Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Bến cảng Liên Chiểu,TP. Đà Nẵng
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên. Trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến Bến cảng Tiên Sa và Bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về những vướng mắc trong quá trình lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
Thông báo nêu rõ, Theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (Loại IA). Cảng biển Đà Nẵng gồm một số khu bến cảng chính, như: Khu bến Tiên Sa, Khu bến Liên Chiểu.

Cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng)
Khu bến Tiên Sa là khu bến cảng tổng hợp, container phục vụ thành phố Đà Nẵng, một phần Bắc Tây Nguyên và hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách du lịch quốc tế có tổng dung tích 100.000 GT và lớn hơn với ga hành khách đồng bộ, hiện đại.
Khu bến Liên Chiểu, trước mắt có chức năng chính là chuyên dùng hàng rời, hàng lỏng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp dịch vụ tại đây. Về lâu dài (sau năm 2020) sẽ từng bước phát triển để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung (nếu có điều kiện), tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEU.
Thực tế, Khu bến cảng Tiên Sa chỉ đạt công suất khai thác khoảng 6 triệu tấn/năm, do chịu áp lực lớn về giao thông kết nối, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, sử dụng bến cảng và không đạt được công suất khai thác theo quy hoạch đã được phê duyệt. Do đó, cần phải giải tỏa giao thông để phục vụ cho hoạt động của khu bến cảng Tiên Sa.
Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, việc giải tỏa giao thông khu vực Tiên Sa ngày càng khó khăn là do nhu cầu giao thông tại khu vực ngày càng tăng cao, việc đầu tư phát triển mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn nên rất khó thực hiện và khó đạt được hiệu quả đầu tư trong giai đoạn hiện nay.
Do vậy, cần sớm nâng cấp Khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế xã hội của khu vực miền Trung và của thành phố Đà Nẵng.
Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (tại Thông báo 373/TB-VPCP ngày 25/9/2018 của Văn phòng Chính phủ), theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.
Trên cơ sở tổng hợp toàn diện về nhu cầu phát triển Khu bến cảng Liên Chiểu (đã phân tích kỹ về hiệu quả của các phương án khai thác bến cảng Tiên Sa và phương án đầu tư Bến cảng Liên Chiểu để so sánh), đồng thời căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cảng biển, Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng, trước mắt giao UBND thành phố Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (Dự án) sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
Việc giao chính thức cơ quan chủ quản của Dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ quyết định khi phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của pháp luật, trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến Bến cảng Tiên Sa và Bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu (trong đó, khẳng định rõ sự cần thiết có hay không đầu tư Bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu về vận tải hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả đầu tư của Dự án và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững).
- Cùng chuyên mục
Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam
Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.
Đầu tư - 30/06/2025 18:03
Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ
Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.
Đầu tư - 30/06/2025 16:08
Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.
Đầu tư - 30/06/2025 14:41
Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam
Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 07:00
Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?
Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 06:45
Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.
Đầu tư - 29/06/2025 15:44
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh
Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.
Đầu tư - 29/06/2025 15:41
Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió
Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.
Đầu tư - 29/06/2025 13:58
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Việt Nam không xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế thành 'thiên đường về thuế'
Bộ Tài chính cho biết sẽ xây dựng chính sách thuế đảm bảo cạnh tranh với khu vực, nhưng không muốn Trung tâm tài chính trở thành một "thiên đường về thuế" để thu hút các định chế tài chính.
Đầu tư - 28/06/2025 17:38
Doanh nghiệp Nghệ An đầu tư hơn 3.500 tỷ xây chung cư 46 tầng tại Bình Định
Dự án Xây dựng Nhà ở chung cư hỗn hợp cao 46 tầng do CTCP Arita (địa chỉ tại Nghệ An) làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng tại khu đất 72B đường Tây Sơn (TP. Quy Nhơn, Bình Định) với tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 28/06/2025 07:09
Nghệ An 'rục rịch' chuẩn bị mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nghệ An đặt mục tiêu khởi công tối thiểu 1 khu tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao vào ngày 19/8/2025 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Đầu tư - 28/06/2025 06:45
Đà Nẵng sắp có trung tâm thương mại và nhà ở xã hội hơn 3.300 tỷ
TP. Đà Nẵng sắp có hai dự án Khu trung tâm thương mại và Nhà ở xã hội tại quận Ngũ Hành Sơn, với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng.
Đầu tư - 27/06/2025 15:12
Chưa đủ thủ tục, chung cư nghìn tỷ ở Huế đã bị rao bán trên mạng
Mặc dù chưa đủ các thủ tục để mở bán nhưng đã xuất hiện các cá nhân, tổ chức rao bán các căn hộ của chung cư Đống Đa trên mạng.
Bất động sản - 27/06/2025 11:20
Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đang lo ngại nhất điều gì?
Khảo sát của AmCham cho thấy thuế quan đang là mối quan ngại hàng đầu của các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư tại Việt Nam khi 36% cho biết họ “vô cùng lo ngại” và 41% “tương đối lo ngại” về vấn đề này.
Đầu tư - 27/06/2025 06:45
Nút giao hơn 3.400 tỷ ở Thủ Đức đạt 70% khối lượng, sắp thông xe hầm chui
Nút giao An Phú có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng tại TP. Thủ Đức, TP.HCM đã đạt được 70% khối lượng, hầm chui sẽ thông xe vào cuối tháng 6 này.
Đầu tư - 26/06/2025 18:09
Capella làm dự án hạ tầng khu công nghiệp hơn 1.152 tỷ tại Quảng Trị
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Capella Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 1.152 tỷ, với diện tích 220,47 ha.
Đầu tư - 26/06/2025 15:44
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago