Tàu trọng tải lớn đã vào được sông Hậu

Nhàđầutư
Chuyến tàu container tải trọng 600 TEU của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã cập bến Tân cảng Cái Cui, đây là chuyến tàu đầu tiên sau 3 năm bị gián đoạn vì luồng kênh Quan Chánh Bố cạn.
PHÚ KHỞI
30, Tháng 12, 2022 | 06:45

Nhàđầutư
Chuyến tàu container tải trọng 600 TEU của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã cập bến Tân cảng Cái Cui, đây là chuyến tàu đầu tiên sau 3 năm bị gián đoạn vì luồng kênh Quan Chánh Bố cạn.

tan cang 1

Tàu Tan Cang Foundation trọng tải 600 TEU đã cập cảng Tân cảng Cái Cui. Ảnh PK

Tàu Tan Cang Foundation khởi hành tại cảng Tân Cảng 128 (Hải Phòng) vào ngày 24/1, đến cảng Cái Cui vào ngày 28/12, cảng Tân cảng Cái Cui vào ngày 29/12.

Theo Đại tá Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa kết nối cụm cảng Cần Thơ đến Hải Phòng là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho việc kết nối thẳng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với cụm cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu quốc tế tuyến Nội Á, thúc đẩy phát triển kinh tế ĐBSCL và cả nước; phát triển trung tâm logistics vùng ĐBSCL tại Cần Thơ.

ong minh

Theo Đại tá Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa kết nối cụm cảng Cần Thơ đến Hải Phòng sẽ giảm được chi phí rất lớn cho vận chuyển hàng hóa của khu vực ĐBSCL. Ảnh PK

Cũng theo ông Minh, trong thời gian đầu tái khai thác, tần suất vận chuyển 02 chuyến/tháng và phấn đấu phát triển lên 1 chuyến/tuần; đồng thời tạo ra giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực TP.HCM, Cái Mép, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và giảm đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng xuất, nhập khẩu khu vực ĐBSCL.

"Ngày 24/10/2016, ngay sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có quyết định về công bố luồng Quan Chánh Bố, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã tiên phong khai trương tuyến tàu container nội địa đầu tiên triển khai tuyến Hải Phòng - TP.HCM - cảng Tân Cảng Cái Cui với tần suất 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, chỉ một năm sau 33 chuyến tàu cập cảng, tuyến vận tải này phải tạm ngưng do yếu tố độ sâu luồng không đảm bảo. Vì vậy, việc đảm bảo duy trì độ sâu tuyến luồng sông Hậu cần được đặc biệt quan tâm và có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới", ông Minh đề xuất.

ong trung

Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Lê Quang Trung cho rằng, sự kiện đón tàu trọng tải lớn vào sông Hậu lần này có ý nghĩa quan trọng đối với vùng ĐBSCL. Ảnh PK

Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Lê Quang Trung cho rằng, sự kiện đón tàu trọng tải lớn vào sông Hậu lần này có ý nghĩa quan trọng, tái khởi động tuyến dịch vụ này nhằm kết nối hàng hóa miền Tây với miền Trung và miền Bắc.

Ông Minh cũng cho biết, Cảng Cái Cui trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam được đưa vào khai thác kể từ năm 2006 với vai trò là bến cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I của vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, nhiều năm qua do luồng kênh Quan Chánh Bố không đảm bảo về độ sâu, nên lượng tàu biển vào cảng còn khá hạn chế.

Hơn 2 năm qua, cảng Cái Cui tạm ngừng khai thác dịch vụ đối với tàu chở container tải trọng lớn. Với nỗ lực góp phần giảm chi phí logistics cho vùng ĐBSCL, thời gian qua Công ty cổ phần Cảng Cái Cui đã sử dụng sà lan chở container tải trọng nhỏ, khoảng 45-50 TEU vẫn duy trì hoạt động 4 chuyến/ngày.

Ngày 30/9/2022, tại Hội nghị Thúc đẩy vận tải thủy phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực ĐBSCL, Bộ GTVT và TP. Cần Thơ đã thông báo hoàn tất nạo vét và thông luồng Quan Chánh Bố.

"Với việc luồng Quan Chánh Bố được khơi thông cho tàu 10.000 DWT ra, vào cảng, cùng với việc tàu Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ chứng tỏ các bến cảng tại khu vực Cái Cui đủ năng lực để tiếp nhận các tàu biển container phù hợp với mớn nước của luồng ra vào cảng", ông Trung cho hay.

ong truong

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho rằng sự kiện cụm cảng Cái Cui đón tàu trọng tải lớn đã góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế vùng ĐBSCL. Ảnh PK

Theo ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, mỗi năm khu vực ĐBSCL có khoảng 20 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu. 70% hàng hóa của vùng đang phải vận chuyển bằng đường bộ lên TP.HCM để xuất khẩu với chi phí rất cao. Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng mà không qua phải ghé qua cảng TP.HCM đã tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL. Khai thác hiệu có quả các cảng biển trên địa bàn còn góp phần đưa TP. Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân của vùng như tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Theo ông Trường, thời gian tới, UBND TP. Cần Thơ sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ hai Công ty duy trì tuyến hàng hải này. Đồng thời, Thành phố sẽ đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam duy trì thường xuyên và mớn nước ổn định cho Tàu biển container có trọng tải lớn vào luồng hàng hải sông Hậu. Đẩy nhanh dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An để có thể khai thác 2 tuyến luồng hàng hai cho tàu chạy song song, không để xảy ra ách tắt, tàu phải chờ lâu khi đi qua luồng Quan Chánh Bố.

khoi dong

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương tuyến vận tải kết nối từ cụm cảng Cái Cui (Cần Thơ)-cảng Hải Phòng. Ảnh PK

Với vị trí chiến lược, cụm Cảng Cần Thơ được Chính phủ quy hoạch để xây dựng thành cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) thuộc nhóm cảng biển số 6. Để phát huy cụm cảng này, Chính phủ đã đầu tư 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đào Kênh Quan Chánh Bố, đưa tàu trọng tải lớn vào sông Hậu.

Dự án này đã hoàn tất giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ cuối năm 2016. Tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn luồng bị bồi lắng, tàu lớn không vào được.

Năm 2022, Bộ GTVT đã triển khai giai đoạn 2 "Dự án đầu tư xây dựng Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu" (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, đây cũng là một trong 8 dự án trọng điểm được Bộ GTVT đưa vào triển khai trong năm 2022.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ