Thấy gì từ 'bức tranh' lợi nhuận ngân hàng?

ĐÌNH VŨ
11:18 15/01/2023

Dù lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2022 đang đứng trước nhiều thách thức khi lãi suất huy động tăng nhanh, tín dụng chậm lại, nợ xấu nội bảng có xu hướng nở ra nhưng đến thời điểm hiện tại, “bức tranh” toàn ngành đã có thêm một vài điểm sáng.

Giao dich Ngan hang Coc tien 7

Năm 2022, có thể sẽ có nhiều ngân hàng không đạt mục tiêu lợi nhuận do ĐHĐCĐ đề ra. Ảnh: Trọng Hiếu.

Kế hoạch lợi nhuận "không còn chắc chắn"

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại chia sẻ, tăng trưởng tín dụng đang chậm lại và room tín dụng không còn nhiều nên khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2022 không còn chắc chắn như trước. Điều này cũng được thể hiện rõ trong kết quả kinh doanh ngân hàng 9 tháng.

Trong 28 ngân hàng thương mại, chỉ có 9 ngân hàng đạt tăng trưởng trên 50% là Eximbank, SHB, LienVietPostBank, VPBank, BIDV, SeABank, VietABank, MB và ACB. Trong đó, Eximbank là trường hợp có tốc độ tăng trưởng cao nhất khi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận lên tới 229% so với cùng kỳ 2021.

Số còn lại, có 1 ngân hàng bị lỗ là NCB, 2 ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận âm là OCB và Kienlongbank. OCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng giảm 29,7%; Kienlongbank lợi nhuận trước thuế 9 tháng giảm 41,6% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm chung trong động lực tăng trưởng lợi nhuận ở những ngân hàng lớn như BIDV, MB, ACB chủ yếu do giảm chi phí dự phòng rủi ro. Cụ thể, trong 9 tháng đầu 2022, BIDV giảm 17% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, MB giảm 26%, ACB giảm 94%. Một chi tiết đáng lưu ý là dù nhiều ngân hàng chấp nhận giảm trích lập dự phòng rủi ro để tăng lợi nhuận nhưng sau 9 tháng vẫn chưa thể đạt 75% kế hoạch năm.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định, lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2022 và 2023 sẽ khó duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn 2020 và 2021. Agriseco dự báo tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) toàn ngành có thể chịu áp lực thời gian tới khi lãi suất đầu vào có xu hướng tăng nhưng lãi suất cho vay được duy trì ổn định. Định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước hiện nay là tăng lãi suất huy động nhưng vẫn cố gắng duy trì ổn định lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế.

“NIM sẽ có sự phân hóa, trong đó NIM có thể ổn định tại các ngân hàng tạo dựng được hệ sinh thái đa dạng, đẩy mạnh phát triển công nghệ số, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và có khả năng huy động vốn từ thị trường quốc tế”, báo cáo của Agriseco nhấn mạnh.

Tổng giám đốc một ngân hàng cho biết, dư nợ tín dụng thường tăng cao trong mùa kinh doanh cao điểm quý IV và ngân hàng luôn trông chờ vào quý này để kết thúc một năm hoạt động với kết quả khả quan, nhưng tình hình năm nay có thể không như kỳ vọng, do room tín dụng eo hẹp. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất huy động tăng dần khiến NIM chịu áp lực giảm.

Nợ xấu của ngân hàng có dấu hiệu gia tăng do các khoản nợ tái cơ cấu đã hết thời gian ân hạn, đòi hỏi ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro cao hơn, nhất là quý cuối năm. Ngoài ra, lãi suất huy động dự kiến vẫn sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng để giữ chân người gửi tiền. Khi lãi suất huy động tăng, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cũng đối mặt với nguy cơ suy giảm.

Tín hiệu "dễ thở hơn"

Khi chỉ còn 3 tuần để kết thúc năm 2022, ngày 5/12, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Với con số nêu trên, ước tính các ngân hàng thương mại sẽ có thêm dư địa khoảng 156.000-200.000 tỷ đồng tín dụng để cung ứng cho nền kinh tế.

Tuy vẫn còn những đánh giá khác nhau về tác động của quyết định trên tới hoạt động và lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2022 nhưng đa số đều cho thấy góc nhìn tích cực.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam nhận định, để lượng hoá được động thái nới trần room tín dụng lên lợi nhuận ngân hàng thời điểm hiện tại là khó, nhưng chắc chắn là sẽ có tác động tích cực.

Ông Minh nhận định rằng, quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% phát đi thông điệp thanh khoản của hệ thống đang ổn định trở lại. Ông Minh cũng cho biết, theo chia sẻ của một số diễn đàn, hiện Ngân hàng Nhà nước đang tính tới việc sửa đổi Thông tư 22 để tính lại tỷ lệ LDR (tỷ lệ tín dụng/huy động), theo đó, quy định mới có thể giúp các ngân hàng có thêm tín dụng để cung ứng thêm cho nền kinh tế, hoạt động cho vay sẽ dễ thở hơn.

Ngoài việc giúp lãi suất giảm, hệ số NIM của các ngân hàng tăng, việc khơi thông dòng vốn vào các nhóm ngành nghề, đặc biệt nhóm liên quan tới bất động sản, Giám đốc phân tích Yuanta cho rằng, việc tăng trần room tín dụng cũng sẽ giúp chất lượng tài sản của các ngân hàng được cải thiện.

Ở góc độ nhà điều hành, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong lần tăng room tín dụng này, tạo điều kiện cho nhu cầu mua nhà ở xã hội của người dân được khơi thông, cũng như có nguồn lực để người dân mua nhà. Điều này là rất quan trọng vì nhu cầu của nhóm này hiện rất cao, vì vậy có thể trong thời gian ngắn các ngân hàng sẽ giải quyết được số room tín dụng được tăng thêm, giúp kéo được lại tăng trưởng tín dụng bị chậm lại trong tháng 10 và 11 do chịu tác động của lãi suất tăng.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính ngân hàng cũng cho rằng, room tín dụng mới như “cơn mưa rào” giải cơn khát vốn cho cả nền kinh tế. “Để doanh nghiệp hấp thụ thêm 200.000 tỷ đồng từ chỉ tiêu tín dụng tăng mới không phải là chuyện dễ. Tuy nhiên, cần thấy rằng đây là tín hiệu tốt cho thị trường, đáp ứng nhu cầu vốn đang rất lớn của doanh nghiệp, người dân. Quyết định trên của Ngân hàng Nhà nước tạo sự hứng khởi cho nền kinh tế, giúp doanh nghiệp bổ sung vốn kinh doanh, sản xuất cuối năm và phục vụ dịp tết Nguyên đán tới đây”, ông Hiếu nói.

Trong khi nhiều ngân hàng đã dùng hết room tín dụng từ giữa năm, việc nới room sẽ giúp các ngân hàng có thêm không gian để mở rộng tín dụng cho khách hàng và tất nhiên điều này sẽ giúp cải thiện lợi nhuận của các ngân hàng. Tuy nhiên, ông Hiếu cũng lưu ý, trong bối cảnh căng thẳng thanh khoản như hiện nay, các ngân hàng chạy đua tăng lãi suất thì việc Ngân hàng Nhà nước tăng trần room tín dụng có thể mang tới tác động tiêu cực lên lãi suất nếu không thể cung ứng đủ vốn cho các ngân hàng cho vay.

“Được tăng room tín dụng, các ngân hàng sẽ “xắn quần” lên chạy để tăng trưởng tín dụng, kéo theo đó là phải tăng huy động để có tiền cho vay. Nếu Ngân hàng Nhà nước không thể cung ứng đủ vốn cho các ngân hàng thương mại sẽ càng đẩy lãi suất huy động trên thị trường tăng cao. Bên cạnh đó là rủi ro hoạt động, dòng tiền có thể chảy vào lĩnh vực không mong muốn”, ông Hiếu cho biết.

  • Cùng chuyên mục
Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:31

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Mới đây, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 đã được tổ chức thành công. Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng. 

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:30