Những dự án giao thông lớn ở phía Nam đang ở giai đoạn nào?

ĐÌNH NGUYÊN
07:23 22/05/2022

Cao tốc Biên hoà - Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường Vành đai 3 TP.HCM... đang được đẩy nhanh thủ tục để có thể khởi công vào năm 2023.

Đầu tiên là dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP.HCM, chiều dài khoảng 76 km, với 4 làn xe cao tốc hạn chế; tốc độ tiết kế 80km/h, bề rộng mặt đường là 19,75 m.

Dự án phân chia thành 8 dự án thành phần, tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng triển khai độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025 là 61.056 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030, dự án cần khoảng 14.322 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương bố trí 7.361 tỷ đồng, ngân sách TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An bố trí 6.961 tỷ đồng.

Empty

Các địa phương đang rất quyết tâm để khởi công dự án vào năm 2023. Ảnh: Hồ Trang

Mới đây, ngày 19/5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cùng đoàn công tác đã khảo sát dự án Vành đai 3 TP.HCM. Qua đó, để thấy được nhu cầu giao thông vận tải, liên kết vùng giữa các địa phương mà dự án đi qua là hết sức cấp bách.

"Việc đầu tư Vành đai 3 là hết sức cần thiết và sớm khởi công, bởi hiện nay di chuyển mất quá nhiều thời gian", ông Thanh nói và cho biết đoàn sẽ báo cáo Quốc hội, trình dự án để có thể sớm triển khai.

Tuy nhiên, đi khảo sát tại các nút giao, qua các địa phương, ông Thanh cho rằng, để triển khai tuyến đường này là rất phức tạp, chi phí lớn và công tác tái định cư cho người dân. Đồng thời, các địa phương cũng phải tính đến phương án đảm bảo sự thống nhất của dự án.

Hiện, công tác giải phóng mặt bằng cũng đang là vấn đề cấp bách. Riêng chỉ có Long An là thuận lợi bởi phần lớn dự án đi qua đất nông nghiệp, còn lại các địa phương đi qua khu dân cư rất nhiều. Các địa phương cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án để kịp Chính phủ xem xét sau đó trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, khai mạc cuối tháng 5/2022.

Để bảo đảm đưa dự án cơ bản hoàn thành cuối năm 2025 và hoàn thiện vào năm 2026, TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An thống nhất đề xuất 4 nhóm cơ chế đặc thù để Quốc hội cho phép áp dụng cho dự án, gồm: Nguồn vốn đầu tư (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và thu hồi vốn đầu tư; tổ chức thực hiện dự án; cơ chế chỉ định thầu và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để thực hiện dự án.

Sắp tới, TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án với sự tham dự của cả hệ thống chính trị nhằm chỉ đạo sâu sát, thống nhất cơ chế phối hợp, quyết tâm khởi công dự án vào quý IV/2023. Đồng thời, các địa phương cũng lập các ban chỉ đạo điều hành thực hiện giải quyết ngay các vấn đề phát sinh cần tháo gỡ, triển khai kế hoạch khai thác, phát triển quỹ đất, đô thị dọc 2 bên tuyến đường.

Empty

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ được phân chia thành 4 dự án thành phần. Ảnh: Lê An

Trong khi đó, khảo sát tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, ông Thanh nhấn mạnh, các đơn vị thực hiện dự án và các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần phải lên kế hoạch để dự phòng vấn đề nguồn cát. Đồng thời, cần lên phương án sẵn sàng cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. Khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư thì dự án có thể triển khai được ngay.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài hơn 188 km, trong đó đoạn tuyến qua tỉnh An Giang là 56,7 km, TP Cần Thơ là 37,7km, tỉnh Hậu Giang là 37,7km và tỉnh Sóc Trăng là 56,1km.

Theo thiết kế, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư dự kiến trên 44.690 tỷ đồng, quy mô bốn làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục. Theo ước tính, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.205ha với khoảng 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, diện tích đất trồng lúa khoảng 860 ha.

Đơn vị tư vấn kiến nghị chia dự án thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 với chiều dài khoảng 57,2 km (qua tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ), tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 với chiều dài khoảng 37,2 km (qua TP. Cần Thơ), tổng mức đầu tư khoảng 9.845 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 với chiều dài khoảng 36,9 km (qua tỉnh Hậu Giang), tổng mức đầu tư khoảng 9.927 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 với chiều dài khoảng 56,9 km (qua tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng), tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng.

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng. Ảnh: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Còn đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1, có chiều dài 53,7 km, đi qua địa bàn Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và điểm cuối tại đường giao với QL56 (Bà Rịa - Vũng Tàu). Dự án được đề xuất khởi công trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (giai đoạn 1) để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồngtừ ngân sách Nhà nước để đầu tư thực hiện dự án.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải và giảm tải cho QL51 hiện hữu. Đây cũng là tuyến huyết mạch cho mạng lưới kết nối giao thông giữa vùng tam giác kinh tế phát triển bậc nhất của cả nước là TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị liên quan phải chuẩn bị các phương án để thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư cho dự án.

  • Cùng chuyên mục
CEO UK Export Finance: 'Cơ hội thu hút các doanh nghiệp Anh đến Việt Nam đầu tư là rất rõ ràng'

CEO UK Export Finance: 'Cơ hội thu hút các doanh nghiệp Anh đến Việt Nam đầu tư là rất rõ ràng'

Ông Tim Reid, Tổng Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ Tài chính Xuất khẩu Anh (UKEF) cho rằng, Việt Nam có sức hút tự nhiên đối với các doanh nghiệp Anh vì tăng trưởng kinh tế mạnh và có mục tiêu 10% GDP trong tương lai gần.

Đầu tư - 29/09/2025 14:51

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 2 - Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 2 - Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Nghệ An đã và đang tận dụng hiệu quả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đầu tư - 29/09/2025 14:19

Tập đoàn Phương Trang đề xuất làm hai khu đô thị tại Huế

Tập đoàn Phương Trang đề xuất làm hai khu đô thị tại Huế

Tập đoàn Phương Trang - CTCP Kim Long Motor Huế vừa có đề xuất thực hiện hai dự án khu đô thị tại khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế.

Đầu tư - 29/09/2025 14:16

Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất làm dự án điện 2 tỷ USD ở Thanh Hóa

Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất làm dự án điện 2 tỷ USD ở Thanh Hóa

Công ty TNHH SK Innovation (Hàn Quốc) đã đề xuất với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư dự án nhiện điện LNG Nghi Sơn.

Đầu tư - 29/09/2025 11:49

Làm thế nào để người dân mua được nhà giá rẻ?

Làm thế nào để người dân mua được nhà giá rẻ?

Có thể khẳng định, việc mua nhà vốn chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với người lao động, người trẻ đang sinh sống tại đô thị lớn và việc sở hữu nhà ngày nay còn khó khăn hơn khi khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày càng xa.

Đầu tư - 29/09/2025 10:50

Quảng Ninh tăng tốc thu hút đầu tư từ Hàn Quốc

Quảng Ninh tăng tốc thu hút đầu tư từ Hàn Quốc

Với lợi thế hạ tầng hiện đại, vị trí chiến lược và môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đầu tư - 28/09/2025 15:34

Khánh Hòa gia nhập 'đường đua' Khu thương mại tự do

Khánh Hòa gia nhập 'đường đua' Khu thương mại tự do

Khánh Hòa là địa phương tiếp theo gia nhập "đường đua" thành lập Khu thương mại tự do với đề xuất 3 khu vực, gồm: Vân Phong, Cà Ná và Cam Ranh.

Đầu tư - 28/09/2025 11:39

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 1 - Điểm sáng của cả nước

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 1 - Điểm sáng của cả nước

Từ một địa phương thiếu các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng nhờ những thay đổi trong đường lối phát triển, kêu gọi đầu tư, Nghệ An đang vươn mình mạnh mẽ trở thành 1 trong 10 địa phương thu hút vốn FDI tốt nhất cả nước.

Đầu tư - 28/09/2025 06:59

Hãng động cơ Nhật Sanyo Denki muốn mở nhà máy hơn 1.000 tỷ ở Hưng Yên

Hãng động cơ Nhật Sanyo Denki muốn mở nhà máy hơn 1.000 tỷ ở Hưng Yên

Nhà máy mới ở Việt Nam sẽ là cơ sở sản xuất có quy mô lớn thứ ba của Sanyo Denki, sau nhà máy ở Nhật Bản và Philippines.

Đầu tư - 28/09/2025 06:45

Nhà máy Coca-Cola Việt Nam tại TP.HCM hết thời hạn hoạt động, chuyển sang nhà mới 136 triệu USD tại Tây Ninh

Nhà máy Coca-Cola Việt Nam tại TP.HCM hết thời hạn hoạt động, chuyển sang nhà mới 136 triệu USD tại Tây Ninh

Dự án Coca-Cola đặt tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Linh Xuân, TP.HCM hết thời hạn hoạt động vào ngày hôm nay 27/9/2025 sau 30 năm hoạt động.

Đầu tư - 27/09/2025 16:04

Loạt dự án tỷ USD 'đổ bộ' vào Hà Tĩnh

Loạt dự án tỷ USD 'đổ bộ' vào Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đang nổi lên là một trong những địa phương thu hút đầu tư mạnh mẽ, với loạt dự án lớn liên tục "cập bến", mở ra dư địa tăng trưởng cao trong giai đoạn tới.

Đầu tư - 27/09/2025 07:00

Đại gia bất động sản Malaysia chi 68 triệu USD mua khu ‘đất vàng’ 2.000 m2 tại TP.HCM

Đại gia bất động sản Malaysia chi 68 triệu USD mua khu ‘đất vàng’ 2.000 m2 tại TP.HCM

Tập đoàn United Overseas Australia Ltd (UOA) của Malaysia dự kiến đầu tư hơn 120 triệu USD xây tòa nhà văn phòng hạng A trên khu đất 2.000 m2 tại phường Tân Định, TP HCM.

Đầu tư - 27/09/2025 06:45

Nexif Ratch Energy huy động mọi nguồn lực cho dự án điện gió ở Gia Lai

Nexif Ratch Energy huy động mọi nguồn lực cho dự án điện gió ở Gia Lai

Theo ông Dissescou Cyril Thibaut Ioan, Giám đốc điều hành Công ty Nexif Ratch Energy SE Asia Pte. Ltd, Nhà máy Điện gió Vân Canh Bình Định là dự án trọng điểm trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn, vì vậy, doanh nghiệp huy động mọi nguồn lực để triển khai dự án.

Đầu tư - 26/09/2025 12:27

Dự án nhà máy của Goertek Vina tại Bắc Ninh chấm dứt hoạt động

Dự án nhà máy của Goertek Vina tại Bắc Ninh chấm dứt hoạt động

Lý do Công ty TNHH Goertek Vina đưa ra là nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của Luật Đầu tư.

Đầu tư - 26/09/2025 07:24

DFVN Financial Planning: Hoạch định tài chính dành cho mọi nhà đầu tư

DFVN Financial Planning: Hoạch định tài chính dành cho mọi nhà đầu tư

Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam (DFVN) chính thức ra mắt chuỗi chia sẻ kiến thức “DFVN Financial Planning”, mang đến một cách tiếp cận vô cùng đơn giản nhưng thực tế và tính ứng dụng cao cho hành trình hoạch định tài chính cá nhân.

Đầu tư - 25/09/2025 21:27

UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất

UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất

Chủ đầu tư dự án Empire City kiến nghị TP.HCM xem xét lại việc thu bổ sung hơn 8.800 tỷ đồng tiền sử dụng đất (tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với ban đầu). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM nêu rõ, việc xác định giá đất được cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định, nên chưa có cơ sở để giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư.

Đầu tư - 25/09/2025 16:29