Nhà đầu tư giao thông ‘tiến thoái lưỡng nan’ vì dịch bệnh

NGUYÊN VŨ - MY ANH
07:57 17/08/2021

Dịch COVID-19 kéo dài, việc duy trì bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp làm giao thông lâm vào cảnh nợ xấu. Còn các dự án giao thông đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Doanh nghiệp không có doanh thu

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, trên thực tế các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang làm giao thông đang gặp nhiều khó khăn.

Thông tin từ Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho biết, các trạm BOT ở địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị số 16, doanh nghiệp đang vận hành khai thác các dự án BOT đã tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Việc dừng thu phí dẫn đến doanh thu tại các trạm thu phí bằng 0.

Đối với trạm BOT nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị số 16, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT đang miễn thu phí để hỗ trợ cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa... Do đó, doanh thu của các đơn vị này cũng đang sụt giảm nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện thu phí giảm đáng kể.

trung-luon-my-thuan

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong nhiều dự án giao thông đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp vẫn phải duy trì bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính. Tình trạng kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, lâm vào cảnh nợ xấu.

Còn đối với các dự án hạ tầng giao thông đường bộ khác đang trong quá trình xây dựng, việc giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến các dự án đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường để đáp ứng tiến độ. Tại một số dự án, dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều cán bộ, công nhân phải cách ly tập trung, điều trị kéo theo tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng rất lớn.

Trước tình hình này, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kiến nghị Chính phủ xem xét các giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hạ tầng giao thông để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Nguy cơ ‘vỡ’ tiến độ dự án

Dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các địa phương khu vực phía Nam, kéo théo các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gặp khó trong công tác điều động nhân sự, vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc… đến công trường. Tuy kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ đảm bảo 5K theo quy định của ngành y tế, trên công trường “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhưng cũng không tránh khỏi những áp lực bủa vây vì phải bám sát tiến độ đã đề ra.

Mới đây, Bộ GTVT cũng phải có công văn đề nghị các địa phương TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai hỗ trợ trong quá trình triển khai 2 dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trong quá trình triển khai dự án, công tác vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu, máy móc khi cần sửa chữa gặp nhiều khó khăn do phải đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các địa phương xem xét ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị đang tham gia tại các dự án cao tốc thành phần cao tốc Bắc - Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo tiến độ thi công của các dự án.

Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, dịch COVID-19 ở Đồng Nai, Bình Thuận diễn biến phức tạp tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng đến quá trình tập kết vật liệu, nhân lực thi công cho dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Trong khi đó, theo Ban quản lý dự án 7, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng chịu ảnh hường từ dịch COVID-19, tình trạng thiếu hụt vật liệu đắp nền đường vẫn chưa được giải quyết kịp thời.

Hay như tại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang bị dừng vì thiếu vốn và ảnh hưởng từ dịch bệnh nên triển khai thi công cầm chừng. Theo kế hoạch dự kiến, năm 2018, dự án sẽ đưa vào khai thác nhưng vì gặp một số khó khăn nên đã được gia hạn tiến độ hoàn thành sang năm 2023. Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) làm chủ đầu tư.

Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, dự án đang bị “đóng băng” vì cả thiếu nguồn vốn. Phía SEPMU cũng thường xuyên báo cáo với Bộ GTVT để giải quyết những khó khăn về vốn nhưng cho đến nay vẫn chưa xử lý được. Nếu không được giải quyết về nguồn vốn thì việc hoàn thành dự án trong năm 2023 cũng rất khó.

Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án, hiện một gói thầu phía Đông, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai vẫn đang thi công, đoạn phía Tây TP.HCM đã dừng.

Từ đầu năm 2021 đến nay khối lượng thi công vẫn rất chậm, đạt khoảng 50% khối lượng. Đồng thời, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở TP.HCM và khu vực phụ cận do đó công tác phòng chống dịch trên công trường đoạn qua Đồng Nai được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện giãn cách khi thi công. Phía SEPMU cùng các công nhân, kỹ sư vẫn bám trụ trên công trường, phân chia theo nhóm để vừa thi công, vừa chống dịch.

Còn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đang gặp "khó" trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khi có nhiều công nhân, kỹ sư phải cách ly. Cùng với đó, việc vận chuyển vật liệu cho dự án bị đình trệ, do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Tuy vậy, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021. Tổng khối lượng toàn dự án đạt hơn 80%, một số gói thầu đã trải thảm nhựa, hoàn thiện.

  • Cùng chuyên mục
Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30

Lãi suất rục rịch tăng

Lãi suất rục rịch tăng

Dù đã có khoảng 14 ngân hàng tăng lãi suất trong nửa đầu tháng 5 với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm %/năm nhưng đa số các nhận định cho rằng, mức tăng sẽ không lớn do nhu cầu tín dụng chưa đủ mạnh.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.844,7 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 51,3% so với năm trước, đạt 1.035,3 tỷ đồng.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34