Thành lập hãng hàng không vận tải chuyên biệt tại Đà Nẵng - Bài 1: Cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển

Nhàđầutư
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa tại Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời tạo điều kiện để phát triển ngành logistics.
PHƯỚC NGUYÊN
21, Tháng 08, 2021 | 06:30

Nhàđầutư
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa tại Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời tạo điều kiện để phát triển ngành logistics.

LTS: Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về chủ trương thành lập IPP Air Cargo. Theo đó, trong Nghị quyết 43 về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã xác định 1 trong 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố, để phát triển kinh tế là cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics. Khi công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương đề xuất thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đã đánh giá vấn đề này rất phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời tạo điều kiện để phát triển ngành logistics.

bai-1

Việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá sẽ làm đa dạng phương thức vận tại cho ngành logistics của TP. Đà Nẵng. Ảnh: Phước Nguyên.

Phù hợp với quy hoạch

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa. Ngoài các hãng nội địa, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không quốc tế đến từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Thị phần của hàng không trong nước chỉ chiếm khoảng 12%, còn lại 88% thuộc về hãng hàng không nước ngoài. Các hãng Air Cargo quốc tế như UPS, Fedex, DHL, Cathay Cargo, Airbrigde Cargo đang là những "tay chơi" nặng ký mà doanh nghiệp Việt Nam khó có thể địch nổi.

Qua đó, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT ủng hộ và sớm có ý kiến đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại Đà Nẵng. 

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã xác định 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố để phát triển kinh tế, trong có cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua đã nêu mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, trong đó dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, thời gian qua việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến Đà Nẵng còn ở quy mô nhỏ (khoảng 40.000 tấn/năm), các hãng hàng không sử dụng tàu chở khách kết hợp vận chuyển hàng hóa,

Chính vì vậy, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đánh giá việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa tại Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời tạo điều kiện để phát triển ngành logistics. Bởi việc thành lập hãng hàng không này sẽ giúp kết nối vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến hai đầu đất nước và quốc tế 

Tạo cơ hội mới cho các nhà đầu tư logistics

Nói về vấn đề này, theo TS. Võ Duy Nghi, chuyên gia ngành logistics tại Đà Nẵng, hiện nay các doanh nghiệp hàng không trong nước chỉ sử dụng máy bay khách kết hợp chở thêm hàng hoá nên dẫn đến cước phí cao, không hiệu quả. Bên cạnh đó, thị trường vận tải hàng hóa bằng hàng không phần lớn nằm trong tay các đối thủ nước ngoài.

Chính vì vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa sẽ giúp ngành hàng không Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung với hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường biển hoàn chỉnh.

Vị chuyên gia ngành logistics tại Đà Nẵng cho biết thêm, số lượng chuyến bay chở hàng hoá của địa phương đang khan hiếm, phần lớn phải trung chuyển đến các đầu mối lớn (hub) như TP.HCM, Hà Nội nên chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Với việc thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa tại Đà Nẵng là cơ hội để các doanh nghiệp logistics thu hút khách hàng các tỉnh khu vực miền Trung, biến địa phương này thành đầu mối vận tải đa phương thức hoàn chỉnh bao gồm vận tải đường sắt, đường không, đường bộ và đường biển.

“Việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt tại Đà Nẵng là một lợi thế cạnh tranh rất lớn vì không có nhiều địa phương hội đủ các phương thức vận tải như vậy. Ngoài ra, việc thành lập hãng hàng không vận tải hàng hoá tại Đà Nẵng sẽ thu hút các doanh nghiệp có hàng hoá chuyên vận chuyển bằng đường hàng không như dược phẩm, điện tử, nông sản, hải sản…", TS. Võ Duy Nghi nói.

Cũng theo TS. Võ Duy Nghi, các nhà đầu tư sẽ tìm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận nhằm tận dụng lợi thế chi phí cước hàng không giá rẻ, từ đó tạo ra tiềm năng rất lớn về thị trường và khách hàng cho các doanh nghiệp logistics ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

Đa dạng hóa phương thức vận chuyển logistics

Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế thành phố nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Khi IPP Air Cargo hoạt động sẽ hình thành kho hàng hóa chuyển phát nhanh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để làm nơi trung chuyển hàng hóa chuyển phát nhanh giữa các thành phố của trong nước và giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Vì vậy, vấn đề này phù hợp với định hướng phát triển dịch vụ logistics thành phố về việc hình thành các trung tâm logistics đến năm 2030. Trong đó, trung tâm logistics chuyên dụng hàng không đang được chính quyền địa phương chú trọng đầu tư trong điều kiện hiện trạng kho hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không tại địa phương chỉ có nhà ga hàng hóa hiện hữu - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đảm nhận, với quy mô 2.320 m2, công suất thiết kế 18.000 tấn/năm. Tuy nhiên, thực tế sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không hằng năm luôn vượt công suất nhà ga (thời điểm cao nhất đã khai thác đạt 45.000 tấn/năm trong năm 2019, tăng 250% so với công suất thiết kế).

​Xuất phát từ thực tế đó, việc xây dựng kho hàng hóa quốc tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng cùng với việc thành lập hãng hàng IPP Air Cargo sẽ là cơ hội để ngành logistics TP. Đà Nẵng cạnh tranh thị phần vận chuyển hàng hóa nội địa cũng như quốc tế bằng đường hàng không khi hiện nay chỉ có 2 cảng hàng không quốc tế có trung tâm kho hàng hóa quốc tế lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Bà Lê Thị Kim Phương nhận định, với việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt sẽ làm đa dạng phương thức vận chuyển hàng hóa của ngành logistics TP. Đà Nẵng bên cạnh phương thức vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường biển hiện đang là phương thức phổ biến. Bên cạnh đó, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt còn mang lại ý nghĩa nâng cao năng lực cạnh tranh vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế bằng đường hàng không cho ngành logistics TP. Đà Nẵng.

“Trước đề xuất thành lập thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo với Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo, ngành logistics TP. Đà Nẵng sớm khẳng định vai trò là làm đầu mối phân phối hàng hóa cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung và cả nước nói chung. Ngoài ra, hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa còn đảm nhận tốt nhu cầu vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong khu vực”, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đánh giá.

(Còn nữa)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ