'Tôi được xúi đi làm du lịch'

ĐỖ LAN
08:30 13/10/2023

“Là chủ một đội tàu du lịch trên sông Sài Gòn, nhưng ít ai biết rằng, mọi thứ đến với tôi như một cơ duyên, vì tôi vốn xuất thân là dân cơ khí”, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, chia sẻ với Nhadautu.vn.

Hàng đêm, tàu Indochina Queen với khoảng 500 du khách vẫn chầm chậm trôi trên sông Sài Gòn. Trên chiếc thuyền ấy, du khách vừa thưởng thức buffet, vừa ngắm TP. HCM lấp lánh vào đêm và nghe những bản nhạc yêu thích. Chủ của con tàu ấy là ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, 61 tuổi. Người đàn ông da bánh mật, quê Hưng Yên, đã trải qua nhiều bước ngoặt để trở thành ông chủ của Indochina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) và La Perle de’ l Orient (Hòn Ngọc Viễn Đông).

Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, vừa chia sẻ với Nhadautu.vn việc ông được xúi đi làm du lịch, hoạt động của Indochina Queen và các câu chuyện liên quan khác.

Xuất thân là dân cơ khí tại Đức, ông có thể cho biết cơ duyên nào đưa ông đến với du lịch và trở thành chủ nhân của Indochina Queen và La Perle de’ l Orient?

Ông An Sơn Lâm: Năm 1996, sau 10 năm học tập và làm việc tại Đức, tôi trở về Việt Nam và chọn TP. HCM làm nơi cư trú. Trong một tối trú mưa tình cờ với một du khách người Đức đang thăm quan xuyên Việt, tôi biết được rằng thắng cảnh đất nước hình chữ S xinh đẹp và có sức cuốn hút với khách du lịch Đức. Vị khách tình cờ đó ngỏ lời khuyên tôi nên làm hướng dẫn viên vì có lợi thế ngoại ngữ.

Thú thật là khi đó, tôi nghe tai này lọt qua tai kia. Rồi một thời gian sau, khi thấy thông tin tuyển hướng dẫn viên du lịch tiếng Đức, tôi đã nộp đơn xin việc. Công việc giúp tôi tiếp cận với Hạ Long, nơi du lịch tàu thuyền rất phát triển. Tôi mê những cánh buồm và được chỉ bảo tỉ mỉ. Sau đó, bằng cơ duyên nghề nghiệp, tôi có cơ hội lái tàu đi khắp vịnh Hạ Long.

An-Son-Lam

Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tôi say đắm những con tàu và nghĩ đến chuyện mua tàu làm du lịch ở TP.HCM. Đầu những năm 2000, tôi đã chi 300 triệu đồng đóng tàu du lịch Đông Dương 27. Tiếp đến, tôi đóng tàu thứ hai và thứ ba. Chiếc thứ ba là Indonchina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) bây giờ. Sau nhiều biến động, hiện giờ tôi còn lại hai chiếc là Indochina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) và La Perle de’ l Orient (Hòn Ngọc Viễn Đông).

Vì sao ông lại đặt tên cho chiếc tàu đầu tiên là Đông Dương 27?

Ông An Sơn Lâm: Tôi từng làm việc tại công ty Lữ hành Đông Dương. Tôi đã từng chia sẻ với lãnh đạo của công ty rằng tôi ấp ủ một đội tàu du lịch để sau này cùng mở rộng tour ra các nước Đông Dương. Năm 2005, Đông Dương 27 đi vào hoạt động với tổng đầu tư là 1,5 tỷ đồng.

Gần 20 năm kể từ ngày con tàu đầu tiên đi vào hoạt động, doanh nghiệp của ông phải trải qua những cơn sóng lớn nào?

Ông An Sơn Lâm: Đội tàu có thể nói đã trải qua hai lần sóng lớn. Đầu tiên là vào cuối năm 2015, bến Bạch Đằng hoạt động và đóng cửa chỉ trong một tuần, khiến doanh nghiệp không xoay xở kịp. Khi đó, đội tàu của tôi cũng bị thiệt hại.

Thứ hai là giai đoạn COVID-19, ngành du lịch gần như đóng băng và Công ty Thuyền buồm Đông Dương cũng không tránh khỏi con sóng lớn đó.

Ông đã làm gì để dẫn dắt công ty vượt qua khó khăn trong COVID-19?

Ông An Sơn Lâm: Lúc đó, tôi mở tour ngắm sông Sài Gòn về đêm với giá chỉ 100.000 đồng/khách, gồm nước và đồ ăn nhẹ với mục tiêu duy trì công việc cho nhân viên. Mọi người thấy giá tốt, tour đẹp nên chia sẻ trên mạng xã hội. Thương hiệu của tôi được nhiều người biết đến hơn. COVID-19 khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng lớn và chúng tôi cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy. Nhưng COVID-19 lại chính là cơ hội để nhiều người biết đến chúng tôi hơn.

Hiện tại, lượng hành khách đến với ông có ổn định?

Ông An Sơn Lâm: Chiếc Indochina Queen này, nơi chúng ta đang trò chuyện, có công suất khoảng hơn 600 người. Hiện nay, mỗi tối đón khoảng 500 khách, tương đương 80% công suất. Giá tour ngắm sông Sài Gòn về đêm từ 500.000 đồng/người, bao gồm đồ uống và buffet. Ngoài ra, tàu còn cho thuê làm hội thảo, sự kiện. Giá mỗi suất tham dự trên tàu là 200.000 đồng, bao gồm ăn uống. Tàu cũng được lắp 30kw pin mặt trời nên tiết kiệm được chi phí điện, máy lạnh. Tôi cũng cho trồng nhiều cây xanh trên tàu hơn. Khi lên hình, màu xanh của cây cối rất đẹp!

Thời gian gần đây, khách Ấn Độ đến tàu rất đông. Cụ thể, riêng tháng 7, lượng khách đến với dịch vụ của Indonchina Queen là 2.000 người. Khách Ấn có khẩu vị riêng và thích âm nhạc nên có phòng riêng. Hiện số lượng nhân viên của công ty vào khoảng 100 người, bao gồm cả nhân sự làm bán thời gian.

Thách thức lớn của doanh nghiệp đi đầu trong phát triển du lịch đường sông là gì, trong khi nhiều doanh nghiệp trong ngành đã hoạt động nhưng sau đó thất bại?

Ông An Sơn Lâm: Doanh nghiệp làm du lịch đường sông ở TP. HCM cũng như nhiều nơi khác phụ thuộc chính sách cảng bến, nơi neo đậu cũng như phí bến bãi. Các vấn đề này đang là thách thức lớn đối với doanh nghiệp hiện tại.

HCM có cả hàng nghìn km đường sông nhưng các bến ở trung tâm thành phố để đón khách du lịch đi ăn, đi chơi không nhiều. Thành phố nên có các bến thuỷ nội địa và các khu đón tàu nước ngoài.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch sắp tới?

Trước mắt Thuyền buồm Đông Dương vận hành tốt phương tiện đang có, vì giá thuê bến bãi rất cao. Chúng tôi cũng nghe ngóng chính sách để xem có nên mở rộng đầu tư không. Bản thân tôi vẫn muốn đầu tư một con tàu thật sự đẳng cấp nhưng vẫn quan ngại về câu chuyện bến bãi.

Về tiềm năng của du lịch đường thuỷ, ông đánh giá thế nào?

Theo tôi, nếu sông Sài Gòn được khai thác hết tiềm năng, có không gian neo đậu tàu thuyền thì sẽ có nhiều tàu thuyền đẹp trong thời gian tới. Sông Sài Gòn hiện đã có khoảng 40-50 chiếc. Theo tôi, nên tận dụng bến Bạch Đằng. Có điều, cần quy hoạch bến và cần có điều kiện cụ thể cho tàu thuyền tại bến.

Kinh tế đêm cũng liên quan đến du lịch đường sông, chẳng hạn như các tour ngắm sông Sài Gòn mà doanh nghiệp của ông đang triển khai. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của ngành này?

Thái Lan và nhiều quốc gia thành công khi triển khai kinh tế đêm vì dựa vào yếu tố địa lý. Ban ngày của khách Tây là ban đêm của mình. Họ đi du lịch trong vài ngày nên chưa kịp thích nghi. Dựa vào yếu tố đồng hồ sinh học này, nhiều nước phát triển kinh tế đêm. Theo tôi, mở kinh tế đêm còn hay hơn ban ngày vì mọi người quan niệm buổi tối tiêu tiền còn ban ngày là thời gian để đi làm.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.

Đầu tư - 16/10/2025 16:55

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...

Đầu tư - 16/10/2025 11:36

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.

Đầu tư - 16/10/2025 11:34

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.

Đầu tư - 16/10/2025 08:00

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa ở Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/10/2025 06:45

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo kênh giao dịch minh bạch, giúp kiểm soát và hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng giá.

Đầu tư - 15/10/2025 18:48