Nhà đầu tư giao thông ‘tiến thoái lưỡng nan’ vì dịch bệnh
Dịch COVID-19 kéo dài, việc duy trì bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp làm giao thông lâm vào cảnh nợ xấu. Còn các dự án giao thông đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.
Doanh nghiệp không có doanh thu
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, trên thực tế các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang làm giao thông đang gặp nhiều khó khăn.
Thông tin từ Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho biết, các trạm BOT ở địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị số 16, doanh nghiệp đang vận hành khai thác các dự án BOT đã tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Việc dừng thu phí dẫn đến doanh thu tại các trạm thu phí bằng 0.
Đối với trạm BOT nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị số 16, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT đang miễn thu phí để hỗ trợ cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa... Do đó, doanh thu của các đơn vị này cũng đang sụt giảm nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện thu phí giảm đáng kể.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp vẫn phải duy trì bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính. Tình trạng kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, lâm vào cảnh nợ xấu.
Còn đối với các dự án hạ tầng giao thông đường bộ khác đang trong quá trình xây dựng, việc giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến các dự án đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường để đáp ứng tiến độ. Tại một số dự án, dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều cán bộ, công nhân phải cách ly tập trung, điều trị kéo theo tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng rất lớn.
Trước tình hình này, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kiến nghị Chính phủ xem xét các giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hạ tầng giao thông để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp.
Nguy cơ ‘vỡ’ tiến độ dự án
Dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các địa phương khu vực phía Nam, kéo théo các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gặp khó trong công tác điều động nhân sự, vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc… đến công trường. Tuy kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ đảm bảo 5K theo quy định của ngành y tế, trên công trường “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhưng cũng không tránh khỏi những áp lực bủa vây vì phải bám sát tiến độ đã đề ra.
Mới đây, Bộ GTVT cũng phải có công văn đề nghị các địa phương TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai hỗ trợ trong quá trình triển khai 2 dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trong quá trình triển khai dự án, công tác vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu, máy móc khi cần sửa chữa gặp nhiều khó khăn do phải đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.
Bên cạnh đó, các địa phương xem xét ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị đang tham gia tại các dự án cao tốc thành phần cao tốc Bắc - Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo tiến độ thi công của các dự án.
Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, dịch COVID-19 ở Đồng Nai, Bình Thuận diễn biến phức tạp tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng đến quá trình tập kết vật liệu, nhân lực thi công cho dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Trong khi đó, theo Ban quản lý dự án 7, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng chịu ảnh hường từ dịch COVID-19, tình trạng thiếu hụt vật liệu đắp nền đường vẫn chưa được giải quyết kịp thời.
Hay như tại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang bị dừng vì thiếu vốn và ảnh hưởng từ dịch bệnh nên triển khai thi công cầm chừng. Theo kế hoạch dự kiến, năm 2018, dự án sẽ đưa vào khai thác nhưng vì gặp một số khó khăn nên đã được gia hạn tiến độ hoàn thành sang năm 2023. Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) làm chủ đầu tư.
Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, dự án đang bị “đóng băng” vì cả thiếu nguồn vốn. Phía SEPMU cũng thường xuyên báo cáo với Bộ GTVT để giải quyết những khó khăn về vốn nhưng cho đến nay vẫn chưa xử lý được. Nếu không được giải quyết về nguồn vốn thì việc hoàn thành dự án trong năm 2023 cũng rất khó.
Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án, hiện một gói thầu phía Đông, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai vẫn đang thi công, đoạn phía Tây TP.HCM đã dừng.
Từ đầu năm 2021 đến nay khối lượng thi công vẫn rất chậm, đạt khoảng 50% khối lượng. Đồng thời, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở TP.HCM và khu vực phụ cận do đó công tác phòng chống dịch trên công trường đoạn qua Đồng Nai được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện giãn cách khi thi công. Phía SEPMU cùng các công nhân, kỹ sư vẫn bám trụ trên công trường, phân chia theo nhóm để vừa thi công, vừa chống dịch.
Còn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đang gặp "khó" trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khi có nhiều công nhân, kỹ sư phải cách ly. Cùng với đó, việc vận chuyển vật liệu cho dự án bị đình trệ, do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Tuy vậy, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021. Tổng khối lượng toàn dự án đạt hơn 80%, một số gói thầu đã trải thảm nhựa, hoàn thiện.
- Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
Hà Nội quy định tài sản công được sử dụng để kinh doanh, cho thuê
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Đầu tư - 19/11/2024 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago