Nhiều lực đẩy cho thị trường chứng khoán năm 2021

Nhàđầutư
Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá có nhiều thuận lợi trong năm 2021, đi kèm với đó sẽ là những thách thức không nhỏ. Đâu sẽ là những điểm nghẽn cần tháo gỡ để hướng tới một thị trường phát triển bền vững và lành mạnh?
NHÓM PHÓNG VIÊN
31, Tháng 03, 2021 | 07:51

Nhàđầutư
Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá có nhiều thuận lợi trong năm 2021, đi kèm với đó sẽ là những thách thức không nhỏ. Đâu sẽ là những điểm nghẽn cần tháo gỡ để hướng tới một thị trường phát triển bền vững và lành mạnh?

Sáng 31/3 tại Hà Nội, Tạp chí Nhà đầu tư và Tạp chí điện tử Nhadautu.vn tổ chức Tọa đàm trực tuyến: "Thị trường chứng khoán: Cơ hội, rủi ro và giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững".

Phát biểu khai mạc, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/ Tạp chí điện tử Nhadautu.vn, TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết Tọa đàm được tổ chức vào thời điểm hết sức đặc biệt. Nền kinh tế bước sang giai đoạn phát triển mới với định hướng và mục tiêu mới được đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hứa hẹn bứt phá sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, phát triển nhanh và bền vững. Quốc hội đang trong quá trình phê chuẩn nhân sự mới của Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ. Mô hình tổ chức, nhân sự của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang có nhiều thay đổi. Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con và tuần trước Bộ trưởng Bộ Tài chính đã quyết định bổ nhiệm Chủ tịch và kiện toàn Ban lãnh đạo Sở.

Sau sự bứt phá trong năm 2020, từ đầu năm đến nay thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, lượng nhà đầu tư tham gia thị trường đã tiếp tục tăng mạnh, nhất là nhà đầu tư mới; số lượng tài khoản tăng mạnh lên tới 2,8 triệu, tương đương gần 3% dân số Việt Nam. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng các nhà đầu tư đã làm cho giao dịch tại sàn HOSE thường xuyên bị quá tải, nghẽn lệnh, gây bức xúc cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, chỉ số VN-Index sau khi vượt mốc 1.200 điểm đang có sự trồi sụt khó dự báo.

Screen Shot 2021-03-31 at 9.07.51 AM

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/ Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phát biểu khai mạc Toạ đàm

Trong bối cảnh đó, Toạ đàm với 2 phiên chính, sẽ tập trung thảo luận sâu về các vấn đề như: Đâu là những yếu tố cơ bản tạo nên sự tăng trưởng và sôi động của thị trường trong những tháng đầu năm? VN-Index sẽ diễn biến thế nào trong quý II và những tháng cuối năm? Những yếu tố tác động tới thị trường trong quý II, nhìn từ triển vọng kinh tế vĩ mô, tiến trình hội nhập quốc tế, khả năng sinh lời từ các kênh đầu tư, mô hình tổ chức và nhân sự mới của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam; Khả năng và giải pháp tháo gỡ tắc nghẽn công nghệ trên sàn HOSE...?

Screen Shot 2021-03-31 at 9.06.30 AM

Toàn cảnh Toạ đàm

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN): 82% doanh nghiệp niêm yết có lãi

Trong bài tham luận, đại diện UBCKNN đánh giá thị trường năm 2021 tiếp tục có nhiều yếu tố hỗ trợ, như: Nền kinh tế Việt Nam năm 2021 được đánh giá là có cơ hội phục hồi cao hơn so với nhiều nước khác nhờ công tác quản lý, kiểm soát tốt đại dịch COVID-19; Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại song phương, đa phương sẽ giúp nền kinh tế đất nước phục hồi nhanh; Việt Nam cũng có nhiều khả năng hưởng lợi từ sự dịch chuyển hiện nay của các chuỗi cung ứng sang những quốc gia có chi phí sản xuất thấp; Nội tại TTCK trong nước năm 2021 sẽ có nhiều thay đổi tích cực về chất; Yếu tố nội tại của doanh nghiệp niêm yết cũng tương đối tốt. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết theo báo cáo tài chính quý IV/2020 (chưa kiểm toán) ghi nhận 82% doanh nghiệp có lãi – mức tương đương với quý IV/2019; Với việc Việt Nam vươn lên chiếm thị phần số 1 trong nhóm thị trường cận biên của MSCI sau khi thị trường Kuwait được nâng hạng lên nhóm “mới nổi”, TTCK Việt Nam được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư các quỹ đầu tư vào thị trường cận biên.

Một số giải pháp trọng tâm sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 gồm: Tập trung vào công tác phổ biến pháp luật, đưa các quy định chính sách mới của Luật Chứng khoán và văn bản hướng dẫn vào thực tiễn, thúc đẩy tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách; Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2021-2030 để định hình mục tiêu, giải pháp về lộ trình phát triển TTCK, thị trường vốn về dài hạn.

ta-thanh-binh

Bà Tạ Thanh Bình

Trong năm 2021, UBCKNN dự kiến sẽ tiếp tục giới thiệu thêm các sản phẩm giao dịch mới trên TTCK đó là ra mắt sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ 10 năm (dự kiến quý I/2021), nghiên cứu để sớm đưa thêm sản phẩm HĐTL trên các chỉ số cổ phiếu mới và các loại chứng quyền có bảo đảm, trái phiếu xanh. Nghiên cứu triển khai số hóa các tài sản tài chính trên thị trường chứng khoán, áp dụng các công nghệ tài chính mới (Fintech);

Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ; Tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán; Xử lý triệt để vấn đề nghẽn lệnh thị trường, đảm bảo thị trường vận hành thông suốt; Đẩy mạnh thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài thông qua đẩy mạnh các giải pháp chính sách cụ thể và thiết thực để sớm đạt mục tiêu về nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. 

luu-duc-khanh

Ông Lê Đức Khánh

TS. Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCP Chứng khoán VPS: Thanh khoản sẽ còn tăng mạnh

Đại diện Công ty chứng khoán VPS đánh giá, bất chấp dịch Covid-19 bùng phát đợt 3, triển vọng tăng trưởng GDP năm 2021 vẫn duy trì tích cực. Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục là điểm sáng. FDI vẫn tăng tốt trong quý I/2021. Chỉ số PMI quay trở lại xu hướng tăng.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác là đánh giá của các định chế định hạng về Việt Nam. Ông Khánh cho biết, tất cả các tổ chức đều đánh giá Việt Nam sẽ hồi phục mạnh và tốt trong năm nay.

Dù vậy, một điểm lưu ý là kỳ vọng lạm phát có thể sẽ đến sớm hơn dự kiến, và đe dọa với TTCK. Có thể thấy, lãi suất huy động tăng nhẹ với kỳ vọng lạm phát và kinh tế hồi phục khi dịch bệnh được kiểm soát.

Một yếu tố được ông Khánh đề cập là việc khối ngoại liên tục bán ra trên thị trường cổ phiếu, và bán ra rất mạnh. Ông Khánh cho biết, nhóm này bán 10.800 tỷ trên thị trường, nhưng khối nội đã cân cả. “Đó là làn sóng nhà đầu tư mới tham gia TTCK, những người thuộc thế hệ F0 và cả những nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Số liệu cho thấy, thanh khoản trên 3 sàn đạt khoảng hơn 20.000 tỷ và sẽ còn tăng rất mạnh”, ông Khánh giải thích.

Vì lẽ đó, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư VPS nhận định, không lý do gì VN-Index không thể vượt đỉnh trong khi nhiều chỉ số chứng khoán trên thế giới đã bứt phá rất mạnh. “Triển vọng của TTCK Việt Nam rất lớn khi chúng ta còn có nhiều sản phẩm mới trên thị trường”, ông Khánh nói.

Dự báo về VN-Index trong thời gian tới, ông Khánh nhận định, thị trường có thể điều chỉnh quanh vùng 1.170 - 1.180 điểm, và trong tháng 4/2021 có thể vượt qua mốc đỉnh lịch sử. “Tháng 4 vẫn là thời điểm thuận lợi cho giao dịch chứng khoán”, ông Khánh nói.

Ông Khánh cho rằng, trong bối cảnh vĩ mô phục hồi, các quỹ sẽ có xu hướng đầu tư vào nhóm tài chính, xây dựng, vật liệu, cảng biển, dầu khí, và tốt nhất vẫn nên ưu tiên VN30. Chỉ số chứng khoán sẽ lên các điểm cao mới và nhóm cổ phiếu nhận được sự quan tâm sẽ là những nhóm cổ phiếu phòng thủ, nhóm cổ phiếu giá trị,...

Screen Shot 2021-03-31 at 9.53.44 AM

Ông Nhữ Đình Hoà

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Bảo Việt: Vốn ngoại sẽ sớm quay lại

Trải qua một năm 2020 biến động “khó lường” nhưng kết thúc lại rất tốt đẹp. TTCK Việt Nam đã đóng cửa năm hồi phục ấn tượng với mức tăng xấp xỉ 15% so với cuối năm 2019. Giá trị giao dịch bình quân phiên của cả 3 sàn đạt tới 7.396 tỷ tăng tới 59% so với năm trước.

Bước vào năm 2021 với nền tảng kinh tế, chính trị ổn định, bên cạnh đó kỳ vọng về tăng trưởng hồi phục mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi sẽ củng có thêm cho niềm tin về xu hướng tích cực.

Cụ thể, Đại hội Đảng lần thứ XIII diễn ra thành công, mở đầu cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 –2026; Chính phủ tiếp tục quan tâm tới hỗ trợ tăng trưởng, tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tăng trưởng GDP sẽ bật mạnh trở lại từ nền thấp 2020; đầu tư công sẽ tiếp tục được đẩy mạnh giải ngân; kỳ vọng sự trở lại của dòng vốn ngoại vào các thị trường mới nổi (EM) trong đó có thị trường Việt Nam; và bên cạnh đó, cũng không thể không đề cập đến tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết dự báo sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ từ nền thấp của năm 2020.

Dẫu vậy, bên cạnh những yếu tố tích cực của TTCK Việt Nam trong năm 2021 vẫn còn đó các rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra như các điểm nóng trong đối đầu quan hệ Mỹ - Trung, lạm phát tăng nhanh và NHTW các nước lớn tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, giảm bơm tiền, nếu kinh tế không hồi phục như kỳ vọng sẽ khiến nợ xấu ngân hàng tăng mạnh.

TTCK luôn là sự đối đầu giữa kỳ vọng và quản trị rủi ro, nhưng với bối cảnh thuận lợi, tôi tin rằng năm 2021 sẽ có những thời điểm chúng ta nhìn thấy những đỉnh cao mới, lịch sử của thị trường chứng khoán.

Screen Shot 2021-03-31 at 10.09.28 AM

TS. Vũ Bằng

TS. Vũ Bằng: Cần cổ phần hoá Sở giao dịch chứng khoán

Nguyên Chủ tịch UBCKNN đánh giá trong năm nay thị trường sẽ tốt hơn nhờ nhiều yếu tố tích cực. Triển vọng và năng lực xử lý dịch Covid-19 đã tốt hơn, giúp hồi phục nền kinh tế giúp thế giới hồi phục, đấy là yếu tố rất quan trọng tác động đến thị trường chứng khoán toàn cầu.  

Đối với thị trường trong nước, Chính phủ tiếp tục quan tâm tới hỗ trợ tăng trưởng, duy trì các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Đầu tư vốn, đầu tư công, khá thuận lợi và có dư địa về dòng tiền đối với thị trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp năm vừa rồi có kết quả kinh doanh khá ổn, cho thấy sức chống chịu tốt của doanh nghiệp trước khủng hoảng và có tiềm năng phát triển cũng như sức bật tốt sau đại dịch.

Các vấn đề vĩ mô nhìn chung đang vững chắc, không có nhiều biến động, các giải pháp kích thích kinh tế chưa đến mức mạnh để xảy ra lạm phát.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có bất lợi nhưng tôi cho rằng, tác động của những bất lợi này không phải thời điểm hiện tại mà là cuối năm, đó là vấn đề lãi suất tăng trở lại và việc đảo chiều dòng vốn tỷ giá.

Cụ thể, nếu thị trường chứng khoán tăng trưởng nóng và đến lúc lãi suất điều chỉnh quốc tế, thì đây sẽ là điểm yếu. Tôi thấy đây là vấn đề cần quan tâm nhất. Thứ hai là nợ toàn cầu, hiện tại đã gia tăng rất lớn, đây cũng là yếu tố bất ổn cần lưu ý.

Với trong nước, tôi cho rằng nợ xấu sẽ gia tăng. Tuy vậy, cá nhân tôi cho rằng, nhìn chung tâm lý là lạc quan, đối với thị trường chứng khoán vẫn có xu hướng tốt.

Đề xuất xây dựng thị trường chứng khoán trong thời gian tới, ông Vũ Bằng cho rằng, nên sớm cổ phần hoá sở giao dịch chứng khoán để có thể áp dụng mô hình quản trị mới.

"Các sở giao dịch chứng khoán là nơi luôn yêu cầu các công ty niêm yết phải quản trị theo nguyên tắc OECD, làm các chương trình thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết để theo hướng quản trị mới. Trong khi đó chính các sở lại không cải cách về quản trị, vẫn là sở hữu nhà nước thì không hợp lý", ông Bằng nói.

Theo ông Vũ Bằng, tất cả những lỗi, tình trạng công nghệ cũ trong thời gian qua nguyên nhân gốc vẫn là vấn đề cải cách quản trị và sở hữu.

Nguyên Chủ tịch UBCKNN đề xuất Việt Nam có thể học Ba Lan. Sở giao dịch chứng khoán của quốc gia Đông Âu này thực hiện cổ phần hoá một phần nhỏ, trước tiên là 2%, đủ để chuyển đổi thành công ty cổ phần, có HĐQT. Sau đó, khi thị trường phát triển, công nghệ tân tiến được áp dụng thì mới bán thêm một chút cho nhà đầu tư ngoại khoảng 5-7%.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Vì sao thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong một năm qua, song vốn ngoại lại rút ròng, đặc biệt từ đầu năm 2021?

Screen Shot 2021-03-31 at 10.59.14 AM

Ông Trần Hoàng Sơn

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB:

Năm 2020, nhà đầu tư nước ngoài đã rút ra hơn 100 tỷ USD khỏi các thị trường mới nổi. Đại dịch COVID-19 khiến dòng vốn thay đổi, xảy ra xu hướng bán ròng lớn nhất trong 10 năm qua tại Việt Nam. Xu hướng này tiếp tục vào đầu năm 2021, được thúc đẩy bởi lợi suất TPCP Mỹ tăng nhanh.

Lợi suất TPCP Mỹ tăng khiến tỷ giá ở các thị trường mới nổi mất giá nhanh, giá USD tăng cao trở lại. Rủi ro tỷ giá, khiến tỷ giá USD ở một số nước chạy từ 5-7%, khiến nhà đầu tư ngoại nhanh chóng rút vốn ra để bảo toàn vốn. Ở Hàn Quốc USD tăng giá gần 4% nên quỹ đầu tư lớn của Hàn Quốc đã rút tới hơn 60 triệu USD khỏi thị trường Việt Nam. Lợi suất trái phiếu tăng do kỳ vọng lạm phát, giá hàng hoá cơ bản tăng. Đức đưa ra số liệu lạm phát cao nhất trong nhiều 5 năm trở lại đây. Yếu tố này tác động tới tỷ giá khiến nhà đầu tư bán ròng.

Một lý do nữa là dòng tiền đang quyết định. Chính phủ các nước tung các gói hỗ trợ chưa từng có, Mỹ đã bơm 300 tỷ USD ra nền kinh tế, khiến thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng mạnh. Còn Việt Nam lãi suất thấp nhất trong chu kỳ 10 năm nhưng chính sách tài khoá hỗ trợ chưa thấy rõ. Bên cạnh đó có thể thấy rằng một quốc gia lớn là Trung Quốc cũng đang hạ đòn bẩy, cung tiền của Trung Quốc đang suy giảm nhanh, dẫn tới vỡ nợ trái phiếu chính quyền địa phương và Trung ương, khi hơn 10 tỷ USD đã vỡ nợ – không quá lớn nhưng cũng thể hiện một xu hướng. Chỉ số trên thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh khiến xu hướng dòng vốn ngoại tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

Những rủi ro cho thị trường chứng khoán sắp tới là PE của thị trường đang ở đỉnh thời gian qua, P/E thị trường 18, 19 lần là mức định giá rất cao. P/E thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang 30-35 lần, P/E thị trường Mỹ đang cao nhất lịch sử. Nếu cung tiền chững lại nhà đầu tư sẽ quay sang bán. Đó là lý do tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam lên tới 1.200 điểm rồi lại xuống.

Để hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian tới, yếu tố níu chân chính là chất lượng lợi nhuận doanh nghiệp. Các công ty được định giá đánh giá cao hơn sẽ đẩy thị trường qua mốc kháng cự khi lợi nhuận, chất lượng doanh nghiệp cải thiện tốt.

Ngoài ra, hàng hoá ở thị trường Việt Nam hiện còn ít, những công ty niêm yết trong rổ VN30 đều là những công ty gọi mặt chỉ tên ai cũng biết. Trong 3-5 năm nay chưa có công ty nào đủ lớn để cho nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy tiềm năng, chưa có lớp cổ phiếu lớn kế cận có lượng tiền lớn để nhà đầu tư tham gia được. Để hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế cần thanh khoản lớn để mua bán dễ dàng.

Screen Shot 2021-03-31 at 11.12.58 AM

Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam

Dòng tiền đang dịch chuyển sang những thị trường có sức bật cao hơn, có xếp hạng cao hơn, nhất là khi những nước này đang chủ động đẩy mạnh tiêm vaccine COVID-19. Và khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục thì các nước phát triển sẽ hồi phục, tăng trưởng tốt và sớm hơn, do đó dòng tiền dịch chuyển sang những khu vực này.

Về chiều mua, sau khi tham khảo các nhà đầu tư tổ chức, tôi thấy rằng, họ quan tâm đến nhiều vấn đề trong đó là xếp hạng tín nhiệm Việt Nam, bên cạnh đó họ cũng nhìn vào BCTC, và khảo sát doanh nghiệp, nhưng do dịch bệnh nên công tác này còn hạn chế.

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm một tỷ lệ lớn giá trị thanh khoản hàng ngày. Rủi ro là dòng tiền vào ra rất nhanh. Đã từng có phiên VN-Index giảm tới 7%. Tham khảo thị trường Đài Loan, trong lịch sử, thị trường Đài Loan có thời kỳ mà nhà đầu tư nhỏ lẻ và chiếm thanh khoản lớn trên thị trường. Hướng giải quyết đó là đẩy mạnh sản phẩm ETF – hạn chế NĐT nhỏ lẻ, tăng NĐT tổ chức.

Bên cạnh đó, Đài Loan thành lập công ty chỉ số trực thuộc SGDCK. Ngoài ra, công ty này liên kết các chỉ số chứng khoán khác, tạo ra các quỹ ETF chỉ số, thu hút NĐT trong nước và nước ngoài. Do đó đây cũng là cách có thể giúp chúng ta giảm tỷ lệ NĐT cá nhân.

Một vấn đề khác, NĐT cá nhân thường ko ở lại thị trường lâu mà sẽ tìm đến cơ hội và rút ra, do đó, trong tương lai, có thể thanh khoản TTCK giảm khi NĐT nhỏ lẻ quá lớn. Do đó cần có sản phẩm để giữ tiền lại thị trường và ETF có thể là một sản phẩm giảm được tính biến động thị trường hiện nay, đồng thời thu hút dòng tiền mới vào thị trường.

Screen Shot 2021-03-31 at 11.24.54 AM

TS. Nguyễn Sơn

TS. Nguyễn Sơn: Không phải cứ nhà đầu tư nước ngoài là đúng

Chủ tịch Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) đánh giá danh mục của các quỹ ngoại có tối thiểu từ 10 – 20 mã cổ phiếu. Thời điểm họ đầu tư cách đây từ nửa năm đến 1 năm, lúc chỉ số khoảng 600 – 700 điểm và hiện tại TTCK Việt Nam gần 1.200 điểm, PE 18 lần, việc họ rút ra để cơ cấu danh mục, đảo danh mục là chuyện dễ hiểu khi tỷ suất sinh lời đã quá lớn.

Trước đây NĐTNN sở hữu khoảng 21% - 22% vốn các mã niêm yết. Dữ liệu gần đây cho thấy, họ đã rút ra còn 18%, tức chỉ rút khoảng 3%, không phải là quá nhiều. Và cần lưu ý, họ bán ra cổ phiếu, nhưng không rút hoàn toàn tiền mặt mà đang chờ cơ hội mới. Cũng có thể hiểu, NĐTNN đang tiên lượng TTCK Việt Nam khó đạt vùng 1.400 điểm.

Dẫu vậy, tôi cho rằng chúng ta đừng quan ngại vấn đề NĐTNN, họ cũng chỉ là một tiêu chí. Nên nhớ, không phải quỹ nào cũng thành công tại Việt Nam, có những quỹ thoát hàng, thậm chí lỗ, như HSBC thoái khỏi Techcombank, DC rút khỏi Hải Phát Land hay các quỹ ngoại đầu tư vào ROS từ lúc hàng trăm nghìn, nay chỉ còn vài nghìn.

Ngoài ra, thanh khoản chúng ta đang rất tốt, khoảng 13.000 – 14.000 tỷ/phiên. TT có những hôm giảm, nhưng thanh khoản vẫn rất tốt. Tôi cũng cho rằng, các nhóm cổ phiếu mới khi gia nhập thị trường sẽ là cơ hội cho đợt tăng mới của TTCK.

TS. Vũ Bằng: Vốn ngoại rút ròng không quá đáng ngại

Theo dõi các số liệu hiện nay có thể thấy, trên thị trường Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài rút ra cổ phiếu nhưng lại vào trái phiếu. Nên đâu đó nhà đầu tư nước ngoài chỉ rút ra 6.000 tỷ là không quá lớn. Trong khi đó, khối ngoại vẫn giữ tiền trên tài khoản, cho thấy họ vẫn ngắm nghía, chờ đợi cơ hội. Quan điểm của nhà đầu tư ngoại vẫn là thận trọng. Vấn đề nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất là tỷ giá. Họ theo dõi sát, khi lãi suất đảo chiều sẽ tác động lớn tới thị trường.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Khi các doanh nghiệp chọn phương án chuyển sàn sang HNX, nhưng khi hệ thống Hose sửa xong, các doanh nghiệp này muốn chuyển về lại Hose thì UBCKNN có hỗ trợ gì không?

Bà Tạ Thanh Bình: Từ khoảng cuối năm 2020 đến nay, đã có hiện tượng quá tải của HOSE do thanh khoản thị trường tăng đột biến. Ngay từ khi xuất hiện hiện tượng này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN phối hợp các chuyên gia công nghệ thông tin 2 sở và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán tiến hành khảo sát ngay lập tức.

Để giải quyết triệt để, chỉ có đưa vào sử dụng hệ thống thông tin mới. Dù vậy, từ giờ đến khi chính thức đưa hệ thống mới vào vận hành sẽ tốn khoảng thời gian khá dài. Chúng ta cần các giải pháp hành chính khắc phục sự cố đó. Bộ Tài chính đã chỉ đạo đưa ra một số biện pháp: chuyển giao dịch (đã có 10 doanh nghiệp thể hiện nguyện vọng chuyển giao dịch), nâng lô từ 10 lên 100 cổ phiếu,... nhưng tất nhiên các giải pháp này chỉ là giải pháp tạm thời.

Như đã biết, Tập đoàn FPT đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tham gia giải quyết sự cố. Ngay sau khi có chỉ đạo, Bộ Tài chính đã có chỉ đạo với FPT và thành lập ban chỉ đạo giải quyết sự cố.

Các phương án FPT trao đổi đồng nhất với giải pháp mà nhóm Công nghệ thông tin đề xuất. Một phương án tối ưu là đầu tư phần cứng tại HOSE và sử dụng phần mềm tại HNX và có sự hỗ trợ công nghệ thông tin từ FPT để điều chỉnh nội dung phần mềm sao cho phù hợp HOSE. Giải pháp này cần thời gian từ 3 - 4 tháng để hoàn tất. Cùng với đó, sẽ không có sự tác động đến hệ thống giao dịch hiện tại, tức rủi ro cho HOSE và HNX. Ngoài ra, nó cũng chỉ đòi hỏi tác động chỉnh sửa ở mức tối thiểu đến các đầu mối liên hệ với thị trường, đặc biệt là các CTCK. Do đó, các phương án được triển khai hết sức tích cực và đang bắt tay vào làm mô hình thử nghiệm. Các giải pháp này hy vọng sẽ phát huy hiệu quả.

Mặt khác, trong khi chờ từ 3 – 4 tháng để hoàn tất giải pháp, UBCKNN đã trình Bộ Tài chính các giải pháp khác.

Bà Bình cũng nhấn mạnh về vấn đề doanh nghiệp chuyển giao dịch qua HNX. Đó là một khi hệ thống được thông suốt, các doanh nghiệp có thể quay về HOSE mà không có thủ tục phát sinh nào. Phần lớn doanh nghiệp lo ngại ảnh hưởng về mặt hình ảnh khi chuyển sàn giao dịch từ HOSE sang HNX. Bà Bình khẳng định nên hiểu đây là sự bẻ lái luồng giao dịch đang tắc nghẽn sang một kênh thông thoáng hơn. Hiện nay, quy định pháp lý của Luật CK không còn phân biệt việc niêm yết giữa Sở HOSE và HNX.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Nhà đầu tư đang rất mong đợi các dự báo chi tiết cho năm nay, các công ty chứng khoán có nhận định gì?

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB:

Số lượng tài khoản mới chiếm đến 90% là tài khoản cá nhân, các tài khoản này có hành động khá giật cục và đầu cơ rất cao, dẫn tới nhiều phiên điều chỉnh có biên độ tăng giảm mạnh thời gian qua. Theo tôi, TTCK thời gian tới vẫn dao động tương đối lớn, vì nhà đầu tư cá nhân vẫn chi phối 80-90% thị trường. VN Index sẽ dao động từ 1.100-1.275 điểm.

Dịch COVID-19 đẩy dòng tiền vào chứng khoán. Tuy nhiên khi nền kinh tế hồi phục, luồng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển sang hoạt động kinh doanh và tăng trưởng lợi nhuận tiếp tục tăng so với năm ngoái từ 10-15%.

Tôi cho rằng, có nhóm 5 nhóm ngành tích cực trong thời gian tới, trong đó nhóm ngành ngân hàng chiếm 35% tổng thanh khoản thị trường năm ngoái và năm nay, có rất nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng cao từ 40-50%. Dư địa với một số cổ phiếu trong nhóm ngành này còn khá tốt, giá còn hấp dẫn.

Hai là cổ phiếu chứng khoán đang hưởng lợi từ thanh khoản cao nhất lịch sử, lợi nhuận từ các công ty chứng khoán năm nay chắc chắn cao hơn năm ngoái.

Ba là nhóm cổ phiếu xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, với lợi thế đầu tư công được đẩy mạnh trong ít nhất 5 năm tới. Bên cạnh đó, vừa qua Trung Quốc hạn chế các doanh nghiệp sản xuất thép ảnh hưởng môi trưởng, dẫn đến cung cấp gián đoạn và giá thép cuộn toàn cầu tăng cao. Do vậy, ngành thép Việt Nam sẽ được hưởng lợi, chẳng hạn HPG, NKG, HSG sẽ là những cổ phiếu tích cực trong năm nay.

Ngoài ra, nhóm dầu khí cũng được quan tâm trở lại khi kinh tế phục hồi, các dự án dầu khí lớn được tái khởi động như PVS, PSR, PVD.

Ông Ngô Thế Hiển – Phó Phòng phân tích Chứng khoán SHS:

Với dự báo TTCK tiếp tục tăng trưởng năm 2021, ngân hàng là nhóm cổ phiếu đáng quan tâm. Ngoài ra còn là bất động sản. Trong đó, đáng chú ý là lĩnh vực BĐS khu công nghiệp đã tăng trưởng khá tốt. Trong năm 2021, với làn sóng chuyển dịch của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài về Việt Nam, cổ phiếu BĐS khu công nghiệp vẫn có tiềm năng phát triển. Cùng với đó còn phải kể đến nhóm ngành tiêu dùng hay các doanh nghiệp thuộc diện thoái vốn nhà nước. 

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường BVSC:

BVSC nhìn nhận các yếu tố vĩ mô có nhiều thuận lợi từ tiền rẻ đến ĐH XIII thành công. TTCK nằm trong xu hướng phát triển chung của kinh tế. Trong ngắn hạn, dù thể gặp một số trở ngại, song nhìn chung TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

Hiện, nhóm ngân hàng chắc chắn trụ vững và có sự dẫn dắt đến thị trường. Theo quan sát của chúng tôi, sau khi Hoa Kỳ có động thái bơm tiền, các thị trường bất động sản, hàng hóa,... sau đó sẽ hưởng lợi. Do đó, sau ngân hàng, các nhóm bất động sản, hàng hóa có thể chuyển biến tích cực.

Toạ đàm được tường thuật trực tiếp trên Nhadautu.vn, livestream trên nền tảng Facebook, Youtube và mạng xã hội chứng khoán Fialda.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ