Nhiều công ty cảng biển báo lãi lớn trong năm 2024
Mùa BCTC quý IV/2024 mới bắt đầu song nhiều doanh nghiệp cảng biển báo lợi nhuận năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng hàng tính theo Teus tăng 21%, ước đạt 29,9 triệu Teus. Số lượt tàu biển thông qua cảng biển năm 2024 ước đạt 102,67 nghìn lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển ước đạt 140,9 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng hàng container đạt 3,04 triệu Teus, tăng 11%. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời.
Kỳ BCTC quý IV/2024 đang chứng kiến nhiều doanh nghiệp cảng biển báo lợi nhuận với mức tăng trưởng đáng kể. Bên cạnh lưu lượng hàng thông qua cảng cũng như nhu cầu vận tải biển đề cập đầu bài viết, Mirae Asset nhìn nhận một số yếu tố khác tác động tới KQKD của nhóm cảng biển như Thông tư 39 về điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cảng có dư địa tăng giá tốt hơn và giá cước vận tải tăng 10 – 15% so với cùng kỳ năm trước trong khi giá cho thuê tàu tăng mạnh.
Cái tên đầu tiên là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC - mã MVN). Tại Hội nghị triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ kinh doanh năm 2025, VIMC cho biết sản lượng vận tải biển năm 2024 đạt 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch; hệ thống cảng biển xử lý 145 triệu tấn hàng hóa, tăng 27% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng container đạt trên 6,2 triệu TEUs.
Tổng doanh thu của toàn hệ thống đạt 24.813 tỷ đồng, vượt 35% kế hoạch, và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.510 tỷ đồng, tăng 65% so với năm trước. Đây là con số lợi nhuận cao nhất của VIMC trong 3 năm trở lại đây. Tính ra, VIMC đã vượt gần 84,5% kế hoạch doanh thu và 28,6% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Theo tính toán, tính riêng quý IV/2024, doanh thu VIMC đạt 12.453 tỷ đồng, tăng gấp 3,66 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận 869 tỷ đồng, tăng gấp 1,63 lần.
Công ty con của VIMC - CTCP Cảng Hải Phòng (Mã: PHP) cũng báo lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2024. Theo đó, tại buổi Lễ chào mừng Teu thứ 1 triệu thông qua Cảng Tân Vũ, lãnh đạo PHP cho biết trong năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa thông qua toàn hệ thống cảng đạt mức tăng trưởng ổn định, khoảng 40 triệu tấn, trong đó hàng container đạt xấp xỉ 2 triệu TEU, doanh thu 2.910 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu kỷ lục của doanh nghiệp này và vượt xa kế hoạch đề ra (mục tiêu doanh thu năm 2024 là 2.310 tỷ đồng).
Trước đó trong 9 tháng đầu năm 2024, PHP đạt doanh thu thuần 1.885 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước và sau thuế cùng tăng 26%, lần lượt đạt 957 tỷ đồng và 778 tỷ đồng.
Như vậy, tính toán của Nhadautu.vn cho thấy doanh thu PHP quý cuối năm 2024 đạt 1.025 tỷ đồng. Đây quý kết quả cao nhất của PHP tính theo quý trong lịch sử hoạt động.
PHP được biết đến là chủ đầu tư bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng. Trong năm 2024, PHP đã thành lập hai công ty liên doanh quan trọng với SITC (hãng tàu hàng đầu châu Á), và TIL (thuộc tập đoàn MSC). Trong đó Công ty TNHH Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng có nhiệm vụ khai thác hai cảng này.
Với CTCP Cảng Xanh VIP (mã VGR), dù lãi ròng công ty này trong quý IV/2024 giảm 19% xuống 87 tỷ đồng, song kết quả cả năm vẫn gây ấn tượng. Theo đó, doanh thu VGR đạt 1.093 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng 340,7 tỷ đồng, tăng 25,5%. Đây đều là các con số doanh thu và lợi nhuận cao nhất của VGR kể từ khi niêm yết.
VGR là công ty con do CTCP Container Việt Nam sở hữu 74,35% vốn. VGR sở hữu cảng VIP Greenport với 2 bến với tổng chiều dài 400m, 0 thiết bị xếp dỡ tuyến cầu tầu với sức nâng từ 45 tấn tới hơn 100 tấn, năng suất xếp dỡ bình quân 28 moves/ giờ/ thiết bị. Bãi container có sức chứa 12.000 teus, được quy hoạch riêng cho hàng nhập, hàng xuất, khu vực hàng trung chuyển/ quá cảnh…
Một số công ty cảng biển niêm yết khác cũng có kết quả lợi nhuận năm 2024 tăng mạnh như CTCP Cảng Đà Nẵng (lãi 301,3 tỷ đồng – tăng 9,44%), CTCP Cảng Đồng Nai (lãi 347,3 tỷ đồng – tăng 18%)…
Tiềm năng nhóm cảng biển
Dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng từ bất ổn kinh tế chính trị trên thế giới, Chứng khoán Mirae Asset kì vọng sản lượng hàng qua cảng biển cả nước trong năm 2025 vẫn diễn biến tích cực nhờ việc đầu tư công cho hệ thống giao thông kết nối và hạ tầng cảng biển ngày càng được tập trung chú trọng.
Các dự án nâng cấp luồng hàng hải Hà Nam và Cái Mép hoàn thành đã nâng cao năng lực đón tàu của các cảng trong khu vực, thu hút được nhiều đối tác mới hơn. Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối Hải Phòng với các địa phương lân cận. Ngoài ra, mới đây bộ GT-VT cũng đã chấp thuận chủ trương nạo vét đoạn luồng còn lại của các cảng thượng lưu cảng Nam Đình Vũ.
Chứng khoán Mirae Asset cũng nhận định việc thay đổi các liên minh tàu từ tháng 2/2025 sẽ tác động đến việc sắp xếp lại các tuyến dịch vụ, thay đổi lựa chọn cảng đến dẫn đến sự phân phối lại hàng hóa giữa các cảng dựa trên hãng tàu đối tác. Bên cạnh đó, các liên minh mới dự kiến sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt ở thời gian đầu, giá cước vận tải giao ngay có thể giảm nhẹ trong ngắn hạn với nỗ lực cạnh tranh thu hút đối tác giữa các hãng tàu.
Các doanh nghiệp cảng biển được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong trung và dài hạn do tiềm năng tăng trưởng bền vững về sản lượng như đã phân tích và giá cước tăng trưởng ổn định ở mức trung bình 5-10%/năm, đặc biệt sau khi mức giá trần và giá sàn đã được điều chỉnh tăng đáng kể theo thông tư 39. Nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư vào các cổ phiếu doanh nghiệp cảng có cơ cấu tài chính khỏe mạnh, đang triển khai các dự án cảng mở rộng công suất ở các vị trí chiến lược.
- Cùng chuyên mục
SeABank báo lãi hơn 6.000 tỷ đồng
SeABank cho biết, kết thúc năm 2024 lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023.
Tài chính - 20/01/2025 14:53
Cảng Hải Phòng báo lãi kỷ lục trước thềm vận hành cảng nước sâu Lạch Huyện 3,4
Doanh thu và lợi nhuận của Cảng Hải Phòng trong năm 2024 đều đạt kỷ lục trong lịch sử hoạt động và vượt xa các kế hoạch đề ra.
Tài chính - 18/01/2025 15:16
Vận tải thủy tăng trưởng ấn tượng
Năm 2024 vừa qua cả 2 lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, vận tải hành khách và hàng hóa đều tăng trưởng 2 con số.
Tài chính - 18/01/2025 07:34
Vẫn lạc quan lợi nhuận ngân hàng 2025
Một số ngân hàng bắt đầu công bố kết quả kinh doanh năm 2024 và nhìn chung, lợi nhuận đều tăng trưởng, thế nhưng thu nhập từ dịch vụ và hoạt động đầu tư giảm, biên lãi thuần (NIM) cũng giảm…
Tài chính - 18/01/2025 07:31
Chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank và DongA Bank cho HDBank
Sau khi được chuyển giao bắt buộc, GPBank và DongA Bank sẽ là các NHTM TNHH một thành viên do VPBank và HDBank sở hữu 100% vốn điều lệ.
Tài chính - 17/01/2025 14:11
Chủ tịch BSR: ‘Điểm trũng của thị trường lọc dầu đã qua’
Biên lợi nhuận ngành lọc dầu đã phục hồi từ cuối 2024, nhu cầu gia tăng và nhà máy không thực hiện bảo dưỡng, lãnh đạo BSR kỳ vọng năm 2025 sẽ khởi sắc hơn.
Tài chính - 17/01/2025 13:12
Vietcombank chuẩn bị phát hành gần 2,8 tỷ cổ phiếu trả cổ tức
Vietcombank sẽ tăng vốn từ 55.891 tỷ đồng lên 83.557 tỷ đồng, trở lại là ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.
Tài chính - 16/01/2025 14:02
Việt Nam là thị trường cho vay quan trọng bậc nhất tại Đông Nam Á
Là điểm đến thu hút FDI trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Việt Nam được đánh giá có rất nhiều cơ hội phát triển ngành tài chính, tài trợ vốn và là thị trường cho vay quan trọng bậc nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Tài chính - 15/01/2025 16:52
Cảng HICT Lạch Huyện đạt sản lượng kỷ lục năm 2024
Nửa cuối năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng HICT Lạch Huyện lên tới 805.701 TEU, cao hơn 6 tháng đầu năm (799.536 TEU). Luỹ kế cả năm, tổng sản lượng của thành viên Tổng công ty Tân Cảng đạt hơn 1,6 triệu TEU, vượt xa công suất thiết kế 1,1 triệu TEU.
Tài chính - 15/01/2025 14:02
Tổng Giám đốc CII hé lộ dự án khủng tại TP.HCM trong năm 2025
CII lên ý tưởng về áp dựng mô hình TOD kết hợp chỉnh trang đô thị TP.HCM. Đây là dự án đặc biệt quy mô lớn, CII ước tính tổng mức đầu tư không ít hơn 216.000 tỷ đồng.
Tài chính - 15/01/2025 11:14
Chưa có cơ sở giảm thì cũng không có lý do tăng lãi suất
Đó là nhận định của ông Đinh Đức Quang - Giám đốc Khối Kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam xung quanh câu chuyện lãi suất ở thời điểm hiện tại.
Tài chính - 15/01/2025 08:11
Hàng nghìn tỷ đồng cổ tức sắp ‘đổ bộ’ về tay nhà đầu tư
Gần 7.000 tỷ đồng cổ tức sẽ về đến tài khoản nhà đầu tư trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Nhiều doanh nghiệp lớn lì xì cổ tức như Sabeco, Vinamilk, Dược Hậu Giang…
Tài chính - 15/01/2025 06:30
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS báo lãi quý IV cao kỷ lục
-
2
Thu nhập 1 năm, người dân mới chỉ mua được 2,35 m2 nhà ở
-
3
Thủ tướng yêu cầu thanh tra dự án bất động sản tăng giá bất thường
-
4
Ai chịu trách nhiệm trước hàng loạt sai phạm tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng?
-
5
Tổ chức tín dụng phải định giá khách quan khoản vay có tài sản bảo đảm là bất động sản
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago