Metro 'đua nhau' chậm tiến độ, đội vốn: Chờ đợi gì từ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể?

THANH TRẦN
06:24 08/06/2022

Các vấn đề liên quan đến dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là việc nhiều tuyến Metro liên tục chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng sẽ là chủ đề 'nóng' trong buổi chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, phiên chất vấn của Quốc hội được tổ chức trong 2,5 ngày làm việc, bắt đầu từ chiều 7/6 đến hết ngày 9/6.

Qua tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội, các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp lần này gồm: Tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Trong buổi chất vấn lần này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có trách nhiệm trả lời những vấn đề về tiến độ, chất lượng và công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc.

Ông Thể cũng sẽ làm rõ các vấn đề liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT.

--

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội phải lùi thời gian vận hành toàn tuyến đến năm 2029, tổng mức đầu tư được đề xuất tăng thêm 4.905 tỷ đồng. Ảnh: Trọng Hiếu.

Metro 'đua nhau' chậm tiến độ, đội vốn

Thời gian qua, một trong những vấn đề 'nóng' khiến dư luận xôn xao là tiến độ của các dự án giao thông trọng điểm. Đặc biệt trong đó chính là câu chuyện của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội. Dự án này sau 12 năm thi công vẫn ì ạch, đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng và không thể về đích.

Cụ thể, dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội được TP. Hà Nội (chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – MRB) khởi công tháng 9/2010. Tại thời điểm khởi công dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng, chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp. Sau nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư vào các năm 2016-2018, dự án có tổng mức đầu tư lên trên 30.000 tỷ đồng (tăng 63%).

Vào tháng 5/2022, Ban Quản lý dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội cho biết dự án phải lùi thời gian vận hành toàn tuyến đến năm 2029, tổng mức đầu tư được đề xuất tăng thêm 4.905 tỷ đồng.

Dù vậy, đây không phải câu chuyện hiếm gặp trong bức tranh quy hoạch hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Trước đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt năm 2008 với tổng vốn đầu tư ban đầu 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Tuy vậy, phải sau 13 năm, dự án mới chính thức được đưa vào vận hành với 12 lần lỡ hẹn, đội vốn thêm 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD).

Tại TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên cũng được phê duyệt năm 2007 với tổng vốn 17.387 tỷ đồng, kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào năm 2018, nhưng theo thông tin mới đây, dự án sẽ phải đến năm 2024 mới có thể vận hành, khai thác và số vốn được điều chỉnh tăng lên mức 43.757 tỷ đồng.

Mới đây, đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên cũng đã đề cập đến việc các vấn đề về giao thông giải quyết quá chậm, nhất là những vấn đề lớn phải tính toán cho cả một giai đoạn vài chục năm như đường sắt tốc độ cao, đường sắt nội đô Metro, các tuyến đường vành đai ở các đô thị trên 10 triệu dân như Hà Nội, TP.HCM...

Bà Yên nhấn mạnh rằng, đây là những vấn đề mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn, nếu không giải quyết ngay thì "sẽ không biết bao giờ mới có được hạ tầng giao thông hiện đại để phát triển".

Trên thực tế, không chỉ các đại biểu Quốc hội mà người dân cũng rất quan tâm đến vấn đề hạ tầng giao thông khi chính họ đang phải mòn mỏi chờ đợi hàng chục năm.

Có thể nhận thấy, dư luận cần một câu trả lời thích đáng từ phía người đứng đầu Bộ GTVT. Điều gì sẽ xảy ra nếu các dự án tiếp tục kéo dài, gây lãng phí, đội vốn? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Hay chỉ đơn giản là bao giờ người dân mới có nhiều tuyến Metro để di chuyển?

-

Tình trạng các dự án giao thông chậm chạp, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng đang là dấu hỏi lớn mà cử tri rất quan tâm. Ảnh: Trọng Hiếu.

Nguyên nhân - trách nhiệm?

Trao đổi với Nhadautu.vn, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho biết: "Chủ trường đầu tư hạ tầng giao thông của Nhà nước là đúng đắn. Giao thông chính là trợ lực để nền kinh tế phát triển bền vững. Tuy nhiên, rất tiếc là trong quá trình đầu tư, một số dự án trọng điểm lại ì ạch, triển khai vô cùng chậm, không chỉ 1-2 năm mà kéo dài đến chục năm".

Bà An nói thêm rằng, tình trạng các dự án giao thông chậm chạp, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng đang là dấu hỏi lớn mà cử tri rất quan tâm. Những vấn đề này có ảnh hưởng không chỉ riêng những người tham gia giao thông mà nó còn cản trở đến sự phát triển kinh tế của cả xã hội.

Nguyên Đại biểu Quốc hội khẳng định: "Chuyện các dự án này chậm tiến độ là do các nhiệm kỳ trước lãnh đạo không làm tròn chức trách, nhiệm vụ. Nếu vẫn chưa tìm được ai chịu trách nhiệm và xử lý công khai, thì tình trạng này sẽ còn tiếp tục kéo dài, năm này qua năm khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của người dân".

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên, TS. Nguyễn Xuân Thủy - người đã có gần 40 năm nghiên cứu về lĩnh vực giao thông cho biết: "Tình trạng các dự án liên tục đội vốn, chậm tiến độ chủ yếu là do trách nhiệm của cơ quan chức năng được phân công xây dựng đề án. Khả năng nghiên cứu, xây dựng, dự toán rất kém. Đáng lý khi làm dự án, sai số chỉ được phép 10-20%, nhiều nhất 30-40%".

Ông Thủy cũng nhấn mạnh về bài học từ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

"Cả xã hội lên án quá trình đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông nhưng không hề thấy ai bị xử lý. Và đương nhiên, nếu không có tính răn đe, thì những dự án sau này sẽ vẫn tiếp tục như vậy. Và thực tế cũng đã chứng minh được điều đó", chuyên gia giao thông nói.

Nhận xét về các nguyên nhân liên quan đến tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng thông tin đưa ra không có tính thuyết phục. Về cơn bản, những vấn đề này phải được dự toán trước, từ chi phí đền bù, quá trình xây dựng, giá cả vật tư, đội vốn, chậm tiến độ.

"Những điều này hoàn toàn không có gì bất ngờ. Đây có phải là lần đầu tiên chúng ta làm dự án, xây dựng hạ tầng giao thông lớn đâu", ông Thủy nói.

Liên quan đến các kỳ họp của Quốc hội, TS Nguyễn Xuân Thủy lưu ý rằng, đại biểu vẫn chưa nói hết được những vấn đề "nhức nhối" của giao thông. Bên cạnh đó, câu chuyện trách nhiệm tại các dự án yếu kém cũng chưa được đưa ra tại các kỳ chất vấn.

Đặc biệt, trong gần 3 ngày chất vấn sắp tới, ông Thủy kỳ vọng các đại biểu Quốc hội có thể nêu rõ đầy đủ các vấn đề như "Quy hoạch chiến lược giao thông có hợp lý hay không? Tại sao phát triển đường bộ nhiều mà lại không phát triển đường sắt? Tại sao đường sắt càng ngày càng yếu kém?".

Theo ông, trên thế giới, các nước phát triển công nghiệp hóa đều phải đầu tư mạnh vào đường sắt. Trong khi ở Việt Nam chỉ tập trung phát triển đường bộ.

Bên cạnh đó, chuyên gia đặt ra một số vấn đề khác như: "Các dự án giao thông đã được tính toán đầy đủ hay chưa? Tại sao các tuyến Metro của Việt Nam lại đắt hơn so với nhiều nước phát triển khi về lý phải rẻ hơn 10-20%? Ngành GTVT tốc độ giải nhân ra sao, nếu chậm thì vì sao lại chậm?".

"Ngành giao thông có những đóng góp nhất định cho xã hội, tuy nhiên còn tồn tại rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Nếu chúng ta tiếp tục thờ ơ, giao thông ở Việt Nam sẽ mãi dậm chân và nền kinh tế cũng không thể đột phát được", TS. Nguyễn Xuân Thủy nói.

  • Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Nội vụ: Giảm biên chế, cơ cấu lại cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ trưởng Nội vụ: Giảm biên chế, cơ cấu lại cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

"Chúng ta phải tập trung tinh giản, nhưng đồng thời phải có biện pháp cụ thể cơ cấu lại theo vị trí việc làm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu của nền hành chính Nhà nước và chính quyền địa phương 2 cấp", Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh tại họp báo bế mạc Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 13/10.

Sự kiện - 15/10/2025 06:45

TP.HCM hướng tới nhóm 100 thành phố toàn cầu, thu nhập cao vào 2030

TP.HCM hướng tới nhóm 100 thành phố toàn cầu, thu nhập cao vào 2030

Trong giai đoạn 2025-2030, TP.HCM đặt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 10-11%/năm. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 14.000-15.000 USD.

Sự kiện - 14/10/2025 16:21

Tổng Bí thư Tô Lâm: Trung ương kỳ vọng TP. HCM sẽ là hình mẫu 'siêu đô thị'

Tổng Bí thư Tô Lâm: Trung ương kỳ vọng TP. HCM sẽ là hình mẫu 'siêu đô thị'

Sáng 14/10, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư.

Sự kiện - 14/10/2025 13:42

Khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII

Khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII

Sáng 14/10, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức lễ khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 14/10/2025 12:13

Ông Trần Lưu Quang tiếp tục làm Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang tiếp tục làm Bí thư Thành ủy TP.HCM

Bộ Chính trị chỉ định ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025, làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 14/10/2025 11:02

Bộ trưởng Tài chính Bessent: Mỹ-Trung vẫn duy trì đối thoại để hạ nhiệt thương chiến

Bộ trưởng Tài chính Bessent: Mỹ-Trung vẫn duy trì đối thoại để hạ nhiệt thương chiến

Sau khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang trong tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ có những phát ngôn "vừa đấm vừa xoa" Bắc Kinh.

Sự kiện - 14/10/2025 10:02

Giải Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long được cấp nhãn thế giới

Giải Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long được cấp nhãn thế giới

Giải Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long là giải chạy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến nay được nhận Nhãn Thế giới danh giá - World Athletics Label Road Race.

Sự kiện - 13/10/2025 21:35

Thủ tướng: Khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ, Đảng bộ Chính phủ tiên phong, vững bước cùng dân tộc trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng: Khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ, Đảng bộ Chính phủ tiên phong, vững bước cùng dân tộc trong kỷ nguyên mới

Sáng 12/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã tiến hành họp phiên trù bị.

Sự kiện - 13/10/2025 15:42

VAFIE ký thỏa thuận với Hội Doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội, thúc đẩy đầu tư xanh và bền vững

VAFIE ký thỏa thuận với Hội Doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội, thúc đẩy đầu tư xanh và bền vững

Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Hội Doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.

Sự kiện - 13/10/2025 14:08

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2025-2030

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng ngày 13/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 13/10/2025 13:55

Từ doanh nghiệp Việt đến doanh nghiệp dân tộc

Từ doanh nghiệp Việt đến doanh nghiệp dân tộc

Từ khi đất nước bước vào công cuộc Đổi mới đến nay, hàng triệu doanh nhân Việt đã và đang viết nên bản trường ca thầm lặng của kinh tế dân tộc - những con người biến khát vọng phồn vinh thành hành động, biến ý chí tự cường thành giá trị cạnh tranh.

Sự kiện - 13/10/2025 11:29

Chính phủ hỗ trợ thêm 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Chính phủ hỗ trợ thêm 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định hỗ trợ thêm 400 tỷ đồng các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh khắc phục hậu quả mưa lũ. Trước đó, hồi đầu tháng, Thủ tướng cũng ký quyết định hỗ trợ hơn 2.500 tỷ đồng cho 15 địa phương.

Sự kiện - 13/10/2025 07:13

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sau điều chỉnh quy hoạch chung có gì mới?

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sau điều chỉnh quy hoạch chung có gì mới?

Nhờ điều chỉnh quy hoạch và có thêm hơn 2.000 ha đất lấn biển, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ có dư địa phát triển mới, tiếp tục là động lực chính thúc đẩy Hải Phòng phát triển.

Sự kiện - 12/10/2025 15:10

Xây nhà ở xã hội: Xây thể chế, xây tương lai

Xây nhà ở xã hội: Xây thể chế, xây tương lai

Ngày 11/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, tập trung thảo luận về phát triển đột phá nhà ở xã hội, với tinh thần hành động rõ ràng là phải làm cho được, làm nhanh, làm thực chất và hiệu quả chương trình phát triển một triệu căn nhà ở xã hội cho người lao động, người thu nhập thấp.

Sự kiện - 12/10/2025 13:42

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công xây dựng Trường PTNT liên cấp TH và THCS Na Ngoi

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công xây dựng Trường PTNT liên cấp TH và THCS Na Ngoi

Ngày 11/10, tại xã Na Ngoi, tỉnh Nghệ An, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tham dự lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH và THCS Na Ngoi.

Sự kiện - 11/10/2025 16:37

Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở

Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải có chính sách thuế phù hợp để ngăn chặn các hành vi đầu cơ thổi giá, chào giá nhà ở quá cao so với mức trung bình của thị trường; chính sách tín dụng để điều tiết, ưu tiên, hướng dòng vốn vào các dự án nhà ở xã hội và các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp.

Sự kiện - 11/10/2025 16:29