Thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải tại Đà Nẵng - Bài 2: Chuẩn bị cơ sở hạ tầng

PHƯỚC NGUYÊN
06:30 22/08/2021

Không chỉ đáp ứng được cơ sở hạ tầng cho việc thành lập cảng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa, TP. Đà Nẵng còn đang lên kế hoạch cho việc mở rộng và xây dựng sân bay quốc tế Đà Nẵng, đến tầm nhìn 2050.

Cơ sở hạ tầng hiện nay

Theo số liệu phân tích của cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (DIA), hiện nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng còn rất khiêm tốn so với nhu cầu của thị trường khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Nguyên nhân chủ quan do nhà ga hàng hóa hiện có đã khai thác đạt 40.626 tấn năm 2019 (trước dịch COVID-19), vượt mức công suất thiết kế 18.000 tấn hàng hóa/năm. Tháng 3/2021, DIA đã nộp hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa mới công suất 100.000 tấn /năm.

Tuy nhiên, do vướng mắc về pháp luật trong phê duyệt chủ trương đầu tư, TP. Đà Nẵng đã có văn bản xin ý kiến Bộ KH&ĐT. Cảng sẽ triển khai dự án ngay sau khi hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư. Ngoài ra, vấn đề này còn một nguyên nhân quan trọng khác là Đà Nẵng vẫn chưa có tàu bay vận tải hàng hóa chuyên dụng (tàu bay Cargo) khai thác các đường bay thường lệ đến địa phương.

Theo dữ liệu thống kê toàn mạng cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2010-2019, sản lượng vận chuyển hàng hóa quốc nội do các hãng hàng không chuyên chở trên cùng chuyến bay hành khách chỉ tăng trưởng rất hạn chế.

Cụ thể: Nội Bài đạt 1,72 lần sau 9 năm; Tân Sơn Nhất đạt 1,92 lần; Đà Nẵng đạt 2,65 lần (giá trị tuyệt đối sản lượng hàng hóa thông qua DIA rất thấp so với 2 đầu). Trong khi đó sản lượng hàng hóa quốc tế chủ yếu bằng tàu bay cargo đã giúp Nội Bài tăng năng lực 4,85 lần trong cùng kỳ; Tân Sơn Nhất tăng 2,06 lần.

bai-2

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Phước Nguyên.

Vì vậy, quy luật phát triển lĩnh vực hàng hóa hàng không đòi hỏi phải khai thác tàu bay cargo chuyên dụng hoặc tàu bay chuyển phát nhanh như DHL, Fedex… để đạt công suất trên 200.000 tấn/năm.

Ngoài ra, trường hợp Tân Sơn Nhất khai thác nội địa 214.118 tấn trong năm 2019 có được nhờ số lượng rất lớn tàu bay vận chuyển 25.594.835 hành khách quốc nội, Đà Nẵng không thể tiếp cận theo cách này để gia tăng lượng hàng hóa thông qua cảng.

Để trở thành Hub hàng hóa với công suất trên 300.000 tấn/năm, cần rất nhiều hãng cargo vận hành các đường bay quốc tế thường lệ như tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất hiện nay. Do đó, Đà Nẵng cần con đường ngắn hơn để phát triển hàng hóa bằng việc mời gọi và trở thành điểm đến hoặc căn cứ của các hãng vận chuyển Cargo quốc tế và chuỗi cung ứng logistics chuyên nghiệp hơn là chỉ dựa vào đội tàu bay chở khách quốc nội với tải trọng khoang hàng rất hạn chế.

Dựa vào số liệu phân tích trên, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho rằng, việc Đà Nẵng gửi đề xuất đến Bộ Giao thông về vấn đề lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại DIA là phù hợp Quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Đồng thời, địa phương đã xác định phát triển phân khu sân bay thành trung tâm logistics chuyên dụng hàng không.

“Hiện nay cơ sở hạ tầng của sân bay Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng nhu cầu thành lập cảng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa, khi thực hiện quy hoạch theo Văn bản số 1574/TB-CHK ngày 14/4/2021 Thông báo kết luận của Cục trưởng Cục HKVN tại cuộc họp xem xét, góp ý đối với phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050”, Ông Lê Hoài Nam khẳng định.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng là một trong những cảng hàng không quốc tế lớn của cả nước, là cửa ngõ đường không quốc tế tại khu vực miền Trung. Cùng với đó, đây là cảng hàng không trung chuyển trục Bắc-Nam, chức năng nội địa liên vùng và nội vùng, nối liền miền Bắc với miền Nam.

Vì vậy, ông Lê Văn Trung cũng đánh giá cơ sở hạ tầng hiện nay của sân bay đảm bảo khả năng tiếp nhận các loại tàu bay vận tải hàng hóa trên thế giới. Năm 2019 (trước dịch COVID-19), Cảng đã phục vụ sản lượng hàng hóa đạt 40,66 nghìn tấn, hành khách đạt 15.543.598 lượt khách.

Chuẩn bị cơ sở hạ tầng về lâu dài

Về vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho hãng hàng không vẫn tải chuyển biệt, ông Lê Hoài Nam Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết, hiện nay, tổng công suất vận tải hàng hóa (thiết kế) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 956.000 tấn/năm với sản lượng thông qua năm 2019 đạt 706.339 tấn.

Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2019 đạt 692.483 tấn. Nhà ga hàng hóa mới 100.000 tấn/năm tại DIA đang trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có kế hoạch chuyển loại và đào tạo lại cho nhân viên khu vực kinh doanh phi hàng không để sẵn sàng tiếp thu chuyển giao công nghệ vận hành ga hàng hóa mới.

Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà ga hàng hóa mới DIA sẽ được thi công khẩn trương để đưa vào phục vụ từ năm 2023 là thời điểm bắt đầu giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, sẽ tạo động lực mới cho khu vực chế tạo CNC và gia công hàng xuất khẩu của TP. Đà nẵng, làm căn cứ cho các hãng vận chuyển cargo như IPP Air Cargo khi đi vào vận hành trong giai đoạn đến 2030.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), việc phát triển phân khu sân bay thành trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô xử lý đến hàng triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn sau 2030 là chiến lược lâu dài, ngoài bài toán huy động nguồn lực tham gia chuỗi cung ứng logistics hàng không, thiết lập mạng lưới kho hàng không nối dài tại các khu CN/khu CNC, tự động hóa quản lý kho bãi,…việc tái phân bổ quỹ đất sân bay (phần lớn đang do quân sự quản lý) cho việc phát triển hạ tầng logistics là vấn đề tiên quyết.

Qua đó, lãnh đạo thành phố đã có nhiều chuyến khảo sát thực địa và làm việc với các đơn vị hữu quan trên địa bàn để thống nhất đề xuất lên cấp thẩm quyền phương án sử dụng đất, tái phân bổ quỹ đất cần thiết thực hiện quy hoạch điều chỉnh theo công văn 1574/TB-CHK của Cục hàng không Việt Nam.

“Chúng tôi luôn tin tưởng vào sự quyết tâm của chính quyền TP. Đà Nẵng trong bước đi đầu tiên hiện thực hóa quy hoạch chung thành phố là xây dựng 2 trụ cột tăng trưởng mới là phát triển trung tâm logistics hàng không và khu hậu cần cảng biển Liên Chiểu”, Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) kỳ vọng.

Về định hướng quy hoạch đến năm 2030, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho hay, theo Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 20/3/2018 của Thủ tướng chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phục vụ đến 100.000 tấn hàng hóa và 28 triệu lượt hành khách.

Bên cạnh đó, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đang có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa mới công suất 100.000 tấn/năm dự kiến khởi công đầu năm 2022 và các công trình nhà ga, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng sự phát triển sản lượng khai thác thông qua Cảng.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, trong quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, địa phương sẽ mở rộng và kết nối giao thông về phía Tây sân bay để phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách nhằm giảm tải cho phía đô thị trung tâm thành phố. Xây dựng tuyến đường kết nối Đông - Tây qua sân bay.

Do đó, thành phố cũng đang phối hợp với Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan Lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn 2050, trong đó có chú trọng đến quy hoạch cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và Trung tâm Logistic hàng không tại sân bay Đà Nẵng.

(Còn nữa)

  • Cùng chuyên mục
Hai dự án AI của Việt Nam đoạt giải thưởng Intel

Hai dự án AI của Việt Nam đoạt giải thưởng Intel

Your Voice - ứng dụng AI giúp phá vỡ rào cản giao tiếp giữa người khiếm thính với cộng đồng; cùng Hap, thiết bị hỗ trợ định hướng cho người khiếm thị bằng AI và phản hồi xúc giác được Intel vinh danh.

Công nghệ - 24/10/2025 14:08

Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về thu hút đầu tư vào AI, IoT, robot

Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về thu hút đầu tư vào AI, IoT, robot

55% doanh nghiệp đang cân nhắc đầu tư vào Trung Quốc đang nhắm đến các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như AI, IoT và robot, xếp ngay sau Việt Nam trong số các thị trường APAC.

Công nghệ - 24/10/2025 14:06

Sumitomo nhảy vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam

Sumitomo nhảy vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam

Sau khoản đầu tư đầu tiên này vào lĩnh vực thủy điện tại Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo sẽ tiếp tục mua lại và phát triển các dự án thủy điện chất lượng cao.

Đầu tư - 24/10/2025 12:43

Đầu tư xây dựng Bệnh viện 1.500 tỷ tại Nghệ An là cần thiết

Đầu tư xây dựng Bệnh viện 1.500 tỷ tại Nghệ An là cần thiết

Việc đầu tư Bệnh viện chất lượng cao tại phường Vinh Lộc (Nghệ An) là cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo hiệu quả điều trị và tạo điều kiện tiếp cận y tế công bằng.

Đầu tư - 24/10/2025 12:39

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất làm dự án điện rác 1.600 tỷ tại Quảng Trị

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất làm dự án điện rác 1.600 tỷ tại Quảng Trị

Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện Quảng Trị có công suất phát điện dự kiến 15M, thời gian vận hành khoảng 8.000h/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng.

Đầu tư - 24/10/2025 09:34

Dòng vốn FDI Thái Lan vào Việt Nam bứt phá, tăng hơn 600%

Dòng vốn FDI Thái Lan vào Việt Nam bứt phá, tăng hơn 600%

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Thái Lan vào Việt Nam đang ghi nhận có bước nhảy vọt khi đạt trên 928 triệu USD, tăng hơn 600% chỉ trong 9 tháng năm 2025.

Đầu tư - 24/10/2025 06:45

Huế cần 21.000 tỷ để làm nhà ở xã hội giai đoạn 2025 – 2030

Huế cần 21.000 tỷ để làm nhà ở xã hội giai đoạn 2025 – 2030

Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Huế cần hơn 139.000 tỷ để làm nhà ở, trong đó số tiền cần đầu tư cho nhà ở xã hội vào khoảng 21.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/10/2025 15:45

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc mong muốn được hợp tác với TP. Đà Nẵng trong nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt Đà Nẵng - Hội An và một số dự án liên quan tại Việt Nam.

Đầu tư - 23/10/2025 11:39

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng 4 năm liên tiếp đón 1 triệu Teu container

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng 4 năm liên tiếp đón 1 triệu Teu container

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) vừa đón TEU container thứ 1 triệu trong năm, khẳng định năng lực khai thác vượt trội và vị thế cảng nước sâu hàng đầu miền Bắc.

Đầu tư - 23/10/2025 10:59

Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk

Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk

Tập đoàn Hòa Phát đang triển khai loạt dự án quy mô lớn tại Đắk Lắk, tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 dự kiến khởi công trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 23/10/2025 06:46

Đề xuất đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng đang làm ăn ra sao?

Đề xuất đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng đang làm ăn ra sao?

CTCP Cảng Đà Nẵng đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá, đấu thầu để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp, hàng rời, container Liên Chiểu.

Đầu tư - 23/10/2025 06:45

Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Vàng, đất đều tăng "nóng" trong thời gian gần đây, nhà đầu tư có tiền tỷ nhàn rỗi nên mua vàng hay bất động sản lúc này?

Đầu tư - 22/10/2025 12:16

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Bộ Xây dựng đang lấy ý dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP Hải Phòng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Đầu tư - 22/10/2025 06:45

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

Zhu Zhongbiao, chủ tịch của Công ty Đầu tư Bất động sản Heng Xin, là một trong những “cánh tay” đắc lực của chủ tịch Price Holding Group Chen Zhi.

Đầu tư - 21/10/2025 20:23

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Dự án Khu công nghiệp Cà Ná (giai đoạn 1) do CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ chuyển đổi hơn 170 ha đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sang đất công nghiệp.

Đầu tư - 21/10/2025 17:15

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.

Đầu tư - 21/10/2025 09:49