‘Sốt ruột’ với các dự án cầu đường quan trọng tại TP.HCM

Nhàđầutư
Nằm trong danh sách 15 dự án giao thông quan trọng, cấp bách tại TP.HCM triển khai trong giai đoạn 2021-2026, nhưng đến nay, một số dự án cầu đường vẫn chưa được Sở KH&ĐT báo cáo hoặc tham mưu UBND thành phố để lập đề xuất chủ trương đầu tư.
ĐÌNH NGUYÊN
02, Tháng 09, 2021 | 08:02

Nhàđầutư
Nằm trong danh sách 15 dự án giao thông quan trọng, cấp bách tại TP.HCM triển khai trong giai đoạn 2021-2026, nhưng đến nay, một số dự án cầu đường vẫn chưa được Sở KH&ĐT báo cáo hoặc tham mưu UBND thành phố để lập đề xuất chủ trương đầu tư.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM có báo cáo về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có các dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và cầu đường Bình Tiên. Đây là một trong 15 dự án giao thông trọng điểm của thành phố được kiến nghị đề xuất chủ trương đầu tư năm 2021.

Đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, phía Sở GTVT đã có báo cáo, kiến nghị UBND thành phố giao nhiệm vụ, bố trí kế hoạch vốn để tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công dự án.

Cầu Thủ Thiêm 4 kết nối TP. Thủ Đức và quận 7 có tổng mức đầu tư 5.400 tỷ đồng. Điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát kết nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn, nối với khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc - Nam và tuyến R4.

Cầu dài gần 2,2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, vận tốc thiết kế 60 km/h. Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc giao thông từ khu Nam Sài Gòn về trung tâm.

cau-thu-thiem-4-phoi-canh

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 nối TP. Thủ Đức và quận 7.

Còn dự án cầu Cần Giờ, bắc qua xông Soài Rạp, kết nối 2 huyện Cần Giờ và Nhà Bè, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Được đề xuất đầu tư từ năm 2015, dự án và được Chính phủ đồng ý cho xây dựng vào tháng 5/2017 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai do vướng thủ tục đầu tư. Thời điểm đó, tổng mức đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng, đến nay đã đội vốn lên gần gấp đôi.

Cầu có thiết kế dây văng mang hình ảnh cây đước, toàn tuyến dài 7,41 km với 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m, thay thế cho phà Bình Khánh hiện hữu, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận.

Điểm đầu cầu tại nút giao đường 15B với đường số 2 (Khu đô thị Phú Xuân, Nhà Bè). Điểm cuối kết nối đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).

Trong khi đó, dự án cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Tạ Quang Bửu, quận 8 và đoạn từ đường Tạ Quang Bửu đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh), UBND TP.HCM đã giao các sở ngành phối hợp thực hiện.

Cụ thể, TP.HCM giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT làm việc để thống nhất với nhà đầu tư về hình thức đầu tư dự án; tham mưu, đề xuất UBND thành phố theo hướng đầu tư từ nguồn vốn ngân sách hoặc đầu tư theo hình thức BT. Hoặc hình thức đầu tư khác nhằm triển khai nhanh dự án, đảm bảo theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, đến nay, Sở KH&ĐT vẫn chưa có báo cáo thành phố để xem xét, quyết định. Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị Sở KH&ĐT sớm tham mưu UBND TP.HCM giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ theo kiến nghị của Sở.

Theo Sở GTVT, việc sớm đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách giúp tăng kết nối giữa các khu vực và góp phần phát triển kinh tế, xã hội thành phố cùng các tỉnh lân cận.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ