‘Bức tranh’ giao thông đồng bằng sông Cửu Long sẽ như thế nào trong 5 năm tới??

AN HÒA
07:13 25/04/2022

Phát triển hạ tầng giao thông chính là điều kiện tiên quyết để vực dậy tiềm năng kinh tế cho vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại hội nghị triển khai Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị.

cao toc

Dự kiến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng vào dịp lễ 30/4 tới. Ảnh An Hòa

"Bức tranh" giao thông của vùng đến năm 2030

Theo ông Thể, mặc dù trong thời gian qua Chính phủ đã có sự tập trung nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL nhưng do đặc thù của vùng là đất yếu, nhiều kênh rạch nên cho đến nay mạng lưới giao thông ĐBSCL vẫn còn nhiều đoạn đường hẹp, cầu yếu, có rất nhiều quốc lộ nhưng chỉ có Quốc lộ 1 là có nhiều đoạn được 4 làn xe, còn lại chỉ có 2 làn xe, như vậy thì vùng này không thể phát triển được.

“Hiện Bộ GTVT đã hoàn thành 5 quy hoạch chuyên ngành và được Thủ tướng phê duyệt 4 còn 1 đang chờ thông qua. Theo đó, quy hoạch xác định phát triển hướng kết nối giao thông từ ĐBSCL đến TP.HCM thông qua các tuyến cao tốc, tuyến đường thuỷ làm sao cho việc đi lại thuận lợi hơn, phát triển hết tiềm năng lợi thế của vùng”, người đứng đầu ngành GTVT cho biết.

Bộ trưởng Thể cũng cho biết hiện nay Bộ đang phối hợp với các địa phương khẩn trương triển khai tuyến cao tốc lớn là Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, An Hữu – Cao Lãnh từ đó hoàn chỉnh kết nối trục dọc – ngang với mục tiêu 5 năm tới, ĐBSCL sẽ có đến 448km đường cao tốc, tăng gấp 10 lần so với hiện nay.

“Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị, hạ tầng giao thông được xem là điều kiện, động lực phát triển cho vùng ĐBSCL. Đường rộng, vận chuyển hàng hoá lưu thông thuận lợi thì vùng này sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Giao thông phát triển sẽ góp phần vực dậy tiềm năng kinh tế của vùng, tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, để người dân "ly nông nhưng bất ly hương", góp phần giảm áp lực di dân về TP.HCM và các tỉnh miền Đông”, Bộ trưởng Thể kỳ vọng.

Dự kiến, từ nay đến năm 2025, ĐBSCL sẽ hoàn thành các dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Sóc Trăng - Hậu Giang; xây dựng tuyến tránh Cà Mau, tuyến tránh Long Xuyên; nâng cấp Quốc lộ 30 Cao Lãnh Hồng Ngự, đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2; đầu tư 3 dự án giao thông trong chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL gồm nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62A qua tỉnh Long An; Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si và nâng cấp; mở rộng đoạn Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu.

Định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT sẽ tiếp tục xây dựng các tuyến cao tốc kết nối liên vùng, hoàn thành khoảng 650km đường bộ cao tốc; cải tạo, nâng cấp một số quốc lộ trọng yêu, kết nối, hoàn thiện cơ bản mạng lưới giao thông nông thôn.

Về đường thủy, Bộ GTVT cũng đã lên kế hoạch nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến giao thông thủy nội địa; phát triển hành lang đường thủy nội địa và logicstic khu vực phía Nam và nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; Mương Khai - Đốc Phủ Hiền: kêu gọi đầu tư các cảng và tuyến vận tải đường thủy nội địa. Triển khai dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; từng bước phát triển bến cảng đầu mối tại khu vực Trần Đề. Khai thác có hiệu quả cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc; điều chỉnh quy hoạch, huy động vốn đầu tư nâng cấp cảng hàng không Rạch Giá, Cà Mau.

Về phát triển đường sắt, hiện Bộ GTVT đang làm việc đơn vị tư vấn lập dự án tiền khả thi, khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao kết Cần Thơ – TPHCM để trình Quốc Hội phê duyệt.

cang tran de

Cảng biển Trần Đề được quy hoạch là cảng biển đặc biệt cấp vùng. Ảnh TL

Vùng ĐBSCL sẽ có cảng biển nước sâu

Theo Bộ trưởng Thể, ĐBSCL là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp đóng góp 90% lượng gạo, 70% thủy sản, trái cây xuất khẩu cho cả nước nhưng hiện tại hàng hóa xuất nhập khẩu ở vùng này phải trung chuyển lên cụm cảng TP. HCM, miền Đông để xuất khẩu với chi phí tăng cao.

Việc tập trung xây dựng một cảng quốc tế đủ tầm cỡ cho khu vực đề đón tàu lớn, xuất, nhập khẩu trực tiếp là yêu cầu đặt ra hiện nay.

Nghị quyết Nghị quyết 13-NQ/TW cũng đã xác định nhiệm vụ xây dựng cảng Trần Đề (Sóc Trăng) thành bến cảng đặc biệt có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 100.000 tấn; xây dựng cảng Hòn Khoai (Cà Mau) thành bến cảng biển tổng hợp có thể tiếp nhận tàu 50.000 tấn; xây dựng cụm cảng Cái Cui (TP. Cần Thơ), cảng Hậu Giang thành trung tâm logistics của vùng.

Hiện Bộ đang nghiên cứu dự án đầu tư cảng nước sâu Trần Đề, địa phương cũng đang kêu gọi đầu tư dự án này. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang nghiện cứu xây dựng cảng Hòn Khoai (Cà Mau) thành điểm trung chuyển lớn với Vịnh Thái Lan, khi có được 2 cảng biển quy mô lớn này thì hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực sẽ tập trung hết vào đây. Hạ tầng logistics hoàn chỉnh sẽ là điều kiện để vùng ĐBSCL thu hút mạnh dự án đầu tư trong và ngoài nước.

Được biết, nhân dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư vào địa phương. Để chuẩn bị cho công tác xúc tiến mời gọi đầu tư giai đoạn từ nay đến năm 2025, tỉnh Sóc Trăng cũng vừa công bố Danh mục 35 dự án mời gọi đầu tư, trong đó có dự án cảng biển nước sâu Trần Đề.

Địa điểm dự án cảng Trần Đề nằm trên địa bàn huyện Trần Đề và thị xã. Vĩnh Châu, với diện tích khu đất là 4.550ha; mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng cảng biển, khu bến cầu cảng và hệ thống kho bãi, dịch vụ logistics phục vụ cảng biển, với tổng diện tích 4.550 ha.

Cơ sở pháp lý để tỉnh Sóc Trăng kêu gọi đầu tư Dự án Cảng biển Sóc Trăng (Khu bến Trần Đề) theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg, ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1831/QĐ-TTg, ngày 1/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về ban hành danh mục kêu gọi đầu tư quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025.

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: huyện Trần Đề đã cập nhật dự án vào dự thảo kế hoạch sử dụng đất 2022, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030.

Sau khi Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch, cảng quốc tế Trần Đề có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, container lên đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng cho biết, với tính chất là dự án đặc biệt quy mô cấp vùng nên Dự án cảng biển Trần Đề được đề xuất mức ưu đãi cao nhất.

Theo đó, nhà đầu tư thực hiện dự án này sẽ được hưởng chính sách thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời gian thuê; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định. Miễn thuế trong thời hạn 5 năm (kể từ khi bắt đầu sản xuất) đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất.

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án đường sắt đô thị kết nối sân bay

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án đường sắt đô thị kết nối sân bay

TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Đường sắt đô thị với tuyến chính là sân bay Đà Nẵng - biển Mỹ Khê dài 14,9km với 19 trạm dừng và 1 depot.

Đầu tư - 13/11/2024 14:10

Quảng Nam đề nghị bàn giao hơn 860ha đất để đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai

Quảng Nam đề nghị bàn giao hơn 860ha đất để đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai

Tỉnh Quảng Nam đề nghị bàn giao khoảng 868ha đất để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đầu tư - 13/11/2024 09:39

Nghệ An đầu tư hơn 96.000 tỷ cho hạ tầng kỹ thuật Khu Kinh tế Đông Nam

Nghệ An đầu tư hơn 96.000 tỷ cho hạ tầng kỹ thuật Khu Kinh tế Đông Nam

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040.

Đầu tư - 13/11/2024 09:35

Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp FDI phát huy vai trò dẫn dắt

Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp FDI phát huy vai trò dẫn dắt

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu, vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với DN, cần có sự dẫn dắt của DN tiên phong, trong đó có vai trò quan trọng của DN FDI.

Đầu tư - 13/11/2024 06:00

Diễn biến mới loạt dự án bất động sản tại Bình Định

Diễn biến mới loạt dự án bất động sản tại Bình Định

Tại Bình Định, dự án bất động sản của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt đang tăng tốc. Bên cạnh đó, loạt dự án nhà ở được chính quyền địa phương điều chỉnh tiến độ, chủ trương đầu tư.

Bất động sản - 12/11/2024 15:56

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

VDSC: Giải ngân vốn đầu tư công khó về đích

VDSC: Giải ngân vốn đầu tư công khó về đích

CTCP Chứng khoán Rồng Việt ước tính giải ngân vốn đầu tư cả năm 2024 chỉ đạt xấp xỉ 689 nghìn tỷ đồng, tương đương 85,5% kế hoạch.

Đầu tư - 12/11/2024 14:39

Thành lập Ban chỉ đạo Dự án nhân rộng mô hình khu công nghiệp sinh thái

Thành lập Ban chỉ đạo Dự án nhân rộng mô hình khu công nghiệp sinh thái

Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng ban, được sử dụng con dấu của Bộ KH&ĐT để điều hành công việc thuộc thẩm quyền…

Đầu tư - 12/11/2024 09:00

Chạy nước rút giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

Chạy nước rút giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

Trong hai tháng cuối của năm 2024, TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang chạy nước rút để giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình, dự án trọng điểm.

Đầu tư - 12/11/2024 08:57

Giá chung cư sơ cấp Hà Nội đã tăng từ 40 lên 72 triệu đồng/m2 sau 11 quý liên tiếp

Giá chung cư sơ cấp Hà Nội đã tăng từ 40 lên 72 triệu đồng/m2 sau 11 quý liên tiếp

Theo OneHousing, giá bán trung bình căn hộ sơ cấp toàn thị trường Hà Nội đã tăng đáng kể, từ 40 triệu đồng/m2 đầu năm 2022 lên khoảng 72 triệu đồng/m2 vào quý III/2024. Mặt bằng giá sơ cấp tăng do nguồn cung mở mới chủ yếu ở các phân khúc cao cấp, hạng sang.

Đầu tư - 12/11/2024 08:19

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được tăng tỷ lệ vốn nhà nước

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được tăng tỷ lệ vốn nhà nước

Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù khi tăng nguồn vốn nhà nước lên 70%, vượt tỷ lệ vốn nhà nước theo luật PPP.

Đầu tư - 11/11/2024 18:25

Hủa Na vay hơn 487 tỷ mua lại nhà máy thủy điện Nậm Nơn

Hủa Na vay hơn 487 tỷ mua lại nhà máy thủy điện Nậm Nơn

CTCP Thủy điện Hủa Na vừa có quyết định phê duyệt đơn vị cấp tín dụng và nội dung dự thảo hợp đồng tín dụng, các dự thảo hợp đồng thế chấp tài sản, quyền tài sản cho Dự án Đầu tư mua nhà máy thủy điện Nậm Nơn.

Đầu tư - 11/11/2024 14:20

HHV gọi vốn thành công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

HHV gọi vốn thành công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

HHV vừa thông qua nghị quyết phát hành cổ phiếu riêng lẻ giai đoạn 2024-2025, dự kiến huy động 415 tỷ đồng theo kế hoạch tăng vốn đã nêu trong Nghị quyết ĐHCĐ 2024.

Đầu tư - 11/11/2024 06:30

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp khó trong các chính sách hỗ trợ

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp khó trong các chính sách hỗ trợ

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp khó khi tiếp cận các thể chế, cơ chế, chính sách hỗ trợ, đặc biệt là tiếp cận nguồn vốn vay và các gói tính dụng.

Đầu tư - 10/11/2024 13:57

Một doanh nghiệp muốn đầu tư khu nghỉ dưỡng 1.500 tỷ ở Quảng Nam

Một doanh nghiệp muốn đầu tư khu nghỉ dưỡng 1.500 tỷ ở Quảng Nam

Công ty TNHH Adventure Ocean xin nghiên cứu, đề xuất để tham gia đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Trung Phường ở huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/11/2024 13:30

Đi tìm gánh nặng của doanh nghiệp bất động sản?

Đi tìm gánh nặng của doanh nghiệp bất động sản?

Tiền sử dụng đất luôn là một trong những yếu tố "nặng gánh nhất" với các doanh nghiệp bất động sản. Bởi, khoản chi phí này không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn lực tài chính lớn mà còn tốn rất nhiều thời gian.

Đầu tư - 10/11/2024 10:19