Sản phẩm du lịch đêm, cần bứt phá thay vì sao chép đơn điệu
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành đề án phát triển một số mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng trên cả nước.

Đề án lần này đã "làm nóng" trở lại việc phát triển sản phẩm đêm của ngành du lịch nhằm góp phần phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam. Song nhiều người lo ngại sản phẩm giữa các địa phương dễ rơi vào cảnh na ná, kém hiệu quả.
Phải tìm cách cho khách có cơ hội tiêu tiền
Khoảng 5 năm trở về trước, câu chuyện phát triển sản phẩm du lịch đêm được nhiều doanh nghiệp lữ hành đưa ra bàn luận sôi nổi. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, sau 18giờ du khách - nhất là du khách quốc tế không có chỗ chơi, vì thế có tiền nhưng không thể tiêu.
Là người từng nhiều lần đề xuất việc phát triển các sản phẩm du lịch đêm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings nhấn mạnh, nhu cầu chi tiêu của du khách vào ban đêm mới đáng kể, chiếm khoảng 70% mức chi tiêu trong chuyến đi của du khách. Nhưng chúng ta lại thiếu các hoạt động, sản phẩm về đêm. Đó cũng là lý do khách đến Việt Nam chi tiêu vẫn còn rất ít.
Khảo sát của Tổng cục Du lịch chỉ ra chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018 chủ yếu dành cho thuê phòng, ăn uống (chiếm 56-60%). Mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi giải trí chiếm 20%, còn lại là chi phí khác. Nếu chỉ tính tham quan kèm vui chơi, chi phí bỏ ra chỉ bằng 7-10% tổng chuyến đi. Trong khi đó tại Malaysia, Thái Lan con số này là 40-50%.
Một con số khác cũng khiến nhiều người phải giật mình, là mức chi tiêu của du khách khi đến Việt Nam sau 10 năm chỉ tăng lên 1,2 lần. Theo đó, năm 2009 mức chi tiêu trung bình của du khách nước ngoài khi lưu trú ở Việt Nam là 1.000 USD/khách, đến năm 2019 - năm được coi là đỉnh cao của thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, con số này chỉ nhích lên 1.200 USD/khách.
Các khoản chi cho ăn uống, đi lại tăng nhưng chi cho giải trí và tham quan gần như không đổi. Nếu nhìn qua Thái Lan, cũng trong năm 2019 khách đến Thái Lan chi tiêu trung bình 2.400-2.500USD/khách, thì du lịch đêm tại Thái Lan đã mang về 63 tỷ USD, chiếm 11% tổng giá trị ngành du lịch. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng ước tính, nếu kéo dài thời gian hoạt động tại các cơ sở giải trí sẽ tăng 25% chi tiêu của du khách.
Trước thực tế ấy, tháng 7-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1129/QĐ-TTg, phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó giai đoạn trước mắt tập trung vào phát triển du lịch. Một số chính sách cởi mở hơn đã được ban hành, điển hình như cho phép kéo dài thời gian hoạt động một số loại hình dịch vụ.
Tuy nhiên, ngay sau quyết định này có hiệu lực thì dịch Covid -19 ập tới, nên hầu hết các địa phương chưa thể triển khai. Mới đây nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành đề án phát triển một số mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, phải có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm.
Tránh phong trào và na ná
Thực tế, trước khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành đề án, nhiều địa phương đã rất tích cực trong việc xây dựng các giải pháp phát triển kinh tế đêm, trong đó tập trung nhiều vào phát triển du lịch.
Đà Nẵng là một thí dụ. Địa phương này đã nhanh chóng đưa ra đề án phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà Nẵng với nhiều hoạt động như khai thác bãi biển đêm Mỹ An, phố đi bộ An Thượng, bổ sung ngày phun nước/lửa cho cầu Rồng, tổ chức các hoạt động tại chợ đêm Helio, chợ đêm Sơn Trà… Tương tự, thành phố Hà Nội cũng vào cuộc rất tích cực trong việc phát triển các sản phẩm du lịch đêm, ngoài "con át chủ bài" là phố Tạ Hiện, thời gian qua Hà Nội đã rất thành công với tour đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò, tour đêm Hoàng thành Thăng Long, tour du lịch văn học tại bảo tàng Văn học Việt Nam...
Không đứng ngoài cuộc đua này, TP.HCM cũng đang nỗ lực khẳng định thương hiệu "thành phố không ngủ". Ngoài những điểm đến quen thuộc như phố Bùi Viện, Nguyễn Huệ, chợ đêm Bến Thành… đã có hàng loạt dự án chợ đêm, phố đi bộ được ra mắt.
Ngoài ra, ngành du lịch TP.HCM cho biết sẽ mang đến sản phẩm khác biệt mang tên "huyền bí đêm Sài Gòn". Hay mới đây nhất, tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm trong đó hướng tới hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí về đêm…
Chia sẻ với ĐTTC về sự vào cuộc của các địa phương trong việc phát triển sản phẩm du lịch đêm, kinh tế đêm, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Điều hành The Outbox Company cho rằng, việc các địa phương quan tâm phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch đêm là tín hiệu rất tích cực. Cũng đã có những điểm nhấn rất tốt như sản phẩm tour đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò mà Hà Nội đang triển khai.
Song phải nhìn nhận một thực tế, các sản phẩm đêm của nhiều địa phương hiện đang chung một mô hình phát triển, đó là đẩy mạnh phố đi bộ và phố ẩm thực, chợ đêm hoặc một số hoạt động văn hóa, giải trí nên thật khó có thể kéo dài đến nửa đêm chứ đừng nói tới sáng.
Giám đốc một doanh nghiệp du lịch bày tỏ lo ngại trước sự vào cuộc theo kiểu phong trào, na ná của các địa phương. Vị này cho rằng, mỗi địa phương cần phải sáng tạo sản phẩm, dịch vụ dựa vào nguồn lực và thế mạnh của mình. Thực tế đã chứng minh, chính vì phát triển theo "mẫu số chung" nên một số phố đi bộ, phố ẩm thực của một vài địa phương đã nhanh chóng "chết yểu".
Câu chuyện phát triển sản phẩm du lịch đêm, kinh tế đêm còn phụ thuộc nhiều vào cơ chế chính sách đặc thù bởi tính nhạy cảm của nó. Những con số khổng lồ đầy hấp dẫn kinh tế đêm mang về cho các nước trong khu vực và trên thế giới là động lực lớn để Việt Nam triển khai mô hình này.
TP.HCM, vốn được xem là thành phố không ngủ, người dân hào sảng, không khí náo nhiệt… thực sự thích hợp để có một mô hình tổ hợp giải trí đêm riêng biệt, chứ không chỉ đẩy mạnh hình thành các phố đi bộ, phố ẩm thực…
(Theo SSGP)
- Cùng chuyên mục
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả
Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17
'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai
"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16
Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao
Bên cạnh nền tảng tiêu dùng – bán lẻ giữ đà tăng trưởng tích cực, một điểm đáng chú ý trong quý II/2025 của Masan (Mã chứng khoán: MSN) là mảng khoáng sản. Mảng không cốt lõi này từng là gánh nặng tài chính đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:14
Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển
Tọa lạc tại phường Đông Hải (quận Hải An cũ) - trung tâm công nghiệp, logistics chiến lược của Hải Phòng, Lumira Ville định hình một tâm điểm sống đậm chất toàn cầu và một hồng tâm đầu tư giữa dòng chảy giao thương, hạ tầng và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 08:22
Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày
Chính quyền Trump hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc chỉ ít giờ trước khi thời hạn chót 12/8 có hiệu lực.
Thị trường - 12/08/2025 07:29
Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực
Chính quyền Trump đang thực hiện một chiến lược thuế quan đa tầng, trong đó có thuế quan theo từng nước và từng ngành, và áp thuế mang màu sắc địa chính trị.
Thị trường - 12/08/2025 06:45
BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững
Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2025, đại diện BIDV đã thông tin về các giải pháp của ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành dược phẩm và thiết bị y tế tiếp cận nguồn tín dụng xanh
Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:01
Newtown Diamond: 5 lý do khiến nhà đầu tư không thể chối từ
Newtown Diamond không chỉ là một tổ hợp căn hộ cao cấp, mà là lời mời gọi đầy hấp dẫn đến với phong cách sống thượng lưu tại Đà Nẵng. Với vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp và giá trị đầu tư bền vững, dự án này hứa hẹn mở ra một hành trình thịnh vượng tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:00
EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo
Để đảm bảo tiến độ Dự án cấp điện lưới quốc gia cho Côn Đảo, thực hiện chỉ đạo của EVN, EVNNPT đã huy động các kỹ sư, công nhân Đội Truyền tải điện An Giang, Cà Mau, Cần Thơ (thuộc Công ty Truyền tải điện 4) đến hiện trường triển khai dựng cột, kéo dây dự án.
Doanh nghiệp - 11/08/2025 14:00
Đại nhạc hội T&T City Millennia – Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội "Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới" đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:59
Kỳ ảo màn trình diễn ánh sáng – công nghệ tại đại nhạc hội trên Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia
Khi 1.000 drone đồng loạt cất cánh tại đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Thắp sáng Kỷ nguyên mới”, bầu trời đêm tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) hóa thành sàn diễn khổng lồ để “họa hình” di sản bằng ánh sáng và công nghệ.
Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:55
Kỳ vọng và tiềm lực kinh tế - đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đà Nẵng
Đà Nẵng đang ở giai đoạn vàng để tăng tốc, trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Việt Nam và Đông Nam Á. Tăng trưởng kinh tế ấn tượng cùng loạt quy hoạch trọng điểm sẽ tạo ra sức bật cho thị trường bất động sản vốn đang dần sôi động trở lại với những dự án nổi bật như Capital Square bên bờ sông Hàn.
Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:30
“Khởi nghiệp bình dân” từ ý tưởng bản thảo của phạm nhân thụ án 30 năm tù
TS. Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) cho biết, cụm từ “khởi nghiệp bình dân” không phải sáng kiến VINEN mà là ý tưởng của một phạm nhân thụ án.
Thị trường - 11/08/2025 13:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago