'Ông lớn' VIMC kỳ vọng gì khi chuyển sang mô hình mới?

NAM KHÁNH
09:10 20/08/2020

Tổng công ty Hàng hải VN chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC từ ngày 1/9. Mục tiêu của VIMC là gì?

Sau gần 6 năm tiến hành cổ phần hóa, Tổng công ty Hàng hải VN vừa tổ chức Đại hội cổ đông và chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC từ ngày 1/9 tới. Mục tiêu nào sẽ được “ông lớn” của ngành GTVT này đặt ra khi hoạt động với mô hình mới? PV Báo Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC về vấn đề này.

Thoát cảnh âm vốn trước thềm chuyển đổi mô hình

Ông đánh giá thế nào về quá trình gần 6 năm để VIMC chuyển sang hoạt động với mô hình mới?

Quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải VN là một con đường khá dài. Công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty được tiến hành từ năm 2014, dù có nỗ lực rất lớn, nhưng phải sau gần 6 năm mới đi đến đích.

Có nhiều nguyên nhân làm chậm thời điểm ra mắt công ty CP. Trước hết, tổng công ty vừa thực hiện việc tái cơ cấu và cổ phần hóa nên nhiều điều kiện biến động. Tiếp đến là việc chuyển đại diện chủ sở hữu Nhà nước từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

1212

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC

Trong gần 6 năm, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc chuyển đổi doanh nghiệp cũng có nhiều thay đổi. Có đến 2 lần sửa đổi, bổ sung và thay thế các nghị định về cổ phần hóa, kèm theo đó là sửa đổi, thay thế các thông tư hướng dẫn.

Tất cả các nội dung cổ phần hóa đều phải được làm một cách cẩn trọng và xin ý kiến các Bộ, ngành, Kiểm toán Nhà nước và trình xem xét ở cấp cao hơn là Thủ tướng Chính phủ dẫn đến thời điểm chuyển đổi mô hình của tổng công ty liên tục phải điều chỉnh để đáp ứng quy định của pháp luật.

Vậy, bức tranh tài chính tại thời điểm chuyển sang hoạt động với mô hình mới của Tổng công ty Hàng hải VN so với thời điểm khó khăn nhất đã được cải thiện thế nào, thưa ông?

Nhìn lại thời điểm 2012-2014, Tổng công ty Hàng hải VN có tới ba năm liền giữ “ngôi đầu” về thua lỗ và đứng bên bờ vực phá sản. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường hàng hải thế giới phát triển nóng, suy thoái kéo dài, đội tàu của tổng công ty trong giai đoạn đó cũng được đầu tư mạnh mẽ với suất đầu tư cao.

Ngoài ra, tổng công ty còn phải tiếp nhận các doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam chuyển sang (tổng số 25 tàu, trọng tải hơn 650.000 tấn).

Bằng việc triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, đặc biệt là việc mua nợ của các ngân hàng theo nguyên tắc thị trường; hoán đổi các khoản nợ thành vốn góp, trả nợ bằng các khoản đầu tư mà tổng công ty có nhu cầu thoái, triệt để xử lý nợ xấu và tài sản không hiệu quả, tiết giảm chi phí, thoái vốn, kể cả cho phá sản một số công ty... hoạt động chung của toàn tổng công ty và công ty mẹ đã bước đầu cân bằng và có lãi.

Vinalines thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau thời gian dài thua lỗ nặng. Lợi nhuận toàn tổng công ty giai đoạn 2015-2020 đạt khoảng 2.700 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4.800 tỷ đồng.

Hình thành chuỗi dịch vụ khép kín “đón sóng” cơ hội

Chuyển sang hoạt động với mô hình mới, VIMC xác định sẽ đón nhận cơ hội gì, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết và sắp có hiệu lực?

Việc chuyển đổi sang công ty cổ phần giúp tăng nguồn lực để tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Cơ cấu sở hữu sau cổ phần hóa, VIMC sẽ nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết. Ngoài giữ quyền chi phối tại Công ty mẹ, VIMC cũng sẽ nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các công ty cổ phần: Cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn. Đây là những cảng biển quan trọng hàng đầu của cả nước và đều có tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Có thể xem đây là một điểm tựa vững vàng của tổng công ty trong giai đoạn sắp tới, giai đoạn có nhiều FTA quan trọng.

Sau khi thực hiện chuyển mô hình hoạt động, chiến lược kinh doanh của tổng công ty sẽ được thay đổi ra sao, lĩnh vực nào sẽ được VIMC chú trọng?

Thời gian tới, trọng tâm kinh doanh của VIMC vẫn là 3 lĩnh vực: Cảng biển - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải. Trong đó, với lĩnh vực cảng biển, thống kê của Alphaliner cho thấy, xu hướng sử dụng tàu kích cỡ lớn để tiết kiệm thời gian, chi phí sẽ ngày càng gia tăng khi tỷ lệ sức tải lượng tàu đặt đóng mới cỡ siêu lớn (18.000Teu) chiếm tới 37%.

1213

Chuyển sang mô hình mới, VIMC phấn đấu đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh quốc tế

Trên cơ sở đó, VIMC sẽ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng 2 bến container tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và tiếp tục nâng cao năng lực và cơ cấu lại các cảng liên doanh tại Cái Mép - Thị Vải xứng tầm vai trò trung chuyển container quốc tế.

VIMC đặt mục tiêu đến năm 2025, sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn (tăng trưởng bình quân hơn 5%/năm), doanh thu đạt hơn 10.700 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.200 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực vận tải biển, VIMC sẽ tiếp tục thanh lý “trẻ hóa” đội tàu, phát triển đội tàu container và tuyến vận tải dưới thương hiệu chung, chuyển hướng đầu tư bằng việc thuê/mua tàu để khai thác khi thị trường thuận lợi, tiến tới tham gia các liên minh về vận tải biển quốc tế để hiện diện là một đơn vị trung chuyển hàng container trong khu vực.

Với xu thế ngày càng chuyên môn hóa, VIMC cũng sẽ thiết kế các dịch vụ tích hợp nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cung ứng trọn gói, gồm: Dịch vụ vận chuyển bằng đường biển/đường bộ/sà lan, dịch vụ kho bãi, thực hiện phân phối cho các hệ thống bán lẻ. Đặc biệt, để “đón sóng” EVFTA, VIMC đã nghiên cứu dự án thành lập một trung tâm logistics “Việt Nam House” tại châu Âu.

Tại đầu cầu châu Âu, chúng tôi đã đàm phán với đối tác chiến lược và lựa chọn Bỉ làm nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa. Từ đây sẽ có một mạng lưới các đơn vị đại lý, đơn vị vận tải đường bộ, đường hàng không tham gia vào chuỗi cung ứng. Đối với hàng hóa xuất khẩu từ châu Âu sang Việt Nam sẽ được hệ thống này thu gom đưa về “Việt Nam House” làm thủ tục xếp lên tàu đưa về Việt Nam và ngược lại.

Dịch vụ door to door này sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho hàng hóa thông thương giữa hai khu vực, tạo động lực cho kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng.

Cảm ơn ông!

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Quỹ đầu tư lạc quan với mức thuế quan mới

Quỹ đầu tư lạc quan với mức thuế quan mới

Nhiều quỹ đầu tư nhìn nhận với việc Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, yếu tố bất định đã suy giảm đáng kể, từ đó tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Đầu tư - 12/07/2025 13:28

Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị

Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị

Quảng Trị sau sáp nhập sẽ có đủ các thiết chế về hạ tầng giao thông từ bến cảng, cao tốc, sân bay, đây chính là động lực tạo ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị.

Đầu tư - 12/07/2025 10:07

Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'

Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'

Nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.

Đầu tư - 12/07/2025 07:00

Nhìn lại đóng góp của Samsung vào kinh tế Việt Nam

Nhìn lại đóng góp của Samsung vào kinh tế Việt Nam

Doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam tương đương lần lượt 13,12% GDP và 13,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024.

Đầu tư - 11/07/2025 10:23

Để nhà đầu tư không còn bị 'dắt mũi'

Để nhà đầu tư không còn bị 'dắt mũi'

Các chuyên gia luôn nhấn mạnh thay vì dựa vào những tin đồn, tin nội bộ chưa có căn cứ, nhà đầu tư nên tham khảo những nghiên cứu, phân tích từ chuyên gia uy tín, báo cáo của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư… trước khi ra quyết định nên giải ngân hay không.

Đầu tư - 11/07/2025 07:00

Sáp nhập địa phương khai mở không gian phát triển bất động sản

Sáp nhập địa phương khai mở không gian phát triển bất động sản

Việc sáp nhập các địa phương được kỳ vọng tạo "cú hích" mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Không gian quy hoạch mở rộng, hạ tầng kết nối đồng bộ và quỹ đất mới là những yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường chuyển mình.

Đầu tư - 11/07/2025 06:45

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Chiều 9/7, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư - 10/07/2025 19:25

 Lạm phát năm 2025 trong tầm kiểm soát

Lạm phát năm 2025 trong tầm kiểm soát

Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát ở mức dưới 4%.

Đầu tư - 10/07/2025 13:21

Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế

Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế

Dự án xây dựng 4 bến mới tại khu bến Lạch Huyện gần 25.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế.

Đầu tư - 10/07/2025 11:34

Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số không thể thiếu vai trò đồng hành của Nhà nước…

Đầu tư - 09/07/2025 13:54

VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam

VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam

VCBS đánh giá sẽ không có làn sóng FDI ồ ạt rút khỏi Việt Nam, nhưng cảnh báo lượng đầu tư mới có thể chững lại.

Đầu tư - 09/07/2025 10:15

Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'

Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'

Dù năng lực nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện trong các năm trở lại đây, song để đạt mục tiêu như Quyết định 1726 của Thủ tướng Chính phủ, việc xã hội hóa, phổ cập kiến thức chứng khoán vẫn cần sự chung tay và nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường.

Đầu tư - 09/07/2025 07:00

Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao

Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội phấn đấu thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao.

Đầu tư - 09/07/2025 06:45

Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%

Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%

Samsung đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như SK Hynix và Micron trong mảng chip nhớ băng thông cao (HBM).

Đầu tư - 08/07/2025 14:11

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan

Bộ Tài chính cho biết, việc chỉ tập trung vào rà soát, phản ánh tồn tại, hạn chế trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà không đưa ra kết luận cụ thể là phù hợp nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư - 08/07/2025 08:37

Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững

Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững

Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững cần phải có cơ cấu tỷ trọng hợp lý của nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu tư - 08/07/2025 07:00