Tăng tốc khép kín đường Vành đai 2
Dự án đường Vành đai 2 có chức năng quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông cho khu trung tâm TP HCM; đồng thời tạo sự kết nối với nhiều tỉnh lân cận
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa báo cáo UBND TP về tình hình triển khai các dự án khép kín tuyến đường Vành đai 2 cũng như quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ. Theo quy hoạch, đường Vành đai 2 tại TP HCM dài hơn 64 km, quy mô từ 6 đến 10 làn xe nhưng hiện chưa thể khép kín bởi nhiều phân đoạn chưa được đầu tư xây dựng.
Gian nan với 11 km
Theo Sở GTVT TP, đường Vành đai 2 hiện đã đầu tư được khoảng 54 km với bề rộng trung bình 35 m, còn khoảng 11 km chưa được đầu tư xây dựng. Những khu vực chưa khép kín chia làm 4 đoạn khác nhau và hiện chỉ có đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (quận Thủ Đức) đang thi công, 3 đoạn còn lại đang kêu gọi đầu tư. Trong đó, gian nan nhất là đoạn từ ngã ba An Lập (quận Bình Tân) đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Nhà Bè), chiều dài khoảng 5,3 km. Khu vực này được đánh giá có chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) rất lớn nên khó thu hút được nhà đầu tư (NĐT) tham gia.
Đối với 2 đoạn còn lại, gồm đoạn từ cầu Phú Hữu (quận 9) đến xa lộ Hà Nội, chiều dài khoảng 3,82 km và đoạn từ khu vực nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), chiều dài khoảng 2 km, đang được lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB..., dự kiến thi công vào năm 2020. Với 2 đoạn này, Sở GTVT cho biết đề xuất dự án đã được UNBD TP phê duyệt vào cuối năm 2016. Doanh nghiệp được giao lập dự án đã hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ sở và được Sở GTVT thẩm định.
Cũng theo Sở GTVT, các phân đoạn của đường Vành đai 2 nêu trên được UBND TP đưa vào danh mục các dự án mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trong đó có các hình thức như BT, BOT... Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc triển khai đầu tư khép kín những phân đoạn này là việc xác lập phương án tài chính khả thi cho dự án. Việc đầu tư theo hình thức BOT phù hợp với tuyến đường làm mới nhưng trạm thu phí không được đặt quá gần với trạm thu phí khác và nguồn thu cũng phải phù hợp với chi phí đầu tư. Còn đầu tư theo hình thức BT thì cần đủ quỹ đất có giá trị phù hợp với chi phí đầu tư đường để thanh toán. Nhưng theo Sở GTVT, quỹ đất trên địa bàn TP hiện không có nhiều nên việc cân đối phương án tài chính của dự án là bài toán khó.
Mặt khác, Sở GTVT cũng cho biết UBND TP trước đó đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng quy trình thực hiện dự án theo hình thức PPP (trong đó có hình thức BT) để triển khai thống nhất chung trên toàn địa bàn TP nhằm bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch và hiệu quả. Do đó, theo Sở GTVT, khi có quy trình thực hiện dự án theo hình thức PPP, các dự án sẽ được nhanh chóng thực hiện.
Hoàn thành vào năm 2022-2023
Sở GTVT cho biết vừa báo cáo UBND TP về tình hình triển khai các dự án khép kín đường Vành đai 2 và trong năm 2019 sẽ tập trung rà soát các thủ tục đầu tư liên quan đến những dự án theo hình thức PPP để nhanh chóng thực hiện.
Đối với một số khó khăn khác như việc bồi thường, GPMB, cũng đang được gấp rút triển khai. Sở GTVT đánh giá tình hình bồi thường, GPMB đối với dự án này còn nhiều khó khăn, dài hơn so với tiến độ dự kiến. Đơn cử như hiện nay, tại khu vực thi công đường Vành đai 2, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, toàn bộ dự án có chiều dài 2,75 km nhưng việc thi công bị cắt đoạn do mặt bằng chưa liên thông. Tại nhiều khu vực, máy móc đã có sẵn nhưng vẫn phải "nằm chờ" vì chưa có mặt bằng. Tính đến khoảng tháng 3-2019, tổng khối lượng xây dựng của đoạn này đạt trên 40% và còn khó khăn là phía quận Thủ Đức chỉ mới bàn giao được khoảng 43% mặt bằng. Trước vấn đề này, theo Sở GTVT, năm 2019 sẽ nhanh chóng hoàn thành các công tác GPMB, hoàn tất các thủ tục thanh toán quỹ đất BT cho NĐT và đẩy tiến độ làm cầu, đường để hoàn thiện xây dựng giai đoạn 1 vào cuối năm 2020.
Đối với 2 phân đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội và từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, Sở GTVT cho biết trước đó đã tham mưu và kiến nghị UBND TP bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác bồi thường, GPMB và nội dung này đã được UBND TP chấp thuận. Riêng đoạn từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, thông tin mới nhất từ Sở GTVT TP cho biết TP chủ trương dùng ngân sách hơn 4.200 tỉ đồng để thực hiện bồi thường, GPMB; phía NĐT sẽ bỏ ra gần 1.860 tỉ đồng để làm đường, cầu. Với phương án trên, đoạn 5,3 km này có thể hoàn thành khép kín vào khoảng năm 2022-2023.
Càng chậm vốn càng tăng
Theo một số chuyên gia giao thông, dự án đường Vành đai 2 có vai trò quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông và phát triển kinh tế - xã hội cho TP HCM bởi tuyến đường này giúp giảm một lượng lớn phương tiện đi xuyên tâm qua TP. Tại những khu vực đã hoàn thiện như đường Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng..., hiện đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc tạo ra sự liên thông, kết nối. Đường Vành đai 2 khi khép kín cùng việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 không chỉ kết nối giao thông với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An mà còn tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội vùng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng đây là dự án cần nguồn vốn lớn nên cần nhanh chóng kêu gọi các NĐT lớn, có đủ tiềm lực vì càng để thời gian kéo dài thì vốn đầu tư sẽ càng tăng.
(Theo Người lao động)
- Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago