Tôn vinh văn hóa bánh mì Việt
Theo những chiếc tàu viễn chinh của người Pháp, bánh mì đã trải qua hơn trăm năm thăng trầm lịch sử và trở thành món ăn gắn bó với đời sống sinh hoạt thường nhật, ghi đậm dấu ấn văn hóa của người Việt.
Với sự tham gia của hơn 1.000 người, từ các siêu đầu bếp uy tín, nổi tiếng trên thế giới cùng đội ngũ chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, giảng viên, sinh viên của nhiều trường đại học, Hội thảo khoa học quốc tế "Hành trình bánh mì VN: Từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia" do Báo Thanh Niên và Hiệp hội Siêu đầu bếp VN phối hợp cùng Trường ĐH Văn Lang, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) tổ chức sáng qua (11/10) đã tái hiện đầy đủ và rõ nét hành trình bánh mì VN từ bối cảnh lịch sử du nhập, sự tiếp nhận sáng tạo của người VN cho đến quá trình trở thành món ẩm thực được nhận diện thành thương hiệu quốc gia như hiện nay.
Từ bị "tẩy chay" đến món ăn quốc dân
Phát biểu đề dẫn hội thảo, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, đã mang đến bức tranh khái quát về hành trình bánh mì Việt.
Theo ông, bánh mì vốn dĩ chỉ là món ăn đơn giản, nhưng ít ai nghĩ rằng bản thân món ăn đơn giản này lại chứa đựng trong mình hành trình lịch sử, mà cụ thể là lịch sử mở rộng thuộc địa của người Pháp và phản ứng của người Việt với văn minh phương Tây, diễn ra trong suốt hơn 100 năm.
Hơn 100 năm trước, trên những chiếc tàu viễn chinh của người Pháp không chỉ có thủy quân, lục quân mà còn có cả những kiến trúc sư đến để xây dựng một thành phố kiểu Pháp dành cho người Pháp, dần biến đổi thành Gia Định trở thành một Sài Gòn mỹ lệ; có cả những đầu bếp và bột mì, bơ sữa để nấu những bữa ăn Pháp...
Bánh mì đến xứ Đông Dương theo chân người Pháp khi tiến chiếm thuộc địa. Họ ăn bánh mì hằng ngày như người Việt ăn cơm. Cũng có một số giả thuyết cho rằng bánh mì đã xuất hiện theo chân các cha cố truyền đạo. Tuy nhiên, giả thuyết này, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn nhận định rằng chưa đủ thuyết phục.
"Người Việt đầu tiên ghi lại về bánh mì chính là Nguyễn Đình Chiểu, nhà thơ lớn của đất Gia Định - xứ Nam kỳ. Năm 1861, hai năm sau khi thành Gia Định thất thủ, ông viết Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, có câu: "Sống làm chi ở lính mã tà, chia rượu lạt, gặm bánh mì, nghe càng thêm hổ". Người Việt ban đầu ghét quân xâm lược nên cũng không ưa những phong tục phương Tây mang đến, trong đó có văn hóa ẩm thực", nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn dẫn chứng.
Tuyên ngôn này của cụ Đồ Chiểu đã phát động phong trào đối kháng cả tinh thần lẫn vật chất với những tân thời phương Tây. Nhiều người đã theo cụ Đồ Chiểu tẩy chay rượu chát, giặt quần áo bằng tro chứ không dùng xà bông... Bánh mì cũng không ngoại lệ.
Tuy vậy, lâu dần, bánh mì đã gắn bó với đời sống sinh hoạt thường nhật của người VN từ lúc nào không biết, trở nên thân thuộc, gần gũi. Những khách hàng đầu tiên mua bánh mì là học sinh trường Tây thời cũ, thông ngôn, bồi bàn, công chức tân trào…
Sau này bánh mì dần phổ biến khắp cả nước từ thành thị đến nông thôn. Ban đầu món bánh của người Tây này được thưởng thức như một món ăn chơi. Sau này được biến tấu thành bữa ăn chính cho đến ngày nay. Món ăn phổ biến cho buổi sáng tiện lợi và dinh dưỡng.
Theo nghiên cứu của bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, quyền Viện trưởng Viện Mekong, lò bánh mì gạch đầu tiên ở VN đặt tại phố Tràng Tiền (Hà Nội) bây giờ, trước là phố Paul Bert.
Tuy nhiên, đây là nghề vất vả lại kiếm ít tiền do người Pháp mang vào nhưng chủ yếu mướn người bản địa làm thuê. Nhưng họ chỉ ở đằng sau nên không ai biết. Không như ngày nay, không ít người làm bánh mì tại VN là nghệ nhân, được vinh danh trong nước và thế giới biết đến.
Ban đầu, người miền Bắc gọi baguette là bánh tây, miền Nam thì gọi là bánh mì.
Năm 1958 là cột mốc quan trọng đánh dấu bước định hình chính thức của bánh mì Việt khi xuất hiện tiệm bánh Hòa Mã kẹp thịt nguội của ông Hòa - bà Tịnh tại Sài Gòn. Lúc này, sự biến tấu của món ăn này càng nhiều hơn, từ chấm bơ, sữa, nước sốt…; sau được biến tấu kẹp thịt, chả lụa, patê vào giữa ổ bánh để người mua tiện mang đi.
Theo thời gian, bánh mì đã có mặt ở khắp mọi miền, được Việt hóa để vừa lòng đa dạng thực khách với ruột bánh ngày một xốp và mỏng, vỏ bánh ngày một dày lên, kích cỡ bánh cũng nhỏ lại bằng 1/2, 1/3 lần để tiện mang đi. Chẳng những thế, bánh mì còn trở thành món ăn nhanh “quốc dân” cho mọi người vì sự đa dạng, tiện lợi, và quan trọng nhất là giá thành rất rẻ.
“Ở dải đất chữ S này, bánh mì có thể được tìm thấy ở bất cứ thành phố nào, bất cứ con đường nào, từ khu phố lao động bình thường đến những trung tâm thương mại sầm uất, từ vỉa hè, lề phố cho đến khách sạn sang trọng. Điều thú vị là bạn có thể gặp đủ phiên bản khác nhau, nếm nhiều hương vị khác nhau - tương ứng với đặc trưng ẩm thực của từng thành phố, vùng miền”, bà Phượng tự hào.
Điển hình về sáng tạo trong văn hóa ẩm thực
Trình bày tham luận tại hội thảo, TS sử học Vũ Thế Long, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Văn hóa ẩm thực VN, cho rằng trong lịch sử phát triển của văn hóa ẩm thực nhân loại, ta thấy mỗi vùng miền khác nhau trên trái đất, loài người đã khám phá và tạo nên những sản phẩm ẩm thực để thích nghi với môi trường sống của mình.
Người Việt ăn bánh mì, ăn sản phẩm làm từ bột mì là một quá trình hội nhập do các yếu tố văn hóa kinh tế và lịch sử mà hình thành. Sự thăng trầm của bánh mì một phần cũng có nguồn gốc từ đó.
Theo ông Long, nếu chỉ xét cái bánh mì theo nghĩa hẹp, tức là những chiếc bánh làm từ bột mì, thì giữa bánh mì sản xuất ở VN và bánh sản xuất trên thế giới cũng không mấy khác biệt. Nó chỉ khác nhau về chủng loại như bánh mì đen hay bánh mì trắng, nguyên liệu bột, men, hình dáng…Bí mật hấp dẫn cả thế giới với bánh mì VN chính là nằm ở phần nhân, phần thức ăn kèm.
"Bánh mì với các loại ăn kèm giống như các bữa cỗ của người VN, ăn cơm với thịt bò, thịt gà hay cá... Bánh mì ăn với cái gì mới là đặc điểm riêng, là cách chế biến mới tạo nên sự nổi tiếng của món bánh mì VN và thể hiện sự sáng tạo phong phú của văn hóa ẩm thực Việt.
Chúng ta có đủ các loại nhân bánh như bánh mì chảo Hà Nội, bánh mì que với patê ở Hải Phòng, bánh mì bột lọc ở miền Trung, bánh mì chả cá, bánh mì ép của Huế, bánh mì gà xé, bánh mì đầu nhọn (Hội An), rồi bánh mì kẹp xá xíu, phá lấu, bì heo...; hay mới nhất là bánh mì thanh long, bánh mì bóng đêm (than tre).
Giá trị ở trong bánh mì VN chính là những món ăn đi kèm khiến món ăn này của nước ta trở nên nổi bật, là nét ẩm thực thu hút với du khách nước ngoài", TS sử học Vũ Thế Long nhận định.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: Quảng bá văn hóa ẩm thực VN với bạn bè quốc tế
Bánh mì ngày nay đã trở thành một trong những món ăn mang tính biểu tượng gợi nhớ đến VN nói chung và Sài Gòn - TP.HCM nói riêng trong lòng người dân và du khách quốc tế.
Năm 2020, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp cùng với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực VN và Google tổ chức tuần lễ "Tôi yêu bánh mì Sài Gòn". Sự kiện này nhân dịp kỷ niệm từ "banh mi" của VN được từ điển Oxford ghi nhận và hình ảnh bánh mì VN được Google Doodle vinh danh ở 12 quốc gia trên thế giới.
Sau đại dịch, TP.HCM đang quyết tâm hồi phục, phát triển nhanh chóng. Thành phố xác định ẩm thực là 1 trong 7 trụ cột trong chiến lược phát triển du lịch giai đoạn từ nay đến 2030. Trong đó, bánh mì là nền tảng quan trọng nhất, không chỉ quảng bá thêm ngành ẩm thực VN mà còn thúc đẩy phát triển du lịch.
Từ những chất liệu đã được trình bày trong hội thảo hôm nay, ngành du lịch thành phố xin được góp nhặt những nghiên cứu để tiếp tục mang đi quảng bá du lịch TP.HCM, quảng bá văn hóa ẩm thực VN với bạn bè quốc tế.
TS Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Văn Lang: Đến VN, thưởng thức bánh mì là cảm nhận rõ nét văn hóa ẩm thực người Việt
Việc tôn vinh văn hóa bánh mì có ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực của TP.HCM nói riêng và phát triển ngành du lịch VN nói chung. Du lịch phục vụ nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhiều ngành dịch vụ, kinh tế.
Bánh mì là văn hóa ẩm thực đặc trưng với mỗi cá nhân người Việt. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy bánh mì VN ở bất cứ đâu, từ hè phố đến các bữa tiệc sang trọng.
Nó là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người Việt. Đối với du khách quốc tế, đến VN và thưởng thức bánh mì là sự cảm nhận một cách rõ nét văn hóa ẩm thực của người Việt.
PGS-TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang: Bài học về sự cải tiến, sáng tạo của con người VN
Không chỉ là câu chuyện hành trình về chiếc bánh mì VN, qua hội thảo, chúng ta được học hỏi, lắng nghe nhiều bài học bổ ích về sự cải tiến, tư duy đổi mới công nghệ, sự sáng tạo của con người VN. Lồng bên trong đó là lòng tự hào dân tộc, một tấm lòng chia sẻ…
Chúng tôi rất cảm động câu chuyện ông Kao Siêu Lực chia sẻ, ý nghĩa đằng sau chiếc bánh mì thanh long là nỗ lực giải cứu cho nhà nông Việt. Tinh thần chia sẻ, ứng dụng khoa học với mong muốn được cải thiện tốt hơn là bài học vô cùng quý giá cho sinh viên.
Ngoài kiến thức, các em lĩnh hội được ý chí kiên cường, nỗ lực vượt thách thức, khó khăn với tấm lòng sẻ chia, bao dung của người nghiên cứu khoa học, luôn tìm tòi sáng tạo để đạt được mục đích.
Chúng tôi lấy làm khâm phục, những chia sẻ tại hội thảo là bài học quý giá, sống động, có giá trị mà không dễ gì sinh viên đều có cơ hội nghe.
Ông Matsuo Tomoyuki, Giám đốc điều hành Tập đoàn Văn hóa thực phẩm Nhật Bản, Chủ tịch Hội Văn hóa ẩm thực Việt - Nhật: Bánh mì VN là sự pha trộn giữa nhiều nền văn hóa
Bánh mì VN là sự pha trộn giữa nhiều nền văn hóa. Đây cũng là một nét tương đồng với ẩm thực Nhật Bản.
Chẳng hạn tại Nhật Bản, chúng tôi có mì ramen - món mì xuất xứ từ Trung Quốc nhưng đã được người Nhật pha trộn, chế biến thành món ăn của mình, thay đổi và tạo ra một món mì hoàn toàn mới theo phong cách Nhật Bản, đậm chất văn hóa ẩm thực Nhật Bản.
Bánh mì VN cũng vậy, có sự giao thoa, hòa quyện của nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau để tạo nên một món bánh mì VN nổi tiếng. Tôi theo đuổi bán bánh mì và cà phê tại cửa hàng của mình ở Tokyo vì muốn khách hàng Nhật của mình không chỉ tận hưởng món ăn mà còn tận hưởng văn hóa ẩm thực Việt.
TS Lê Minh Thành, Trưởng khoa Du lịch, Trường ĐH Văn Lang: Ứng dụng công nghệ số để quảng bá bánh mì VN
Trong thực tế, ứng dụng công nghệ số, khoa học công nghệ hiện đại để quảng bá luôn được đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay.
Qua metaverse - một không gian kỹ thuật số cải tiến của internet, được hỗ trợ một môi trường ảo 3D cho phép mọi người có trải nghiệm thực tế như thật.
Bạn có thể đặt một chiếc bánh mì kẹp thịt VN nóng giòn trong môi trường ảo, nhưng lại giao trong môi trường thực qua metaverse.
Để quảng bá bánh mì VN, chúng ta có thể tạo ra hình ảnh từ sáng tạo được hỗ trợ môi trường ảo 3D như nói trên.
Trên nền tảng có thực phẩm, nông trại với nhiều thành phần khác nhau, có không gian bếp với nhiều công thức nấu ăn của các đầu bếp nổi tiếng… kết nối với các chiến dịch quảng cáo và xã hội nhằm đưa hình ảnh của bánh mì VN đẹp nhất, ngon nhất trong mắt người xem trong và ngoài nước.
(Theo Thanh niên)
- Cùng chuyên mục
Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới
Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lựa chọn các vị trí chủ chốt trong chính quyền thứ hai của ông với việc ưu tiên sử dụng những người trung thành, theo AP.
Phong cách - 16/11/2024 08:49
Elon Musk đã cắt giảm chi phí như thế nào trước khi tới Bộ Hiệu quả Chính phủ?
Elon Musk, cùng với doanh nhân Vivek Ramaswamy, đã được Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí đồng lãnh đạo Bộ Hiệu quả Chính phủ nhằm cắt giảm chi tiêu của Chính phủ Mỹ.
Phong cách - 15/11/2024 15:27
Ông chủ đế chế LVMH bổ nhiệm con trai làm CEO
Một cuộc thay đổi lãnh đạo tại tập đoàn xa xỉ trị giá hàng tỷ đô la của ông chủ đế chế LVMH Bernard Arnault, đã dẫn đến việc một trong những người con của ông có được vị trí điều hành mới, theo Business Insider.
Phong cách - 15/11/2024 08:09
Nợ công của Mỹ 'sắp bùng nổ' dưới thời ông Trump
Nợ công của Mỹ sắp bùng nổ dưới thời Donald Trump, các nhà phân tích hàng đầu tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cảnh báo.
Phong cách - 14/11/2024 13:07
Người giàu nhất châu Âu kiện tỷ phú Elon Musk
Người giàu nhất châu Âu đang kiện mạng xã hội X của Elon Musk, cho rằng nền tảng này đang sử dụng nội dung các tờ báo của ông mà không trả tiền, theo The Telegraph.
Phong cách - 14/11/2024 07:32
Văn phòng gia đình, 'hạt nhân kinh tế mới' cho các công ty tư nhân
Các văn phòng gia đình đang bỏ qua các quỹ cổ phần tư nhân và trực tiếp mua cổ phần trong các công ty tư nhân, theo CNBC.
Phong cách - 13/11/2024 07:37
Hãng du thuyền 'ăn theo' chiến thắng của ông Trump
Hãng du thuyền Mỹ Villa Vie Residences vừa giới thiệu gói dịch vụ dành cho những người đam mê đại dương sẵn sàng ra khơi trong bốn năm, chỉ vài ngày sau khi ông Trump tuyên bố chiến thắng, theo Fox Business.
Phong cách - 12/11/2024 11:25
Biến đổi khí hậu và thiên tai khiến thế giới thiệt hại 2 nghìn tỷ USD
Một báo cáo mới đưa ra tín hiệu cảnh báo về biến đổi khí hậu và thiên tai, cho thấy tổng thiệt hại kinh tế do chúng gây ra đã tăng vọt lên hàng nghìn tỷ USD, theo CNN.
Phong cách - 12/11/2024 06:38
Nhiều dự án độc lạ tranh tài khởi nghiệp xanh
Bánh khoai mì nướng lava trứng muối tan chảy, bánh giò khoai mì; băng gạc từ lục bình hay sản phẩm đánh răng từ than hoạt tính… là các dự án độc đáo, mới lạ của những bạn trẻ có khát vọng khởi nghiệp, gây bất ngờ cho khách tham quan.
Phong cách - 11/11/2024 09:46
Ông Trump kiếm được 500 triệu USD nhờ một bài đăng trên Truth Social
Ông Trump, chỉ bằng một bài đăng trên Truth Social, đã giúp cổ phiếu truyền thông xã hội của mình tăng giá trở lại và khiến giá trị tài sản ròng của ông tăng thêm nửa tỷ USD, theo CNN.
Phong cách - 11/11/2024 09:30
Ông Donald Trump và niềm đam mê golf
Ông Donald Trump sắp trở lại Nhà trắng và bước vào nhiệm kỳ hai với tư cách Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ. Tuyên bố "sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi mang lại một nước Mỹ hùng mạnh" nhưng chắc chắn ông vẫn dành thời gian trên sân golf để tiếp tục chứng minh bản thân là golfer giỏi nhất.
Phong cách - 10/11/2024 07:54
10 quốc gia có nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất thế giới
10 quốc gia sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất thế giới được Statista giới thiệu trong biểu đồ dưới đây.
Phong cách - 09/11/2024 18:00
Quảng cáo tranh cử của ông Trump hiệu quả, vì sao?
Những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Donald Trump đã tập trung vào vấn đề 'chiến tranh văn hóa', dẫn đến nhiều phiếu thuận hơn cho ông Trump, theo Fox News.
Phong cách - 09/11/2024 07:46
Chủ tịch Fed: Tôi sẽ không từ chức nếu ông Trump yêu cầu'
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm thứ Ba sẽ không có tác động "ngắn hạn" đối với chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, theo Reuters.
Phong cách - 08/11/2024 09:42
Tài sản của Warren Buffett và Jensen Huang tăng hơn 12 tỷ USD
Với những tỷ phú luôn kín tiếng về nước Mỹ, các cuộc bầu cử tổng thống vẫn mang lại vận may cho họ. Khi thị trường phục hồi, tài sản của họ không ngừng tăng, theo Fortune.
Phong cách - 08/11/2024 07:18
Chiến thắng của ông Trump có ý nghĩa gì với các nhà đầu tư 60/40?
Chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã khiến thị trường chứng khoán tăng vọt, nhưng các trái chủ lại gặp khó khăn, theo phân tích của Baron's.
Phong cách - 07/11/2024 14:39
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'