Yêu cầu điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Lạch Huyện, Hải Phòng

Nhàđầutư
Thủ tướng Chính phủ vừa có kết luận về việc đầu tư các dự án tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, trong đó có dự án bến cảng Lạch Huyện.
NHÂN HÀ
25, Tháng 09, 2018 | 10:20

Nhàđầutư
Thủ tướng Chính phủ vừa có kết luận về việc đầu tư các dự án tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, trong đó có dự án bến cảng Lạch Huyện.

cang-lach-huyen-193713

Yêu cầu điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Lạch Huyện, Hải Phòng

Việc điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng phải tạo sức thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài. Điều này nhằm đảm bảo và nâng cao tính cạnh tranh quốc gia trong việc thu hút lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu, hàng hóa trung chuyển thông qua cảng và phải sớm được thực hiện. Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch dự án là phục vụ cho việc đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) và khu dịch vụ hậu cần sau cảng - dịch vụ logistics.

Về điều chỉnh quy hoạch phát triển khu bến cảng Lạch Huyện, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND TP Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch chi tiết phát triển các bến cảng còn lại (sau các bến số 3, 4 được quy hoạch để thực hiện di dời cảng Hoàng Diệu của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng) của cảng Lạch Huyện.

Công ty CP Cảng Hải Phòng đầu tư bến cảng số 3 và số 4 cần phải thực hiện nhanh, đúng pháp luật, có tính cạnh tranh lâu dài. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ thống nhất với đề nghị của UBND TP Hải Phòng về chủ trương đầu tư các bến cảng số 3, 4 của doanh nghiệp này để phục vụ việc di dời cảng Hoàng Diệu; đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của Hải Phòng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật, hoàn thiện lại nội dung báo cáo thẩm định và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng theo đúng quy định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ban ngành và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, đề xuất các mô hình ban quản lý khai thác cảng biển theo hướng không phát sinh tổ chức, bộ máy mới, trong đó có hình thức thí điểm. Ban quản lý Khu kinh tế ven biển thực hiện chức năng quản lý đầu tư xây dựng và phát triển các khu bến cảng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, áp dụng thống nhất đối với cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng và cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trên cơ sở mô hình ban quản lý khai thác cảng biển, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, quyết định việc đầu tư các bến cảng còn lại thuộc cảng Lạch Huyện.

Dự án Cảng Lạch Huyện gồm 2 hợp phần. Hợp phần A - đầu tư Nhà nước, sử dụng vốn ODA Nhật Bản, do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án đã giải ngân 3.471,3 tỷ đồng/3.530 tỷ đồng (đạt 98,33% kế hoạch vốn năm 2017), trong đó vốn nước ngoài đã giải ngân 3.291,3 tỷ đồng (tương đương 98,24%); vốn đối ứng 180 tỷ đồng (tương đương 100%).

Hợp phần B (Giai đoạn khởi động) do Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT) – Liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hãng tàu MOL, Hãng tàu Wan Hai Lines và ITOCHU phối hợp đầu tư. Dự án được thực hiện trên diện tích 59 ha với tổng mức đầu tư là 6.200 tỷ đồng. Các hạng mục gồm: cầu tàu dạng bến liền bờ dài 750m, rộng 50m – tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 DWT đầy tải; đường nội bộ, bãi container rộng 45 ha; nhà điều hành cảng, xưởng sửa chữa – bảo dưỡng, trạm nhiên liệu…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ