Những yếu tố nào đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ?

Nhàđầutư
Các gói thầu xây lắp của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang chậm tiến độ so với kế hoạch đặt ra chủ yếu do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
NGUYÊN VŨ
16, Tháng 08, 2021 | 07:02

Nhàđầutư
Các gói thầu xây lắp của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang chậm tiến độ so với kế hoạch đặt ra chủ yếu do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công từ tháng 1/2021, đến nay sau hơn 7 tháng triển khai, chính quyền địa phương đã bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu được hơn 21km (đạt hơn 92%), phần còn lại dự kiến bàn giao trong quý III năm nay.

Dự án có 3 gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đạt hơn 9% giá trị hợp đồng, chậm 3% so với kế hoạch, chủ yếu do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường và ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Hiện, tổng nhu cầu cát đắp cho dự án khoảng 2 triệu m3, Đồng Tháp cung cấp 0,8 triệu m3 và An Giang cung cấp 1,2 triệu m3. Tuy nhiên, việc thi công đắp cát nền đường dự án trong tháng 7 chỉ đạt khoảng 12.000m3/ngày trong khi kế hoạch đặt ra là 20.200m3/ngày. Do đó, nguồn vật liệu đang chưa đáp ứng nhu cầu. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh việc vận chuyển cát từ mỏ về công trường gặp khó khăn.

cao-toc-my-thuan-can-tho

Sau hơn 7 tháng triển khai, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự án được hơn 21km. Ảnh: Phan Tư

Tại dự án, các nhà thầu đã triển khai thiết bị và vật tư để thi công 4 mũi cắm bấc thấm trong tháng 7/2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mới triển khai được 2 mũi, còn lại triển khai trong tháng 8.

Trước đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét có ý kiến với các địa phương hỗ trợ tạo tuyến hành lang "ưu tiên" cho các đơn vị vận chuyển cát từ mỏ/nguồn về công trường. Có thể cấp giấy luồng xanh, tạo điều kiện ưu tiên kiểm tra trước cho các phương tiện, nhân sự đủ điều kiện phòng chống dịch bệnh khi vận chuyển qua các trạm chốt kiểm tra y tế.

Cụ thể, các tỉnh ĐBSCL đang áp dụng Chỉ thị 16 nên việc vận chuyển vật liệu, thiết bị đến công trường phục vụ thi công gặp nhiều khó khăn.

Các đơn vị thi công đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo yêu cầu của địa phương, thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi đi qua các trạm kiểm soát. Nhưng, do nhu cầu xét nghiệm tại các tỉnh ngày một lớn, nhiều nơi thông báo ngừng tiếp nhận. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công dự án. Đặc biệt là công tác vận chuyển cát đắp nền đường vì phải đi qua 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Toàn dự án đã huy động 217 cán bộ kỹ thuật, lái máy; 98 xe máy thiết bị, đang triển khai tổng cộng 33 mũi thi công. Tất cả nhân sự làm việc tại dự án đều thực hiện phương châm "3 tại chỗ", không ra bên ngoài để đảm bảo công tác phòng dịch.

Ngoài ra, mặt bằng vẫn chưa được bàn giao dứt điểm nên nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt trên tuyến. Các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời, dẫn đến một số vị trí cầu nhà thầu chưa thể thi công đóng cọc. Phía Ban quản lý đã tích cực phối hợp và làm việc với UBND các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp để giải quyết các vướng mắc và bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Dự kiến, dự án hoàn thành năm 2023.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ