'Ông lớn' VIMC kỳ vọng gì khi chuyển sang mô hình mới?
Tổng công ty Hàng hải VN chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC từ ngày 1/9. Mục tiêu của VIMC là gì?
Sau gần 6 năm tiến hành cổ phần hóa, Tổng công ty Hàng hải VN vừa tổ chức Đại hội cổ đông và chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC từ ngày 1/9 tới. Mục tiêu nào sẽ được “ông lớn” của ngành GTVT này đặt ra khi hoạt động với mô hình mới? PV Báo Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC về vấn đề này.
Thoát cảnh âm vốn trước thềm chuyển đổi mô hình
Ông đánh giá thế nào về quá trình gần 6 năm để VIMC chuyển sang hoạt động với mô hình mới?
Quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải VN là một con đường khá dài. Công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty được tiến hành từ năm 2014, dù có nỗ lực rất lớn, nhưng phải sau gần 6 năm mới đi đến đích.
Có nhiều nguyên nhân làm chậm thời điểm ra mắt công ty CP. Trước hết, tổng công ty vừa thực hiện việc tái cơ cấu và cổ phần hóa nên nhiều điều kiện biến động. Tiếp đến là việc chuyển đại diện chủ sở hữu Nhà nước từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC
Trong gần 6 năm, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc chuyển đổi doanh nghiệp cũng có nhiều thay đổi. Có đến 2 lần sửa đổi, bổ sung và thay thế các nghị định về cổ phần hóa, kèm theo đó là sửa đổi, thay thế các thông tư hướng dẫn.
Tất cả các nội dung cổ phần hóa đều phải được làm một cách cẩn trọng và xin ý kiến các Bộ, ngành, Kiểm toán Nhà nước và trình xem xét ở cấp cao hơn là Thủ tướng Chính phủ dẫn đến thời điểm chuyển đổi mô hình của tổng công ty liên tục phải điều chỉnh để đáp ứng quy định của pháp luật.
Vậy, bức tranh tài chính tại thời điểm chuyển sang hoạt động với mô hình mới của Tổng công ty Hàng hải VN so với thời điểm khó khăn nhất đã được cải thiện thế nào, thưa ông?
Nhìn lại thời điểm 2012-2014, Tổng công ty Hàng hải VN có tới ba năm liền giữ “ngôi đầu” về thua lỗ và đứng bên bờ vực phá sản. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường hàng hải thế giới phát triển nóng, suy thoái kéo dài, đội tàu của tổng công ty trong giai đoạn đó cũng được đầu tư mạnh mẽ với suất đầu tư cao.
Ngoài ra, tổng công ty còn phải tiếp nhận các doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam chuyển sang (tổng số 25 tàu, trọng tải hơn 650.000 tấn).
Bằng việc triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, đặc biệt là việc mua nợ của các ngân hàng theo nguyên tắc thị trường; hoán đổi các khoản nợ thành vốn góp, trả nợ bằng các khoản đầu tư mà tổng công ty có nhu cầu thoái, triệt để xử lý nợ xấu và tài sản không hiệu quả, tiết giảm chi phí, thoái vốn, kể cả cho phá sản một số công ty... hoạt động chung của toàn tổng công ty và công ty mẹ đã bước đầu cân bằng và có lãi.
Vinalines thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau thời gian dài thua lỗ nặng. Lợi nhuận toàn tổng công ty giai đoạn 2015-2020 đạt khoảng 2.700 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4.800 tỷ đồng.
Hình thành chuỗi dịch vụ khép kín “đón sóng” cơ hội
Chuyển sang hoạt động với mô hình mới, VIMC xác định sẽ đón nhận cơ hội gì, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết và sắp có hiệu lực?
Việc chuyển đổi sang công ty cổ phần giúp tăng nguồn lực để tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Cơ cấu sở hữu sau cổ phần hóa, VIMC sẽ nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết. Ngoài giữ quyền chi phối tại Công ty mẹ, VIMC cũng sẽ nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các công ty cổ phần: Cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn. Đây là những cảng biển quan trọng hàng đầu của cả nước và đều có tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Có thể xem đây là một điểm tựa vững vàng của tổng công ty trong giai đoạn sắp tới, giai đoạn có nhiều FTA quan trọng.
Sau khi thực hiện chuyển mô hình hoạt động, chiến lược kinh doanh của tổng công ty sẽ được thay đổi ra sao, lĩnh vực nào sẽ được VIMC chú trọng?
Thời gian tới, trọng tâm kinh doanh của VIMC vẫn là 3 lĩnh vực: Cảng biển - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải. Trong đó, với lĩnh vực cảng biển, thống kê của Alphaliner cho thấy, xu hướng sử dụng tàu kích cỡ lớn để tiết kiệm thời gian, chi phí sẽ ngày càng gia tăng khi tỷ lệ sức tải lượng tàu đặt đóng mới cỡ siêu lớn (18.000Teu) chiếm tới 37%.

Chuyển sang mô hình mới, VIMC phấn đấu đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh quốc tế
Trên cơ sở đó, VIMC sẽ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng 2 bến container tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và tiếp tục nâng cao năng lực và cơ cấu lại các cảng liên doanh tại Cái Mép - Thị Vải xứng tầm vai trò trung chuyển container quốc tế.
VIMC đặt mục tiêu đến năm 2025, sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn (tăng trưởng bình quân hơn 5%/năm), doanh thu đạt hơn 10.700 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.200 tỷ đồng.
Đối với lĩnh vực vận tải biển, VIMC sẽ tiếp tục thanh lý “trẻ hóa” đội tàu, phát triển đội tàu container và tuyến vận tải dưới thương hiệu chung, chuyển hướng đầu tư bằng việc thuê/mua tàu để khai thác khi thị trường thuận lợi, tiến tới tham gia các liên minh về vận tải biển quốc tế để hiện diện là một đơn vị trung chuyển hàng container trong khu vực.
Với xu thế ngày càng chuyên môn hóa, VIMC cũng sẽ thiết kế các dịch vụ tích hợp nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cung ứng trọn gói, gồm: Dịch vụ vận chuyển bằng đường biển/đường bộ/sà lan, dịch vụ kho bãi, thực hiện phân phối cho các hệ thống bán lẻ. Đặc biệt, để “đón sóng” EVFTA, VIMC đã nghiên cứu dự án thành lập một trung tâm logistics “Việt Nam House” tại châu Âu.
Tại đầu cầu châu Âu, chúng tôi đã đàm phán với đối tác chiến lược và lựa chọn Bỉ làm nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa. Từ đây sẽ có một mạng lưới các đơn vị đại lý, đơn vị vận tải đường bộ, đường hàng không tham gia vào chuỗi cung ứng. Đối với hàng hóa xuất khẩu từ châu Âu sang Việt Nam sẽ được hệ thống này thu gom đưa về “Việt Nam House” làm thủ tục xếp lên tàu đưa về Việt Nam và ngược lại.
Dịch vụ door to door này sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho hàng hóa thông thương giữa hai khu vực, tạo động lực cho kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng.
Cảm ơn ông!
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn
Cảng hàng không Lý Sơn theo dự kiến có diện tích hơn 161ha, bao gồm diện tích xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.
Đầu tư - 16/04/2025 18:34
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI
GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục là một ngoại lệ tích cực trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa bối cảnh toàn cầu và khu vực nhiều biến động.
Đầu tư - 16/04/2025 17:08
Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam
Tỉnh Quảng Nam vừa công khai loạt dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân xây dựng nhà ở.
Đầu tư - 16/04/2025 14:16
Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Có gần 100 doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Đầu tư - 16/04/2025 14:15
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ
Các doanh nghiệp của tỉnh Fukui đã trao đổi với lãnh đạo TP. Huế về các tiềm năng hợp tác, nhất là các lĩnh vực về công nghệ.
Đầu tư - 16/04/2025 13:03
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe
Cần có thêm những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn để giúp phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.144 km lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo khả thi khi triển khai trên thực địa.
Đầu tư - 16/04/2025 13:00
InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife
Ngày 14/4/2025, ba Quỹ Mở Manulife đã chính thức được giao dịch trên nền tảng InvestingPro do Công ty CP InvestingPro phát triển.
Đầu tư thông minh - 16/04/2025 12:13
Đầu tư thế nào trong bối cảnh toàn cầu có nhiều yếu tố bất định?
TS. Hồ Quốc Tuấn khuyến nghị chia danh mục đầu tư làm 3 phần, trong đó một phần là đầu tư dài hạn phân bổ vào các lĩnh vực hưởng lợi từ việc nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và đạt mức cao.
Đầu tư - 16/04/2025 08:52
Nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn sẽ tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025
Các quỹ đầu tư lớn, các tổ chức tài chính toàn cầu như: CDH Investments, Partech Ventures, Temasek, Do Ventures, Golden Gate Ventures, , Vina Capital, Mekong Capital…, cùng nhiều nhà đầu tư từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu sẽ đến Việt Nam tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 được tổ chức vào ngày 24/4 tới.
Đầu tư - 16/04/2025 07:55
Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0
Trong quý I, phân khúc nhà phố, biệt thự có 86 dự án với 5.096 căn, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù lượng tiêu thụ gấp 4 lần so với cùng kỳ nhưng tỷ lệ tiêu thụ vẫn rất thấp, ở mức 7%.
Đầu tư - 15/04/2025 15:31
Lối mở cho các dự án bất động sản chậm tiến độ ở Quảng Nam
Nhiều dự án bất động sản ở Quảng Nam chậm tiến độ, chấm dứt hoạt động được địa phương này gia hạn tiến độ; lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai hoàn thành.
Đầu tư - 15/04/2025 10:58
Tập đoàn Hòa Phát lập 3 doanh nghiệp thực hiện loạt dự án ở Phú Yên
Ba doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hòa Phát sẽ triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 114.470 tỷ đồng.
Đầu tư - 15/04/2025 09:33
Công ty địa ốc tung chính sách bán hàng hâm nóng thị trường căn hộ
Cùng với nhịp tăng tốc bung hàng, các chính sách bán hàng ưu đãi của chủ đầu tư đang tạo nên bức tranh đa sắc màu cho thị trường căn hộ phía Nam.
Đầu tư - 15/04/2025 07:30
KEPCO quan tâm đến dự án điện hạt nhân tại Việt Nam
Tập đoàn KEPCO cho rằng việc Việt Nam lựa chọn tái khởi động xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là một quyết định đúng đắn và kịp thời.
Đầu tư - 15/04/2025 06:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 4 week ago