Thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải tại Đà Nẵng - Bài 2: Chuẩn bị cơ sở hạ tầng
Không chỉ đáp ứng được cơ sở hạ tầng cho việc thành lập cảng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa, TP. Đà Nẵng còn đang lên kế hoạch cho việc mở rộng và xây dựng sân bay quốc tế Đà Nẵng, đến tầm nhìn 2050.
Cơ sở hạ tầng hiện nay
Theo số liệu phân tích của cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (DIA), hiện nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng còn rất khiêm tốn so với nhu cầu của thị trường khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.
Nguyên nhân chủ quan do nhà ga hàng hóa hiện có đã khai thác đạt 40.626 tấn năm 2019 (trước dịch COVID-19), vượt mức công suất thiết kế 18.000 tấn hàng hóa/năm. Tháng 3/2021, DIA đã nộp hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa mới công suất 100.000 tấn /năm.
Tuy nhiên, do vướng mắc về pháp luật trong phê duyệt chủ trương đầu tư, TP. Đà Nẵng đã có văn bản xin ý kiến Bộ KH&ĐT. Cảng sẽ triển khai dự án ngay sau khi hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư. Ngoài ra, vấn đề này còn một nguyên nhân quan trọng khác là Đà Nẵng vẫn chưa có tàu bay vận tải hàng hóa chuyên dụng (tàu bay Cargo) khai thác các đường bay thường lệ đến địa phương.
Theo dữ liệu thống kê toàn mạng cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2010-2019, sản lượng vận chuyển hàng hóa quốc nội do các hãng hàng không chuyên chở trên cùng chuyến bay hành khách chỉ tăng trưởng rất hạn chế.
Cụ thể: Nội Bài đạt 1,72 lần sau 9 năm; Tân Sơn Nhất đạt 1,92 lần; Đà Nẵng đạt 2,65 lần (giá trị tuyệt đối sản lượng hàng hóa thông qua DIA rất thấp so với 2 đầu). Trong khi đó sản lượng hàng hóa quốc tế chủ yếu bằng tàu bay cargo đã giúp Nội Bài tăng năng lực 4,85 lần trong cùng kỳ; Tân Sơn Nhất tăng 2,06 lần.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Phước Nguyên.
Vì vậy, quy luật phát triển lĩnh vực hàng hóa hàng không đòi hỏi phải khai thác tàu bay cargo chuyên dụng hoặc tàu bay chuyển phát nhanh như DHL, Fedex… để đạt công suất trên 200.000 tấn/năm.
Ngoài ra, trường hợp Tân Sơn Nhất khai thác nội địa 214.118 tấn trong năm 2019 có được nhờ số lượng rất lớn tàu bay vận chuyển 25.594.835 hành khách quốc nội, Đà Nẵng không thể tiếp cận theo cách này để gia tăng lượng hàng hóa thông qua cảng.
Để trở thành Hub hàng hóa với công suất trên 300.000 tấn/năm, cần rất nhiều hãng cargo vận hành các đường bay quốc tế thường lệ như tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất hiện nay. Do đó, Đà Nẵng cần con đường ngắn hơn để phát triển hàng hóa bằng việc mời gọi và trở thành điểm đến hoặc căn cứ của các hãng vận chuyển Cargo quốc tế và chuỗi cung ứng logistics chuyên nghiệp hơn là chỉ dựa vào đội tàu bay chở khách quốc nội với tải trọng khoang hàng rất hạn chế.
Dựa vào số liệu phân tích trên, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho rằng, việc Đà Nẵng gửi đề xuất đến Bộ Giao thông về vấn đề lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại DIA là phù hợp Quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Đồng thời, địa phương đã xác định phát triển phân khu sân bay thành trung tâm logistics chuyên dụng hàng không.
“Hiện nay cơ sở hạ tầng của sân bay Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng nhu cầu thành lập cảng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa, khi thực hiện quy hoạch theo Văn bản số 1574/TB-CHK ngày 14/4/2021 Thông báo kết luận của Cục trưởng Cục HKVN tại cuộc họp xem xét, góp ý đối với phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050”, Ông Lê Hoài Nam khẳng định.
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng là một trong những cảng hàng không quốc tế lớn của cả nước, là cửa ngõ đường không quốc tế tại khu vực miền Trung. Cùng với đó, đây là cảng hàng không trung chuyển trục Bắc-Nam, chức năng nội địa liên vùng và nội vùng, nối liền miền Bắc với miền Nam.
Vì vậy, ông Lê Văn Trung cũng đánh giá cơ sở hạ tầng hiện nay của sân bay đảm bảo khả năng tiếp nhận các loại tàu bay vận tải hàng hóa trên thế giới. Năm 2019 (trước dịch COVID-19), Cảng đã phục vụ sản lượng hàng hóa đạt 40,66 nghìn tấn, hành khách đạt 15.543.598 lượt khách.
Chuẩn bị cơ sở hạ tầng về lâu dài
Về vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho hãng hàng không vẫn tải chuyển biệt, ông Lê Hoài Nam Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết, hiện nay, tổng công suất vận tải hàng hóa (thiết kế) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 956.000 tấn/năm với sản lượng thông qua năm 2019 đạt 706.339 tấn.
Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2019 đạt 692.483 tấn. Nhà ga hàng hóa mới 100.000 tấn/năm tại DIA đang trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có kế hoạch chuyển loại và đào tạo lại cho nhân viên khu vực kinh doanh phi hàng không để sẵn sàng tiếp thu chuyển giao công nghệ vận hành ga hàng hóa mới.
Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà ga hàng hóa mới DIA sẽ được thi công khẩn trương để đưa vào phục vụ từ năm 2023 là thời điểm bắt đầu giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, sẽ tạo động lực mới cho khu vực chế tạo CNC và gia công hàng xuất khẩu của TP. Đà nẵng, làm căn cứ cho các hãng vận chuyển cargo như IPP Air Cargo khi đi vào vận hành trong giai đoạn đến 2030.
Theo đánh giá của Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), việc phát triển phân khu sân bay thành trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô xử lý đến hàng triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn sau 2030 là chiến lược lâu dài, ngoài bài toán huy động nguồn lực tham gia chuỗi cung ứng logistics hàng không, thiết lập mạng lưới kho hàng không nối dài tại các khu CN/khu CNC, tự động hóa quản lý kho bãi,…việc tái phân bổ quỹ đất sân bay (phần lớn đang do quân sự quản lý) cho việc phát triển hạ tầng logistics là vấn đề tiên quyết.
Qua đó, lãnh đạo thành phố đã có nhiều chuyến khảo sát thực địa và làm việc với các đơn vị hữu quan trên địa bàn để thống nhất đề xuất lên cấp thẩm quyền phương án sử dụng đất, tái phân bổ quỹ đất cần thiết thực hiện quy hoạch điều chỉnh theo công văn 1574/TB-CHK của Cục hàng không Việt Nam.
“Chúng tôi luôn tin tưởng vào sự quyết tâm của chính quyền TP. Đà Nẵng trong bước đi đầu tiên hiện thực hóa quy hoạch chung thành phố là xây dựng 2 trụ cột tăng trưởng mới là phát triển trung tâm logistics hàng không và khu hậu cần cảng biển Liên Chiểu”, Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) kỳ vọng.
Về định hướng quy hoạch đến năm 2030, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho hay, theo Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 20/3/2018 của Thủ tướng chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phục vụ đến 100.000 tấn hàng hóa và 28 triệu lượt hành khách.
Bên cạnh đó, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đang có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa mới công suất 100.000 tấn/năm dự kiến khởi công đầu năm 2022 và các công trình nhà ga, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng sự phát triển sản lượng khai thác thông qua Cảng.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, trong quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, địa phương sẽ mở rộng và kết nối giao thông về phía Tây sân bay để phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách nhằm giảm tải cho phía đô thị trung tâm thành phố. Xây dựng tuyến đường kết nối Đông - Tây qua sân bay.
Do đó, thành phố cũng đang phối hợp với Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan Lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn 2050, trong đó có chú trọng đến quy hoạch cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và Trung tâm Logistic hàng không tại sân bay Đà Nẵng.
(Còn nữa)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Gia Lai khốn đốn vì thiệt hại 'kép' do bão lũ
Vừa tan hoang sau bão, các doanh nghiệp ở tỉnh Gia Lai lại "thấm đòn" do lũ. Nhà xưởng ngổn ngang sau những ngày ngập sâu, máy móc hư hỏng nặng, đơn hàng sắp xuất chìm trong bùn non, nước lũ.
Đầu tư - 25/11/2025 06:45
Quảng Ninh thu hút hơn 16.000 tỷ đồng vào các dự án công nghệ cao
Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh năm 2025 đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, khẳng định sức hút đầu tư ngày càng lớn của Quảng Ninh.
Công nghệ - 24/11/2025 18:16
Mặt bằng ách tắc, Quảng Ngãi khó tiêu vốn đầu tư công
Hàng loạt dự án đầu tư công ở Quảng Ngãi đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khiến việc giải ngân gặp nhiều khó khăn.
Đầu tư - 24/11/2025 11:09
Quảng Ninh nỗ lực thu hút các nhà đầu tư mới
Quảng Ninh đang nỗ lực không ngừng để phát triển trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn, với môi trường đầu tư hiện đại, minh bạch và bền vững.
Đầu tư - 24/11/2025 09:42
'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung
Tích hợp cho mình nhiều loại hình năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điều này giúp Quảng Trị hình thành ‘hệ sinh thái’ năng lượng riêng biệt của mình.
Đầu tư - 23/11/2025 06:35
Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán
Đà Nẵng vừa bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường khi Sở Xây dựng thông báo hàng nghìn căn hộ tại FPT Plaza 4 và dự án nhà ở xã hội Đại Địa Bảo đủ điều kiện mở bán theo quy định.
Đầu tư - 23/11/2025 06:27
'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'
Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.
Đầu tư - 22/11/2025 14:02
Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị
Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.
Đầu tư - 22/11/2025 11:01
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.
Đầu tư - 21/11/2025 16:04
Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh
Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 21/11/2025 13:17
Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội
Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.
Đầu tư - 21/11/2025 12:15
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago






















