'Tuổi thọ doanh nghiệp Việt Nam còn rất thấp'

N.THOAN
16:34 11/10/2022

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân TP.HCM Trần Việt Anh, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam xây dựng sản phẩm được một thời gian là chuyển ngang sang bất động sản, vì vậy tuổi thọ doanh nghiệp rất thấp, không thể so sánh với những doanh nghiệp có tuổi thọ, thương hiệu hàng trăm năm của Hàn Quốc, Nhật Bản

VCCI-2

Hội thảo Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới. Ảnh: VCCI

Ngày 11/10, VCCI đã tổ chức Hội thảo khoa học "Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới".

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, hiện nay, Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động; khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đội ngũ doanh nhân cả nước đã lên đến hàng triệu người, giữ vai trò là lực lượng chủ lực trong quản lý, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu cầu quốc dân và xuất khẩu, tạo tiềm lực, vị thế mới cho đất nước.

Việt Nam đã có những doanh nhân lọt vào danh sách "tỷ phú đô-la" của thế giới, có những sản phẩm, thương hiệu chiếm lĩnh vị trí khá cao trên thị trường toàn cầu.

"Sau hơn 35 năm đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện", ông Công nói.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Phạm Chi Lan, Nguyên Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Luật Công ty và Luật Doanh nghiệp tư nhân ra đời năm 1990, 1991 bước đầu tạo nền tảng chính danh cho doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động và phát triển.

Điều làm nên sức mạnh của doanh nhân Việt Nam là truyền thống yêu nước, thương người như thể thương thân, đùm bọc lẫn nhau, tinh thần này đã thấm vào máu của người Việt, doanh nhân Việt. Cùng với phương châm "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng", người làm kinh doanh ngày càng hiểu và hết sức chú trọng giữ uy tín với khách hàng, đối tác.

Khi VCCI xây dựng Quy tắc đạo đức doanh nhân, ban đầu 20 tiêu chí đã được đưa ra, nhưng sau đó được chắt lọc, thu gọn lại cho dễ nhớ với 6 nội dung chính gồm: (1) Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; (2) Tuân thủ pháp luật; (3) Minh bạch, công bằng, liêm chính; (4) Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; (5) Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; (6) Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

"Tiêu chí "đạo đức" xã hội hay "liêm chính" là tất yếu, bắt đầu từ những người công chức, đến doanh nhân phải đạt được. Muốn có doanh nhân liêm chính thì cần dựa trên nền tảng bộ máy nhà nước liêm chính, hay nói cách khác "thể chế nào doanh nhân ấy", bà Lan nói.

Theo đó, bà Phạm Chi Lan khẳng định, việc cải thiện môi trường kinh doanh vẫn là tiêu chí quan trọng hàng đầu, quan trọng nhất là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ trong nước. Điều này rất quan trọng trong quá trình hội nhập.

Tuổi thọ doanh nghiệp Việt Nam còn rất thấp

hoi-thao-dao-duc-DN

Phiên thảo luận Hội thảo

Chia sẻ về những vấn đề khó khăn, vướng mắc để phát triển doanh nghiệp, doanh nhân trong bối cảnh mới, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, thế giới đang biến đổi rất nhanh, Việt Nam cũng là nước tham gia rất nhiều các FTA. Tuy nhiên, theo quan sát và kinh nghiệm làm việc cho thấy, doanh nghiệp hiểu về kinh tế tuần hoàn, phát thải CO2 hay cam kết COP26 của Chính phủ đến nay vẫn rất ít. Chúng ta vẫn ngày ngày chôn lấp hàng tấn rác thải trong khi mỗi năm ngành nhựa phải nhập khẩu khoảng 7 triệu tấn nhựa để phục vụ sản xuất.

"Đây là giai đoạn sống còn của quốc gia để thực thi mô hình kinh tế tuần hoàn, trách nhiệm của doanh nghiệp là tham gia kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường, tái chế nguyên liệu. Điều này cần đưa thành một chuẩn mực đạo đức của doanh nhân", ông Việt Anh nói.

Từ thực tiễn 40 năm lăn lộn trong ngành xuất khẩu, Phó Chủ tịch HH DN TP.HCM cho biết, doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường xuất khẩu rất chăm chỉ, chịu khó, kiên nhẫn, hết mình chiều lòng khách hàng. Tuy nhiên, 30 năm qua doanh nghệp vẫn chưa có được sự tự tin, nếu không muốn nói là còn tự ti. Chữ tín của doanh nghiệp Việt chưa được đề cao khi so với Thái Lan, Ấn Độ hay Trung Quốc; việc quảng bá văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân còn giới hạn.

Cùng với đó, theo ông Việt Anh, doanh nghiệp còn tâm lý làm hàng xuất khẩu thì tốt còn làm hàng bán trong nước thì dễ dãi. Điều này là đi ngược với xu hướng của nhiều nước trong khu vực.

Phó Chủ tịch HH DN TP.HCM nhấn mạnh thêm, để có thể xây dựng thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ, quyết tâm đầu tư lớn, nhưng đa số doanh nghiệp Việt chưa làm được điều này.

Rất nhiều doanh nghiệp thường xây dựng sản phẩm được một thời gian là chuyển ngang sang bất động sản, vì vậy tuổi thọ doanh nghiệp Việt Nam rất thấp, không thể so sánh với những doanh nghiệp có tuổi thọ, thương hiệu hàng trăm năm của Hàn Quốc, Nhật Bản. Ông Việt Anh đề xuất, xây dựng hệ data về doanh nghiệp, xem doanh nghiệp bao nhiêu tuổi, lấy đó làm thước đo uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp nói riêng và quốc gia nói chung.

Đồng tình với ý kiến của ông Việt Anh, bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐTB Deloitte Việt Nam cho biết, 20 năm trước, OECD đã đưa ra khái niệm phát triển bền vững. Tuổi thọ của doanh nghiệp sẽ dựa trên các yếu tố nền tảng của quản trị. Trong đó, văn hoá, đạo đức kinh doanh là lõi của lõi.

"Văn hoá là thứ thiếu nhất khi chúng ta đã đủ và thứ còn lại sau cùng khi tất cả đã mất. Văn hoá doanh nghiệp phải được dẫn dắt từ doanh nhân - người đứng đầu doanh nghiệp, từ chính văn hoá liêm chính của doanh nhân", bà Thanh nói.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời khẳng định, văn hoá là hồn cốt của doanh nghiệp, xây dựng văn hoá - mỗi doanh nghiệp sẽ có đặc trưng riêng.

"Công nghệ, quy trình, sản phẩm... của doanh nghiệp đều có thể bị sao chép, nhưng văn hoá, đạo đứa là hồn cốt của doanh nghiệp thì không thể bị sao chép. Không có niềm tin, không có chữ tín thì không thể làm doanh nghiệp, không thể làm thương hiệu", Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời nhấn mạnh.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái đồng tình và cho rằng đạo đức doanh nhân là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên một doanh nhân. Đó là đại diện cho hàng trăm, hàng chục nghìn lao động đang làm việc cho doanh nghiệp.

"Lâu nay chúng ta nhắc nhiều đến đạo đức doanh nhân tưởng chừng cao xa, nhưng thực chất đạo đức là một phần không thể thiếu của mỗi doanh nhân, nó cũng như là kiến thức, khát vọng, niềm tin…, là tài sản của doanh nhân", Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái nhấn mạnh.

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57