Thu hồi đất của dân làm dự án nhưng ‘quên’ bồi thường

Nhàđầutư
Chính quyền huyện Chư Sê (Gia Lai) tổ chức thu hồi đất của người dân để làm khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái đã “quên” nhiều khoản bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo quy định. Khi người dân khiếu nại thì lấy lý do “hết thời hiệu” nên không giải quyết.
VĂN DŨNG
18, Tháng 11, 2019 | 11:27

Nhàđầutư
Chính quyền huyện Chư Sê (Gia Lai) tổ chức thu hồi đất của người dân để làm khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái đã “quên” nhiều khoản bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo quy định. Khi người dân khiếu nại thì lấy lý do “hết thời hiệu” nên không giải quyết.

Nhiều người dân huyện Chư Sê vừa ký đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đề nghị xem xét giải quyết việc chính quyền huyện Chư Sê hỗ trợ, đền bù khi thu hồi đất không đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Theo các hộ dân, năm 2017, UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã tiến hành thu hồi đất của 116 hộ dân để thực hiện dự án Mở rộng khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê.

Dự án có tổng diện tích đất được bồi thường, hỗ trợ là 194.663m2, trong đó có 1.650m2 đất ở, còn lại 193.013m2 đất trồng cây lâu năm.

UBND huyện Chư Sê đã căn cứ vào các quy định, trong đó có Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 (QĐ 21) của UBND tỉnh Gia Lai và Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 (NĐ 47) của Chính phủ để có phương án bồi thường và đã bồi thường về diện tích đất thu hồi, hoa màu, vật kiến trúc và tiền hỗ trợ.

DSC00375

Nhiều hộ dân đã bị thu hồi đất để thực hiện dự án Mở rộng khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê nhưng nhiều khoản chưa được bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định. Ảnh: HT

Sau khi nhận tiền, năm 2019, nhiều hộ dân mới phát hiện ngoài các khoản trên, theo QĐ 21 và NĐ 47 thì họ còn phải được bồi thường, hỗ trợ các khoản như chi phí đầu tư vào đất (bằng 2,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại) và hỗ trợ đào tạo chuyển đồi nghề và tìm kiếm việc làm (bằng 5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại hoặc do UBND cấp tỉnh quy định căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương)…

Nhiều hộ dân sau đó đã làm đơn kiến nghị lên UBND huyện Chư Sê để yêu cầu được hưởng các khoản còn thiếu theo các quyết định trên. Tuy nhiên, UBND huyện Chư Sê đã ra các thông báo không giải quyết khiếu nại vì lý do hết thời hạn, thời hiệu giải quyết.

Bà Phạm Thị Mầu (59 tuổi, thôn Dun Bêu, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) cho biết, khi lên phương án bồi thường cho người dân, huyện Chư Sê đã bồi thường không đầy đủ.

Bà Mầu cho rằng, bản thân những người dân như bà không am hiểu nên không phát hiện ra những khoản còn thiếu này. Đến khi phát hiện, khiếu nại thì chính quyền thông báo không giải quyết. “Tại sao ngay từ đầu chính quyền không thực hiện bồi thường, hỗ trợ đầy đủ mà bớt xén của chúng tôi. Chúng tôi là dân lao động, không am hiểu nên khi phát hiện bị bồi thường, hỗ trợ thiếu đã khiếu nại thì lại lấy lý do quá thời hiệu để không giải quyết”, bà Mầu nói.

Theo UBND huyện Chư Sê, trên địa bàn chưa áp dụng hỗ trợ đào tạo chuyển đồi việc làm và tìm kiếm việc làm được quy định tại Điều 20, NĐ 47.

Về việc không giải quyết khiếu nại của người dân thì ông Nguyễn Hồng Linh - Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho rằng người dân khiếu nại không đúng thì không thụ lý.

Một số trường hợp khiếu nại sớm các nội dung liên quan đến việc hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm sau khi thu hồi đất thì được thụ lý giải quyết như hộ ông Lê Huy Chữ (thôn Tân Lập, thị trấn Chư Sê, mới tử vong ngày 28/7). Tuy nhiên, UBND huyện Chư Sê trả lời chưa thoả đáng nên tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Gia Lai.

Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thấy rằng việc UBND huyện Chư Sê không thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm với lý do hiện nay trên địa bàn huyện Chư Sê chưa áp dụng Điều 20, NĐ 47 là không đúng pháp luật.

UBND huyện Chư sê không công nhận nội dung ông Chữ yêu cầu bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại nhưng đã viện dẫn quy định giải quyết không phù hợp.

Qua đó, Chủ tịch tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Chư Sê thu hồi các quyết định giải quyết khiếu nại với hộ ông Chữ. Chi trả cho ông Chữ khoản tiền hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm bằng 2,5 lần giá đất nông nghiệp đối với diện tích bị thu hồi.

Bên cạnh đó, rà soát lại toàn bộ các trường hợp bị thu hồi đất để thực hiện dự án trên và các dự án khác trên địa bàn huyện để xác định các trường hợp thuộc đối tượng được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định của pháp luật để tính toán chi trả đầy đủ khoản tiền hỗ trợ này cho công dân theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc để rút kinh nghiệm trong việc thực hiện không đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất để thực hiện dự án trên. Chấn chỉnh, khắc phục triệt để những thiếu sót, hạn chế trong công tác thu hồi, bồi tường, hỗ trợ khi thu hồi đất từ nay về sau.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ