Thành lập hãng hàng không vận tải chuyên biệt tại Đà Nẵng - Bài 1: Cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa tại Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời tạo điều kiện để phát triển ngành logistics.
LTS: Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về chủ trương thành lập IPP Air Cargo. Theo đó, trong Nghị quyết 43 về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã xác định 1 trong 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố, để phát triển kinh tế là cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics. Khi công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương đề xuất thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đã đánh giá vấn đề này rất phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời tạo điều kiện để phát triển ngành logistics.
Phù hợp với quy hoạch
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa. Ngoài các hãng nội địa, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không quốc tế đến từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Thị phần của hàng không trong nước chỉ chiếm khoảng 12%, còn lại 88% thuộc về hãng hàng không nước ngoài. Các hãng Air Cargo quốc tế như UPS, Fedex, DHL, Cathay Cargo, Airbrigde Cargo đang là những "tay chơi" nặng ký mà doanh nghiệp Việt Nam khó có thể địch nổi.
Qua đó, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT ủng hộ và sớm có ý kiến đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại Đà Nẵng.
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã xác định 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố để phát triển kinh tế, trong có cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics.
Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua đã nêu mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, trong đó dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, thời gian qua việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến Đà Nẵng còn ở quy mô nhỏ (khoảng 40.000 tấn/năm), các hãng hàng không sử dụng tàu chở khách kết hợp vận chuyển hàng hóa,
Chính vì vậy, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đánh giá việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa tại Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời tạo điều kiện để phát triển ngành logistics. Bởi việc thành lập hãng hàng không này sẽ giúp kết nối vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến hai đầu đất nước và quốc tế
Tạo cơ hội mới cho các nhà đầu tư logistics
Nói về vấn đề này, theo TS. Võ Duy Nghi, chuyên gia ngành logistics tại Đà Nẵng, hiện nay các doanh nghiệp hàng không trong nước chỉ sử dụng máy bay khách kết hợp chở thêm hàng hoá nên dẫn đến cước phí cao, không hiệu quả. Bên cạnh đó, thị trường vận tải hàng hóa bằng hàng không phần lớn nằm trong tay các đối thủ nước ngoài.
Chính vì vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa sẽ giúp ngành hàng không Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung với hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường biển hoàn chỉnh.
Vị chuyên gia ngành logistics tại Đà Nẵng cho biết thêm, số lượng chuyến bay chở hàng hoá của địa phương đang khan hiếm, phần lớn phải trung chuyển đến các đầu mối lớn (hub) như TP.HCM, Hà Nội nên chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Với việc thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa tại Đà Nẵng là cơ hội để các doanh nghiệp logistics thu hút khách hàng các tỉnh khu vực miền Trung, biến địa phương này thành đầu mối vận tải đa phương thức hoàn chỉnh bao gồm vận tải đường sắt, đường không, đường bộ và đường biển.
“Việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt tại Đà Nẵng là một lợi thế cạnh tranh rất lớn vì không có nhiều địa phương hội đủ các phương thức vận tải như vậy. Ngoài ra, việc thành lập hãng hàng không vận tải hàng hoá tại Đà Nẵng sẽ thu hút các doanh nghiệp có hàng hoá chuyên vận chuyển bằng đường hàng không như dược phẩm, điện tử, nông sản, hải sản…", TS. Võ Duy Nghi nói.
Cũng theo TS. Võ Duy Nghi, các nhà đầu tư sẽ tìm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận nhằm tận dụng lợi thế chi phí cước hàng không giá rẻ, từ đó tạo ra tiềm năng rất lớn về thị trường và khách hàng cho các doanh nghiệp logistics ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung.
Đa dạng hóa phương thức vận chuyển logistics
Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế thành phố nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Khi IPP Air Cargo hoạt động sẽ hình thành kho hàng hóa chuyển phát nhanh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để làm nơi trung chuyển hàng hóa chuyển phát nhanh giữa các thành phố của trong nước và giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.
Vì vậy, vấn đề này phù hợp với định hướng phát triển dịch vụ logistics thành phố về việc hình thành các trung tâm logistics đến năm 2030. Trong đó, trung tâm logistics chuyên dụng hàng không đang được chính quyền địa phương chú trọng đầu tư trong điều kiện hiện trạng kho hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không tại địa phương chỉ có nhà ga hàng hóa hiện hữu - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đảm nhận, với quy mô 2.320 m2, công suất thiết kế 18.000 tấn/năm. Tuy nhiên, thực tế sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không hằng năm luôn vượt công suất nhà ga (thời điểm cao nhất đã khai thác đạt 45.000 tấn/năm trong năm 2019, tăng 250% so với công suất thiết kế).
Xuất phát từ thực tế đó, việc xây dựng kho hàng hóa quốc tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng cùng với việc thành lập hãng hàng IPP Air Cargo sẽ là cơ hội để ngành logistics TP. Đà Nẵng cạnh tranh thị phần vận chuyển hàng hóa nội địa cũng như quốc tế bằng đường hàng không khi hiện nay chỉ có 2 cảng hàng không quốc tế có trung tâm kho hàng hóa quốc tế lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài
Bà Lê Thị Kim Phương nhận định, với việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt sẽ làm đa dạng phương thức vận chuyển hàng hóa của ngành logistics TP. Đà Nẵng bên cạnh phương thức vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường biển hiện đang là phương thức phổ biến. Bên cạnh đó, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt còn mang lại ý nghĩa nâng cao năng lực cạnh tranh vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế bằng đường hàng không cho ngành logistics TP. Đà Nẵng.
“Trước đề xuất thành lập thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo với Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo, ngành logistics TP. Đà Nẵng sớm khẳng định vai trò là làm đầu mối phân phối hàng hóa cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung và cả nước nói chung. Ngoài ra, hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa còn đảm nhận tốt nhu cầu vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong khu vực”, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đánh giá.
(Còn nữa)
- Cùng chuyên mục
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
4
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago