Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương làm 'siêu' cảng Cần Giờ

Nhàđầutư
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM lưu ý, quá trình triển khai thực hiện đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực.
VŨ PHẠM
11, Tháng 08, 2023 | 06:00

Nhàđầutư
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM lưu ý, quá trình triển khai thực hiện đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Đồng thời, giao Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và TP.HCM, phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM lưu ý, bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực khi triển khai thực hiện đề án.

Empty

Phối cảnh cảng Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

UBND TP.HCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định. Quá trình triển khai thực hiện, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xem xét chỉ đạo.

Dự kiến, kinh phí thực hiện dự án là gần 5,5 tỷ USD (129.000 tỷ đồng). Tổng công suất hàng hóa thông qua dự kiến đạt 4,8 triệu Teu vào năm 2030 và tăng trưởng dần đạt tới 16,9 triệu Teu (mỗi Teu tương đương container loại 20 feet) khi dự án hoạt động hết công suất dự kiến năm 2047. Đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast).

Về lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế sẽ được triển khai từ năm 2023-2024. Từ năm 2024-2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ năm 2027.

Sau năm 2030, TP.HCM làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng.

Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Trước đó, ngày 18/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có chuyến đi khảo sát đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Thủ tướng cho biết, cảng Cần Giờ có khả năng thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng quốc tế, không cạnh tranh với Cái Mép - Thị Vải mà bổ sung, phối hợp để phát huy tốt nhất các thế mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ