'Tôi được xúi đi làm du lịch'

“Là chủ một đội tàu du lịch trên sông Sài Gòn, nhưng ít ai biết rằng, mọi thứ đến với tôi như một cơ duyên, vì tôi vốn xuất thân là dân cơ khí”, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, chia sẻ với Nhadautu.vn.
ĐỖ LAN
13, Tháng 10, 2023 | 08:30

“Là chủ một đội tàu du lịch trên sông Sài Gòn, nhưng ít ai biết rằng, mọi thứ đến với tôi như một cơ duyên, vì tôi vốn xuất thân là dân cơ khí”, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, chia sẻ với Nhadautu.vn.

Hàng đêm, tàu Indochina Queen với khoảng 500 du khách vẫn chầm chậm trôi trên sông Sài Gòn. Trên chiếc thuyền ấy, du khách vừa thưởng thức buffet, vừa ngắm TP. HCM lấp lánh vào đêm và nghe những bản nhạc yêu thích. Chủ của con tàu ấy là ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, 61 tuổi. Người đàn ông da bánh mật, quê Hưng Yên, đã trải qua nhiều bước ngoặt để trở thành ông chủ của Indochina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) và La Perle de’ l Orient (Hòn Ngọc Viễn Đông).

Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, vừa chia sẻ với Nhadautu.vn việc ông được xúi đi làm du lịch, hoạt động của Indochina Queen và các câu chuyện liên quan khác.

Xuất thân là dân cơ khí tại Đức, ông có thể cho biết cơ duyên nào đưa ông đến với du lịch và trở thành chủ nhân của Indochina Queen và La Perle de’ l Orient?

Ông An Sơn Lâm: Năm 1996, sau 10 năm học tập và làm việc tại Đức, tôi trở về Việt Nam và chọn TP. HCM làm nơi cư trú. Trong một tối trú mưa tình cờ với một du khách người Đức đang thăm quan xuyên Việt, tôi biết được rằng thắng cảnh đất nước hình chữ S xinh đẹp và có sức cuốn hút với khách du lịch Đức. Vị khách tình cờ đó ngỏ lời khuyên tôi nên làm hướng dẫn viên vì có lợi thế ngoại ngữ.

Thú thật là khi đó, tôi nghe tai này lọt qua tai kia. Rồi một thời gian sau, khi thấy thông tin tuyển hướng dẫn viên du lịch tiếng Đức, tôi đã nộp đơn xin việc. Công việc giúp tôi tiếp cận với Hạ Long, nơi du lịch tàu thuyền rất phát triển. Tôi mê những cánh buồm và được chỉ bảo tỉ mỉ. Sau đó, bằng cơ duyên nghề nghiệp, tôi có cơ hội lái tàu đi khắp vịnh Hạ Long.

An-Son-Lam

Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tôi say đắm những con tàu và nghĩ đến chuyện mua tàu làm du lịch ở TP.HCM. Đầu những năm 2000, tôi đã chi 300 triệu đồng đóng tàu du lịch Đông Dương 27. Tiếp đến, tôi đóng tàu thứ hai và thứ ba. Chiếc thứ ba là Indonchina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) bây giờ. Sau nhiều biến động, hiện giờ tôi còn lại hai chiếc là Indochina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) và La Perle de’ l Orient (Hòn Ngọc Viễn Đông).

Vì sao ông lại đặt tên cho chiếc tàu đầu tiên là Đông Dương 27?

Ông An Sơn Lâm: Tôi từng làm việc tại công ty Lữ hành Đông Dương. Tôi đã từng chia sẻ với lãnh đạo của công ty rằng tôi ấp ủ một đội tàu du lịch để sau này cùng mở rộng tour ra các nước Đông Dương. Năm 2005, Đông Dương 27 đi vào hoạt động với tổng đầu tư là 1,5 tỷ đồng.

Gần 20 năm kể từ ngày con tàu đầu tiên đi vào hoạt động, doanh nghiệp của ông phải trải qua những cơn sóng lớn nào?

Ông An Sơn Lâm: Đội tàu có thể nói đã trải qua hai lần sóng lớn. Đầu tiên là vào cuối năm 2015, bến Bạch Đằng hoạt động và đóng cửa chỉ trong một tuần, khiến doanh nghiệp không xoay xở kịp. Khi đó, đội tàu của tôi cũng bị thiệt hại.

Thứ hai là giai đoạn COVID-19, ngành du lịch gần như đóng băng và Công ty Thuyền buồm Đông Dương cũng không tránh khỏi con sóng lớn đó.

Ông đã làm gì để dẫn dắt công ty vượt qua khó khăn trong COVID-19?

Ông An Sơn Lâm: Lúc đó, tôi mở tour ngắm sông Sài Gòn về đêm với giá chỉ 100.000 đồng/khách, gồm nước và đồ ăn nhẹ với mục tiêu duy trì công việc cho nhân viên. Mọi người thấy giá tốt, tour đẹp nên chia sẻ trên mạng xã hội. Thương hiệu của tôi được nhiều người biết đến hơn. COVID-19 khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng lớn và chúng tôi cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy. Nhưng COVID-19 lại chính là cơ hội để nhiều người biết đến chúng tôi hơn.

Hiện tại, lượng hành khách đến với ông có ổn định?

Ông An Sơn Lâm: Chiếc Indochina Queen này, nơi chúng ta đang trò chuyện, có công suất khoảng hơn 600 người. Hiện nay, mỗi tối đón khoảng 500 khách, tương đương 80% công suất. Giá tour ngắm sông Sài Gòn về đêm từ 500.000 đồng/người, bao gồm đồ uống và buffet. Ngoài ra, tàu còn cho thuê làm hội thảo, sự kiện. Giá mỗi suất tham dự trên tàu là 200.000 đồng, bao gồm ăn uống. Tàu cũng được lắp 30kw pin mặt trời nên tiết kiệm được chi phí điện, máy lạnh. Tôi cũng cho trồng nhiều cây xanh trên tàu hơn. Khi lên hình, màu xanh của cây cối rất đẹp!

 Thời gian gần đây, khách Ấn Độ đến tàu rất đông. Cụ thể, riêng tháng 7, lượng khách đến với dịch vụ của Indonchina Queen là 2.000 người. Khách Ấn có khẩu vị riêng và thích âm nhạc nên có phòng riêng. Hiện số lượng nhân viên của công ty vào khoảng 100 người, bao gồm cả nhân sự làm bán thời gian.

Thách thức lớn của doanh nghiệp đi đầu trong phát triển du lịch đường sông là gì, trong khi nhiều doanh nghiệp trong ngành đã hoạt động nhưng sau đó thất bại?

Ông An Sơn Lâm: Doanh nghiệp làm du lịch đường sông ở TP. HCM cũng như nhiều nơi khác phụ thuộc chính sách cảng bến, nơi neo đậu cũng như phí bến bãi. Các vấn đề này đang là thách thức lớn đối với doanh nghiệp hiện tại.

HCM có cả hàng nghìn km đường sông nhưng các bến ở trung tâm thành phố để đón khách du lịch đi ăn, đi chơi không nhiều. Thành phố nên có các bến thuỷ nội địa và các khu đón tàu nước ngoài.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch sắp tới?

 Trước mắt Thuyền buồm Đông Dương vận hành tốt phương tiện đang có, vì giá thuê bến bãi rất cao. Chúng tôi cũng nghe ngóng chính sách để xem có nên mở rộng đầu tư không. Bản thân tôi vẫn muốn đầu tư một con tàu thật sự đẳng cấp nhưng vẫn quan ngại về câu chuyện bến bãi.

Về tiềm năng của du lịch đường thuỷ, ông đánh giá thế nào?

Theo tôi, nếu sông Sài Gòn được khai thác hết tiềm năng, có không gian neo đậu tàu thuyền thì sẽ có nhiều tàu thuyền đẹp trong thời gian tới. Sông Sài Gòn hiện đã có khoảng 40-50 chiếc. Theo tôi, nên tận dụng bến Bạch Đằng. Có điều, cần quy hoạch bến và cần có điều kiện cụ thể cho tàu thuyền tại bến.

Kinh tế đêm cũng liên quan đến du lịch đường sông, chẳng hạn như các tour ngắm sông Sài Gòn mà doanh nghiệp của ông đang triển khai. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của ngành này?

Thái Lan và nhiều quốc gia thành công khi triển khai kinh tế đêm vì dựa vào yếu tố địa lý. Ban ngày của khách Tây là ban đêm của mình. Họ đi du lịch trong vài ngày nên chưa kịp thích nghi. Dựa vào yếu tố đồng hồ sinh học này, nhiều nước phát triển kinh tế đêm. Theo tôi, mở kinh tế đêm còn hay hơn ban ngày vì mọi người quan niệm buổi tối tiêu tiền còn ban ngày là thời gian để đi làm.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ