'Tôi được xúi đi làm du lịch'
“Là chủ một đội tàu du lịch trên sông Sài Gòn, nhưng ít ai biết rằng, mọi thứ đến với tôi như một cơ duyên, vì tôi vốn xuất thân là dân cơ khí”, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, chia sẻ với Nhadautu.vn.
Hàng đêm, tàu Indochina Queen với khoảng 500 du khách vẫn chầm chậm trôi trên sông Sài Gòn. Trên chiếc thuyền ấy, du khách vừa thưởng thức buffet, vừa ngắm TP. HCM lấp lánh vào đêm và nghe những bản nhạc yêu thích. Chủ của con tàu ấy là ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, 61 tuổi. Người đàn ông da bánh mật, quê Hưng Yên, đã trải qua nhiều bước ngoặt để trở thành ông chủ của Indochina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) và La Perle de’ l Orient (Hòn Ngọc Viễn Đông).
Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương, vừa chia sẻ với Nhadautu.vn việc ông được xúi đi làm du lịch, hoạt động của Indochina Queen và các câu chuyện liên quan khác.
Xuất thân là dân cơ khí tại Đức, ông có thể cho biết cơ duyên nào đưa ông đến với du lịch và trở thành chủ nhân của Indochina Queen và La Perle de’ l Orient?
Ông An Sơn Lâm: Năm 1996, sau 10 năm học tập và làm việc tại Đức, tôi trở về Việt Nam và chọn TP. HCM làm nơi cư trú. Trong một tối trú mưa tình cờ với một du khách người Đức đang thăm quan xuyên Việt, tôi biết được rằng thắng cảnh đất nước hình chữ S xinh đẹp và có sức cuốn hút với khách du lịch Đức. Vị khách tình cờ đó ngỏ lời khuyên tôi nên làm hướng dẫn viên vì có lợi thế ngoại ngữ.
Thú thật là khi đó, tôi nghe tai này lọt qua tai kia. Rồi một thời gian sau, khi thấy thông tin tuyển hướng dẫn viên du lịch tiếng Đức, tôi đã nộp đơn xin việc. Công việc giúp tôi tiếp cận với Hạ Long, nơi du lịch tàu thuyền rất phát triển. Tôi mê những cánh buồm và được chỉ bảo tỉ mỉ. Sau đó, bằng cơ duyên nghề nghiệp, tôi có cơ hội lái tàu đi khắp vịnh Hạ Long.
Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Tôi say đắm những con tàu và nghĩ đến chuyện mua tàu làm du lịch ở TP.HCM. Đầu những năm 2000, tôi đã chi 300 triệu đồng đóng tàu du lịch Đông Dương 27. Tiếp đến, tôi đóng tàu thứ hai và thứ ba. Chiếc thứ ba là Indonchina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) bây giờ. Sau nhiều biến động, hiện giờ tôi còn lại hai chiếc là Indochina Queen (Nữ Hoàng Đông Dương) và La Perle de’ l Orient (Hòn Ngọc Viễn Đông).
Vì sao ông lại đặt tên cho chiếc tàu đầu tiên là Đông Dương 27?
Ông An Sơn Lâm: Tôi từng làm việc tại công ty Lữ hành Đông Dương. Tôi đã từng chia sẻ với lãnh đạo của công ty rằng tôi ấp ủ một đội tàu du lịch để sau này cùng mở rộng tour ra các nước Đông Dương. Năm 2005, Đông Dương 27 đi vào hoạt động với tổng đầu tư là 1,5 tỷ đồng.
Gần 20 năm kể từ ngày con tàu đầu tiên đi vào hoạt động, doanh nghiệp của ông phải trải qua những cơn sóng lớn nào?
Ông An Sơn Lâm: Đội tàu có thể nói đã trải qua hai lần sóng lớn. Đầu tiên là vào cuối năm 2015, bến Bạch Đằng hoạt động và đóng cửa chỉ trong một tuần, khiến doanh nghiệp không xoay xở kịp. Khi đó, đội tàu của tôi cũng bị thiệt hại.
Thứ hai là giai đoạn COVID-19, ngành du lịch gần như đóng băng và Công ty Thuyền buồm Đông Dương cũng không tránh khỏi con sóng lớn đó.
Ông đã làm gì để dẫn dắt công ty vượt qua khó khăn trong COVID-19?
Ông An Sơn Lâm: Lúc đó, tôi mở tour ngắm sông Sài Gòn về đêm với giá chỉ 100.000 đồng/khách, gồm nước và đồ ăn nhẹ với mục tiêu duy trì công việc cho nhân viên. Mọi người thấy giá tốt, tour đẹp nên chia sẻ trên mạng xã hội. Thương hiệu của tôi được nhiều người biết đến hơn. COVID-19 khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng lớn và chúng tôi cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy. Nhưng COVID-19 lại chính là cơ hội để nhiều người biết đến chúng tôi hơn.
Hiện tại, lượng hành khách đến với ông có ổn định?
Ông An Sơn Lâm: Chiếc Indochina Queen này, nơi chúng ta đang trò chuyện, có công suất khoảng hơn 600 người. Hiện nay, mỗi tối đón khoảng 500 khách, tương đương 80% công suất. Giá tour ngắm sông Sài Gòn về đêm từ 500.000 đồng/người, bao gồm đồ uống và buffet. Ngoài ra, tàu còn cho thuê làm hội thảo, sự kiện. Giá mỗi suất tham dự trên tàu là 200.000 đồng, bao gồm ăn uống. Tàu cũng được lắp 30kw pin mặt trời nên tiết kiệm được chi phí điện, máy lạnh. Tôi cũng cho trồng nhiều cây xanh trên tàu hơn. Khi lên hình, màu xanh của cây cối rất đẹp!
Thời gian gần đây, khách Ấn Độ đến tàu rất đông. Cụ thể, riêng tháng 7, lượng khách đến với dịch vụ của Indonchina Queen là 2.000 người. Khách Ấn có khẩu vị riêng và thích âm nhạc nên có phòng riêng. Hiện số lượng nhân viên của công ty vào khoảng 100 người, bao gồm cả nhân sự làm bán thời gian.
Thách thức lớn của doanh nghiệp đi đầu trong phát triển du lịch đường sông là gì, trong khi nhiều doanh nghiệp trong ngành đã hoạt động nhưng sau đó thất bại?
Ông An Sơn Lâm: Doanh nghiệp làm du lịch đường sông ở TP. HCM cũng như nhiều nơi khác phụ thuộc chính sách cảng bến, nơi neo đậu cũng như phí bến bãi. Các vấn đề này đang là thách thức lớn đối với doanh nghiệp hiện tại.
HCM có cả hàng nghìn km đường sông nhưng các bến ở trung tâm thành phố để đón khách du lịch đi ăn, đi chơi không nhiều. Thành phố nên có các bến thuỷ nội địa và các khu đón tàu nước ngoài.
Ông có thể chia sẻ về kế hoạch sắp tới?
Trước mắt Thuyền buồm Đông Dương vận hành tốt phương tiện đang có, vì giá thuê bến bãi rất cao. Chúng tôi cũng nghe ngóng chính sách để xem có nên mở rộng đầu tư không. Bản thân tôi vẫn muốn đầu tư một con tàu thật sự đẳng cấp nhưng vẫn quan ngại về câu chuyện bến bãi.
Về tiềm năng của du lịch đường thuỷ, ông đánh giá thế nào?
Theo tôi, nếu sông Sài Gòn được khai thác hết tiềm năng, có không gian neo đậu tàu thuyền thì sẽ có nhiều tàu thuyền đẹp trong thời gian tới. Sông Sài Gòn hiện đã có khoảng 40-50 chiếc. Theo tôi, nên tận dụng bến Bạch Đằng. Có điều, cần quy hoạch bến và cần có điều kiện cụ thể cho tàu thuyền tại bến.
Kinh tế đêm cũng liên quan đến du lịch đường sông, chẳng hạn như các tour ngắm sông Sài Gòn mà doanh nghiệp của ông đang triển khai. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của ngành này?
Thái Lan và nhiều quốc gia thành công khi triển khai kinh tế đêm vì dựa vào yếu tố địa lý. Ban ngày của khách Tây là ban đêm của mình. Họ đi du lịch trong vài ngày nên chưa kịp thích nghi. Dựa vào yếu tố đồng hồ sinh học này, nhiều nước phát triển kinh tế đêm. Theo tôi, mở kinh tế đêm còn hay hơn ban ngày vì mọi người quan niệm buổi tối tiêu tiền còn ban ngày là thời gian để đi làm.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung
Tích hợp cho mình nhiều loại hình năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điều này giúp Quảng Trị hình thành ‘hệ sinh thái’ năng lượng riêng biệt của mình.
Đầu tư - 23/11/2025 06:35
Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán
Đà Nẵng vừa bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường khi Sở Xây dựng thông báo hàng nghìn căn hộ tại FPT Plaza 4 và dự án nhà ở xã hội Đại Địa Bảo đủ điều kiện mở bán theo quy định.
Đầu tư - 23/11/2025 06:27
'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'
Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.
Đầu tư - 22/11/2025 14:02
Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị
Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.
Đầu tư - 22/11/2025 11:01
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.
Đầu tư - 21/11/2025 16:04
Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh
Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 21/11/2025 13:17
Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội
Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.
Đầu tư - 21/11/2025 12:15
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM
Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.
Đầu tư - 19/11/2025 06:45
Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam
Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.
Đầu tư - 18/11/2025 17:07
Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản
Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.
Đầu tư - 18/11/2025 12:40
Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn
Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2025 10:06
- Đọc nhiều
-
1
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
-
4
Bà chủ chuỗi thẩm mỹ Mailisa bị bắt vì buôn lậu
-
5
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















