Kỳ vọng mới cho cảng Lạch Huyện
Dự kiến từ quý I/2025, giai đoạn 1 của hai dự án bến container 3, 4 và 5, 6 tại Lạch Huyện (Hải Phòng) sẽ đưa vào khai thác. Theo chuyên gia, các cảng biển trong khu vực sẽ bắt đầu một cuộc đua mới về cạnh tranh nguồn hàng.
Tăng tốc hoàn thành các bến cảng mới
Những ngày cuối năm 2024, khu vực bến container 3,4 và bến 5, 6 cảng Lạch Huyện không khí thi công hối hả hơn khi được tăng cường nhân lực để sớm đưa giai đoạn 1 vào khai thác.

Trong đó, bến container số 3 và số 4 do CTCP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại.
Hiện lô 8 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp (RTG) đầu tiên đã về bến container số 3 và 4. Hướng tới phát triển cảng xanh, các thiết bị chuyên dụng xếp dỡ container của cảng đều ứng dụng công nghệ hiện đại và tiết kiệm năng lượng, sử dụng 100% năng lượng điện. Trong tháng 12, các thiết bị cần cẩu, giàn cầu tàu chuyên dụng (STS) cũng sẽ được tiếp tục được lắp đặt.
Tương tự, bến 5, 6 do CTCPTập đoàn Hateco là nhà đầu tư cũng đang tăng tốc, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào vận hành khai thác trong quý I/2025. Ngoài các hạng mục thi công, cảng cũng đã đầu tư những trang thiết bị xếp dỡ đầu tiên.
Theo tìm hiểu, bến 5, 6 đã đón 3 thiết bị cẩu STS thế hệ mới sử dụng năng lượng điện, với tầm với làm hàng đến 24 hàng container (tương đương với cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay). Đây là chuyến đầu tiên trong tổng số 3 chuyến thuộc lô hàng bao gồm 5 cẩu STS và 14 cẩu RTG.
Vận chuyển hàng sang châu Âu, Mỹ không cần trung chuyển
Theo các chuyên gia, những bến cảng mới sắp được đưa vào khai thác tại Lạch Huyện trong quý đầu năm 2025 sẽ giúp nâng cao năng lực hàng hoá thông qua cảng biển Hải Phòng.
Điều này càng có ý nghĩa khi sản lượng hàng hoá qua khu vực liên tục tăng trưởng. Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, 5 năm qua, sản lượng hàng hoá qua cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) với 2 bến tại Lạch Huyện đã tăng từ hơn 431.000 Teu vào năm 2019 lên hơn 1,4 triệu Teu (tính tới đầu tháng 12/2024).
Việc bến 1, 2 cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua đã vượt công suất thiết kế cho thấy tiềm năng lớn tại cảng biển nơi đây.
Tại Lạch Huyện hiện nay, bến cảng số 1, 2 (TC-HICT) có quy mô gồm 2 bến cảng container dài 750m. Cảng có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải, công suất thiết kế ban đầu khoảng 1,1 triệu Teu/năm. Doanh nghiệp đang đầu tư, bổ sung thiết bị để nâng công suất thiết kế lên khoảng 1,4 triệu Teu/năm.
Dự án bến số 3, 4 có quy mô gồm 750m bến cho tàu 100.000 DWT (khoảng 8.000 Teu) và công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu Teu/năm.
Bến số 5, 6 có quy mô 2 bến có chiều dài 900m (450m/bến) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teu – 18.000 Teu. Ngoài ra, tại đây còn có 1 bến sà lan tiếp nhận sà lan sức chở 160 Teu, cùng hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng.
Có thêm những bến cảng mới hoạt động tại Lạch Huyện sẽ giúp vận chuyển hàng hóa trực tiếp sang châu Mỹ, châu Âu không cần trung chuyển qua nước thứ ba. Qua đó, giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam.
Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo nên những sự phát triển mới của cảng biển Hải Phòng. Trong đó, không loại trừ khả năng có xu hướng dịch chuyển hàng hoá từ các cảng trong sông Cấm ra cảng nước sâu Lạch Huyện, tạo nên cuộc đua mới trong việc cạnh tranh nguồn hàng.
Cần đồng bộ hạ tầng giao thông
Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN (VPA) Hồ Kim Lân đánh giá, có thêm các bến cảng mới tại Lạch Huyện có thể giúp năng lực thông qua hàng hóa tại đây tăng lên bằng sản lượng hàng qua khu vực Đình Vũ hiện có.
Theo ông Lân, do tại Lạch Huyện đang chỉ có bến 1, 2 hoạt động nên phần lớn container tập trung tại các cảng khu vực Đình Vũ. Tuy nhiên, luồng hàng hải vào các cảng tại Đình Vũ có mớn nước còn nông (khoảng -7.2m) nên nếu có thêm bến hoạt động, cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ dễ thu hút các hãng tàu và chủ hàng.
"Các cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu hàng lớn, giúp giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí logistics, có lợi cho nhiều bên. Đây chính là lợi thế trong cạnh tranh của cảng tại Lạch Huyện so với các cảng phía trong sông Cấm", ông Lân khẳng định.
Mặc dù vậy, ông Lân vẫn băn khoăn với những bất cập về tính đồng bộ trong hạ tầng giao thông kết nối.
Cụ thể, đường vào Lạch Huyện hiện nay chỉ có duy nhất cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Nếu có thêm các bến mới hoạt động, việc chỉ có một cầu lưu thông có thể không đáp ứng yêu cầu, gây tắc nghẽn.
"Trường hợp giao thông không thuận lợi, hàng hoá có thể vẫn ở lại khu vực Đình Vũ. Đây là trở ngại với cảng biển tại Lạch Huyện nếu nhà nước chưa kịp đầu tư xây thêm cầu mới", ông Lân phân tích.
Với hệ thống hơn 40 bến cảng trải dài từ khu vực Lạch Huyện tới các cảng trên sông Cấm, những ngày cuối năm 2024, cảng biển Hải Phòng tấp nập hàng trăm chuyến tàu thuyền ra vào mỗi ngày.
Tại Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Hải Phòng là cảng biển đặc biệt trong hệ thống cảng quốc gia với các chức năng cảng cửa ngõ quốc tế, cảng tổng hợp quốc gia. Sản lượng hàng hóa thông qua năm 2030 dự kiến đạt 305 - 367 triệu tấn, tăng trưởng từ 5 - 5,3%/năm.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Nợ xấu ngân hàng: Chưa thể yên tâm
Nghiên cứu vừa công bố của Vietnam Report nhận định nợ xấu đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, tuy nhiên nhóm nợ có khả năng mất vốn đã đạt kỷ lục, chiếm 1,25% tổng dư nợ cho vay khách hàng với trên 176 nghìn tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 07:00
Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?
Phát Đạt sẽ đẩy mạnh bán hàng và cải thiện dòng tiền năm nay. 3 dự án trọng tâm gồm Quy Nhơn Iconic, La Pura và chuỗi căn hộ trung cấp Thuận An 1&2.
Tài chính - 11/06/2025 11:47
Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện
Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.
Tài chính - 10/06/2025 17:13
Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?
Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.
Tài chính - 10/06/2025 11:57
Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ
Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.
Tài chính - 10/06/2025 11:47
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Tài chính - 10/06/2025 08:29
Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?
Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.
Tài chính - 09/06/2025 14:59
Những dấu hỏi chờ giải đáp tại đại hội Chứng khoán TPS
Liên đới với nhóm Bamboo Capital sẽ là đề tài nóng được quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Chứng khoán TPS.
Tài chính - 09/06/2025 06:45
Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu
Sau giai đoạn lắng dịu, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang nóng trở lại trong tháng 5/2025, với nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành trả nợ gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm trả, đặt dấu hỏi về khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ.
Tài chính - 08/06/2025 09:00
Cuộc chơi mới của HAGL
Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.
Tài chính - 07/06/2025 06:45
Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản
Việt Nam ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm nhiều trong tháng 4 và 5, thời điểm diễn ra biến cố thuế quan khiến thị trường biến động mạnh.
Tài chính - 06/06/2025 21:45
Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao
Việc chia cổ tức bằng tiền cao, kết hợp kỳ vọng vào sự hồi phục của nhóm ngành là động lực giúp nhiều mã cổ phiếu địa ốc tăng điểm tốt trong 1 tháng trở lại đây.
Tài chính - 06/06/2025 12:24
Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết nếu thực hiện được phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, HAGL sẽ được miễn, giảm khoảng 1.400 tỷ nợ và ghi nhận lợi nhuận.
Tài chính - 06/06/2025 11:17
HHS thành công huy động 800 tỷ, tiến tới hợp nhất CRV
CRV sở hữu nhiều dự án lớn bước vào giai đoạn hái quả ngọt, việc hợp nhất được giới phân tích kỳ vọng sẽ giúp HHS cải thiện tài chính, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tương lai.
Tài chính - 06/06/2025 10:40
TPBank liên tục lọt top bảng xếp hạng uy tín trong nước và quốc tế
Tiên phong theo số hóa, TPBank liên tục lọt top 10 trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế về ngân hàng uy tín và tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của khách hàng.
Tài chính - 05/06/2025 14:52
Ngân hàng Việt đang quan tâm thế nào đến sinh trắc học?
Từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân. TIN MỚI
Tài chính - 05/06/2025 13:55
- Đọc nhiều
-
1
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
-
2
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
-
3
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
-
4
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
-
5
Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago