TP. Hà Nội xin 'tự quyết' các dự án đầu tư công và tư nhân mà không bị giới hạn vốn

VŨ PHẠM
14:59 02/09/2023

TP. Hà Nội đề xuất các dự án đầu tư công và đầu tư tư nhân thì thành phố được quyền quyết định, không giới hạn về mức vốn. Song, ý kiến một số bộ, ngành và Bộ Tư pháp thì cần có giới hạn tối đa về mức vốn trên 10.000 tỷ đồng.

Ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình về việc báo cáo tình hình tổ chức soạn thảo và xin ý kiến về một số nội dung của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Theo đó, về đầu tư công, trong dự thảo luật quy định, HĐND TP. Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đường sắt đô thị; Dự án sử dụng vốn đầu tư công tối đa 20.000 tỷ đồng, trừ dự án quy định tại điểm a khoản này;

Dự án sử dụng ngân sách Trung ương, nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nước ngoài giao thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư; dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước kết hợp với nguồn vốn ngoài ngân sách;

Các dự án đầu tư công bằng vốn ngân sách của TP. Hà Nội tại địa bàn tỉnh khác hoặc dự án liên tỉnh nằm trong vùng Thủ đô; các dự án vừa sử dụng ngân sách của Trung ương bổ sung có mục tiêu và ngân sách của TP. Hà Nội phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đầu tư công được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các dự án do ngân sách Trung ương bảo đảm và ủy quyền cho TP. Hà Nội làm chủ đầu tư dự án.

metro-Ha-Noi

Các dự án đường sắt đô thị sẽ không bị giới hạn vốn, TP. Hà Nội được quyền tự quyết. Ảnh: Trọng Hiếu

Về đầu tư tư nhân, UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Công nghệ cao và các dự án dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 500 ha hoặc quy mô dân số từ 50.000 người trở lên; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất; khu công nghệ cao (khoản 3, 4 Điều 45).

Dự thảo luật quy định giao một số thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư tư nhân thuộc thẩm thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng cho các cơ quan có thẩm quyền của Hà Nội, đặc biệt đối với các các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền của Quốc hội được quy định: dự án đường sắt đô thị không hạn chế về quy mô vốn, các dự án khác thì hạn chế ở mức 20.000 tỷ đồng (theo Luật Đầu tư công, dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên thuộc thẩm quyền của Quốc hội).

Ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội cho biết, đây là nội dung quan trọng, theo ý kiến của Hà Nội đề xuất thì không giới hạn về mức vốn, tuy nhiên ý kiến một số bộ, ngành và được Bộ Tư pháp tiếp thu thì cần có giới hạn tối đa về mức vốn trên 10.000 tỷ đồng. Dự thảo của Bộ Tư pháp trình xác định mức vốn tối đa là 20.000 tỷ đồng, trừ dự án đường sắt đô thị thì không quy định mức vốn tối đa.

Do vậy, Ban cán sự Đảng TP. Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến về nội dung này để nghiên cứu đưa vào báo cáo, xin ý kiến của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, về việc mức vốn vay của TP. Hà Nội tiếp thu ý kiến tại phiên họp Thường trực Chính phủ và Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã điều chỉnh quy định này theo hướng mở rộng nguồn vay của thành phố, trong đó bổ sung việc thành phố được vay lại nguồn vay từ trái phiếu Chính phủ và không hạn chế ở mức dư nợ 120% tổng ngân sách của thành phố được hưởng theo phân cấp. Mức cụ thể hằng năm do Quốc hội quyết định, Thủ tướng giao.

Mục đích của quy định này nhằm cho phép Thủ đô có thể huy động nguồn tài chính lớn trong một thời kỳ nhất định để phục vụ mục tiêu phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông quan trọng của Thủ đô như các tuyến đường sắt đô thị, đường vành đai, các công trình trọng điểm của Thủ đô và cả nước.

Đây là quy định quan trọng, liên quan đến khả năng tổ chức thực hiện, trả nợ của ngân sách thành phố. Nội dung quy định này mới được tiếp thu, điều chỉnh sau cuộc họp của Thường trực Chính phủ.

Vì vậy, Ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến chỉ đạo về quy định này để UBND TP. Hà Nội trao đổi, thống nhất với Bộ Tư pháp xem xét, tiếp thu.

Ngoài ra, về thực hiện hình thức hợp đồng BT bằng quỹ đất được Chính phủ thống nhất đưa vào dự thảo luật, tuy nhiên cũng lưu ý việc phải nghiên cứu có quy định chặt chẽ, khả thi. Do đó, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến chỉ đạo về các nội dung lĩnh vực triển khai theo hình thức BT, nguyên tắc chỉ thực hiện BT khi khó khăn về đầu tư công, thời điểm thanh toán bằng quỹ đất, thời điểm xác định giá trị quỹ đất.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40

Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường

Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường

HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 19/11/2024 23:28

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.

Sự kiện - 19/11/2024 23:27

Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Sự kiện - 19/11/2024 20:56

Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm

Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm

HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.

Sự kiện - 19/11/2024 19:31

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô

Đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội theo giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của Thủ đô vào năm 2025.

Sự kiện - 19/11/2024 17:48