Từ đầu năm 2022, giá nguyên vật liệu xây dựng và chi phí nhân công tăng cao, trong khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ ở một số công trình, dự án thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước, công trình xây dựng của doanh nghiệp.

Vì vậy, gần đây, UBND TP.Hà Nội đã phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm khác nhau như công trình cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, hầm chui Lê Văn Lương, đường Vành đai 2 trên cao.

Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được khởi công tháng 4/2018, với tổng mức đầu tư hơn 9.459 tỷ đồng và tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 5km. Tháng 11/2020, đoạn tuyến từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng đã thông xe. Đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng dài hơn 3km đang được chủ đầu tư huy động phương tiện máy móc, nhân lực thi công tăng ca, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao để đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng cam kết.

Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được khởi công tháng 4/2018, với tổng mức đầu tư hơn 9.459 tỷ đồng và tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 5km. Tháng 11/2020, đoạn tuyến từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng đã thông xe. Đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng dài hơn 3km đang được chủ đầu tư huy động phương tiện máy móc, nhân lực thi công tăng ca, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao để đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng cam kết.

Ngày 24/3, nhịp cầu cao nhất và dài nhất của tuyến đường Vành đai 2 trên cao đã được đổ bê tông, chính thức hợp long tại nút giao Ngã Tư Vọng. Đoạn qua Ngã Tư Vọng là hạng mục phức tạp nhất của dự án. Tại đây độ cao từ nền đường trên cao tới mặt đất khoảng 28m - gấp 1,5 lần so với các trụ cầu của các dự án khác.

Ngày 24/3, nhịp cầu cao nhất và dài nhất của tuyến đường Vành đai 2 trên cao đã được đổ bê tông, chính thức hợp long tại nút giao Ngã Tư Vọng. Đoạn qua Ngã Tư Vọng là hạng mục phức tạp nhất của dự án. Tại đây độ cao từ nền đường trên cao tới mặt đất khoảng 28m - gấp 1,5 lần so với các trụ cầu của các dự án khác.

Empty

Empty

Vanh-dai-2-tren-cao-05

Đến nay, tiến độ gói thầu đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Chợ Mơ đã hoàn thành trên 90% khối lượng, công việc còn lại như lắp đặt lan can, tường chống ồn... đang được tập trung thực hiện.

Empty

Empty

Đoạn vành đai 2 còn lại từ Ngã Tư Vọng đến Vĩnh Tuy dài hơn 3 km đang gấp rút thi công. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công tháng 1/2021, riêng gói thầu số 1 phần cầu chính vượt sông khởi công tháng 6/2021. Cầu dài 3,5 km, rộng 19,25 m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).

Với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công tháng 1/2021, riêng gói thầu số 1 phần cầu chính vượt sông khởi công tháng 6/2021. Cầu dài 3,5 km, rộng 19,25 m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).

Theo ông Bùi Huy Thái, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Vinaconex), do địa chất lòng sông Hồng phức tạp, thủy triều lên xuống chênh nhau gần 3 m nên thi công cọc khoan nhồi đường kính 2 m, làm hố móng sâu dưới nước gặp nhiều khó khăn. Nhà thầu phải bố trí cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề thực hiện nhiệm vụ.

Theo ông Bùi Huy Thái, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Vinaconex), do địa chất lòng sông Hồng phức tạp, thủy triều lên xuống chênh nhau gần 3 m nên thi công cọc khoan nhồi đường kính 2 m, làm hố móng sâu dưới nước gặp nhiều khó khăn. Nhà thầu phải bố trí cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề thực hiện nhiệm vụ.

Empty

Empty

Empty

Sau 9 tháng, nhà thầu triển khai đồng loạt 5 mũi thi công tại 5 trụ, đến nay gói thầu 1 đạt sản lượng 50%. Trong đó, hai trụ đã đạt sản lượng hơn 90%, vượt tiến độ 20 ngày. Đơn vị phấn đấu hoàn thành toàn bộ thân trụ còn lại trước mùa lũ (tháng 6). Từ giữa tháng 4, đơn vị sẽ thi công hạng mục kết cấu phía trên các trụ. Để đẩy nhanh tiến độ, liên danh nhà thầu đang huy động 500 công nhân làm việc ba ca, 10 sà lan 1.000 tấn vận chuyển vật liệu trên sông, ba trạm trộn bê tông cùng nhiều máy móc, thiết bị khác trên bờ để đồng bộ thi công trụ cầu.

Sau 9 tháng, nhà thầu triển khai đồng loạt 5 mũi thi công tại 5 trụ, đến nay gói thầu 1 đạt sản lượng 50%. Trong đó, hai trụ đã đạt sản lượng hơn 90%, vượt tiến độ 20 ngày. Đơn vị phấn đấu hoàn thành toàn bộ thân trụ còn lại trước mùa lũ (tháng 6). Từ giữa tháng 4, đơn vị sẽ thi công hạng mục kết cấu phía trên các trụ. Để đẩy nhanh tiến độ, liên danh nhà thầu đang huy động 500 công nhân làm việc ba ca, 10 sà lan 1.000 tấn vận chuyển vật liệu trên sông, ba trạm trộn bê tông cùng nhiều máy móc, thiết bị khác trên bờ để đồng bộ thi công trụ cầu.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội (đại diện chủ đầu tư), các hạng mục đang đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành dự án vào giữa năm 2023. Cầu Vĩnh Tuy 2 sau khi hoàn thành, khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội (đại diện chủ đầu tư), các hạng mục đang đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành dự án vào giữa năm 2023. Cầu Vĩnh Tuy 2 sau khi hoàn thành, khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 được khởi công tháng 10/2020 có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng với tổng chiều dài 475m; trong đó, hầm kín là 95m, hầm hở và gờ chắn dài 380m (mỗi bên dài 190m); mặt cắt ngang gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn.

Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 được khởi công tháng 10/2020 có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng với tổng chiều dài 475m; trong đó, hầm kín là 95m, hầm hở và gờ chắn dài 380m (mỗi bên dài 190m); mặt cắt ngang gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn.

Hiện, dự án đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 (thi công xây dựng và di chuyển các công trình ngầm nổi) và đang thi công giai đoạn 2 (xây dựng gờ chắn, tường chắn, 8/10 đốt hầm hở, 3/5 đốt hầm kín và hạ tầng đồng bộ). Theo phương án phê duyệt ban đầu, việc thi công giai đoạn 2 sẽ kết thúc vào tháng 4/2022.

Hiện, dự án đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 (thi công xây dựng và di chuyển các công trình ngầm nổi) và đang thi công giai đoạn 2 (xây dựng gờ chắn, tường chắn, 8/10 đốt hầm hở, 3/5 đốt hầm kín và hạ tầng đồng bộ). Theo phương án phê duyệt ban đầu, việc thi công giai đoạn 2 sẽ kết thúc vào tháng 4/2022.

Empty

Empty

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ tháng 4/2021 đến tháng 9/2021, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng, công nhân, máy móc đi lại, huy động khó khăn... dẫn đến công tác thi công chung bị ảnh hưởng nên thời gian hoàn thành được lùi 6 tháng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ tháng 4/2021 đến tháng 9/2021, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng, công nhân, máy móc đi lại, huy động khó khăn... dẫn đến công tác thi công chung bị ảnh hưởng nên thời gian hoàn thành được lùi 6 tháng.

Nhà thầu đang thi công lắp đặt hệ thống điện và nước đi ngầm...; phấn đấu hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong quý 4/2022, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại nút giao theo hướng đường Lê Văn Lương - Tố Hữu và giảm ô nhiễm môi trường.

Nhà thầu đang thi công lắp đặt hệ thống điện và nước đi ngầm...; phấn đấu hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong quý 4/2022, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại nút giao theo hướng đường Lê Văn Lương - Tố Hữu và giảm ô nhiễm môi trường.

TRỌNG HIẾU