Tiềm năng của VIMC cùng siêu Cảng Cần Giờ

MỸ HÀ
07:22 04/02/2025

Năm 2024 là năm đặc biệt thành công với VIMC khi siêu cảng Cần Giờ được chấp thuận chủ trương đầu tư, lợi nhuận tăng mạnh. Điều này tạo tiền đề cho sự tăng tốc trong năm 2025.

Hình ảnh về siêu Cảng Cần Giờ. Nguồn: VIMC

Những tháng cuối năm Giáp Thìn – 2024, bất chấp thị trường chung diễn biến lình xình trong xu hướng giảm, cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC gây nức lòng cổ đông khi liên tục tăng giá từ vùng 32.000 đồng/cp lên 76.900 đồng/cp, hơn gấp đôi chỉ trong 3 tháng và phá đỉnh lịch sử thiết lập vào 6/2024.

Kỳ vọng lớn vào siêu Cảng Cần Giờ

Diễn biến cổ phiếu MVN tăng mạnh trong bối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đi đến giai đoạn then chốt được chấp thuận đầu tư. Cụ thể, ngày 16/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số 148 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cảng trung chuyển sẽ được xây dựng tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ với quy mô diện tích đất khoảng 571 ha, vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.

Nhìn lại, trong năm Giáp Thìn 2024, cổ phiếu MVN có 2 con sóng tăng mạnh vào tháng 5, 6/2024 và các tháng cuối năm. Trong cả 2 thời điểm trên đều có thông tin liên quan đến siêu dự án Cảng Cần Giờ. Nếu như thời điểm 2024 và đầu 2025 là dự án được phê duyệt đầu tư thì thời điểm tháng 5, 6/2024 dự án được đưa vào và nhấn mạnh trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 442/QĐ-TTg ban hành 22/5/2024.

Diễn biến cổ phiếu VIMC trong năm qua. Nguồn: TradingView

Theo đó, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong ba dự án cảng được ưu tiên phát triển theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển của Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã điều chỉnh, 2 dự án còn lại là khu bến cảng cửa ngỏ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Cảng Cần Giờ có chức năng trung chuyển container quốc tế, có thể đón tàu trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn.

Dự án được TP. HCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30/5/2025 nếu được Chính phủ duyệt. Đây sẽ là cảng lớn nhất Việt Nam so với hệ thống cảng hiện hữu. Đồng thời, TP. HCM tham vọng đưa cảng Cần Giờ ngang tầm các trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.

Dự án được đề xuất đầu tư bởi liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC, hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới). Theo Cảng Sài Gòn, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5,3 tỷ USD, công suất 16,9 triệu TEU, đáp ứng 25% nhu cầu hàng hóa thông qua của hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030.

Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC (mã: MVN). HĐQT Cảng Sài Gòn đã thông qua việc ký hợp đồng giao dịch với Công ty cổ phần Chứng khoán Asean để tư vấn phương án tài chính cho dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại Cần Giờ.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, CEO VIMC

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC đánh giá Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới. Với vị trí chiến lược, Cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế”, CEO VIMC phân tích.

Lợi nhuận tăng mạnh

Cùng những tiến triển tích cực liên quan siêu Cảng Cần Giờ, VIMC còn gặt hái nhiều thành công. Năm 2024, sản lượng vận tải biển do đội tàu VIMC đảm nhận đạt 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch năm. Trong lĩnh vực cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt 145 triệu tấn, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt 17% kế hoạch năm.

Theo đó, tổng công ty công bố doanh thu kỷ lục 17.003 tỷ đồng, tăng 33% so với 2023. Động lực chính đến từ hoạt động khai thác cảng và dịch vụ hàng hải, mang về 7.627 tỷ đồng doanh thu, tăng 19%. Hoạt động vận tải tăng nhẹ lên 4.519 tỷ đồng và doanh thu bán hàng 4.312 tỷ đồng, gấp 2,4 lần.

Đồng thời, hoạt động khác lãi đột biến 1.342,5 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ. Trong năm, công ty đã thanh lý tài sản thu về 722 tỷ đồng (năm trước chỉ 83,6 tỷ đồng). Nhờ đó, VIMC ghi nhận 2.604 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 53%.

Tổng Giám đốc VIMC cho biết mặc dù năng lực đội tàu bị suy giảm song do đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức nên sản lượng vận tải biển vượt xa kế hoạch từ đầu năm. Năm 2024, VIMC Lines mở rộng hoạt động và phát triển tuyến dịch vụ kết nối Malaysia, Singapore và Indonesia.

Bến container số 3 và 4 Cảng Lạch Huyện sắp sửa hoàn thành.

Bên cạnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có nhiều bước tiến về pháp lý, dự án đầu tư xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng cũng đang được hoàn thành các gói thầu, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các thủ tục mở cảng, đưa vào khai thác trong quý I/2025 theo kế hoạch.

Về định hướng năm 2025, CEO VIMC cho biết sẽ tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển, như Cảng Lạch Huyện, Cảng Liên Chiểu, Cảng quốc tế Cần Giờ...

VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo ông Tĩnh, tổng công ty đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến đường quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.

  • Cùng chuyên mục
Chứng khoán hướng tới giai đoạn phân hoá

Chứng khoán hướng tới giai đoạn phân hoá

P/E trượt của VN-Index (không xét đến nhóm Vingroup và Gelex) vẫn đang nằm ở vùng thấp trong lịch sử, đây là nền tảng quan trọng cho một chu kỳ "stock-picking"(lựa chọn cổ phiếu) mới khi thị trường dần bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét hơn.

Tài chính - 05/11/2025 07:30

Dòng vốn ngoại được dự báo sớm đảo chiều mua ròng

Dòng vốn ngoại được dự báo sớm đảo chiều mua ròng

Ông Lê Quang Chung, Phó Tổng giám đốc AAS dự đoán dòng vốn ngoại sẽ ngừng bán ròng và có thể quay trở lại mua ròng nhờ thông tin tích cực trong nước và Fed nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tài chính - 05/11/2025 07:00

Sắp có quy định để công ty khởi nghiệp sáng tạo lên sàn

Sắp có quy định để công ty khởi nghiệp sáng tạo lên sàn

Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút khối ngoại cũng như nhà đầu tư trong nước.

Tài chính - 05/11/2025 07:00

Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi báo lãi đậm

Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi báo lãi đậm

Với việc đảm bảo các điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học, nhiều doanh nghiệp vẫn báo lãi quý III/2025 tăng trưởng tích cực bất chấp dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng.

Tài chính - 04/11/2025 15:01

Nâng chất thị trường chứng khoán nhìn từ những thay đổi tại Thông tư 102

Nâng chất thị trường chứng khoán nhìn từ những thay đổi tại Thông tư 102

Những điểm sửa đổi mới trong Thông tư 102 được kỳ vọng sẽ nâng cao mức độ an toàn trong hoạt động kinh doanh của các CTCK, cũng như hướng tới thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững.

Tài chính - 04/11/2025 12:12

10 nhà băng báo lãi trên 10.000 tỷ

10 nhà băng báo lãi trên 10.000 tỷ

Lũy kế 9 tháng 2025 có tới hơn 10 nhà băng báo lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng. Dẫn đầu là Vietcombank với con số lợi nhuận kỷ lục 33.123 tỷ đồng.

Tài chính - 04/11/2025 12:10

Quản trị danh mục trong nhịp 'nghỉ ngơi' của chứng khoán

Quản trị danh mục trong nhịp 'nghỉ ngơi' của chứng khoán

Việc quản trị danh mục cổ phiếu trong từng giai đoạn có ý nghĩa quan trọng. Nhà đầu tư nhờ đó sẽ tránh tình trạng rơi vào tâm lý khó chịu và cắt lỗ đúng đáy.

Tài chính - 04/11/2025 07:00

Sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế

Sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thời gian tới sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng sát hơn các yêu cầu và đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế.

Tài chính - 04/11/2025 07:00

Tập đoàn KIDO bán tiếp 49% vốn KDF giá 2.500 tỷ đồng

Tập đoàn KIDO bán tiếp 49% vốn KDF giá 2.500 tỷ đồng

Do gặp khó trong hoạt động kinh doanh chính nên KIDO có thể sẽ không cán đích chỉ tiêu đề ra 5 năm liên tiếp hiện hữu. Lãnh đạo KIDO đã ra quyết định bán 49% vốn KDF trong quý IV.

Tài chính - 03/11/2025 16:57

VPBankS hút hơn 13.200 tỷ đồng trong đợt IPO

VPBankS hút hơn 13.200 tỷ đồng trong đợt IPO

Nhà đầu tư đăng ký với tổng giá trị hơn 13.200 tỷ trong đợt IPO của VPBankS, vượt 4% giá trị chào bán. Cổ phiếu công ty sẽ được niêm yết HoSE trong tháng 12.

Tài chính - 03/11/2025 10:19

Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam

Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 102/2025/TT-BTC, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 91/2020/TT-BTC quy định về chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng yêu cầu.

Tài chính - 03/11/2025 09:57

Các 'đầu tàu' cảng biển Nam Trung Bộ cùng duy trì đà tăng trưởng

Các 'đầu tàu' cảng biển Nam Trung Bộ cùng duy trì đà tăng trưởng

Các "ông lớn" tại Nam Trung Bộ như Cảng Quy Nhơn (Gia Lai), Cảng Đà Nẵng và Cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) đều ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý III/2025.

Tài chính - 03/11/2025 06:45

Mủ cao su được giá, loạt doanh nghiệp báo lãi đậm

Mủ cao su được giá, loạt doanh nghiệp báo lãi đậm

Lợi nhuận công ty cao su tiếp tục khả quan 9 tháng 2025, đặc biệt quý III. Giá mủ cao su neo ở vùng cao và tỷ giá tăng hỗ trợ cho xuất khẩu.

Tài chính - 02/11/2025 09:46

Biến động tỷ giá và dự báo

Biến động tỷ giá và dự báo

Tỷ giá USD tự do tăng mạnh, tạo chênh lệch lớn với thị trường chính thức - mức cao nhất 12 năm. Tuy nhiên, các dự báo vẫn cho rằng, tỷ giá USD tại ngân hàng vẫn được duy trì ổn định thời gian tới.

Tài chính - 02/11/2025 09:35

CTX Holdings ra sao sau bán dự án Constrexim Complex?

CTX Holdings ra sao sau bán dự án Constrexim Complex?

Bán dự án Constrexim Complex, CTX Holdings ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đột biến. Doanh nghiệp sẽ họp bất thường để bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới.

Tài chính - 02/11/2025 09:33

Gia Lai gặp khó trong việc thoái vốn nhà nước tại Bimico

Gia Lai gặp khó trong việc thoái vốn nhà nước tại Bimico

Việc thoái vốn nhà nước tại CTCP Khoáng sản Bình Định của Gia Lai đang gặp khó do nhiều nguyên nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường.

Tài chính - 02/11/2025 06:45