Kỳ vọng mới cho cảng Lạch Huyện
Dự kiến từ quý I/2025, giai đoạn 1 của hai dự án bến container 3, 4 và 5, 6 tại Lạch Huyện (Hải Phòng) sẽ đưa vào khai thác. Theo chuyên gia, các cảng biển trong khu vực sẽ bắt đầu một cuộc đua mới về cạnh tranh nguồn hàng.
Tăng tốc hoàn thành các bến cảng mới
Những ngày cuối năm 2024, khu vực bến container 3,4 và bến 5, 6 cảng Lạch Huyện không khí thi công hối hả hơn khi được tăng cường nhân lực để sớm đưa giai đoạn 1 vào khai thác.

Trong đó, bến container số 3 và số 4 do CTCP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại.
Hiện lô 8 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp (RTG) đầu tiên đã về bến container số 3 và 4. Hướng tới phát triển cảng xanh, các thiết bị chuyên dụng xếp dỡ container của cảng đều ứng dụng công nghệ hiện đại và tiết kiệm năng lượng, sử dụng 100% năng lượng điện. Trong tháng 12, các thiết bị cần cẩu, giàn cầu tàu chuyên dụng (STS) cũng sẽ được tiếp tục được lắp đặt.
Tương tự, bến 5, 6 do CTCPTập đoàn Hateco là nhà đầu tư cũng đang tăng tốc, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào vận hành khai thác trong quý I/2025. Ngoài các hạng mục thi công, cảng cũng đã đầu tư những trang thiết bị xếp dỡ đầu tiên.
Theo tìm hiểu, bến 5, 6 đã đón 3 thiết bị cẩu STS thế hệ mới sử dụng năng lượng điện, với tầm với làm hàng đến 24 hàng container (tương đương với cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay). Đây là chuyến đầu tiên trong tổng số 3 chuyến thuộc lô hàng bao gồm 5 cẩu STS và 14 cẩu RTG.
Vận chuyển hàng sang châu Âu, Mỹ không cần trung chuyển
Theo các chuyên gia, những bến cảng mới sắp được đưa vào khai thác tại Lạch Huyện trong quý đầu năm 2025 sẽ giúp nâng cao năng lực hàng hoá thông qua cảng biển Hải Phòng.
Điều này càng có ý nghĩa khi sản lượng hàng hoá qua khu vực liên tục tăng trưởng. Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, 5 năm qua, sản lượng hàng hoá qua cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) với 2 bến tại Lạch Huyện đã tăng từ hơn 431.000 Teu vào năm 2019 lên hơn 1,4 triệu Teu (tính tới đầu tháng 12/2024).
Việc bến 1, 2 cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua đã vượt công suất thiết kế cho thấy tiềm năng lớn tại cảng biển nơi đây.
Tại Lạch Huyện hiện nay, bến cảng số 1, 2 (TC-HICT) có quy mô gồm 2 bến cảng container dài 750m. Cảng có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải, công suất thiết kế ban đầu khoảng 1,1 triệu Teu/năm. Doanh nghiệp đang đầu tư, bổ sung thiết bị để nâng công suất thiết kế lên khoảng 1,4 triệu Teu/năm.
Dự án bến số 3, 4 có quy mô gồm 750m bến cho tàu 100.000 DWT (khoảng 8.000 Teu) và công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu Teu/năm.
Bến số 5, 6 có quy mô 2 bến có chiều dài 900m (450m/bến) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teu – 18.000 Teu. Ngoài ra, tại đây còn có 1 bến sà lan tiếp nhận sà lan sức chở 160 Teu, cùng hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng.
Có thêm những bến cảng mới hoạt động tại Lạch Huyện sẽ giúp vận chuyển hàng hóa trực tiếp sang châu Mỹ, châu Âu không cần trung chuyển qua nước thứ ba. Qua đó, giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam.
Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo nên những sự phát triển mới của cảng biển Hải Phòng. Trong đó, không loại trừ khả năng có xu hướng dịch chuyển hàng hoá từ các cảng trong sông Cấm ra cảng nước sâu Lạch Huyện, tạo nên cuộc đua mới trong việc cạnh tranh nguồn hàng.
Cần đồng bộ hạ tầng giao thông
Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN (VPA) Hồ Kim Lân đánh giá, có thêm các bến cảng mới tại Lạch Huyện có thể giúp năng lực thông qua hàng hóa tại đây tăng lên bằng sản lượng hàng qua khu vực Đình Vũ hiện có.
Theo ông Lân, do tại Lạch Huyện đang chỉ có bến 1, 2 hoạt động nên phần lớn container tập trung tại các cảng khu vực Đình Vũ. Tuy nhiên, luồng hàng hải vào các cảng tại Đình Vũ có mớn nước còn nông (khoảng -7.2m) nên nếu có thêm bến hoạt động, cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ dễ thu hút các hãng tàu và chủ hàng.
"Các cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu hàng lớn, giúp giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí logistics, có lợi cho nhiều bên. Đây chính là lợi thế trong cạnh tranh của cảng tại Lạch Huyện so với các cảng phía trong sông Cấm", ông Lân khẳng định.
Mặc dù vậy, ông Lân vẫn băn khoăn với những bất cập về tính đồng bộ trong hạ tầng giao thông kết nối.
Cụ thể, đường vào Lạch Huyện hiện nay chỉ có duy nhất cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Nếu có thêm các bến mới hoạt động, việc chỉ có một cầu lưu thông có thể không đáp ứng yêu cầu, gây tắc nghẽn.
"Trường hợp giao thông không thuận lợi, hàng hoá có thể vẫn ở lại khu vực Đình Vũ. Đây là trở ngại với cảng biển tại Lạch Huyện nếu nhà nước chưa kịp đầu tư xây thêm cầu mới", ông Lân phân tích.
Với hệ thống hơn 40 bến cảng trải dài từ khu vực Lạch Huyện tới các cảng trên sông Cấm, những ngày cuối năm 2024, cảng biển Hải Phòng tấp nập hàng trăm chuyến tàu thuyền ra vào mỗi ngày.
Tại Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Hải Phòng là cảng biển đặc biệt trong hệ thống cảng quốc gia với các chức năng cảng cửa ngõ quốc tế, cảng tổng hợp quốc gia. Sản lượng hàng hóa thông qua năm 2030 dự kiến đạt 305 - 367 triệu tấn, tăng trưởng từ 5 - 5,3%/năm.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Giá vàng có thể tăng thêm 16% trong năm nay
Giá vàng thế giới được dự báo có thể đạt mức 3.500 USD/ounce trong năm nay (tương đương mức tăng 16%. Như vậy, nếu trong nước tăng tương ứng, giá vàng nhẫn có thể đạt 115 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 27/03/2025 12:13
Chủ tịch VIB: Đang tìm cổ đông chiến lược phù hợp, đảm bảo giá tốt
Ngân hàng VIB đề ra chỉ tiêu kinh doanh tăng trên 20% cho tín dụng, huy động và lợi nhuận. Riêng quý I, lợi nhuận đạt 20 – 22% kế hoạch, tín dụng tăng 3%.
Tài chính - 27/03/2025 12:12
Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh
Theo thống kê từ SSI Research, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận quý I/2025 tăng trưởng ở mức 2 chữ số.
Tài chính - 27/03/2025 07:59
Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD và lãi suất VND
Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, Standard Chartered nâng mức dự báo tỷ giá VND/USD giữa năm lên 26.000 và NHNN sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý II nhằm ứng phó với lạm phát gia tăng.
Tài chính - 27/03/2025 07:00
Hòa Phát kỳ vọng doanh thu kỷ lục năm 2025
Tập đoàn Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 170.000 tỷ năm nay, là mức kỷ lục mới, vượt qua năm 2021 khi tổ hợp Dung Quất 1 đi vào hoạt động.
Tài chính - 27/03/2025 07:00
Có nên ‘lăn chốt’ nhận quyền mua trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu?
Không chỉ CII mà có thêm TTC AgriS muốn chào bán trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu cho cổ đông. Mức lợi suất lý thuyết TTC AgriS đưa ra đến gần 30% sau 1 năm.
Tài chính - 26/03/2025 13:20
SHS muốn nâng vốn điều lệ vượt 17.000 tỷ đồng
SHS cho biết đây là bước đi chiến lược giúp công ty nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động và củng cố vị thế trên thị trường chứng khoán.
Tài chính - 26/03/2025 10:53
Sếp VCBF: Dòng tiền vào quỹ giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn
Ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc Quản lý Danh mục đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) cho biết dòng tiền đi vào các quỹ thường là đầu tư dài hạn nên sẽ góp phần giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn và không có những pha biến động quá mạnh.
Tài chính - 26/03/2025 08:13
Áp lực thu xếp vốn đè nặng lên CII
Chủ trương phát triển hạ tầng mang đến cơ hội đầu tư rất lớn cho CII. Song, áp lực thu xếp vốn không nhỏ khi quy mô dự án lên đến hàng tỷ USD.
Tài chính - 25/03/2025 14:42
Gelex Electric báo lãi quý I gấp 3 cùng kỳ, muốn phát triển mạnh thị trường quốc tế
Ban lãnh đạo Gelex Electric hé lộ kế hoạch phát triển thị trường quốc tế đầy tham vọng.
Tài chính - 25/03/2025 12:58
Dòng tiền đang 'chảy' vào nhóm ngành nào?
Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết trong 3 tháng qua, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã có xu hướng vào mạnh một số nhóm ngành như nhóm khoáng sản, vật liệu xây dựng, ngân hàng, tài chính.
Tài chính - 25/03/2025 10:11
HSBC thu xếp giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 40 triệu USD cho Hạ tầng GELEX
Đây là lần thứ hai HSBC thu xếp giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc của SACE cho một doanh nghiệp Việt Nam.
Tài chính - 25/03/2025 09:58
Quý I/2025, GELEX Electric lãi khủng, tăng 215% so với cùng kỳ
CTCP Điện lực GELEX - GELEX Electric (Mã: GEE) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong quý 1/2025 với động lực chính đến từ hoạt động kinh doanh lõi, trong đó, CTCP Dây cáp điện Việt Nam CADIVI có vai trò chủ lực.
Tài chính - 25/03/2025 09:55
Thấy gì từ kế hoạch lợi nhuận của các công ty chứng khoán?
Đánh giá thị trường chứng khoán có diễn biến tích cực trong năm 2025, nhiều công ty chứng khoán đã đặt kế hoạch lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng. Nếu thực hiện thành công, nhiều đơn vị sẽ có mức lãi cao nhất trong lịch sử hoạt động.
Tài chính - 25/03/2025 06:52
Tín dụng tăng 1,24% sau 2,5 tháng đầu năm
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 12/3, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 1,24%. Mức tăng trưởng này còn cách khá xa so với mục tiêu 16%, thậm chí 20% của năm 2025.
Tài chính - 24/03/2025 17:14
Phát Đạt lên tiếng về cổ phiếu bị thao túng giá
Phát Đạt cho biết ban lãnh đạo công ty không có liên quan gì tới các hoạt động thao túng giá cổ phiếu PDR. Hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra theo kế hoạch.
Tài chính - 24/03/2025 13:38
- Đọc nhiều
-
1
'Bơm' tiền vào nền kinh tế, bất động sản liệu có 'nhảy múa'?
-
2
Thủ tướng dự khánh thành đập dâng 'hình chiếc lá' 738 tỷ ở Bình Định
-
3
Gelex Electric báo lãi quý I gấp 3 cùng kỳ, muốn phát triển mạnh thị trường quốc tế
-
4
Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?
-
5
Bình Định sẽ khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.800 tỷ trong năm 2025
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 5 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago