Quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030: Áp lực huy động vốn
Bức tranh mạng lưới đường bộ quốc gia năm 2030 và viễn cảnh 2050 đã được khắc họa. Song để hiện thực hóa, còn phải tìm lời giải cho nhiều câu hỏi lớn đang bị bỏ ngỏ, nhất là câu hỏi về huy động vốn.
Bức tranh mạng lưới đường bộ 2030 tầm nhìn 2050
Bộ GTVT vừa tổ chức công bố Quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Tại Lễ công bố Quy hoạch, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đến năm 2030 cả nước sẽ hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km. Đến năm 2050 hình thành 41 tuyến với hơn 9.000 km cao tốc. Bên cạnh đó, quy hoạch đường ven biển vào hệ thống quốc lộ. Điều chỉnh điểm đầu, điểm cuối cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Điều chỉnh về chiều dài và quy mô đối với cao tốc vành đai đô thị Hà Nội, TP.HCM.
Theo Quy hoạch, đến 2050 Việt Nam sẽ có 2 trục cao tốc xương sống là cao tốc Bắc - Nam phía Đông (từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến TP. Cà Mau) và cao tốc Bắc - Nam phía Tây (từ TP. Tuyên Quang đến TP. Rạch Giá). Các cao tốc kết nối tại khu vực Bắc - Trung - Nam và cao tốc vành đai đô thị hai trung tâm kinh tế cả nước là Hà Nội và TP.HCM.
Cùng với đó, hệ thống quốc lộ cũng sẽ được hoàn thiện với trục dọc Bắc - Nam là quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các gần 25.000 km quốc lộ khác trên cả nước.
"Quy hoạch lần này chú trọng đến vai trò của vận tải đường bộ là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình (dưới 300 km), hỗ trợ gom, giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác, làm cơ sở để xây dựng kịch bản phát triển kết cấu hạ tầng và kịch bản dự báo", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Đối với vận tải, theo Quy hoạch khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2,76 tỷ tấn, chiếm 62,6% thị phần vận tải toàn ngành; vận tải hành khách đạt 9,4 tỷ lượt hành khách, chiếm 90,16% thị phần.
Về các giải pháp thực hiện quy hoạch, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến tính khả thi thu hút nguồn vốn đầu tư và phân cấp, phân quyền cho các địa phương. Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát các bất cập, chồng chéo trong các quy định của pháp luật bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ để thu hút nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.
Cần giải pháp đột phá
Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp huy động vốn đầu tư cho thực hiện quy hoạch, trong đó điểm mới đáng chú y là huy động ngân sách địa phương tham gia đầu tư các tuyến cao tốc trên địa bàn thay vì chỉ trông chờ vào ngân sách Trung ương như trước đây. Tuy nhiên, theo nhận xét của một số chuyên gia, các giải pháp khác về cơ bản không có gì mới so với các giải pháp đã được áp dụng cho giai đoạn 2016-2020.
Cần nhắc lại rằng, ngày 8/2/2015, khi phát lệnh thông xe tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT đã khẳng định đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 2.500 km cao tốc, nhưng trên thực tế chỉ thực hiện được gần 1.200 km. Theo ông Nguyễn Nhật, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên nhân chính của tình trạng này là do thiếu hụt nguồn vốn đầu tư.
Để thực hiện mục tiêu 2.500km đường cao tốc và mạng lưới đường bộ theo Quy hoạch, giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT kỳ vọng thu hút 952.700 tỷ đồng vốn đầu tư cho 37 dự án trọng điểm. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 604.814 tỷ đồng và vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước là 347.917 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ huy động được 209.111 tỷ đồng (chỉ bằng 20% so với kỳ vọng), bao gồm vốn ODA là 97.221 tỷ đồng, vốn trong nước là 36.890 tỷ đồng và vốn trái phiếu chính phủ là 75.000 tỷ đồng. Trong các năm 2018, 2019 ngành giao thông chỉ giải ngân khiêm tốn lần lượt là 27.233 tỷ đồng và 28.917 tỷ đồng.
Ngay tại 11 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2021, ban đầu, Bộ GTVT dự kiến xây dựng 8/11 dự án theo hình thức PPP. Thế nhưng, đã không có nhà đầu tư tham gia khiến 5/8 dự án buộc phải chuyển về đầu tư công. Cuối cùng, chỉ có 3 dự án được thực hiện theo mô hình PPP là cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt. Tuy nhiên, cả 3 dự án trên đang gặp nhiều khó khăn về huy động vốn khi ngân hàng “đang siết chặt” nguồn cho vay vì lo ngại rủi ro nợ xấu.
Theo Quy hoạch vừa được công bố, nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 lên tới khoảng 900 nghìn tỷ đồng, dự kiện được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác. Để huy động được nguồn vốn rất lớn này cho việc thực hiện quy hoạch là điều không dễ dàng, đó là chưa bàn tới khả năng tăng vốn như tiền lệ các kỳ quy hoạch trước.
Thứ nhất, Quy hoạch chưa xác định rõ vốn ngân sách Nhà nước sẽ là bao nhiêu trong tổng vốn đầu tư cần huy động. Giả thiết vốn ngân sách Nhà nước 50% và vốn ngoài ngân sách 50% (tương đương giai đoạn 2016-2020) thì việc đảm bảo nguồn vốn từ ngân sách vẫn còn là một ẩn số. Trong hai năm 2020 và 2021 dịch bệnh COVID-19 đã khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chậm lại, nhu cầu chi cho chống dịch khá lớn, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trở nên eo hẹp hơn. Trong khi đó, các khoản vốn vay ưu đãi (ODA) cũng đang dần bị thu hẹp, do Việt Nam đã không còn thuộc nhóm nước ưu tiên. Thêm vào đó, ngoài mạng lưới đường bộ, vốn ngân sách Nhà nước còn phải dành cho đầu tư mạng lưới đường sắt, đường thủy. Một khi quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường thủy được thông qua sẽ làm cho nhu cầu vốn đầu tư cho ngành GTVT trở nên rất lớn.
Quy hoạch xác định đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) là chủ yếu, nhưng vốn tự có của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn hạn chế, trong khi vốn tín dụng dài hạn của ngân hàng cũng đang đạt tới giới hạn trần.
Thực tế trên cho thấy, để huy động đủ nguồn vốn đầu tư cho thực hiện quy hoạch, cần có đột phá về tư duy và giải pháp. GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, không thể kéo dài tình trạng thiếu vắng nhà đầu tư nước ngoài trong danh sách các nhà đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ. “Cần xác định rõ Danh mục dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên đầu tư và có chính sách khuyến khích, kêu gọi đầu tư nước ngoài vào các dự án đó”, GS-TSKH. Nguyễn Mại nói.
GS-TSKH. Nguyễn Mại cho rằng, để nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư các dự án đường bộ trọng điểm, luật pháp cần đảm bảo cho họ tỷ suất lợi nhuận thích đáng, có cam kết chuyển đổi ngoại tệ và cơ chế chia sẻ rủi ro một cách rõ rang, nhất quán. “Đó chính là đột phá tư duy”, GS-TSKH. Nguyễn Mại chia sẻ.
Tổng giám đốc TEDI, ông Phạm Hữu Sơn cũng cho rằng, nguồn vốn đầu tư sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành bại của Quy hoạch này. “Ngoài nguồn vốn ngân sách, chúng ta phải tiếp tục xây dựng tạo đột phá về cơ chế, chính sách, đẩy mạnh thu hút vốn xã hội hóa vào đầu tư hạ tầng”, ông Sơn nói.
Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu để đề xuất các cơ chế chính sách mới nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội hóa vào các dự án trọng điểm. Hy vọng rằng các cơ chế, chính sách đó sẽ được đề xuất dựa trên tư duy đổi mới mang tính đột phá, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, vừa đáp ứng nguyện vọng của các nhà đầu tư, vừa đảm bảo lợi ích của Nhà nước, người dân.
- Cùng chuyên mục
Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn
Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.
Đầu tư - 22/11/2024 17:54
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago