‘Thế kẹt’ của Cảng Đà Nẵng
TP. Đà Nẵng đang xúc tiến xây dựng Cảng Liên Chiểu với tổng vốn đầu tư từ ngân sách dự kiến ban đầu khoảng 32.000 tỷ đồng. Trong khi đó, Cảng Tiên Sa thuộc địa phương này mới chỉ khai thác được khoảng hơn 50% công suất.
Cảng Tiên Sa mới khai thác được 50-60% công suất
Cảng Tiên Sa nằm ở Vịnh Đà Nẵng, thuộc quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Đây là cảng nước sâu lớn bậc nhất miền Trung và là cửa ngõ thông thương quan trọng trên hành lang kinh tế Đông Tây.
Năm 2014, Cảng Tiên Sa được cổ phần hóa trên cơ sở chuyển đổi hình thức sở hữu từ Công ty TNHH Nhà nước MTV sang Công ty CP Cảng Đà Nẵng theo quyết định của HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Sau cổ phần hóa, vốn chủ sở hữu của Cảng Đà Nẵng tăng đều qua năm, đặc biệt, từ 2017 - 2018 vốn chủ sở hữu của công ty tăng từ 870 tỷ đồng lên hơn 1.200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vốn điều lệ tăng từ 660 tỷ đồng năm 2014 lên 990 tỷ đồng năm 2018.
Với hai khu cảng chính là Xí nghiệp Cảng Tiên sa và Cảng Sơn Trà, sở hữu 1.400m cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ và các kho bãi hiện đại, có năng lực khai thác lên đến 12 triệu tấn hàng mỗi năm, giai đoạn 2019 - 2023 đơn vị này đặt mục tiêu sản lượng hàng năm tăng trưởng từ 10-15 %. Năm 2019 đạt 9,15 triệu tấn hàng, trong đó có container đạt 400.000 teus và đến năm 2023, sản lượng thông qua sẽ là 13,4 triệu tấn, container đạt 585.600 teus. Tăng trưởng bình quân doanh thu là 10%, tăng trưởng lợi nhuân thu về tiếp tục duy trì ở mức 10-12%...
Mặc dù vậy, trao đổi với Nhadautu.vn, ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, cho biết công suất hoạt động của Cảng Tiên Sa hiện vẫn mới nằm ở mức 50-60% (6 triệu tấn/năm).
“Để đạt hết công suất của Cảng Tiên Sa thì ít nhất phải 5 năm nữa”, ông Tuấn nói.
Cửa ngõ quốc tế bí đường nội địa
Một trong các nguyên nhân khiến Cảng Tiên Sa chưa được khai thác xứng tầm được cho là do thế kẹt của hạ tầng giao thông kết nối nội địa. Vị trí của cảng này từng được đánh giá rất cao vì có hệ thống giao thông đường bộ nối liền thông suốt giữa cảng với Sân bay quốc tế Đà nẵng và Ga đường sắt; cách Quốc lộ 1A khoảng 12 km và gần đường hàng hải quốc tế. Tuy nhiên, cùng với tốc độ đô thị hóa Đà Nẵng, kết nối cảng với hạ tầng giao thông nội địa đang trở nên quá tải. Cảng nằm ở cuối đường Yết Kiêu thuộc quận Sơn Trà và hàng hóa qua cảng phải lưu thông qua các tuyến đường thuộc nội đô TP. Đà Nẵng như Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn.
Vì vậy, dù đang sở hữu một cảng nước sâu được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá là có điều kiện tự nhiên lý tưởng bậc nhật miền Trung, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã lên ý tưởng và trình Thủ tướng Chính phủ đề án xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu để thay thế cho cảng Tiên Sa, dù cảng mới đã được cảnh báo có thể tiêu tốn nhiều chi phí nạo vét do dễ bị bồi lấp và tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm do nằm đầu nguồn Vịnh Đà Nẵng.
Đầu năm 2019, sau nhiều năm ấp ủ, kế hoạch của Đà Nẵng đã nhận được sự đồng ý của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Theo thông báo 01 ngày 3/1/2019 của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến kết luận và nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cảng Liên Chiểu, cùng với cảng Tiên Sa trở thành cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1). Phó thủ tướng giao UBND TP.Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Vấn đề của Cảng Tiên Sa hiện nay là đang “bức bí về giao thông”.
Tiến thoái ra sao?
Vấn đề đặt ra giờ đây chính là việc thu xếp nguồn vốn cho Liên Chiểu. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu thể hiện, có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, riêng giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ.
Trong bối cảnh “thắt lưng buộc bụng” ngân sách và đầu tư công, đây là bài toán không dễ có lời giải. Chưa nói tới một bài toán còn khó khăn hơn, là hiệu quả kinh tế của dự án đầu tư này.
Vì vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng thời cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của pháp luật, trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến Bến cảng Tiên Sa và Bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu (trong đó, khẳng định rõ sự cần thiết có hay không đầu tư Bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu về vận tải hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả đầu tư của Dự án và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững).
Theo ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, vấn đề của Cảng Tiên Sa hiện nay đang “bức bí về giao thông”, chỉ cần giải quyết 3km đường Ngô Quyền để giao thông thông thoáng ở cửa đi vào cảng là phù hợp.
Như Nhadautu.vn đã đưa, tại Hội nghị thảo luận về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức mới đây, đơn vị tư vấn Surbana Jurong (Singapore) cũng chính thức bày tỏ quan điểm mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu.
Trao đổi với Nhadautu.vn, chuyên gia Singapore cho rằng, Cảng Tiên Sa hiện tại vẫn chưa khai thác hết công suất là do dây chuyền chưa hiện đại cộng với bức bối về hạ tầng giao thông ra vào cảng. Vì vậy, cách giải quyết bài toán đối với cảng này không phải là xây dựng một cảng biển thay thế.
“Cách tốt nhất là nâng cấp dây chuyền của Cảng Tiên Sa lên. Bên cạnh đó cần tập trung giải quyết vấn đề về giao thông. Đằng nào cũng phải thiết kế lại hạ tầng giao thông ở khu vực này”, chuyên gia này cho biết.
Cũng theo chuyên gia trên, phương án trên do đơn vị tư vấn nghiên cứu góp ý, còn thực hiện hay không phụ thuộc vào TP. Đà Nẵng.
- Cùng chuyên mục
Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội
Sáng 4/9, tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp tác đại lý chiến lược phân phối Sunshine Legend City đã diễn ra với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi dẫn đầu thị trường, chính thức mở màn giai đoạn bứt tốc của đại dự án vừa được Sunshine Group khởi công ngày 19/8 vừa qua.
Đầu tư - 04/09/2025 22:30
Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út
"VAFIE sẵn sàng cùng Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Ả Rập Xê Út tìm hiểu, tiếp cận thông tin và triển khai dự án tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đầu tư - 04/09/2025 13:36
Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh
Các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Trị phải hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.
Đầu tư - 04/09/2025 11:49
Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư
Trong 8 tháng năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục có những thành quả mới trong thu hút đầu tư, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Đầu tư - 04/09/2025 11:38
Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai
Sau dự án chung cư thương mại, CTCP Tập đoàn CNT tiếp tục mở rộng đầu tư ở Gia Lai với Khu đô thị phía Tây Nam cầu Long Vân với vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng, quy mô gần 10 ha.
Đầu tư - 04/09/2025 10:56
Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định
Tháng 8/2025 khép lại với bức tranh khởi sắc của thị trường chứng chỉ quỹ. Dữ liệu từ InvestingPro cho thấy, phần lớn các quỹ đều đạt mức tăng trưởng NAV dương.
Đầu tư - 04/09/2025 06:45
FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”
Không phải lao động giá rẻ hay ưu đãi thuế - vốn là thế mạnh của Việt Nam trong thu hút FDI suốt thời gian dài, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến Việt Nam bởi những nguyên nhân mới và bất ngờ...
Đầu tư - 04/09/2025 06:45
Tập đoàn FVG khởi công tổ hợp khách sạn, resort 750 tỷ ở Đà Nẵng
Tập đoàn FVG đầu tư Khách sạn Fivitel Nam Hội An và Resort Fivires với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng, mở đầu chiến lược phát triển hạ tầng du lịch cao cấp trên cung đường Di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang.
Đầu tư - 03/09/2025 19:09
Huế: Bốc thăm mua nhà ở xã hội
Các dự án nhà ở xã hội mới tại Huế chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, dẫn đến tình trạng chủ đầu tư phải cho khách hàng bốc thăm để mua nhà.
Đầu tư - 03/09/2025 19:09
Gần 7 tỷ USD vốn FDI 'chảy' về TP.HCM trong 8 tháng
Tính đến ngày 20/8, TP.HCM thu hút được 6,89 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư - 03/09/2025 15:54
Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng
Dự án Regal Complex sẽ trở thành một khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đà Nẵng, hội tụ những giá trị toàn cầu và tinh hoa bản địa.
Đầu tư - 02/09/2025 16:43
Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế
Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Đầu tư - 02/09/2025 07:29
Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.
Đầu tư - 01/09/2025 14:04
Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.
Đầu tư - 01/09/2025 13:30
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago