Sản phẩm du lịch đêm, cần bứt phá thay vì sao chép đơn điệu

THANH LÂM
07:18 15/08/2023

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành đề án phát triển một số mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng trên cả nước.

w-hue-9146-1-135-1247

Đề án lần này đã "làm nóng" trở lại việc phát triển sản phẩm đêm của ngành du lịch nhằm góp phần phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam. Song nhiều người lo ngại sản phẩm giữa các địa phương dễ rơi vào cảnh na ná, kém hiệu quả.

Phải tìm cách cho khách có cơ hội tiêu tiền

Khoảng 5 năm trở về trước, câu chuyện phát triển sản phẩm du lịch đêm được nhiều doanh nghiệp lữ hành đưa ra bàn luận sôi nổi. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, sau 18giờ du khách - nhất là du khách quốc tế không có chỗ chơi, vì thế có tiền nhưng không thể tiêu.

Là người từng nhiều lần đề xuất việc phát triển các sản phẩm du lịch đêm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings nhấn mạnh, nhu cầu chi tiêu của du khách vào ban đêm mới đáng kể, chiếm khoảng 70% mức chi tiêu trong chuyến đi của du khách. Nhưng chúng ta lại thiếu các hoạt động, sản phẩm về đêm. Đó cũng là lý do khách đến Việt Nam chi tiêu vẫn còn rất ít.

Khảo sát của Tổng cục Du lịch chỉ ra chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018 chủ yếu dành cho thuê phòng, ăn uống (chiếm 56-60%). Mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi giải trí chiếm 20%, còn lại là chi phí khác. Nếu chỉ tính tham quan kèm vui chơi, chi phí bỏ ra chỉ bằng 7-10% tổng chuyến đi. Trong khi đó tại Malaysia, Thái Lan con số này là 40-50%.

Một con số khác cũng khiến nhiều người phải giật mình, là mức chi tiêu của du khách khi đến Việt Nam sau 10 năm chỉ tăng lên 1,2 lần. Theo đó, năm 2009 mức chi tiêu trung bình của du khách nước ngoài khi lưu trú ở Việt Nam là 1.000 USD/khách, đến năm 2019 - năm được coi là đỉnh cao của thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, con số này chỉ nhích lên 1.200 USD/khách.

Các khoản chi cho ăn uống, đi lại tăng nhưng chi cho giải trí và tham quan gần như không đổi. Nếu nhìn qua Thái Lan, cũng trong năm 2019 khách đến Thái Lan chi tiêu trung bình 2.400-2.500USD/khách, thì du lịch đêm tại Thái Lan đã mang về 63 tỷ USD, chiếm 11% tổng giá trị ngành du lịch. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng ước tính, nếu kéo dài thời gian hoạt động tại các cơ sở giải trí sẽ tăng 25% chi tiêu của du khách.

Trước thực tế ấy, tháng 7-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1129/QĐ-TTg, phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó giai đoạn trước mắt tập trung vào phát triển du lịch. Một số chính sách cởi mở hơn đã được ban hành, điển hình như cho phép kéo dài thời gian hoạt động một số loại hình dịch vụ.

Tuy nhiên, ngay sau quyết định này có hiệu lực thì dịch Covid -19 ập tới, nên hầu hết các địa phương chưa thể triển khai. Mới đây nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành đề án phát triển một số mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, phải có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm.

Tránh phong trào và na ná

Thực tế, trước khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành đề án, nhiều địa phương đã rất tích cực trong việc xây dựng các giải pháp phát triển kinh tế đêm, trong đó tập trung nhiều vào phát triển du lịch.

Đà Nẵng là một thí dụ. Địa phương này đã nhanh chóng đưa ra đề án phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà Nẵng với nhiều hoạt động như khai thác bãi biển đêm Mỹ An, phố đi bộ An Thượng, bổ sung ngày phun nước/lửa cho cầu Rồng, tổ chức các hoạt động tại chợ đêm Helio, chợ đêm Sơn Trà… Tương tự, thành phố Hà Nội cũng vào cuộc rất tích cực trong việc phát triển các sản phẩm du lịch đêm, ngoài "con át chủ bài" là phố Tạ Hiện, thời gian qua Hà Nội đã rất thành công với tour đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò, tour đêm Hoàng thành Thăng Long, tour du lịch văn học tại bảo tàng Văn học Việt Nam...

Không đứng ngoài cuộc đua này, TP.HCM cũng đang nỗ lực khẳng định thương hiệu "thành phố không ngủ". Ngoài những điểm đến quen thuộc như phố Bùi Viện, Nguyễn Huệ, chợ đêm Bến Thành… đã có hàng loạt dự án chợ đêm, phố đi bộ được ra mắt.

Ngoài ra, ngành du lịch TP.HCM cho biết sẽ mang đến sản phẩm khác biệt mang tên "huyền bí đêm Sài Gòn". Hay mới đây nhất, tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm trong đó hướng tới hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí về đêm…

Chia sẻ với ĐTTC về sự vào cuộc của các địa phương trong việc phát triển sản phẩm du lịch đêm, kinh tế đêm, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Điều hành The Outbox Company cho rằng, việc các địa phương quan tâm phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch đêm là tín hiệu rất tích cực. Cũng đã có những điểm nhấn rất tốt như sản phẩm tour đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò mà Hà Nội đang triển khai.

Song phải nhìn nhận một thực tế, các sản phẩm đêm của nhiều địa phương hiện đang chung một mô hình phát triển, đó là đẩy mạnh phố đi bộ và phố ẩm thực, chợ đêm hoặc một số hoạt động văn hóa, giải trí nên thật khó có thể kéo dài đến nửa đêm chứ đừng nói tới sáng.

Giám đốc một doanh nghiệp du lịch bày tỏ lo ngại trước sự vào cuộc theo kiểu phong trào, na ná của các địa phương. Vị này cho rằng, mỗi địa phương cần phải sáng tạo sản phẩm, dịch vụ dựa vào nguồn lực và thế mạnh của mình. Thực tế đã chứng minh, chính vì phát triển theo "mẫu số chung" nên một số phố đi bộ, phố ẩm thực của một vài địa phương đã nhanh chóng "chết yểu".

Câu chuyện phát triển sản phẩm du lịch đêm, kinh tế đêm còn phụ thuộc nhiều vào cơ chế chính sách đặc thù bởi tính nhạy cảm của nó. Những con số khổng lồ đầy hấp dẫn kinh tế đêm mang về cho các nước trong khu vực và trên thế giới là động lực lớn để Việt Nam triển khai mô hình này.

TP.HCM, vốn được xem là thành phố không ngủ, người dân hào sảng, không khí náo nhiệt… thực sự thích hợp để có một mô hình tổ hợp giải trí đêm riêng biệt, chứ không chỉ đẩy mạnh hình thành các phố đi bộ, phố ẩm thực…

(Theo SSGP)

  • Cùng chuyên mục
EVNNPC hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu 9 tháng đầu năm 2025

EVNNPC hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu 9 tháng đầu năm 2025

Trong 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão lớn như Wipha (bão số 3), Kaijji (bão số 5) và Bualoi (bão số 10) gây thiệt hại nặng cho hệ thống điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Doanh nghiệp - 13/10/2025 18:10

Tập đoàn Onsen Fuji bổ nhiệm Ông Tomita Takahisa giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị

Tập đoàn Onsen Fuji bổ nhiệm Ông Tomita Takahisa giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị

Tập đoàn Onsen Fuji chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Tomita Takahisa, chuyên gia người Nhật Bản với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và xúc tiến đầu tư song phương đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Thị trường - 13/10/2025 14:00

Khi TPBank biến concert thành 'vũ trụ trải nghiệm số' khiến giới trẻ mê mẩn

Khi TPBank biến concert thành 'vũ trụ trải nghiệm số' khiến giới trẻ mê mẩn

Đi concert nhưng lại "trót" phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh "Say Hi" Concert Đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.

Doanh nghiệp - 13/10/2025 13:08

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025).

Doanh nghiệp - 13/10/2025 10:23

Giá cà phê xuất khẩu tăng gần 50% so với cùng kỳ

Giá cà phê xuất khẩu tăng gần 50% so với cùng kỳ

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê đạt 5.655 USD/tấn, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm 2024, theo số liệu từ Cục Hải quan.

Thị trường - 13/10/2025 06:45

Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới

Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới

Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17/10/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp - 12/10/2025 08:00

VinFast lập kỷ lục với hơn 100.000 ô tô lăn bánh chỉ sau 9 tháng

VinFast lập kỷ lục với hơn 100.000 ô tô lăn bánh chỉ sau 9 tháng

VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả tất yếu sau 11 tháng liên tục "bán chạy nhất Việt Nam" với thị phần ngày càng tăng, khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối của VinFast tại thị trường nội địa.

Thị trường - 12/10/2025 07:18

Masterise Group chiến thắng 'kép' tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á 2025

Masterise Group chiến thắng 'kép' tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á 2025

Ngày 9/10/2025 tại TP.HCM, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến thắng "kép" với hai hạng mục danh giá: Corporate Excellence Award và Inspirational Brand Award.

Thị trường - 12/10/2025 07:17

Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”.

Doanh nghiệp - 12/10/2025 07:16

Ứng dụng AI trong phòng cháy chữa cháy: Giải pháp cảnh báo cháy sớm

Ứng dụng AI trong phòng cháy chữa cháy: Giải pháp cảnh báo cháy sớm

Ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng cháy chữa cháy được xem là yếu tố đột phá trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, dự báo, xử lý tình huống theo hướng thông minh, chính xác và kịp thời hơn.

Thị trường - 11/10/2025 16:34

Tổng thống Trump áp thuế bổ sung 100% với hàng hóa Trung Quốc, chứng khoán Mỹ rực lửa

Tổng thống Trump áp thuế bổ sung 100% với hàng hóa Trung Quốc, chứng khoán Mỹ rực lửa

Thông báo áp thuế mới nhằm trả đũa các biện pháp kiểm soát mới mà Trung Quốc áp đặt đối với việc xuất khẩu khoáng sản đất hiếm.

Thị trường - 11/10/2025 08:47

Các yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt xuất hàng tới các thị trường khó tính

Các yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt xuất hàng tới các thị trường khó tính

Đặt chất lượng sản phẩm lên vị trí ưu tiên, gửi mẫu nhiều lần, tử tế với đối tác là những việc cần phải làm nếu doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm tới các thị trường khó tính.

Thị trường - 11/10/2025 08:29

Sunshine Sky City ra hàng căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 giá 7x triệu/m2

Sunshine Sky City ra hàng căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 giá 7x triệu/m2

Ra hàng bộ sưu tập căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 với mức giá chỉ 7x triệu/m² giữa bối cảnh thị trường Nam Sài Gòn khan hiếm nguồn cung và giá bán liên tục leo thang, Phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý, dự án không chỉ mang đến chốn an cư lý tưởng với tiêu chuẩn sống đẳng cấp quốc tế, mà còn mở ra cơ hội đầu tư hiếm có giữa trung tâm sôi động bậc nhất TP.HCM.

Thị trường - 10/10/2025 15:30

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Vì sao phải đăng ký?

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Vì sao phải đăng ký?

Theo quy định mới, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) để tự sử dụng cần thực hiện bước đăng ký, thông báo tới các cơ quan có thẩm quyền. Điều này không phải là “xin phép” hay “giấy phép con” mới, mà là giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia và quyền lợi của chính người dân.

Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:56

VPBankS được vinh danh 'Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025' tại giải thưởng APEA

VPBankS được vinh danh 'Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025' tại giải thưởng APEA

TP. HCM, 9/10/2025 - Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025" (Corporate Excellence Award) trong hạng mục Dịch vụ Tài chính tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) - một trong những hệ thống giải thưởng doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55

MSB giành cú đúp giải thưởng tại Apea 2025

MSB giành cú đúp giải thưởng tại Apea 2025

Giải thưởng "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á" và "Thương hiệu truyền cảm hứng" là hai hạng mục quan trọng của APEA 2025. Sự ghi nhận này không chỉ khẳng định MSB là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam mà còn thể hiện vị thế vững mạnh của ngân hàng trên bản đồ tài chính khu vực.

Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55