Tiềm năng của VIMC cùng siêu Cảng Cần Giờ

MỸ HÀ
07:22 04/02/2025

Năm 2024 là năm đặc biệt thành công với VIMC khi siêu cảng Cần Giờ được chấp thuận chủ trương đầu tư, lợi nhuận tăng mạnh. Điều này tạo tiền đề cho sự tăng tốc trong năm 2025.

Hình ảnh về siêu Cảng Cần Giờ. Nguồn: VIMC

Những tháng cuối năm Giáp Thìn – 2024, bất chấp thị trường chung diễn biến lình xình trong xu hướng giảm, cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC gây nức lòng cổ đông khi liên tục tăng giá từ vùng 32.000 đồng/cp lên 76.900 đồng/cp, hơn gấp đôi chỉ trong 3 tháng và phá đỉnh lịch sử thiết lập vào 6/2024.

Kỳ vọng lớn vào siêu Cảng Cần Giờ

Diễn biến cổ phiếu MVN tăng mạnh trong bối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đi đến giai đoạn then chốt được chấp thuận đầu tư. Cụ thể, ngày 16/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số 148 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cảng trung chuyển sẽ được xây dựng tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ với quy mô diện tích đất khoảng 571 ha, vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.

Nhìn lại, trong năm Giáp Thìn 2024, cổ phiếu MVN có 2 con sóng tăng mạnh vào tháng 5, 6/2024 và các tháng cuối năm. Trong cả 2 thời điểm trên đều có thông tin liên quan đến siêu dự án Cảng Cần Giờ. Nếu như thời điểm 2024 và đầu 2025 là dự án được phê duyệt đầu tư thì thời điểm tháng 5, 6/2024 dự án được đưa vào và nhấn mạnh trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 442/QĐ-TTg ban hành 22/5/2024.

Diễn biến cổ phiếu VIMC trong năm qua. Nguồn: TradingView

Theo đó, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong ba dự án cảng được ưu tiên phát triển theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển của Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã điều chỉnh, 2 dự án còn lại là khu bến cảng cửa ngỏ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Cảng Cần Giờ có chức năng trung chuyển container quốc tế, có thể đón tàu trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn.

Dự án được TP. HCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30/5/2025 nếu được Chính phủ duyệt. Đây sẽ là cảng lớn nhất Việt Nam so với hệ thống cảng hiện hữu. Đồng thời, TP. HCM tham vọng đưa cảng Cần Giờ ngang tầm các trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.

Dự án được đề xuất đầu tư bởi liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC, hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới). Theo Cảng Sài Gòn, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5,3 tỷ USD, công suất 16,9 triệu TEU, đáp ứng 25% nhu cầu hàng hóa thông qua của hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030.

Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC (mã: MVN). HĐQT Cảng Sài Gòn đã thông qua việc ký hợp đồng giao dịch với Công ty cổ phần Chứng khoán Asean để tư vấn phương án tài chính cho dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại Cần Giờ.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, CEO VIMC

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC đánh giá Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới. Với vị trí chiến lược, Cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế”, CEO VIMC phân tích.

Lợi nhuận tăng mạnh

Cùng những tiến triển tích cực liên quan siêu Cảng Cần Giờ, VIMC còn gặt hái nhiều thành công. Năm 2024, sản lượng vận tải biển do đội tàu VIMC đảm nhận đạt 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch năm. Trong lĩnh vực cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt 145 triệu tấn, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt 17% kế hoạch năm.

Theo đó, tổng công ty công bố doanh thu kỷ lục 17.003 tỷ đồng, tăng 33% so với 2023. Động lực chính đến từ hoạt động khai thác cảng và dịch vụ hàng hải, mang về 7.627 tỷ đồng doanh thu, tăng 19%. Hoạt động vận tải tăng nhẹ lên 4.519 tỷ đồng và doanh thu bán hàng 4.312 tỷ đồng, gấp 2,4 lần.

Đồng thời, hoạt động khác lãi đột biến 1.342,5 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ. Trong năm, công ty đã thanh lý tài sản thu về 722 tỷ đồng (năm trước chỉ 83,6 tỷ đồng). Nhờ đó, VIMC ghi nhận 2.604 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 53%.

Tổng Giám đốc VIMC cho biết mặc dù năng lực đội tàu bị suy giảm song do đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức nên sản lượng vận tải biển vượt xa kế hoạch từ đầu năm. Năm 2024, VIMC Lines mở rộng hoạt động và phát triển tuyến dịch vụ kết nối Malaysia, Singapore và Indonesia.

Bến container số 3 và 4 Cảng Lạch Huyện sắp sửa hoàn thành.

Bên cạnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có nhiều bước tiến về pháp lý, dự án đầu tư xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng cũng đang được hoàn thành các gói thầu, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các thủ tục mở cảng, đưa vào khai thác trong quý I/2025 theo kế hoạch.

Về định hướng năm 2025, CEO VIMC cho biết sẽ tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển, như Cảng Lạch Huyện, Cảng Liên Chiểu, Cảng quốc tế Cần Giờ...

VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo ông Tĩnh, tổng công ty đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến đường quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.

  • Cùng chuyên mục
Dòng tiền luân chuyển qua nhóm cổ phiếu bất động sản

Dòng tiền luân chuyển qua nhóm cổ phiếu bất động sản

Không tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, dòng tiền đang lan tỏa mạnh trên thị trường, đặc biệt là nhóm bất động sản.

Tài chính - 14/07/2025 16:08

Đầu tư thế nào khi VN-Index đã tăng mạnh?

Đầu tư thế nào khi VN-Index đã tăng mạnh?

Đà tăng mạnh của VN-Index trong tháng 7 đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân bị bất ngờ, ít ai nghĩ chỉ số đại diện sàn HoSE với 6 phiên tăng liên tục đã dễ dàng vượt qua loạt kháng cự quan trọng. Điều này đặt ra bài toán khó với các nhà đầu tư, đặc biệt là những ai chưa nắm giữ cổ phiếu.

Tài chính - 14/07/2025 06:45

VN-Index tiến gần đỉnh lịch sử

VN-Index tiến gần đỉnh lịch sử

Trải qua 6 phiên tăng liên tiếp, VN-Index đã áp sát mốc 1.460 điểm-cách mốc cao nhất mọi thời đại thiết lập vào tháng 1/2022 gần 71 điểm.

Tài chính - 13/07/2025 16:31

Đầu tư cổ phiếu nào đón sóng nâng hạng?

Đầu tư cổ phiếu nào đón sóng nâng hạng?

Nếu được nâng hạng, dòng vốn ngoại chảy vào TTCK Việt Nam có thể lên vài tỷ USD, tạo ra cú hích lớn. Các CTCK điểm tên loạt cổ phiếu vốn hóa lớn hưởng lợi.

Tài chính - 13/07/2025 07:27

'Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có hiệu suất sinh lời rất cao'

'Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có hiệu suất sinh lời rất cao'

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc khối Đầu tư Dragon Capital cho rằng, trong 5 năm tới khi nền kinh tế bứt phá, chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hiệu suất rất cao.

Tài chính - 13/07/2025 07:25

Nhóm Vingroup kéo VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp

Nhóm Vingroup kéo VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp

VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi nhiều cổ phiếu bước vào pha điều chỉnh. Khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh.

Tài chính - 11/07/2025 16:34

Đạm Phú Mỹ phát quà ‘khủng’ cho cổ đông

Đạm Phú Mỹ phát quà ‘khủng’ cho cổ đông

Đạm Phú Mỹ đang triển khai các thủ tục cần thiết để thực hiện chia thưởng lớn cho cổ đông theo quyết định đã được thông qua từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2025.

Tài chính - 10/07/2025 15:38

Chính sách thuế quan mới của Mỹ: Thách thức và cơ hội chiến lược cho Việt Nam

Chính sách thuế quan mới của Mỹ: Thách thức và cơ hội chiến lược cho Việt Nam

Chính sách thuế quan mới của Mỹ là thách thức lớn đối với các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên cũng mở ra cơ hội để tái cấu trúc chuỗi cung ứng và nâng cao vị thế cạnh tranh trong bối cảnh thương mại toàn cầu đầy biến động.

Tài chính - 10/07/2025 08:41

Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thực hiện các cải cách để hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán lên hạng mới nổi (Emerging Market), vai trò của nhà đầu tư cá nhân ngày càng trở nên quan trọng.

Tài chính - 10/07/2025 07:30

‘Mưa’ cổ tức sau mùa đại hội

‘Mưa’ cổ tức sau mùa đại hội

Hàng loạt doanh nghiệp thông báo chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức trong tháng 7. Nổi bật nhất, Bia Hạ Long trả cổ tức tiền mặt lên đến 110%.

Tài chính - 10/07/2025 07:00

[E] Nhìn lại 25 năm phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

[E] Nhìn lại 25 năm phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

Đánh dấu 25 năm mở cửa, chứng khoán Việt Nam đứng trước cột mốc mới là được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Điều này sẽ giúp thị trường Việt Nam trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn trên bản đồ tài chính thế giới.

Tài chính - 10/07/2025 07:00

Vốn ngoại ‘ồ ạt’ chảy vào chứng khoán và ngân hàng

Vốn ngoại ‘ồ ạt’ chảy vào chứng khoán và ngân hàng

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 6 liên tiếp với giá trị gần 2.000 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán và ngân hàng.

Tài chính - 09/07/2025 16:12

Lộ diện chủ mới dự án Cát Bà Amatina

Lộ diện chủ mới dự án Cát Bà Amatina

Tân cổ đông của Vinaconex ITC là Công ty TNHH Sàn giao dịch Bất động sản Hà Nội Anpha.

Tài chính - 09/07/2025 08:00

Niềm tin trở lại với chứng khoán

Niềm tin trở lại với chứng khoán

Chuyên gia VPBankS cho rằng niềm tin đã trở lại với chứng khoán khi VN-Index tăng tốt từ đầu tháng 4. Còn nhiều động lực để VN-Index chinh phục mốc 1.500 điểm phía trước.

Tài chính - 09/07/2025 07:00

'Có dư địa để tăng trưởng tín dụng cao hơn 16%'

'Có dư địa để tăng trưởng tín dụng cao hơn 16%'

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP hơn 8% cho năm 2025, ông Phạm Chí Quang – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết con số tăng trưởng tín dụng 16% không chỉ khả thi mà còn có thể cao hơn, với điều kiện kiểm soát tốt lạm phát và nợ xấu.

Tài chính - 08/07/2025 21:31

Cổ đông TCBS chốt phương án IPO và lên sàn

Cổ đông TCBS chốt phương án IPO và lên sàn

Sau đợt IPO, TCBS sẽ triển khai việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, niêm yết HoSE hoặc đăng ký giao dịch UPCoM nếu không thỏa điều kiện niêm yết.

Tài chính - 08/07/2025 15:58