"Thương hiệu cũng như con người, phải có lúc sai lầm"

Nhàđầutư
Chuyên gia Lê Quốc Vinh nhận xét thương hiệu phải có tính "người", thì mới dễ dàng đồng cảm và thấu hiểu với khách hàng, cổ đông.
MINH TRANG
05, Tháng 03, 2019 | 11:24

Nhàđầutư
Chuyên gia Lê Quốc Vinh nhận xét thương hiệu phải có tính "người", thì mới dễ dàng đồng cảm và thấu hiểu với khách hàng, cổ đông.

unnamed

Toàn cảnh buổi Toạ đàm

Tại Toạ đàm "Hoạt động Quan hệ cổ đông (IR) ngành dầu khí" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng ngày 5/3/2019, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ LeBros đã có bài tham luận đáng chú ý về hoạt động IR, cũng như quan hệ công chúng (PR).

Theo ông Vinh, các doanh nghiệp niêm yết nhìn chung còn yếu về IR. Một trong những nguyên nhân quan trọng là chưa hiểu rõ bản chất của công tác này. Theo ông Vinh, IR là hoạt động PR chiến lược gắn liền với quản trị, tích hợp hoạt động tài chính, truyền thông, tiếp thị, phù hợp với các luật đầu tư, doanh nghiệp, chứng khoán, tài chính, nhằm đảm bảo quan hệ hiệu quả, bền vững, đa chiều giữa doanh nghiệp, cổ đông, nhà đầu tư, nhà tài trợ, trung gian tài chính, giúp cho cộng đồng đầu tư đánh giá đúng về giá trị doanh nghiệp.

6 mảng chính của hoạt động IR là Thuyết minh với nhà đầu tư, quản trị thông tin với cổ đông, quản trị thông tin qua các công ty môi giới, tổ chức các hội nghị cổ đông, báo cáo thường niên và cung cấp thông tin qua báo chí.

Các keyword để xây dựng truyền thông bền vững là chính trực, minh bạch và nhân văn. Là nền tảng tạo ra niềm tin cho các doanh nghiệp niêm yết.

Nhìn ở một góc độ, thì IR là một phần của PR, với đối tượng là cổ đông, nhà đầu tư tiềm năng. Yếu tố then chốt và quan trọng nhất của công tác IR là niềm tin. Có niềm tin, nhà đầu tư sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp kể cả lúc khó khăn.

Nhắc đến một doanh nghiệp mạnh, ngoài thực trạng tài chính, sản xuất kinh doanh, thì thương hiệu là yếu tố tác động lớn nhất đến nhà đầu tư.

Cắt nghĩa ra, có thể hiểu khái niệm thương hiệu là tên gọi được yêu quý. Vậy làm thế nào để thương hiệu được yêu quý. Đầu tiên không phải bàn là doanh nghiệp phải kinh doanh tốt, có định hướng phát triển lâu dài, quản trị chuyên nghiệp.

Giá trị thương hiệu là tổng hợp giá trị vô hình của doanh nghiệp, trong đó vai trò của PR và IR là rất lớn. PR không phải tô hồng DN, mà là nói lên sự thực, kết hợp với phương tiện truyền thông để truyền tải sự thật đó. Tuy nhiên phải được truyền tải thông minh, khéo léo.

53088255_1724825720950236_3886568695593435136_n

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ LeBros ông Lê Quốc Vinh

Từ trước đến nay chúng ta vẫn quan niệm truyền thông - marketing một cách cứng nhắc. Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, áp đặt cuộc chơi trên thị trường và chỉ muốn truyền tải thông tin một chiều. Trong xu hướng toàn cầu hoá, điều này sẽ sớm phải thay đổi. Các nhà làm marketing chuyên nghiệp trên thế giới hiện nay tiếp cận khái niệm thương hiệu như con người, cũng phải sống, phải thở. Thương hiệu không thể hoàn hảo, cũng phải phạm lỗi như người bình thường thì mới có thể hiểu biết, thấu cảm với khách hàng, nhà đầu tư.

Phương thức truyền thông sẽ dần chuyển dịch từ promotion (tiếp thị) đến communication (giao tiếp), conversation (hội thoại) rồi đến cấp độ cao nhất là evangelism (truyền giáo), là khi mà doanh nghiệp bằng nhiều cách thức truyền tải, làm cho khách hàng, cổ đông thấm nhuần vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm của doanh nghiệp, thì họ mới sẵn sàng đồng hành lâu dài.

Với cổ đông, phải thay đổi thái độ, tư duy, cách tiếp cận. Đầu tiên phải áp dụng công nghệ số, chuyển dịch số để truyền tải thông tin đến cổ đông một cách nhanh nhất, minh bạch nhất. Lãnh đạo doanh nghiệp rất bận rộn, tuy nhiên cần có một lãnh đạo cấp cao, tầm Phó Chủ tịch HĐQT hoặc Phó TGĐ chuyên trách mảng IR, cùng đội ngũ chuyên viên và áp dụng công nghệ, chẳng hạn mục chatbox riêng chỉ dành cho cổ đông.

TỪ KHÓA: Toạ đàm
Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ