'Siêu' Ủy ban Quản lý vốn: Rối như tơ vò, tắc hàng loạt dự án

CHÍ HIẾU - MAI HÀ - ANH VŨ
14:13 04/03/2020

Sau hơn 1 năm thành lập, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước vẫn đang hoạt động vô cùng khó khăn, cơ chế rối như tơ vò.

Nắm trong tay 19 “ông lớn” gồm các tập đoàn, tổng công ty với vốn và tài sản lên tới hàng triệu tỷ đồng, song sau hơn 1 năm thành lập, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước vẫn đang hoạt động vô cùng khó khăn, cơ chế rối như tơ vò.

Tình trạng này đang đẩy hàng loạt dự án quan trọng của quốc gia từ đường sắt, cao tốc, thủy điện, cầu cảng… vào cảnh đói vốn, ách tắc, đình trệ.

Nguy cơ “treo” hàng loạt dự án nghìn tỷ đồng

Đơn cử như dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Hòa Bình với tổng mức đầu tư 9.220 tỷ đồng, có công suất 2x240 MW, dự kiến sẽ khởi công trong quý II/2020. Trước đó, dù có quyết định của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (UBQLV) hồi tháng 9/2019 về việc giao Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) quyết định đầu tư (dự án chỉ mất khoảng hơn nửa năm để hoàn thành báo cáo khả thi, hoàn tất các công tác chuẩn bị đầu tư) nhưng ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết phải mất tới hơn 8 tháng thì những người chuẩn bị dự án mới biết ai, cơ quan nào là nơi có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

fff

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn bế tắc về việc có bổ sung vốn hay không Ảnh: Chí Hiếu

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty (TCT) hàng không Việt Nam (VNA) Phạm Ngọc Minh cũng rất bức xúc khi trình tự thủ tục làm dự án rối như tơ vò. Ông Minh kể dự án mua thêm máy bay để phát triển đội tàu bay đã được hãng trình từ 2 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa trình lên được cấp thẩm quyền, làm gián đoạn kế hoạch phát triển đội tàu bay. “Trong khi trước đây, việc này chậm nhất chỉ là 6 tháng, còn nếu trở về hồi 2009 thì chỉ mất 3 tuần đã lên Chính phủ”, Chủ tịch VNA than thở.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước làm chưa đúng bản chất của mình

TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (Ciem) - người chấp bút cho ý tưởng lập UBQLV, cho rằng sở dĩ các dự án bị đình trệ, ách tắc do UBQLV đã không làm đúng bản chất của mình lúc mới thành lập. Đó là sự nhập nhằng trong chuyển đổi sang kinh tế thị trường.

Lý do, theo ông Cung, vai trò của UBQLV là giao mục tiêu (như tỷ lệ sinh lời, hệ số tài chính, cải thiện năng lực công nghệ, năng lực cạnh tranh…) để doanh nghiệp thực hiện, chứ không phải đi giao từng dự án. Còn đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào là quyết định của doanh nghiệp. UBQLV không phải nơi thẩm định dự án đầu tư của doanh nghiệp. Nếu cơ quan này cứ can thiệp vào từng dự án thì có hàng nghìn người cũng không làm được!

Tương tự, quá trình bổ sung thêm vốn để “giải cứu” dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 cũng tắc hơn 1 năm qua khiến lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) không ít lần phải nổi cáu, ngay cả trong cuộc họp có sự đồng chủ trì của người đứng đầu UBQLV gần đây.

Bởi theo Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Trần Sỹ Thanh, dù các thành viên trong Hội đồng thành viên của PVN mỗi người đã ký một chữ ký nhưng bộ ngành cấp trên lại chần chừ, không có quyết sách cụ thể. “Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về sử dụng đồng tiền, nhưng phải bật đèn xanh cho chúng tôi đi… Nếu không có tiền thì đóng cửa dự án và tôi sẽ ký trả dự án, chấp nhận kỷ luật”, ông Thanh nói một cách đầy bức xúc.

Đến nay, dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn chưa có chủ trương về tiếp tục giải ngân vốn chủ sở hữu. PVN lại phải tiếp tục kiến nghị cho phép doanh nghiệp sử dụng vốn chủ sở hữu để giải ngân cho dự án với điều kiện không vượt quá tổng mức đầu tư điều chỉnh được duyệt và PVN chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật đảm bảo nhà máy vận hành thương mại.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), sau khi được chuyển giao từ Bộ Giao thông vận tải sang UBQLV, từ tháng 9/2018 đến nay đơn vị này vẫn chưa xác định được bên nào là cơ quan chủ trì xử lý các vấn đề của VEC.

Việc này dẫn tới các vấn đề hệ trọng như: giao kế hoạch vốn đầu tư công, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh hiệp định vay, kế hoạch lựa chọn nhà thầu với các gói thầu mới... mà VEC đệ trình đều đang đình trệ. Tại dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành (vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB) từ tháng 1/2019 đến nay chưa được giao vốn đầu tư công (cho phần vốn đối ứng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công, giải ngân, phát sinh nhiều khiếu kiện từ các nhà thầu.

Cùng với đó, vướng mắc về việc giao vốn ODA do quá trình tái cơ cấu 5 dự án cao tốc khác của VEC khiến dự án này tắc vốn đủ mọi bề. Riêng gói thầu J1 (xây dựng cầu Bình Khánh) và J3 (cầu Phước Khánh), ước tính chi phí mà ngân sách có thể phải bồi thường cho 2 nhà thầu hàng trăm tỷ đồng (gồm chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công).

Đây là lý do mới đây VEC đã kiến nghị phương án tạm dừng thi công các gói thầu do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, để giảm thiểu các rủi ro về pháp lý và nguy cơ thiệt hại kinh tế. Doanh nghiệp này cũng kiến nghị tạm dừng thi công các gói thầu do ADB tài trợ trong trường hợp các thủ tục pháp lý thực hiện dự án chưa được tháo gỡ.

Với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), “thế kẹt” của doanh nghiệp này lại xuất phát từ việc có vốn nhưng không đủ quy định để thực hiện. Hiện đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đều xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Từ năm 2017, ACV đã báo cáo dự án để nâng cấp sửa chữa, nhưng do vướng quy định về đầu tư công (do ACV đã cổ phần hóa, khu bay là tài sản nhà nước) nên chưa thực hiện được. Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị cho ACV ứng vốn làm trước, ngân sách trả nợ sau. Sau khi ACV chuyển giao về UBQLV, những vướng mắc này vẫn chưa được tháo gỡ, kết quả dự án nâng cấp, sửa chữa vẫn nằm trên giấy.

Gỡ ngay không thể chần chừ

Bi đát nhất có lẽ là trường hợp của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Do không được Bộ Giao thông vận tải cấp dự toán ngân sách cho duy tu, bảo trì kết cấu đường sắt, dẫn đến nguy cơ dừng chạy tàu, chậm lương cho công nhân. Sau chưa đầy 2 năm chuyển giao phần vốn nhà nước từ bộ này sang UBQLV, VNR thậm chí xin quay về lại Bộ Giao thông vận tải.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV của VNR, nếu tiếp tục ở lại UBQLV, phải sửa toàn bộ hệ thống pháp lý để VNR hoạt động được, từ sửa Luật Đường sắt, Luật Quản lý tài sản công, Luật Ngân sách... Dẫu vậy, nếu VNR thuộc UBQLV, bộ máy vận hành, con người về UBQLV, nhưng hạ tầng do Bộ Giao thông vận tải quản lý thì không khác gì “đầu đi, chân ở lại”.

Trao đổi với Thanh Niên, đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cũng phải ngán ngẩm với tình trạng trên: “Đúng là đầu đi chân ở lại, hoạt động kiểu mình Ngô đầu Sở”. Ở trường hợp của VNR, ông Thụ đề xuất phải tháo gỡ ngay không thể chần chừ. Theo đó, ách tắc hiện nay nằm ở chỗ dự toán ngân sách đã ghi vào vốn Bộ Giao thông vận tải quản lý nhưng VNR giờ lại thuộc UBQLV.

Do đó, cần điều chỉnh lại nguồn vốn này từ bộ sang ủy ban. Hai cơ quan này phải ngồi lại với nhau trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. “Bộ Giao thông vận tải, UBQLV phải phối hợp để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để điều chỉnh dự toán ngân sách như trên. Trên cơ sở đó để chuyển về Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhưng để gỡ trước mắt thì Thủ tướng có thể chỉ đạo bộ, ngành ứng vốn cho VNR duy tu, bảo dưỡng không để đường sắt bị ngưng trệ”.

Tuy nhiên về lâu dài, theo ông Thụ, mấu chốt vấn đề nằm ở việc chúng ta lập UBQLV, chuyển đổi mô hình quản lý vốn nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nhưng không chuyển đổi mô hình hoạt động theo thị trường.

Bên cạnh đó, chính sách lại không rõ ràng, thẩm quyền và chức năng thì chồng chéo. “Cần xác định rõ mô hình quản lý đối với các ông lớn doanh nghiệp nhà nước. Với đơn vị sự nghiệp công ích nói chung, xem phương thức quản lý hoạt động theo cơ chế thị trường, đấu thầu công khai hay vẫn nhiệm vụ như trước kia là phân bổ, cấp phát vốn… UBQLV có phê duyệt chủ trương đầu tư dự án không hay vẫn để Thủ tướng, các bộ ngành theo từng tiêu chí dự án nhóm A, B, C. Không làm rõ được thì sẽ còn tiếp tục ách tắc”, ông Thụ lo ngại.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Dư nợ tín dụng bất động sản vượt 4 triệu tỷ đồng: Cơ hội và rủi ro song hành

Dư nợ tín dụng bất động sản vượt 4 triệu tỷ đồng: Cơ hội và rủi ro song hành

Theo số liệu mới nhất từ NHNN, đến cuối tháng 7/2025, dư nợ tín dụng bất động sản đã đạt trên 4,1 triệu tỷ đồng, tăng gần 17% so với cuối năm 2024 và chiếm 23,68% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Tài chính - 24/09/2025 11:03

Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?

Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?

Cổ phiếu TNI tăng mạnh trong bối cảnh không có nhiều thông tin mới về hoạt động của doanh nghiệp.

Tài chính - 24/09/2025 10:41

Antesco được chấp thuận phát hành riêng lẻ

Antesco được chấp thuận phát hành riêng lẻ

Ngày 23/9, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ của CTCP Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco - UPCOM: ANT).

Tài chính - 24/09/2025 10:20

CEO Chứng khoán Kafi: Công ty có kế hoạch IPO trong quý IV/2025 hoặc quý I/2026

CEO Chứng khoán Kafi: Công ty có kế hoạch IPO trong quý IV/2025 hoặc quý I/2026

Ông Trịnh Thanh Cần - CEO Chứng khoán Kafi, chia sẻ công ty đã có những kế hoạch cụ thể để IPO trong quý IV/2025 hoặc quý I/2026.

Tài chính - 23/09/2025 19:10

NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại

NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khẩn trương triển khai đồng bộ các quy định tại Thông tư 03/2025/TT-NHNN ngày 29/4/2025 và Thông tư số 25/2025/TT-NHNN ngày 31/8/2025, nhằm rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Tài chính - 23/09/2025 19:09

Diễn biến đáng chú ý của cổ phiếu DAT

Diễn biến đáng chú ý của cổ phiếu DAT

Cổ phiếu DAT tăng trần hơn chục phiên trong tháng 9 dù không có thông tin tích cực hỗ trợ. Thanh khoản cổ phiếu thấp, giá trị giao dịch chưa đến nửa tỷ mỗi phiên.

Tài chính - 23/09/2025 13:12

Chứng khoán VIX muốn nâng kế hoạch lãi lên 5.000 tỷ đồng

Chứng khoán VIX muốn nâng kế hoạch lãi lên 5.000 tỷ đồng

Chứng khoán VIX nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận năm 2025 sau nửa đầu năm đạt kết quả ấn tượng. Động lực đến từ hoạt động tự doanh.

Tài chính - 23/09/2025 10:57

Cuộc chơi mới của YeaH1: Nhóm nhạc trẻ và app giải trí MangoPlus

Cuộc chơi mới của YeaH1: Nhóm nhạc trẻ và app giải trí MangoPlus

YeaH1 xác định “Tân Binh Toàn Năng” không chỉ là một gameshow mà là nơi để tuyển chọn, xây dựng ra nhóm nhạc trẻ - nằm trong chiến lược dài hạn.

Tài chính - 23/09/2025 10:32

VEF chia cổ tức 'khủng', Vingroup có thể thu về gần 4.600 tỷ đồng

VEF chia cổ tức 'khủng', Vingroup có thể thu về gần 4.600 tỷ đồng

CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC, UPCoM: VEF) tiếp tục đề xuất tạm ứng cổ tức tỷ lệ 330%, tương đương gần 5.500 tỷ đồng. Trước đó, hồi tháng 7, công ty này từng chi 7.200 tỷ đồng chia cổ tức, tỷ lệ 435%.

Tài chính - 23/09/2025 06:46

Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'

Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Agriseco, nhà đầu tư nên thích ứng với giai đoạn VN-Index biến động cao bằng cách chỉ giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ, ưu tiên sau khung giờ 2g chiều để hạn chế ảnh hưởng tâm lý từ các biến động rung lắc trong phiên.

Tài chính - 23/09/2025 06:42

Nhọc nhằn con đường tăng vốn của Becamex IDC

Nhọc nhằn con đường tăng vốn của Becamex IDC

Becamex IDC cần tăng vốn và giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước cho các kế hoạch mở rộng. Tuy nhiên, con đường này khá gian truân khi phương án chia nhỏ để phát hành không được cổ đông ủng hộ.

Tài chính - 22/09/2025 14:35

Một chiến lược đầu tư chứng chỉ quỹ

Một chiến lược đầu tư chứng chỉ quỹ

Để loại bỏ các ảnh hưởng tâm lý mua đuổi, bán đuổi, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ nên áp dụng chiến lược đầu tư định kỳ.

Tài chính - 22/09/2025 10:47

Giải mã quỹ mở lâu đời nhất Việt Nam

Giải mã quỹ mở lâu đời nhất Việt Nam

DCDS, một trong những quỹ mở lâu đời nhất Việt Nam, đang gây ấn tượng với hiệu suất vượt trội so với chỉ số VN-Index.

Tài chính - 22/09/2025 07:00

Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng tích cực với một trong những động lực quan trọng đến từ kinh tế tư nhân – khu vực “xương sống” của nền kinh tế.

Tài chính - 21/09/2025 11:29

Cổ phiếu PV Power trước cuộc chơi tăng vốn

Cổ phiếu PV Power trước cuộc chơi tăng vốn

Cổ phiếu PV Power tăng mạnh 5 tháng qua và hiện trong pha điều chỉnh. Triển vọng kinh doanh sáng khi tổ hợp điện khí Nhơn Trạch 3 và 4 sắp vận hành thương mại.

Tài chính - 21/09/2025 08:10

 SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội

SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội

Dòng vốn FDI liên tục chảy vào Việt Nam khẳng định nước ta đang nổi lên như "cứ điểm mới" của các tập đoàn đa quốc gia. Vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường tài chính cởi mở tiếp tục tạo lợi thế thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư quốc tế.

Tài chính - 20/09/2025 10:00