Tiềm năng của VIMC cùng siêu Cảng Cần Giờ
Năm 2024 là năm đặc biệt thành công với VIMC khi siêu cảng Cần Giờ được chấp thuận chủ trương đầu tư, lợi nhuận tăng mạnh. Điều này tạo tiền đề cho sự tăng tốc trong năm 2025.
Những tháng cuối năm Giáp Thìn – 2024, bất chấp thị trường chung diễn biến lình xình trong xu hướng giảm, cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC gây nức lòng cổ đông khi liên tục tăng giá từ vùng 32.000 đồng/cp lên 76.900 đồng/cp, hơn gấp đôi chỉ trong 3 tháng và phá đỉnh lịch sử thiết lập vào 6/2024.
Kỳ vọng lớn vào siêu Cảng Cần Giờ
Diễn biến cổ phiếu MVN tăng mạnh trong bối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đi đến giai đoạn then chốt được chấp thuận đầu tư. Cụ thể, ngày 16/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số 148 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cảng trung chuyển sẽ được xây dựng tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ với quy mô diện tích đất khoảng 571 ha, vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.
Nhìn lại, trong năm Giáp Thìn 2024, cổ phiếu MVN có 2 con sóng tăng mạnh vào tháng 5, 6/2024 và các tháng cuối năm. Trong cả 2 thời điểm trên đều có thông tin liên quan đến siêu dự án Cảng Cần Giờ. Nếu như thời điểm 2024 và đầu 2025 là dự án được phê duyệt đầu tư thì thời điểm tháng 5, 6/2024 dự án được đưa vào và nhấn mạnh trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 442/QĐ-TTg ban hành 22/5/2024.
Theo đó, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong ba dự án cảng được ưu tiên phát triển theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển của Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã điều chỉnh, 2 dự án còn lại là khu bến cảng cửa ngỏ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Cảng Cần Giờ có chức năng trung chuyển container quốc tế, có thể đón tàu trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn.
Dự án được TP. HCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30/5/2025 nếu được Chính phủ duyệt. Đây sẽ là cảng lớn nhất Việt Nam so với hệ thống cảng hiện hữu. Đồng thời, TP. HCM tham vọng đưa cảng Cần Giờ ngang tầm các trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.
Dự án được đề xuất đầu tư bởi liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC, hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới). Theo Cảng Sài Gòn, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5,3 tỷ USD, công suất 16,9 triệu TEU, đáp ứng 25% nhu cầu hàng hóa thông qua của hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030.
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC (mã: MVN). HĐQT Cảng Sài Gòn đã thông qua việc ký hợp đồng giao dịch với Công ty cổ phần Chứng khoán Asean để tư vấn phương án tài chính cho dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại Cần Giờ.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC đánh giá Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới. Với vị trí chiến lược, Cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế”, CEO VIMC phân tích.
Lợi nhuận tăng mạnh
Cùng những tiến triển tích cực liên quan siêu Cảng Cần Giờ, VIMC còn gặt hái nhiều thành công. Năm 2024, sản lượng vận tải biển do đội tàu VIMC đảm nhận đạt 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch năm. Trong lĩnh vực cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt 145 triệu tấn, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt 17% kế hoạch năm.
Theo đó, tổng công ty công bố doanh thu kỷ lục 17.003 tỷ đồng, tăng 33% so với 2023. Động lực chính đến từ hoạt động khai thác cảng và dịch vụ hàng hải, mang về 7.627 tỷ đồng doanh thu, tăng 19%. Hoạt động vận tải tăng nhẹ lên 4.519 tỷ đồng và doanh thu bán hàng 4.312 tỷ đồng, gấp 2,4 lần.
Đồng thời, hoạt động khác lãi đột biến 1.342,5 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ. Trong năm, công ty đã thanh lý tài sản thu về 722 tỷ đồng (năm trước chỉ 83,6 tỷ đồng). Nhờ đó, VIMC ghi nhận 2.604 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 53%.
Tổng Giám đốc VIMC cho biết mặc dù năng lực đội tàu bị suy giảm song do đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức nên sản lượng vận tải biển vượt xa kế hoạch từ đầu năm. Năm 2024, VIMC Lines mở rộng hoạt động và phát triển tuyến dịch vụ kết nối Malaysia, Singapore và Indonesia.
Bên cạnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có nhiều bước tiến về pháp lý, dự án đầu tư xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng cũng đang được hoàn thành các gói thầu, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các thủ tục mở cảng, đưa vào khai thác trong quý I/2025 theo kế hoạch.
Về định hướng năm 2025, CEO VIMC cho biết sẽ tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển, như Cảng Lạch Huyện, Cảng Liên Chiểu, Cảng quốc tế Cần Giờ...
VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo ông Tĩnh, tổng công ty đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến đường quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.
- Cùng chuyên mục
Những thách thức của ngành ngân hàng năm 2025
Trước những thay đổi trong môi trường tài chính và sự chuyển mình về công nghệ, các tổ chức tài chính nói chung và ngân hàng nói riêng sẽ phải điều chỉnh chiến lược của mình để giữ vững sự phát triển bền vững.
Ngân hàng - 04/02/2025 07:24
Những doanh nhân tuổi Tỵ có hàng nghìn tỷ đồng trên sàn chứng khoán
Tính tài sản của các doanh nhân trên sàn chứng khoán, hiện có 3 doanh nhân tuổi Tỵ có khối tài sản trên nghìn tỷ đồng và đều là những gương mặt quen thuộc.
Tài chính - 03/02/2025 14:48
Thép SMC – Vì đâu nên nỗi?
Doanh nghiệp thép 37 năm hình thành và phát triển – Thép SMC có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc vì lỗ 3 năm liên tiếp. Công ty còn khoản nợ xấu gần 1.300 tỷ đồng, gấp 1,7 lần vốn điều lệ.
Tài chính - 03/02/2025 13:52
Vàng thế giới lập đỉnh, vàng trong nước tăng mạnh
Giá vàng thế giới lập đỉnh, đứng ở mức cao 2.800 USD/ounce khiến giá vàng trong nước cũng tăng mạnh lên mức 87,3 - 89,3 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 03/02/2025 09:45
Lợi nhuận Hà Đô đi lùi năm thứ 2 liên tiếp và vỡ kế hoạch
Lợi nhuận Hà Đô bị ảnh hưởng bởi kế hoạch mở bán các sản phẩm cuối cùng của dự án Hado Charm Villas tiếp tục trì hoãn và năng lượng gặp khó nửa đầu năm.
Tài chính - 03/02/2025 06:45
Blockchain và AI sẽ là công nghệ lõi trong chuyển đổi số
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ đang dẫn dắt mọi khía cạnh của đời sống, từ quản trị quốc gia đến kinh doanh và xã hội. Tại Việt Nam, "Chính phủ điện tử" đã chính thức chuyển hướng sang chính phủ số, kinh tế số và công dân số.
Tài chính - 02/02/2025 13:11
Dự báo mới nhất về lãi suất, giá USD sau Tết
Đồng USD mạnh lên trên thị trường quốc tế là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tỉ giá USD/VNĐ.
Tài chính - 02/02/2025 13:10
Năm biến động tài sản đại gia Việt, xuất hiện 'vua' tiền mặt mới sàn chứng khoán
Nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán nắm lượng lớn tiền mặt nhưng có xu hướng giảm dần năm vừa qua. Ngược lại, nhiều công ty lại gia tăng nhanh chóng lượng tiền dôi dư, vươn lên top cao hơn trong danh sách 'đại gia' nhiều tiền.
Tài chính - 01/02/2025 09:36
Mua sắm thông minh và cư dân thông minh là tương lai rất gần
Đó là khẳng định của PGS-TS Nguyễn Đình Quân, Đại học Bách Khoa TP.HCM. Ông hiện là cố vấn R&D cho DeepPro, một startup công nghệ tại TP.HCM.
Tài chính - 27/01/2025 15:17
Thận trọng trước sức nóng “đồng bạc xanh”
Sức mạnh USD dự báo tiếp tục được củng cố trong năm 2025 và gây áp lực lên tỷ giá VND, khiến mặt bằng lãi suất khó duy trì ở mức thấp hơn.
Tài chính - 27/01/2025 06:30
Nhiều công ty chứng khoán, quản lý quỹ bị xử phạt hàng tỷ đồng
Nhiều công ty chứng khoán bị UBCKNN xử phạt hàng tỷ đồng do có hành vi vi phạm như APG, SHS, Chứng khoán Sen Vàng…
Tài chính - 26/01/2025 12:15
Bán một phần dự án 23 Lê Duẩn, Techcombank lãi 473 tỷ đồng
BCTC quý IV/2024 của Techcombank cho thấy ngân hàng này lãi gần 473 tỷ đồng từ giao dịch bán một phần dự án số 23 Lê Duẩn (tổng diện tích sàn chuyển nhượng 5.776m2) cho The Sherpa, công ty con của Masan.
Tài chính - 25/01/2025 10:13
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Hãy mở cánh cửa để bước vào kỷ nguyên mới
Sự kiện - Update 1 day ago
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago