Nhiều nhà đầu tư đề xuất đầu tư hạ tầng đường sắt theo hình thức BT

Nhàđầutư
Thời gian qua có nhiều nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư dự án hạ tầng đường sắt theo hình thức PPP với hợp đồng BT đổi đất lấy hạ tầng.
NHẬT BÌNH
10, Tháng 05, 2019 | 16:47

Nhàđầutư
Thời gian qua có nhiều nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư dự án hạ tầng đường sắt theo hình thức PPP với hợp đồng BT đổi đất lấy hạ tầng.

tau-1798-1511182972-8123-15287-3517-6500-1554996366

Ảnh minh họa

Một số dự án đường sắt tốc độ cao, hiện các nhà đầu tư hay tư vấn lập dự án cũng đề xuất hình thức đầu tư BT. Đơn cử, đối vơi dự án đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cũng đề xuất một phần dự án được đầu tư theo hình thức BT.

Theo ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Tập đoàn VinGroup đã đề xuất đầu tư tuyến số 2 giai đoạn 2 từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và tuyến số 5 đoạn Nam Hồ Tây - Văn Cao. Tập đoàn T&T thì đề xuất đầu tư đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà).

Trong đó, cả hai nhà đầu tư này đã hoàn thành đề xuất dự án từ năm 2018 với hình thức đầu tư BT. Quỹ đất đối ứng mà hai nhà đầu tư này đề xuất là đất dọc hành lang các tuyến đường sắt đô thị được đầu tư.

Mới nhất, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung gửi văn bản đến Bộ GTVT đề nghị cho phép nghiên cứu đầu tư di dời ga Nha Trang theo hình thức đối tác công - tư (PPP) thông qua hợp đồng BT. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất tự bỏ toàn bộ vốn cải tạo, xây dựng ga mới tại vị trí khác theo quy hoạch. Phương án hoàn vốn sẽ bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại sau khi di dời.

Đây không phải là doanh nghiệp đầu tiên đề xuất bỏ vốn đầu tư theo hình thức này. Trước đó, Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng cũng đã đề nghị 2 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bộ GTVT cho phép đầu tư phục hồi tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kết hợp BT. Công ty Bạch Đằng đề xuất bỏ vốn đầu tư toàn bộ tuyến đường với tổng mức đầu tư tạm tính khoảng 17.200 tỉ đồng.

Khoản tiền đầu tư BOT sẽ được hoàn lại từ giá vé vận tải hành khách, giá cước vận tải hàng hóa… Còn vốn đầu tư BT, hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất đối ứng là các vị trí đất dọc tuyến đường sắt này.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ