Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế

HẠ AN
11:34 10/07/2025

Dự án xây dựng 4 bến mới tại khu bến Lạch Huyện gần 25.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế.

Cảng biển Hải Phòng sẽ có thêm 4 bến cảng mới tại Lạch Huyện

Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng các bến số 9, 10, 11 và 12 tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng, với tổng vốn lên tới 24.846 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, được phân kỳ thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 (2026–2030) xây dựng bến 9 và 10; giai đoạn 2 (2031–2035) xây dựng bến 11 và 12.

Tổng chiều dài cầu cảng lên tới 1.800m, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn từ 12.000 đến 18.000 TEU. Kèm theo là hệ thống bãi chứa, kho xưởng, hạ tầng kỹ thuật và thiết bị xếp dỡ đồng bộ, hiện đại. Dự án không chỉ tăng năng lực thông qua hàng hóa, mà còn góp phần hiện thực hóa quy hoạch tổng thể cảng biển quốc gia, thúc đẩy phát triển khu phi thuế quan và logistics phía sau cảng.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý KKT Hải Phòng nhận định: "Việc đầu tư thêm 4 bến cảng tại Lạch Huyện không chỉ tận dụng triệt để lợi thế địa kinh tế, mà còn tạo đà để Hải Phòng phát triển thành đầu mối giao thương lớn của miền Bắc".

Hiện nay, khu bến Lạch Huyện có tổng cộng 8 bến đang được khai thác và đầu tư xây dựng (trong ảnh là Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) - bến số 1, 2 thuộc khu cảng Lạch Huyện). Ảnh: Hạ An

Hiện nay, khu bến Lạch Huyện có tổng cộng 8 bến đang được khai thác và đầu tư xây dựng. Trong đó, bến số 1, 2 có tổng công suất thiết kế 1,1 triệu TEUs/năm, đã đưa vào khai thác năm 2018, lượng hàng thông qua năm 2024 đạt 1,6 triệu TEUs (tương đương khoảng 19 triệu tấn.

Bến 5, 6 (công suất thiết kế 1,6 triệu TEUs/năm) đã công bố, 3 đưa vào hoạt động tháng 2/2025. Bến số 3, 4 (công suất thiết kế 1,6 triệu TEUs/năm) đã được đưa vào khai thác tháng 4/2025. Bến số 7, 8 đang triển khai các thủ tục thực hiện đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2027.

Còn theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Bộ Xây dựng phê duyệt, Lạch Huyện cũng là khu bến được xác định sẽ ưu tiên đầu tư theo quy hoạch, để đến năm 2030, khu bến này sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa từ 61,4 - 90 triệu tấn và lượng hành khách từ 10,5 - 11 nghìn lượt khách. Khu bến sẽ có từ 14 - 16 bến cảng, gồm từ 15 - 18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.625 - 6.875m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Trong đó, các khu bến số 1, 2, bến 3, 4 tiếp nhận tàu trọng tải đến 165.000 tấn (12.000 Teu). Các bến từ bến số 5 tới bến số 10 tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn (18.000 Teu), phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan.

Ngoài ra, khu bến Lạch Huyện cũng được quy hoạch bến cảng Gót 1 và Gót 2, với các cầu cảng tổng hợp, rời, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Đồng thời, có 2 bến cảng Cái Tráp 1 và Cái Tráp 2 lần lượt tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn và 100.000 tấn. Khu vực cũng quy hoạch bến cảng số 21, số 22 đón hàng lỏng/khí với tổng chiều dài 600m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn.

Ngoài Lạch Huyện, còn có bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu bến Đình Vũ và bến cảng Văn Úc phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

Hải Phòng hướng tới trung tâm cảng biển đặc biệt vào năm 2050

Theo thống kê, trong năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 106,5 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm 78,2 triệu tấn, tương đương 7,2 triệu TEU.

Giai đoạn 2020–2024, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,8%/năm, trong đó hàng container tăng 7,2%/năm; hàng tổng hợp, rời tăng 0,7%/năm; hàng lỏng/khí: tăng 8,9%/năm.

Trong khi lượng hàng tăng đều, số lượt tàu biển qua cảng lại giảm nhẹ (âm 0,9%), nhưng tổng dung tích tàu tăng 4,8%. Điều này cho thấy xu hướng tàu lớn ngày càng chiếm ưu thế khi cập cảng Hải Phòng. Hiện nay, bến số 5 và 6 khu bến Lạch Huyện đã tiếp nhận được tàu container trọng tải đến 160.000 tấn giảm tải.

Hệ thống cảng biển Hải Phòng có sự phát triển nhanh, với hệ thống hầu cần cảng biển đồng bộ, nguồn hàng dồi dào nhờ ngành công nghiệp chế biến chế tạo phát triển mạnh. Ảnh: Nguồn DEEP C Hải Phòng

Hệ thống cảng biển Hải Phòng đang có quy mô lớn nhất miền Bắc, hình thành được 14 tuyến vận tải quốc tế. Trong số này có 6 tuyến xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp châu Mỹ, một tuyến đi châu Úc, 2 tuyến đi Ấn Độ và nhiều tuyến nội Á khác.

Với nền tảng hiện tại, cùng với kế hoạch phát triển về quy mô, thu hút dòng vốn đầu tư, Cảng biển Hải Phòng được định hình để trở thành trung tâm cảng biển đặc biệt, trung tâm logistics quốc tế.

Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg (năm 2021) và Quyết định số 140/QĐ-TTg (năm 2025), hệ thổng cảng Hải Phòng được xác định là cảng biển đặc biệt - cửa ngõ quốc tế của khu vực phía Bắc.

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng Hải Phòng sẽ gồm 61–73 bến cảng, 98–111 cầu cảng với chiều dài hơn 20 km; sản lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 đến 215,5 triệu tấn/năm, trong đó hàng container từ 12,15 triệu đến 14,92 triệu TEU (chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 20,4 nghìn lượt khách đến 22,8 nghìn lượt khách.

Đồng thời, quy mô các khu bến cảng thuộc Cảng biển Hải Phòng được quy hoạch đến năm 2030 có từ 61-73 bến cảng, tương ứng với 98 đến 111 cầu cảng, có tổng chiều dài từ 20 đến 23,4 km.

Theo ước tính, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, nhiều dự án cần được tập trung với nguồn vốn lớn. Theo ước tính, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu câu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Việc có định hướng phát triển bài bản theo quy hoạch quốc gia, Hải Phòng đang và sẽ tiếp tục đón được những dòng vốn lớn đầu tư vào cảng biển, góp phần thực hiện thành công muc tiêu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế. Dự kiến, đến năm 2050, hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 - 5,3%/năm, lượng hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,5 - 1,6%/năm.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số không thể thiếu vai trò đồng hành của Nhà nước…

Đầu tư - 09/07/2025 13:54

VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam

VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam

VCBS đánh giá sẽ không có làn sóng FDI ồ ạt rút khỏi Việt Nam, nhưng cảnh báo lượng đầu tư mới có thể chững lại.

Đầu tư - 09/07/2025 10:15

Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'

Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'

Dù năng lực nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện trong các năm trở lại đây, song để đạt mục tiêu như Quyết định 1726 của Thủ tướng Chính phủ, việc xã hội hóa, phổ cập kiến thức chứng khoán vẫn cần sự chung tay và nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường.

Đầu tư - 09/07/2025 07:00

Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao

Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội phấn đấu thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao.

Đầu tư - 09/07/2025 06:45

Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%

Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%

Samsung đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như SK Hynix và Micron trong mảng chip nhớ băng thông cao (HBM).

Đầu tư - 08/07/2025 14:11

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan

Bộ Tài chính cho biết, việc chỉ tập trung vào rà soát, phản ánh tồn tại, hạn chế trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà không đưa ra kết luận cụ thể là phù hợp nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư - 08/07/2025 08:37

Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững

Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững

Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững cần phải có cơ cấu tỷ trọng hợp lý của nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu tư - 08/07/2025 07:00

Quảng Trị kêu gọi đầu tư 3 dự án điện gió hơn 9.500 tỷ đồng

Quảng Trị kêu gọi đầu tư 3 dự án điện gió hơn 9.500 tỷ đồng

Ba dự án điện gió với tổng công suất 278MW, tổng mức đầu tư 9.586 tỷ đồng vừa được tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư.

Đầu tư - 08/07/2025 06:45

  Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp dụng thuế đối ứng

Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp dụng thuế đối ứng

Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả ấn tượng, song liệu Việt Nam có còn là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài khi tới đây Mỹ áp dụng thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mà đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI?

Đầu tư - 07/07/2025 06:45

Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư chiến lược vào trung tâm tài chính

Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư chiến lược vào trung tâm tài chính

Đến nay đã có hơn 10 nhà đầu tư, trong đó có 3 liên doanh các nhà đầu tư (Makara Capital, Terne Holding, Trump Organization) muốn được lựa chọn làm nhà đầu tư chiến lược để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.

Đầu tư - 06/07/2025 16:54

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế (GDP) toàn cầu và khu vực giảm, GDP 6 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam tăng 7,52% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất của sáu tháng đầu năm trong giai đoạn 2011-2025.

Đầu tư - 06/07/2025 10:28

Doanh nghiệp FDI lạc quan nhất về tình hình sản xuất kinh doanh

Doanh nghiệp FDI lạc quan nhất về tình hình sản xuất kinh doanh

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy doanh nghiệp FDI lạc quan nhất với 81,0% số doanh nghiệp dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn và giữ ổn định hơn.

Đầu tư - 06/07/2025 06:45

Quảng Châu - Trung Quốc muốn hợp tác với Hà Nội phát triển đường sắt đô thị

Quảng Châu - Trung Quốc muốn hợp tác với Hà Nội phát triển đường sắt đô thị

Lãnh đạo TP. Quảng Châu (Trung Quốc muốn đẩy mạnh tăng cường hợp tác phát triển giao thông với Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là đường sắt đô thị.

Đầu tư - 05/07/2025 14:13

Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI

Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI

6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội thu hút 3,677 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2024, đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

Đầu tư - 05/07/2025 06:45

Vốn FDI nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21 tỷ USD, cao nhất cùng kỳ trong 16 năm

Vốn FDI nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21 tỷ USD, cao nhất cùng kỳ trong 16 năm

Cả vốn FDI đăng ký và thực hiện đều tăng cho thấy niềm tin ngày càng gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế với Việt Nam.

Đầu tư - 04/07/2025 16:19

OBC Holdings ra mắt thị trường địa ốc phía Nam

OBC Holdings ra mắt thị trường địa ốc phía Nam

Công ty CP OBC Thuận An (OBC Holdings) - một thương hiệu địa ốc mới vừa ra mắt thị trường bất động sản phía Nam, với dự án đầu tay là A&K Tower, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 04/07/2025 11:28