời gian dài. Ảnh: Chu Ký

Và 8 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương do Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm: Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đường Vành đai 3, dự án thành phần 2A (từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Tỉnh lộ 25B); đường Vành đai 3, dự án thành phần 2B (từ nút giao Lê Văn Việt đến điểm nối vào đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương); đường Vành đai 3, đoạn Bình Chiểu - Quốc lộ 22; đường Vành đai 3, đoạn Quốc lộ 22 - Bến Lức; hai nút giao trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm; dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 3; dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, tổng vốn đầu tư  khoảng 39.625 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có 9 dự án nằm trong danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách TP và đầu tư theo hình thức PPP có tính chất liên vùng hoặc kết nối với các tỉnh lân cận gồm các dự án như: Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài; đường song song Quốc lộ 50 kết nối TPHCM với tỉnh Long An; dự án xây dựng đường nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội gồm nút giao thông Bình Thái (đoạn 1 - dự án Vành đai 2); dự án xây dựng đường nối từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (đoạn 2 - dự án Vành đai 2); dự án xây dựng đường nối từ nút giao An Lập (Quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh (đoạn 4 - Vành đai 2);

Dự án cải tạo mở rộng đoạn Quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An); dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa); dự án nâng cấp Quốc lộ 50, đoạn qua TPHCM (từ đường Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An); dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu), với dự kiến nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 37.900 tỷ đồng.

Như vậy, đối với 21 dự án cơ sở hạ tầng nói trên TP.HCM phải cần đến hơn 83.000 tỷ đồng để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, theo thông tin Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, hiện nguồn vốn bố trí cho các dự án này chỉ mới đáp ứng được khoảnh 35% nhu cầu, dẫn đến nhiều dự án vẫn chưa thể triển khai theo quy hoạch.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ