Quy tắc tài chính 30:30:30:10 và bạn nên sử dụng nó như thế nào?

AN AN
06:32 24/05/2024

Quy tắc 30:30:30:10 có thể được áp dụng cho cả kế hoạch thu nhập, lương hưu và có thể giúp ích rất nhiều trong việc giúp bạn lập ngân sách, đạt được mục tiêu nghỉ hưu và giảm rủi ro danh mục đầu tư, theo Euronews.

Lập kế hoạch hưu trí là một chủ đề quan trọng trong bối cảnh kinh tế bất ổn hiện nay liên quan đến lãi suất cao hơn, lạm phát gia tăng và khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nhiều quốc gia.

retirement-k13D

Minh họa của Mint

Một số người lao động băn khoăn liệu họ có tiết kiệm đủ tiền lương hưu hay không, nếu không thì lo lắng về việc làm thế nào để đạt được mục tiêu nghỉ hưu một cách bền vững và thoải mái?

Điều này đã dẫn đến sự gia tăng của nhiều quy tắc lập kế hoạch tài chính và lương hưu, liên quan đến cách phân bổ tiền của bạn tốt nhất và hiệu quả nhất.

Theo nhiều chuyên gia tài chính khác nhau, những quy tắc này có thể giúp bạn lập ngân sách tốt hơn cũng như đảm bảo rằng bạn đang tiết kiệm một khoản tiền phù hợp nhất quán cho tương lai.

Một trong những quy tắc phổ biến nhất, quy tắc 30:30:30:10, có thể được áp dụng cả về kế hoạch thu nhập cũng như kế hoạch lương hưu.

Phiên bản lập kế hoạch thu nhập này gợi ý bạn dành 30% thu nhập của mình cho chi phí hàng ngày, 30% cho đầu tư, 30% cho tiết kiệm hưu trí và 10% cho chi phí khẩn cấp.

Quy tắc 30:30:30:10 là gì?

Robbert Mulder, đối tác điều hành tại Senior Capital giải thích về quy tắc lập kế hoạch thu nhập 30:30:30:10 trong một email: Các chiến lược lập kế hoạch nghỉ hưu sáng tạo là rất cần thiết. Quy tắc lập kế hoạch thu nhập 30:30:30:10 đưa ra một cách tiếp cận có cấu trúc trong đó các cá nhân phân bổ 30% thu nhập của mình cho chi phí sinh hoạt, 30% khác cho tiết kiệm hưu trí, 30% cho đầu tư và 10% cho các nhu cầu đột xuất.

30-30-30-10-budget-graphic

Minh họa của Penny Polly

"Mặc dù phương pháp này giúp mọi người quản lý tài chính hiệu quả và chuẩn bị cho tương lai, nhưng có thể đã quá muộn đối với những người sắp nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu. Những cá nhân này cần khám phá các khả năng khác để đảm bảo sự ổn định tài chính của họ, đặc biệt khi xem xét tính không chắc chắn của việc đầu tư trở lại", ông nói.

Các khoản thế chấp giải phóng vốn cổ phần đang trở nên phổ biến như một lựa chọn khả thi cho những người về hưu. Những khoản thế chấp này cho phép chủ sở hữu nhà tiếp cận vốn chủ sở hữu trong nhà của họ để bổ sung thu nhập hưu trí mà không cần phải trả lãi ngay lập tức, mang lại một lựa chọn tài chính ổn định trong bối cảnh lợi nhuận đầu tư không chắc chắn.

Sự phổ biến ngày càng tăng của các khoản thế chấp giải phóng vốn cổ phần là một phản ứng tự nhiên trước những thách thức xã hội mà nhiều nước phải đối mặt. Những công cụ tài chính này mang đến cho người về hưu một cơ hội quý giá để nâng cao tính linh hoạt tài chính của họ.

Bằng cách giải phóng vốn chủ sở hữu trong nhà của họ, những người về hưu có thể tăng số tiền khả dụng của họ thu nhập, từ đó trực tiếp cải thiện chất lượng cuộc sống của họ khi nghỉ hưu.

"Khi được quản lý cẩn thận với sự hướng dẫn của chuyên gia, tùy chọn này không chỉ giải quyết nhu cầu trước mắt về an ninh tài chính mà còn cân bằng các mục tiêu dài hạn, như duy trì sức khỏe tài chính và bảo vệ quyền thừa kế cho các thế hệ tương lai", Mulder cho biết.

Ông nói thêm: "Nhìn chung, trong khi các chiến lược tiết kiệm truyền thống như quy tắc 30:30:30:10 có lợi, những người về hưu và những người sắp nghỉ hưu phải xem xét các sản phẩm tài chính bổ sung như thế chấp phát hành cổ phiếu để đảm bảo sự ổn định ngay lập tức và sự an tâm lâu dài".

Tuy nhiên, trong môi trường tài chính hiện nay, với chi phí sinh hoạt cao hơn và lạm phát gia tăng, một số người có thể nhận thấy rằng tiền của họ không còn nhiều như trước, khiến họ có khả năng cắt giảm bất cứ thứ gì có thể không phải là những thứ thiết yếu tuyệt đối như tiền thuê nhà, hóa đơn và cửa hàng tạp hóa.

Trong những trường hợp như vậy, tiết kiệm hưu trí và đầu tư thường nằm trong số những khoản đầu tiên bị cắt giảm, khiến một số người cảm thấy như thể hiện tại họ không đủ khả năng chi trả hoặc chắc chắn họ sẽ có cơ hội bù đắp cho số tiền tiết kiệm đã mất trong tương lai. đường kẻ. Điều này cũng xảy ra trong trường hợp bị sa thải và các trường hợp khẩn cấp tài chính khác.

Quy tắc lập kế hoạch lương hưu 30:30:30:10 có thể giảm thiểu rủi ro cho bạn như thế nào?

Phiên bản lập kế hoạch lương hưu 30:30:30:10 của quy tắc nói về những việc cần làm với phần thu nhập mà bạn đã dành cho việc nghỉ hưu và đầu tư. Quy tắc này ủng hộ việc chuyển 30% số tiền tiết kiệm của bạn vào trái phiếu, 30% vào tài sản, 30% vào cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt và các khoản tương đương tiền.

30_30_30_10_Rule_Of_Retireme

Minh họa của HDFC

Điều này có thể giúp ích rất nhiều trong việc giúp tiền của bạn được phân bổ theo cách hiệu quả và sinh lời nhất, về lâu dài có thể tốt hơn nhiều so với việc chỉ để tiền trong tài khoản tiết kiệm.

Điều này là do hầu hết các tài khoản tiết kiệm không trả lãi suất đủ cao để chống lại tỷ lệ lạm phát hiện nay. Điều này có nghĩa là nếu lạm phát cao vẫn tiếp diễn, tiền tiết kiệm của bạn có thể bị xói mòn đáng kể vào thời điểm bạn nghỉ hưu.

Giá trị thời gian của tiền, về cơ bản nói lên rằng 1 đồng ngày hôm nay, có thể sẽ có giá trị hơn 1 đồng sau 20 hoặc 30 năm nữa, cũng giúp làm giảm giá trị khoản tiết kiệm của bạn qua nhiều năm. Bằng cách này, sử dụng quy tắc trên có thể giúp bạn đánh bại đáng kể nguy cơ lạm phát.

Quy tắc lập kế hoạch lương hưu 30:30:30:10 cũng đảm bảo rằng, bằng cách phân bổ tiền của bạn cho nhiều loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản và tiền mặt, bạn sẽ giảm đáng kể rủi ro danh mục đầu tư của mình.

Trong trường hợp khẩn cấp, bạn vẫn có quyền sử dụng tiền mặt sẵn sàng, thông qua 10% danh mục đầu tư được phân bổ thành tiền mặt và các khoản tương đương tiền mà không cần phải tham gia vào bất kỳ khoản đầu tư dài hạn nào.

  • Cùng chuyên mục
Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates cho rằng ý nghĩ làm việc ít hơn toàn thời gian là một thứ 'nghe thật kinh khủng', theo CNBC.

Phong cách - 26/09/2024 07:42

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Với sự chung sức của người dân, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước khắc phục thiệt hại, vượt qua những tổn thất do bão số 3.

Phong cách - 25/09/2024 16:08

Độc lạ những 'ngôi nhà' đậm chất quê

Độc lạ những 'ngôi nhà' đậm chất quê

Tận dụng những nguyên vật liệu như que kem, bìa carton, gỗ mục… Nguyễn Hoàng Danh (22 tuổi), ngụ tại tỉnh Khánh Hòa đã tạo ra những mô hình tiểu cảnh nhà ở vô cùng chân thật và đậm chất quê. Từ ngôi nhà cổ Bắc bộ yên bình đến những kiểu nhà đặc trưng ở miền Tây sông nước đều được Danh tái hiện một cách khéo léo và tỉ mỉ.

Phong cách - 25/09/2024 08:31

Trung Quốc: 5 người trẻ thì 1 thất nghiệp, chuyện kỳ lạ về 'món quà sa thải'

Trung Quốc: 5 người trẻ thì 1 thất nghiệp, chuyện kỳ lạ về 'món quà sa thải'

Trung Quốc đang ở trong tình trạng báo động khi mà tỷ lệ thất nghiệp ở quốc gia này tăng vọt. Cứ khoảng 5 người trẻ tuổi, lại có 1 người thất nghiệp.

Phong cách - 24/09/2024 13:47

Ông Donald Trump liệu có bán hết cổ phiếu Trump Media trị giá 2 tỷ USD?

Ông Donald Trump liệu có bán hết cổ phiếu Trump Media trị giá 2 tỷ USD?

Ông Donald Trump, một trong những người quyền lực nhất hành tinh đã bị chặn bán một trong những tài sản giá trị nhất của mình, Trump Media, theo CNN. Nhưng điều đó sắp thay đổi.

Phong cách - 24/09/2024 07:29

Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

Những người siêu giàu của Vương quốc Anh dự kiến sẽ tới Monaco, Ý, Thụy Sĩ, Dubai, những điểm đến mới đang cố gắng thu hút người siêu giàu trước những thay đổi về chế độ thuế phi định cư ở Anh.

Phong cách - 23/09/2024 14:10

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman đã đưa Blackstone trở thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới và được tạp chí Forbes mệnh danh là ông vua của ngành quản lý vốn.

Phong cách - 23/09/2024 07:51

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Ở thời điểm lũ lụt hoành hành, việc mỗi người tự trang bị kỹ năng sinh tồn là điều thiết yếu, để tăng khả năng sống sót, giảm thiểu thiệt hại trong tình huống nguy hiểm.

Phong cách - 23/09/2024 07:32

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người, anh lương y trẻ Phạm Đức Sinh, người sáng lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh DSinh là một người có tiếng trong vùng.

Phong cách - 21/09/2024 07:46

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị 5 thí sinh tham gia chương trình thi đấu thực tế "Beast Games" kiện tập thể, với cáo buộc người chơi bị từ chối trả lương, buộc phải tham gia chơi game trong điều kiện không an toàn và phải chịu đựng "văn hóa kỳ thị phụ nữ và phân biệt giới tính", theo CNN.

Phong cách - 20/09/2024 15:01

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh là doanh nhân Việt nổi tiếng trong làng công nghệ và khởi nghiệp Việt Nam vừa bị vướng phải ồn ào tiền số thông qua một dự án trí tuệ nhân tạo.

Phong cách - 20/09/2024 07:40

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Hương Khê, Hà Tĩnh là mảnh đất nổi tiếng với đặc sản bưởi Phúc Trạch. Những ngày này, tại khu chợ bán “đệ nhất danh quả” trở nên tấp nập, con đường nhuộm sắc vàng màu bưởi chín.

Phong cách - 19/09/2024 18:05

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Hàng chục tàu du lịch trên sông Hàn (TP. Đà Nẵng) đã di chuyển vào khu vực an toàn để tránh trú bão. Các tàu du lịch có giá trị hàng tỷ đồng, nên tất cả các chủ tàu đều nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ tài sản.

Phong cách - 19/09/2024 06:12

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Qua 2 năm tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút hơn 200.000 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 400.000 lượt.

Phong cách - 18/09/2024 18:28

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, Hà Nội quyết định nhận nuôi tất cả các em nhỏ may mắn sống sót sau lũ quét ở Làng Nủ.

Phong cách - 18/09/2024 07:37

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Sau ngày 30/9/2024, CTCP Việt Nam Golf sẽ thực hiện ngừng cập nhật điểm chấp trên hệ thống vHandicap đối với các sân không thực hiện đo và đánh giá độ khó theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam.

Phong cách - 17/09/2024 20:09