Thế Giới Di Động (MWG) đặt mục tiêu 10 tỷ USD doanh thu 2023 liệu có dễ ăn?

Nhàđầutư
Tại ĐHCĐ 2020 diễn ra chiều 6/6, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã:MWG) cho rằng, sức mua nền kinh tế sẽ có sự sụt giảm. Sự suy giảm này sẽ kéo dài trong nhiều năm, doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận 2019 là giỏi, 90% là xuất sắc và bằng 100% năm 2019 là thần thánh.
THẠCH LAM
06, Tháng 06, 2020 | 19:08

Nhàđầutư
Tại ĐHCĐ 2020 diễn ra chiều 6/6, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã:MWG) cho rằng, sức mua nền kinh tế sẽ có sự sụt giảm. Sự suy giảm này sẽ kéo dài trong nhiều năm, doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận 2019 là giỏi, 90% là xuất sắc và bằng 100% năm 2019 là thần thánh.

101774637_559688338243971_360878413663637188_n

 

Các doanh nghiệp được hưởng lợi ngắn hạn, hiện tại vì dịch bệnh thì trong vài tháng tới cũng sẽ chịu ảnh hưởng vì tổng cầu chung suy giảm.

Với tình hình vĩ mô như thế là nguyên nhân kế hoạch năm nay của MWG sẽ không có dữ dằn, máu lửa như năm trước. Ngành bán lẻ điện thoại, điện máy sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt. Còn ngành bán lẻ thực phẩm FMCG chưa ảnh hưởng trầm trọng, nhưng dài hạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Năm 2020,MWG đặt kế hoạch doanh thu thuần 110.000 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế 3.450 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2019. Chính sách ESOP là bí kíp cho sự phát triển của MWG, và sẽ tồn tại trong các năm tiếp theo.

HĐQT MWG có tờ trình phát hành cổ phiếu ESOP năm 2019 với tỷ lệ 3%, giá phát hành là giá thấp nhất giữa mệnh giá (10.000 đồng/cp) và 50% thị giá. Năm 2020, MWG tiếp tục có kế hoạch phát hành ESOP năm 2020 cùng tỷ lệ tối đa 3%tổng số cổ phần đang lưu hành tại thời điểm phát hành.

Ông Tài cho rằng, con người làm nên tất cả, phần đông nhân viên của công ty đều muốn làm thật – ăn thật, ít nhân viên muốn ăn thật làm dối. Rất nhiều năm để MWG có thể xây dựng được văn hoá này thông qua việc xây dựng môi trường để con người ta được làm thật.

Nếu làm việc nho nhỏ thì ít người làm được, nhưng việc lớn thì cần nhiều người chung chí hướng đồng cam cộng khổ mới làm được. Làm dịch vụ bản chất là tương tác giữa con người với con người. Và như vậy, trong ngành dịch vụ con người có tác động to lớn đến kết quả, chỉ cần không có tâm với khách hàng thì kết quả thay đổi ngay lập tức.

MWG xây dựng yếu tố căn bản mà ngành dịch vụ cần là đội ngũ có động lực mạnh mẽ, và muốn phát triển lâu bền thì cần thêm “sự tử tế”. MWG đang có cả 2 điều này ở đội ngũ của mình.

Theo ông Tài, động lực của con người khi thực hiện cái gì đó là vì tiền và vì niềm vui. Tiền thì đến từ đâu ở MWG: lương – không có gì đặc biệt, và thưởng- là phần thú vị, kết nối với KQKD, tức công ty còn ngon thì thưởng thú vị. Còn niềm vui: đối với quản lý cấp cao niềm vui đến từ cần không gian rộng lớn để thể hiện tài năng, thì chỉ càn trao cho họ niềm tin họ se không bao giờ phr nhận niềm tin đó. Còn nhân viên, cần được hướng dẫn chi tiết để làm việc để họ biết là đang làm đúng.

Vậy chính sách ESOP kết nối 2 cái động cơ tiền và niềm vui như thế nào? Thứ nhất, mọi nhân viên đều hướng đến kết quả cuối cùng của công ty, cổ phiếu ESOP bị lock 4 năm, qua đó gây khó khăn cho đối thủ trong việc lôi kéo nhân sự của MWG, điều nguy hiểm nhất là một số nhân sự quản lý mất niềm vui sẽ ra đi. Và ông Tài cho rằng, được tham gia ESOP là niềm tự hào và góp phần tạo ra tinh thần làm chủ DN, và thưởng ESOP hiệu quả hơn thưởng bằng tiền.

Theo ông Tài, quan hệ đồng cảm và đồng thuận giữa cổ đông và Ban điều hành là rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Các DN có mâu thuẫn trầm trọng giữa cổ đông và BĐH đều không phát triển tốt.

ESOP là một yếu tố quan trọng sống còn và là bí kíp cho sự phát triển của MWG. MWG chưa thấy có gì khác có thể thay thế hoàn hảo ESOP nên ESOP sẽ tiếp tục tồn tại trong nhiều năm tới.

“Nếu quý cổ đông cảm thấy bực bội với chính sách ESOP này thì cân nhắc việc nên tiếp tục đầu tư vào MWG hay đầu tư vào 1 cổ phiếu khác mang lại cho cổ đông cả tiền và niềm vui", ông Tài chia sẻ tại đại hội.

Đại hội tiến hành thảo luận:

Giả sử có quỹ nào đó để mua MWG, anh bán không?

Ông Tài khẳng định: không bán.

KQKD tháng 5 như thế nào? Dự báo thị trường bán lẻ sức mua sẽ yếu đi, thì đến nay tình hình ra sao?

Ông Tài: doanh thu tháng 5 không tệ, nhưng doanh thu tháng 6-7 sẽ chịu ảnh hưởng từ tổng cầu giảm, nhưng lợi nhuận giảm không là chuyện khác, nếu kiểm soát chi phí tốt và có phương pháp thì lợi nhuận có thể giảm ít hơn.

Kế hoạch mở mới cửa hàng điện thoại, điện máy như thế nào trong 2020?

Kế hoạch mở rộng chuỗi TGDD, Điện Máy Xanh (DMX), không ai ngờ được dịch bệnh Covid, đến nay, sống chung với dịch bệnh 4 tháng và trong thời gian dó, chuỗi TGDD và DMX gần như không làm gì cả. Đầu tháng 5 vừa qua, TGDD mở rộng trở lại, chúng tôi đặt mục tiêu mở 500 cửa hàng đồng hồ thì cuối tháng 5 này đã làm xong, hoặc mô hình kinh doanh điện máy để trưng bày nhiều hàng hoá hơn thì cuối tháng 7 cũng làm xong. 

Năm 2020, TGDD và DMX sẽ đặt mục tiêu tất cả nhân viên sẽ thực hiện thêm công của nhân viên công ty tài chính. Với số lượng nhân viên của công ty tài chính hiện này không đáp ứng đủ nhu cầu hơn 2.000 cửa hàng của công ty, nên ảnh hưởng đến việc bán hàng.

Nên từ năm nay, 100% công việc của nhân viên công ty tài chính làm gì để giúp khách hàng mua trả góp sẽ chuyển giao cho nhân viên MWG làm, điều này gíup khách hàng có nhu cầu trả góp sẽ được đáp ứng 100%. ĐỒng thời có sự kết nối đặc biệt giữa MWG và các công ty tài chính để có các chính sách hỗ trợ tốt cho MWG.

Đứt gãy chuối cung ứng có ảnh hưởng ra sao tới công ty, ảnh hưởng tới mục tiêu công ty?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HDQT: MWG cũng lo lắng ghê lắm, khi mà dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc. Vì nhiều sản phẩm MWG bán cũng nhập từ Trung Quốc rất nhiều, nên lo nguồn cung có đảm bảo hay không. Nhưng MWG đã chủ động nhập hàng từ cuối năm trước nên đến nay, các nguồn hàng đã đảm bảo trên 90% nhu cầu của MWG. Các đơn hang tiếp theo đảm bảo 100% nhu cầu bán của MWG, không ảnh hưởng nhiều tới MWG đến hiện tại. Có một chút ảnh hưởng đến tốc độ đổi sản phẩm bị chậm lại.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài hơn sẽ ảnh hưởng.

Bách Hoá Xanh online định hướng ra sao, kênh online sẽ chiếm bao nhiêu trong doanh thu Bách Hoá Xanh (BHX). Làm gì để đẩy mạnh bán hàng online khi gặp thách thức ở khâu vận chuyển hàng online?

Về BHX online, đúng là MWG đang Tập trung BHX online. Quyết định mở nhiều DC (trung tâm phân phối) trước khi thúc đẩy kênh này. Tại thị trường HCM, quy hoạch từ 1 DC thì phải lên 9-10 DC vào cuối nămnay để giảm đoạn đường đi từ DC đến khách hàng. Nếu đặt hôm nay mai mới giao thì không ổn, nên việc đẩy nhanh giao hàng để rút ngắn thời gian giao hàng, thuận tiện cho khách hàng trong việc đặt hàng online thì MWG sẽ có thể đạt thành quả.

Bán lẻ gặp áp lực từ Thương mại Điện tử (TMĐT), MWG có ứng phó gì?

Tương lai chắc không phân biẹt được cái nào online và offline, vì online muốn về đích cũng phải mở một điểm kết nối cho khách hàng, offline cũng phải có kênh online. Dĩ nhiên, offline khó hơn nhiều, 10.000 cửa hàng khó hơn nhiều 1 platform. Phải kết hợp cả hai kênh này.

Công ty cho biết điểm hoà vốn của BHX?

Ông Trần Kinh Doanh, thành viên HĐQT: tháng 3/2020 là tháng đột biến mà BHX báo lời, nhưng đó là lời vì may mắn, doanh thu 1 cửa hàng là 1,6 tỷ đồng. Các tháng sau, biên laĩ gộp 24-25%. Với lãi gộp này, chi phí cửa hàng khoảng 19-20%, chi phí của trung tâm phân phối 5-6%, thì thẳng thắn chia sẻ tiền kiếm được đang bù đắp vừa vặn trang trải cho cửa hàng và DC.

Còn khi nào có lời, doanh thu của shop phải đẩy lên và gia tăng lãi gộp chút nữa mới lời.

BHX trải qua 2 giai đoạn: Q1-4/2018, biên lợi nhuận gộp cải thiện nhanh, doanh thu trung bình /1 cửa hàng tăng mạnh (600-700 triệu đồng, đến cuối năm khoảng 1-1,2 tỷ đồng)và giảm tốc độ mở rộng để tinh chỉnh mô hình cửa hàng chuẩn.

Giai đoạn 2 từ quý 1-4/2019: biên lợi nhuận gộp tăng mạnh, doanh thu trung bình/cửa hàng tiếp tục cải thiện và tăng tốc mở mới hơn 100 cửa hàng/quý, mở rộng đi thị trường tỉnh từ quý 3, đầu tư mạnh cho hệ thống kho và trung tâm phân phối mới.

Có 2 định hướng chính của BHX, nếu muốn bắt đầu tiệm cận điểm hoà vốn và sinh lời thì phải giảm tốc độ mở rộng cửa hàng, vì mức sinh lời mỗi cửa hàng chưa đủ để cover chi phí trung tâm phân phối, đặc biệt ở các tỉnh nhỏ.Còn nếu đi theo định hướng thứ 2 thì MWG sẽ đẩy mạnh việc tăng tốc mở rộng cửa hàng để lấy thêm thị phần, và đặc biệt, mở rộng tỉnh mới phải đầu tư nhiều cho trung tâm phân phối. Và như vậy, kịch bản 2020 MWG sẽ tiếp tục mở nhiều cửa hàng và trung tâm phân phối nhỏ hơn, để các cụm tỉnh có 50-100 cửa hàng.

Ông Doanh cho rằng, việc tăng cường mở mới cửa hàng có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Có 2 vấn đề rất rõ, mở mấy ngàn shop, ban đầu trung tâm phân phối phục vụ cho 5 shop, tháng sau phục vụ cho 10 shop, tháng sau nữa vài chục shop nhưng đã phải chịu toàn bộ chi phí rồi. Yếu tố thứ 2 là MWG nhìn khu vực mở shop của BHX thành 2 vùng lớn, gồm các tỉnh Sài Gòn, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, thậm chí xuống đên Bến Tre, Tiền Giang thì phải tính đến câu chuyện, thay vì shop lớn 3 tỷ đồng chỉ chiếm 10-15% thì phải đẩy lên 30-40% shop có doanh thu 3 tỷ đồng. Ở HCM cố gắng đấy số cửa hàng có doanh số 4-5 tỷ đồng/tháng với 4.000-5.000 mặt hàng cho shop đó.

Còn mở tỉnh mới ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Khánh Hoà…thì doanh thu trung bình 1 cửa hàng chỉ 1-1,3 tỷ đồng- và chúng ta phải chấp nhận giai đoạn đầu khách hàng lạ lẫm với BHX. Nhưng chắc chắn doanh thu sẽ được cải thiện vì MWG đã nhìn thấy xu hướng này khá rõ ở Bến Tre, Long An…

Ông Tài cho biết, hiện tại lãi gộp bán điện máy cao hơn điện thoại – là điều rất vô lý, vì Điện thoại có sử dụng bao nhiêu kim loại, nhựa đâu, tivi cần chi phí nguyên vật liệu nhiều hơn. Nhưng sự thật, bán điện máy lời hơn điện thoại, vậy vì sao? Khi mình đạt được quy mô nào đó và Nhà cung cấp tin rằng MWG sẽ lớn lên trong tương lai thì điều này xảy ra. Họ sẽ tăng hỗ trợ, mình tăng được lãi gộp.

Với quy mô năm nay BHX đạt doanh thu gần 20.000 tỷ đồng. (doanh thu 2019 co.op mart doanh thu 33.000 tỷ đồng), tức quy mô hiện nay, BHX hơn 50% của Co.op mart rồi, đủ để xây dựng niềm tin với các Nhà cung cấp rằng BHX sẽ lớn trong tương lai.

Từ năm sau, việc tăng doanh thu, ổn định chi phí trung tâm phân phối, tăng lợi nhuận gộp thì tin tưởng ngày BHX có lãi sẽ sớm diễn ra.

Có ý định mở rộng chuỗi Bigphone Plus ở thị trường Campuchia?

Thị trường Campuchia, khai trương cửa hàng đến nay là 3 năm và mới mở được 17 cửa hàng, trước đây chủ yếu bán là sản phẩm điện thoại. Thị trường Campuchia khá phức tạp, chưa rõ ràng về thuế má. Mặt khác, ở thị trường Việt Nam, MWG có quá nhiều việc phải làm nên thị trưởng Campuchia thì xem như thời gian qua là học việc. 

Cuối năm 2019, đặt mục tiêu thị trường mở rộng hơn thị trường Campuchia. Hiện mở shop Điện Máy xanh đầu tiên ở đây.

Cơ hội với cửa hàng DMX bán được nhiều sản phẩm hơn, doanh số tạo ra trên cùng 1m2 cũng lớn hơn so với cửa hàng chỉ bán điện thoại. Ở thị trường Campuchia tạm ngưng mở thêm các shop chỉ bán điện thoại, mà sẽ mở shop bán điện máy. Mục tiêu năm 2020, có 30 cửa hàng ở thị trường Campuchia – là chuỗi có số lượng lớn nhất ở thị trương này.

Một cửa hàng có doanh thu 1,2-1,5 tỷ đồng, so với cưa rhangf ở Việt Nam đang là 5-7 tỷ đồng thì cơ hội gia tăng doanh thu tại thị trường Campuchia rất sáng. Sau Campuchia sẽ là các thị trường khác.

Vì sao MWG quyết định mở BHX chỉ ở 25 tỉnh?

Ông Trần Kinh Doanh: năm nay, sẽ mở các tỉnh Daklak, lâm Đồng, Khánh Hoà trở vào. Khoảng 1.800-1.900 trong cửa hàng từ các tỉnh đó trở vào. Năm 2021 vẫn ở các tỉnh này, và bổ sung 500-600 cửa hàng. Chiến lược 2021, BHX mở rộng số lượng cửa hàng và không gia tăng vùng địa phương và phải có lời trong 2021. Đây cũng là áp lực vì Ban Lãnh đạo luôn được hỏi khi nào BHX có lời, nên anh em cũng áp lực.

Nhưng điều này không đồng nghĩa BHX chỉ bán miền Nam không phục vụ miền BẮc, mà chúng tôi sẽ phục vụ moi nhu cầu của khách hàng.

Lợi thế cạnh tranh của MWG, vận hành sao cho hiệu quả là gì?

Chắc là con người và dịch vụ thôi. Từ hai cái này mở rộng ra các thứ khác.

Nếu năm 2021 không mở rộng nhiều, từ hơn 1000 lên 2000 tỷ đồng thôi, nhân với doanh thu nỗ lực trung bình trên 2 tỷ đồng/cửa hàng. Thì 48.000 tỷ đồng doanh thu, thời điểm BHX đã vượt qua mọi chuỗi bán lẻ tiêu dùng ở Việt Nam.

Sức mua người dân sau covid như thế nào. Hiện có bao nhiêu DC, dự kiến phát triển thêm bao nhiêu?

DC sẽ mở phục vụ thêm cho tới cụm Daklak, Lâm ĐỒng, Khánh Hoà. Hiện có 8 DC, kế hoạch cuối 2020 là 22 cái, nhằm giảm thiểu khoảng cách từ DC đến cửa hàng. 

Nguyên nhân MWG không thực hiện stock option cho Ban Lãnh đạo là gì. MWG có thử nghiệm và phát hành thành công (về phương án, được công nhận về tính pháp lý). Năm nay định làm, nhưng NDT lớn có khuyên MWG là dịch bệnh lớn và năm nay chờ cái mới mẻ cho cổ đông. Nên có vẻ đây chưa là thời điểm phù hợp.

Đánh giá phục hồi nhu cầu điện máy, điện thoại?

MWG 50% thị phần điện thoại, 38% điện máy. Tức vẫn còn cơ hội để phát triẻn cho chuỗi DMX. 

Điện thoại trong 5 tháng đầu năm có sụt giảm, một phần do bão hoà của thị trường Việt nam và do dịch bệnh nên gần như các hãng không ra mắt sản phẩm nên doanh thu ngành hàng điện thoại ở Việt Nam sụt giảm. Nhưng mWG sụt giảm ít hơn rất nhiề so với thị trương chung.

Điện máy, có tăng có giảm, nhưng ở DMX đạt tỷ lệ tăng trưởng 15%-20%, một số ngành tăng 100% như laptop, máy lạnh.

Trước đây, BLĐ đạt doanh thu 20 tỷ USD vào năm 2022, nay có thay đổi không, dự kiến 2025 doanh số bao nhiêu?

Mục tiêu từ nay đến đích 10 tỷ USD là thời gian 3-4 năm nữa.

Bước chân vào lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm, con số 10 tỷ USD không là gì cả. Nhưng sự thực đúng là vài 3 năm trước, mình cũng nghĩ bán thịt, rau, mắm muối, tương cà là khó nhưng không nghĩ đến là khó đến mức như vậy. Giờ cái khó đó vẫn còn, xử lý cái khó này thì ló cái khó kia. Nhưng đội BHX và MWG vẫn lạc quan để xử lý và chinh phục cái khó đó.

Trước đây nghĩ 5 năm phải đạt nhưng do cái khó đó hơn mình nghĩ thì chậm hơn chút, nhưng sẽ đạt được. Trong ngành này, số này không hề lớn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ