Kỳ vọng mới cho cảng Lạch Huyện
Dự kiến từ quý I/2025, giai đoạn 1 của hai dự án bến container 3, 4 và 5, 6 tại Lạch Huyện (Hải Phòng) sẽ đưa vào khai thác. Theo chuyên gia, các cảng biển trong khu vực sẽ bắt đầu một cuộc đua mới về cạnh tranh nguồn hàng.
Tăng tốc hoàn thành các bến cảng mới
Những ngày cuối năm 2024, khu vực bến container 3,4 và bến 5, 6 cảng Lạch Huyện không khí thi công hối hả hơn khi được tăng cường nhân lực để sớm đưa giai đoạn 1 vào khai thác.

Trong đó, bến container số 3 và số 4 do CTCP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại.
Hiện lô 8 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp (RTG) đầu tiên đã về bến container số 3 và 4. Hướng tới phát triển cảng xanh, các thiết bị chuyên dụng xếp dỡ container của cảng đều ứng dụng công nghệ hiện đại và tiết kiệm năng lượng, sử dụng 100% năng lượng điện. Trong tháng 12, các thiết bị cần cẩu, giàn cầu tàu chuyên dụng (STS) cũng sẽ được tiếp tục được lắp đặt.
Tương tự, bến 5, 6 do CTCPTập đoàn Hateco là nhà đầu tư cũng đang tăng tốc, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào vận hành khai thác trong quý I/2025. Ngoài các hạng mục thi công, cảng cũng đã đầu tư những trang thiết bị xếp dỡ đầu tiên.
Theo tìm hiểu, bến 5, 6 đã đón 3 thiết bị cẩu STS thế hệ mới sử dụng năng lượng điện, với tầm với làm hàng đến 24 hàng container (tương đương với cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay). Đây là chuyến đầu tiên trong tổng số 3 chuyến thuộc lô hàng bao gồm 5 cẩu STS và 14 cẩu RTG.
Vận chuyển hàng sang châu Âu, Mỹ không cần trung chuyển
Theo các chuyên gia, những bến cảng mới sắp được đưa vào khai thác tại Lạch Huyện trong quý đầu năm 2025 sẽ giúp nâng cao năng lực hàng hoá thông qua cảng biển Hải Phòng.
Điều này càng có ý nghĩa khi sản lượng hàng hoá qua khu vực liên tục tăng trưởng. Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, 5 năm qua, sản lượng hàng hoá qua cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) với 2 bến tại Lạch Huyện đã tăng từ hơn 431.000 Teu vào năm 2019 lên hơn 1,4 triệu Teu (tính tới đầu tháng 12/2024).
Việc bến 1, 2 cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua đã vượt công suất thiết kế cho thấy tiềm năng lớn tại cảng biển nơi đây.
Tại Lạch Huyện hiện nay, bến cảng số 1, 2 (TC-HICT) có quy mô gồm 2 bến cảng container dài 750m. Cảng có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải, công suất thiết kế ban đầu khoảng 1,1 triệu Teu/năm. Doanh nghiệp đang đầu tư, bổ sung thiết bị để nâng công suất thiết kế lên khoảng 1,4 triệu Teu/năm.
Dự án bến số 3, 4 có quy mô gồm 750m bến cho tàu 100.000 DWT (khoảng 8.000 Teu) và công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu Teu/năm.
Bến số 5, 6 có quy mô 2 bến có chiều dài 900m (450m/bến) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teu – 18.000 Teu. Ngoài ra, tại đây còn có 1 bến sà lan tiếp nhận sà lan sức chở 160 Teu, cùng hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng.
Có thêm những bến cảng mới hoạt động tại Lạch Huyện sẽ giúp vận chuyển hàng hóa trực tiếp sang châu Mỹ, châu Âu không cần trung chuyển qua nước thứ ba. Qua đó, giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam.
Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo nên những sự phát triển mới của cảng biển Hải Phòng. Trong đó, không loại trừ khả năng có xu hướng dịch chuyển hàng hoá từ các cảng trong sông Cấm ra cảng nước sâu Lạch Huyện, tạo nên cuộc đua mới trong việc cạnh tranh nguồn hàng.
Cần đồng bộ hạ tầng giao thông
Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN (VPA) Hồ Kim Lân đánh giá, có thêm các bến cảng mới tại Lạch Huyện có thể giúp năng lực thông qua hàng hóa tại đây tăng lên bằng sản lượng hàng qua khu vực Đình Vũ hiện có.
Theo ông Lân, do tại Lạch Huyện đang chỉ có bến 1, 2 hoạt động nên phần lớn container tập trung tại các cảng khu vực Đình Vũ. Tuy nhiên, luồng hàng hải vào các cảng tại Đình Vũ có mớn nước còn nông (khoảng -7.2m) nên nếu có thêm bến hoạt động, cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ dễ thu hút các hãng tàu và chủ hàng.
"Các cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu hàng lớn, giúp giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí logistics, có lợi cho nhiều bên. Đây chính là lợi thế trong cạnh tranh của cảng tại Lạch Huyện so với các cảng phía trong sông Cấm", ông Lân khẳng định.
Mặc dù vậy, ông Lân vẫn băn khoăn với những bất cập về tính đồng bộ trong hạ tầng giao thông kết nối.
Cụ thể, đường vào Lạch Huyện hiện nay chỉ có duy nhất cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Nếu có thêm các bến mới hoạt động, việc chỉ có một cầu lưu thông có thể không đáp ứng yêu cầu, gây tắc nghẽn.
"Trường hợp giao thông không thuận lợi, hàng hoá có thể vẫn ở lại khu vực Đình Vũ. Đây là trở ngại với cảng biển tại Lạch Huyện nếu nhà nước chưa kịp đầu tư xây thêm cầu mới", ông Lân phân tích.
Với hệ thống hơn 40 bến cảng trải dài từ khu vực Lạch Huyện tới các cảng trên sông Cấm, những ngày cuối năm 2024, cảng biển Hải Phòng tấp nập hàng trăm chuyến tàu thuyền ra vào mỗi ngày.
Tại Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Hải Phòng là cảng biển đặc biệt trong hệ thống cảng quốc gia với các chức năng cảng cửa ngõ quốc tế, cảng tổng hợp quốc gia. Sản lượng hàng hóa thông qua năm 2030 dự kiến đạt 305 - 367 triệu tấn, tăng trưởng từ 5 - 5,3%/năm.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Chuyển động mới của Tập đoàn Danh Khôi
Tập đoàn Danh Khôi công bố lãi lớn quý III nhờ hoàn nhập dự phòng. Tập đoàn cũng đã tìm được nhà đầu tư sẽ rót vốn để giải quyết nợ và đầu tư mới.
Tài chính - 06/11/2025 10:28
VAFIE góp ý chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
VAFIE vừa có công văn gửi Quốc hội, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, các Bộ ngành liên quan về ý kiến, kiến nghị của chuyên gia, doanh nghiệp tại Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.
Tài chính - 06/11/2025 08:00
Cổ đông Antesco thông qua niêm yết HoSE
Antesco triển khai niêm yết HoSE trong bối cảnh chất lượng quản trị doanh nghiệp được nâng cao và kết quả kinh doanh đang trên đà tăng trưởng mạnh.
Tài chính - 06/11/2025 07:00
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
Nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh sau khi được nâng hạng. Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Tuấn, CEO Dragon Capital Việt Nam, nâng hạng không phải “phép màu” với cổ phiếu, mà cho thấy TTCK Việt Nam đang là điểm đến minh bạch, bền vững, uy tín với dòng vốn trong và ngoài nước.
Tài chính - 06/11/2025 07:00
Doanh nghiệp bán lẻ ‘lên hương’
Các nhà bán lẻ lớn báo lãi đột biến nhờ người tiêu dùng tìm đến kênh hiện đại sau đợt truy quét hàng giả. MWG, WCM và FRT tăng tốc mở rộng ở nông thôn.
Tài chính - 05/11/2025 13:41
Thương hiệu bia 20 năm tuổi 'hồi sinh' sau khi về tay Sabeco
Sau khi SABECO nắm quyền chi phối, kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây đã tăng trưởng ngoạn mục.
Tài chính - 05/11/2025 08:55
Chứng khoán hướng tới giai đoạn phân hoá
P/E trượt của VN-Index (không xét đến nhóm Vingroup và Gelex) vẫn đang nằm ở vùng thấp trong lịch sử, đây là nền tảng quan trọng cho một chu kỳ "stock-picking"(lựa chọn cổ phiếu) mới khi thị trường dần bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét hơn.
Tài chính - 05/11/2025 07:30
Dòng vốn ngoại được dự báo sớm đảo chiều mua ròng
Ông Lê Quang Chung, Phó Tổng giám đốc AAS dự đoán dòng vốn ngoại sẽ ngừng bán ròng và có thể quay trở lại mua ròng nhờ thông tin tích cực trong nước và Fed nới lỏng chính sách tiền tệ.
Tài chính - 05/11/2025 07:00
Sắp có quy định để công ty khởi nghiệp sáng tạo lên sàn
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút khối ngoại cũng như nhà đầu tư trong nước.
Tài chính - 05/11/2025 07:00
Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi báo lãi đậm
Với việc đảm bảo các điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học, nhiều doanh nghiệp vẫn báo lãi quý III/2025 tăng trưởng tích cực bất chấp dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng.
Tài chính - 04/11/2025 15:01
Nâng chất thị trường chứng khoán nhìn từ những thay đổi tại Thông tư 102
Những điểm sửa đổi mới trong Thông tư 102 được kỳ vọng sẽ nâng cao mức độ an toàn trong hoạt động kinh doanh của các CTCK, cũng như hướng tới thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững.
Tài chính - 04/11/2025 12:12
10 nhà băng báo lãi trên 10.000 tỷ
Lũy kế 9 tháng 2025 có tới hơn 10 nhà băng báo lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng. Dẫn đầu là Vietcombank với con số lợi nhuận kỷ lục 33.123 tỷ đồng.
Tài chính - 04/11/2025 12:10
Quản trị danh mục trong nhịp 'nghỉ ngơi' của chứng khoán
Việc quản trị danh mục cổ phiếu trong từng giai đoạn có ý nghĩa quan trọng. Nhà đầu tư nhờ đó sẽ tránh tình trạng rơi vào tâm lý khó chịu và cắt lỗ đúng đáy.
Tài chính - 04/11/2025 07:00
Sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thời gian tới sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng sát hơn các yêu cầu và đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế.
Tài chính - 04/11/2025 07:00
Tập đoàn KIDO bán tiếp 49% vốn KDF giá 2.500 tỷ đồng
Do gặp khó trong hoạt động kinh doanh chính nên KIDO có thể sẽ không cán đích chỉ tiêu đề ra 5 năm liên tiếp hiện hữu. Lãnh đạo KIDO đã ra quyết định bán 49% vốn KDF trong quý IV.
Tài chính - 03/11/2025 16:57
VPBankS hút hơn 13.200 tỷ đồng trong đợt IPO
Nhà đầu tư đăng ký với tổng giá trị hơn 13.200 tỷ trong đợt IPO của VPBankS, vượt 4% giá trị chào bán. Cổ phiếu công ty sẽ được niêm yết HoSE trong tháng 12.
Tài chính - 03/11/2025 10:19
- Đọc nhiều
-
1
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
2
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
3
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
-
4
Bán nhà ở không đủ điều kiện có thể bị phạt tới 1 tỷ đồng
-
5
Mở rộng đối tượng miễn giấy phép xây dựng, cấp phép tối đa trong 7 ngày
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago






![[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/05/tittlew-2029.jpg)













