'Ông lớn' VIMC kỳ vọng gì khi chuyển sang mô hình mới?
Tổng công ty Hàng hải VN chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC từ ngày 1/9. Mục tiêu của VIMC là gì?
Sau gần 6 năm tiến hành cổ phần hóa, Tổng công ty Hàng hải VN vừa tổ chức Đại hội cổ đông và chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC từ ngày 1/9 tới. Mục tiêu nào sẽ được “ông lớn” của ngành GTVT này đặt ra khi hoạt động với mô hình mới? PV Báo Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC về vấn đề này.
Thoát cảnh âm vốn trước thềm chuyển đổi mô hình
Ông đánh giá thế nào về quá trình gần 6 năm để VIMC chuyển sang hoạt động với mô hình mới?
Quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải VN là một con đường khá dài. Công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty được tiến hành từ năm 2014, dù có nỗ lực rất lớn, nhưng phải sau gần 6 năm mới đi đến đích.
Có nhiều nguyên nhân làm chậm thời điểm ra mắt công ty CP. Trước hết, tổng công ty vừa thực hiện việc tái cơ cấu và cổ phần hóa nên nhiều điều kiện biến động. Tiếp đến là việc chuyển đại diện chủ sở hữu Nhà nước từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Trong gần 6 năm, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc chuyển đổi doanh nghiệp cũng có nhiều thay đổi. Có đến 2 lần sửa đổi, bổ sung và thay thế các nghị định về cổ phần hóa, kèm theo đó là sửa đổi, thay thế các thông tư hướng dẫn.
Tất cả các nội dung cổ phần hóa đều phải được làm một cách cẩn trọng và xin ý kiến các Bộ, ngành, Kiểm toán Nhà nước và trình xem xét ở cấp cao hơn là Thủ tướng Chính phủ dẫn đến thời điểm chuyển đổi mô hình của tổng công ty liên tục phải điều chỉnh để đáp ứng quy định của pháp luật.
Vậy, bức tranh tài chính tại thời điểm chuyển sang hoạt động với mô hình mới của Tổng công ty Hàng hải VN so với thời điểm khó khăn nhất đã được cải thiện thế nào, thưa ông?
Nhìn lại thời điểm 2012-2014, Tổng công ty Hàng hải VN có tới ba năm liền giữ “ngôi đầu” về thua lỗ và đứng bên bờ vực phá sản. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường hàng hải thế giới phát triển nóng, suy thoái kéo dài, đội tàu của tổng công ty trong giai đoạn đó cũng được đầu tư mạnh mẽ với suất đầu tư cao.
Ngoài ra, tổng công ty còn phải tiếp nhận các doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam chuyển sang (tổng số 25 tàu, trọng tải hơn 650.000 tấn).
Bằng việc triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, đặc biệt là việc mua nợ của các ngân hàng theo nguyên tắc thị trường; hoán đổi các khoản nợ thành vốn góp, trả nợ bằng các khoản đầu tư mà tổng công ty có nhu cầu thoái, triệt để xử lý nợ xấu và tài sản không hiệu quả, tiết giảm chi phí, thoái vốn, kể cả cho phá sản một số công ty... hoạt động chung của toàn tổng công ty và công ty mẹ đã bước đầu cân bằng và có lãi.
Vinalines thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau thời gian dài thua lỗ nặng. Lợi nhuận toàn tổng công ty giai đoạn 2015-2020 đạt khoảng 2.700 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4.800 tỷ đồng.
Hình thành chuỗi dịch vụ khép kín “đón sóng” cơ hội
Chuyển sang hoạt động với mô hình mới, VIMC xác định sẽ đón nhận cơ hội gì, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết và sắp có hiệu lực?
Việc chuyển đổi sang công ty cổ phần giúp tăng nguồn lực để tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Cơ cấu sở hữu sau cổ phần hóa, VIMC sẽ nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết. Ngoài giữ quyền chi phối tại Công ty mẹ, VIMC cũng sẽ nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các công ty cổ phần: Cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn. Đây là những cảng biển quan trọng hàng đầu của cả nước và đều có tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Có thể xem đây là một điểm tựa vững vàng của tổng công ty trong giai đoạn sắp tới, giai đoạn có nhiều FTA quan trọng.
Sau khi thực hiện chuyển mô hình hoạt động, chiến lược kinh doanh của tổng công ty sẽ được thay đổi ra sao, lĩnh vực nào sẽ được VIMC chú trọng?
Thời gian tới, trọng tâm kinh doanh của VIMC vẫn là 3 lĩnh vực: Cảng biển - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải. Trong đó, với lĩnh vực cảng biển, thống kê của Alphaliner cho thấy, xu hướng sử dụng tàu kích cỡ lớn để tiết kiệm thời gian, chi phí sẽ ngày càng gia tăng khi tỷ lệ sức tải lượng tàu đặt đóng mới cỡ siêu lớn (18.000Teu) chiếm tới 37%.
Trên cơ sở đó, VIMC sẽ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng 2 bến container tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và tiếp tục nâng cao năng lực và cơ cấu lại các cảng liên doanh tại Cái Mép - Thị Vải xứng tầm vai trò trung chuyển container quốc tế.
VIMC đặt mục tiêu đến năm 2025, sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn (tăng trưởng bình quân hơn 5%/năm), doanh thu đạt hơn 10.700 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.200 tỷ đồng.
Đối với lĩnh vực vận tải biển, VIMC sẽ tiếp tục thanh lý “trẻ hóa” đội tàu, phát triển đội tàu container và tuyến vận tải dưới thương hiệu chung, chuyển hướng đầu tư bằng việc thuê/mua tàu để khai thác khi thị trường thuận lợi, tiến tới tham gia các liên minh về vận tải biển quốc tế để hiện diện là một đơn vị trung chuyển hàng container trong khu vực.
Với xu thế ngày càng chuyên môn hóa, VIMC cũng sẽ thiết kế các dịch vụ tích hợp nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cung ứng trọn gói, gồm: Dịch vụ vận chuyển bằng đường biển/đường bộ/sà lan, dịch vụ kho bãi, thực hiện phân phối cho các hệ thống bán lẻ. Đặc biệt, để “đón sóng” EVFTA, VIMC đã nghiên cứu dự án thành lập một trung tâm logistics “Việt Nam House” tại châu Âu.
Tại đầu cầu châu Âu, chúng tôi đã đàm phán với đối tác chiến lược và lựa chọn Bỉ làm nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa. Từ đây sẽ có một mạng lưới các đơn vị đại lý, đơn vị vận tải đường bộ, đường hàng không tham gia vào chuỗi cung ứng. Đối với hàng hóa xuất khẩu từ châu Âu sang Việt Nam sẽ được hệ thống này thu gom đưa về “Việt Nam House” làm thủ tục xếp lên tàu đưa về Việt Nam và ngược lại.
Dịch vụ door to door này sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho hàng hóa thông thương giữa hai khu vực, tạo động lực cho kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng.
Cảm ơn ông!
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi thăm, chúc Tết người lao động dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Chiều ngày 27/01/2025 (28 tháng Chạp), Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cùng đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, động viên và chúc Tết người lao động đang làm việc tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đầu tư - 27/01/2025 20:12
Huế đặt mục tiêu tăng trưởng 'hai con số'
Năm 2025, năm đầu tiên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế đặt mục tiêu tăng trưởng 10%, địa phương này đã đề ra cho riêng mình những định hướng cụ thể về thu hút đầu tư để hoàn thành mục tiêu trên.
Đầu tư - 27/01/2025 15:04
Gọi vốn FDI với vị thế mới
Từ những năm tháng gọi vốn FDI để mong có sản xuất, lo cái ăn cái mặc thì nay câu chuyện thu hút vốn FDI đã bước sang trang mới khi Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động, thích ứng và hội nhập sâu rộng...
Đầu tư - 27/01/2025 14:58
Quảng Ngãi xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, chống lãng phí
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, trong năm 2025, tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 27/01/2025 13:00
Khi Nghệ An làm tổ đón 'đại bàng'
Nghệ An đang có hướng đi tốt trong thu hút đầu tư nước ngoài và đạt được kết quả ngoài mong đợi khi năm 2024, đã thu hút được hơn 1,7 tỷ USD vốn FDI và là năm thứ 3 liên tiếp nằm trong tốp 10 tỉnh thành thu hút vốn FDI tốt nhất cả nước.
Đầu tư - 27/01/2025 06:00
Hành trình đón dòng vốn tỷ đô của thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)
Năm 2024, thị xã (TX) Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư tại Quảng Ninh. Dù đối mặt với nhiều thách thức, thị xã vẫn ghi dấu ấn với 22 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 1,2 tỷ USD.
Đầu tư - 26/01/2025 13:00
Sức hút mới của Đà Nẵng
Nghị quyết 136 của Quốc hội đang mở ra những vận hội mới cho Đà Nẵng nhất là trong thu hút đầu tư FDI, nhờ được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chưa có tiền lệ ở Việt Nam.
Đầu tư - 26/01/2025 11:09
Quảng Ninh đứng top đầu cả nước thu hút vốn FDI
Với trên 3 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được thu hút trong năm 2024, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn đậm nét khi tiếp tục giữ vững ngôi vị top đầu trong toàn quốc về thu hút FDI. Kết quả này đã khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kêu gọi và xúc tiến đầu tư trong thời gian qua.
Đầu tư - 26/01/2025 11:07
Đã chọn được nhà đầu tư 52 km cao tốc qua Bình Dương trị giá 8.833 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Dương vừa công bố tên nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 52 km, quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, theo phương thức PPP.
Đầu tư - 26/01/2025 11:06
Điểm sáng trong thu hút đầu tư tại Quảng Trị
Năm 2024 là một năm thành công trong hoạt động xúc tiến đầu tư của Quảng Trị, khi liên tục ghi nhận điểm sáng về số vốn, số dự án trong và ngoài nước đăng ký đầu tư.
Đầu tư - 25/01/2025 11:38
Người nước ngoài chuộng mua nhà ở Hà Nội
VARS cho biết, thị trường bất động sản cho người nước ngoài tại Hà Nội đang phát triển khi mỗi năm có khoảng 10.000 lao động nước ngoài, phần lớn là lao động chất lượng cao, có nhu cầu về nhà ở cao cấp. Nhu cầu này còn được thúc đẩy bởi Luật Nhà ở 2023 với các quy định tạo điều kiện thuận lợi cho họ sở hữu nhà ở.
Đầu tư - 25/01/2025 08:05
Dự án khu công nghiệp Sông Công II được tăng vốn đầu tư thêm gần 600 tỷ đồng
Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II có tổng mức đầu tư hơn 2.347 tỷ đồng (tăng 589,3 tỷ đồng).
Đầu tư - 24/01/2025 17:06
Bình Định sẽ đấu giá 3 khu đất ở Khu kinh tế Nhơn Hội
Các khu đất gồm: Khu du lịch sinh thái Eo Gió; Điểm số 2 (2-1), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến và Điểm dừng chân ngắm cảnh biển Trung Lương sẽ được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2025.
Đầu tư - 24/01/2025 15:05
Nhà máy điện thoại của Samsung tại Thái Nguyên hoạt động với nửa công suất thiết kế
Các nhà máy Samsung tại Thái Nguyên đạt tổng doanh thu 26,3 tỷ USD năm 2024, tăng 5% so với năm 2023.
Đầu tư - 24/01/2025 12:16
Gợi mở câu chuyện đầu tư đón sóng mùa đại hội 2025
Chuyển đổi đất cao su sang đất khu công nghiệp khi quy hoạch các tỉnh được thông qua đồng loạt cuối năm 2024 và nhiều luật mới được thông qua với việc phân cấp, phân quyền cho địa phương đang tạo ra kỳ vọng làn sóng phê duyệt dự án mới, từ đó hỗ trợ câu chuyện tăng trưởng giá cổ phiếu nhóm hưởng lợi trong năm 2025.
Đầu tư thông minh - 24/01/2025 11:46
Dự án 368 triệu USD bỏ hoang ở vịnh Lăng Cô được xử lý thế nào ?
Sau khi điều chỉnh giấy phép kinh doanh, chủ đầu tư sẽ tái khởi động Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn sau một thời gian dài ‘trùm mền’.
Đầu tư - 23/01/2025 16:03
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago