Đơn vị tư vấn đề xuất Đà Nẵng mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu

Nhàđầutư
Đơn vị tư vấn Công ty Surbana Jurong (Singapore) đề xuất chọn phương án phát triển tối đa sân bay Đà Nẵng và liên kết với các sân bay trong khu vực như Phú Bài, Chu Lai. Đặc biệt, mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu.
VĂN DŨNG
22, Tháng 10, 2019 | 07:00

Nhàđầutư
Đơn vị tư vấn Công ty Surbana Jurong (Singapore) đề xuất chọn phương án phát triển tối đa sân bay Đà Nẵng và liên kết với các sân bay trong khu vực như Phú Bài, Chu Lai. Đặc biệt, mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu.

Ban Thường vụ Thành ủy vừa tổ chức Hội nghị thảo luận về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn Công ty Surbana Jurong đã trình bày kết quả nghiên cứu dự án cho đến giai đoạn hiện nay, và đề xuất các định hướng xây dựng quy hoạch dựa trên kết quả nghiên cứu.

Theo đó, về kinh tế, đơn vị tư vấn đề xuất định vị Đà Nẵng là trung tâm phong cách sống và cửa ngõ quốc tế; là trung tâm dịch vụ cho miền Trung Việt Nam và Hành lang kinh tế Đông Tây qua Myanmar, Thái Lan và Lào; một nút quan trọng trong mạng lưới sản xuất và logistics toàn cầu; là đô thị chính trong vùng đô thị Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với dân số khoảng 5,8 triệu người.

DSCF1947

Đơn vị tư vấn Surbana Jurong đề xuất Đà Nẵng chọn phương án mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu.

Dự báo, giai đoạn 2021-2030, tốc độ tăng trưởng trung bình theo phương án cao nhất là 10,1%; đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 8.700 USD, năm 2045 đạt khoảng 25.300 USD.

Về cơ cấu kinh tế, tư vấn đề xuất 4 cụm kết nối bởi công nghệ thông minh, gồm du lịch, công nghệ cao, logistics, kinh tế biển. Trong đó, chú trọng phát triển du lịch chọn lọc, tích hợp khả năng dịch vụ công nghệ thông tin và kỹ thuật số, đổi mới tập trung vào việc tạo ra một trung tâm logistics, cải thiện dịch vụ khuyến nông trong nông nghiệp và sản xuất ngư nghiệp.

Đối với quy hoạch chung, đơn vị tư vấn đề xuất xác định tầm nhìn Đà Nẵng là một thành phố sông nước bền vững, với những bản sắc riêng, thể hiện qua sự kết nối dễ dàng đến khu vực, và toàn cầu; sự khác biệt về không gian đô thị, kiến trúc, thiên nhiên, văn hóa, lịch, sử; là thành phố thông minh, dễ tiếp cận, đáng nhớ và đáng sống.

Mô hình đô thị được đề xuất cho Đà Nẵng là một đô thị nén cho khu vực trung tâm và phát triển mở rộng về phía Tây. Với dự báo dân số 1,97 triệu vào năm 2045, thì mật độ khoảng 10.000 - 13.000 dân/km, là mật độ tương đối cao; vì vậy, cần tính toán đến hai phương án, cả nén và mở rộng đô thị. Sau năm 2030, phát triển những khu vực vùng đồi núi phía Tây (hiện tại mới phát triển vùng đất bằng phẳng), khu vực này sẽ có mật độ dân số cao hơn với các chung cư cao tầng.

Cấu trúc đô thị gồm 3 phân vùng phát triển, với khu vực mặt nước dọc theo bờ biển và sông, khu công viên giữa đô thị và khu vực sườn đồi phía Tây; đường chân trời đô thị sẽ cao dần từ phía Đông về phía Tây, đến năm 2045, dân số trẻ sẽ phải sống dịch về ngoại thành, chung cư phía Tây thành phố. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất 2 vành đai kinh tế cho sự phát triển, gồm: vành đai phía Bắc phát triển khu công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin; vành đai phía Nam là khu đổi mới sáng tạo kết hợp khu nông nghiệp công nghệ cao.

Đơn vị tư vấn Surbana Jurong đề xuất chọn phương án phát triển tối đa sân bay Đà Nẵng và liên kết với các sân bay trong khu vực như Phú Bài, Chu Lai. Đặc biệt, mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu.

Đường sắt được đề xuất kẹp sát phía Đông đường cao tốc nhằm hạn chế chia cắt đô thị thành 3 mảnh và tận dụng cùng hành lang; nhà ga chuyển về phía Nam, khu vực Hòa Tiến, trở thành động lực phát triển của khu vực này.

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, về vị thế, trước tiên cần xác định Đà Nẵng là địa chính trị, là trung tâm y tế, giáo dục - đào tạo, trung tâm công nghệ cao, trung tâm khởi nghiệp.

Ông Trương Quang Nghĩa đồng tình với phương án phát triển tối đa sân bay Đà Nẵng, xây dựng đô thị sân bay và liên kết với các sân bay trong khu vực. Bên cạnh đó, đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu sâu hơn, có sự phân tích, so sánh cụ thể trên cơ sở khoa học đối với vấn đề tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa, hay phát triển cảng Liên Chiểu.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ