Loạt cụm công nghiệp ở Quảng Ngãi 'trắng' hệ thống xử lý nước thải

THÀNH VÂN
15:27 19/06/2024

Nhiều cụm công nghiệp ở Quảng Ngãi chưa được đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống xử lý nước thải tập trung, gây ô nhiễm môi trường.

"Trắng" hệ thống xử lý nước thải

Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022) quy định tất cả các cụm công nghiệp (ccn) đều phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nếu cụm công nghiệp nào chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung thì trong thời gian 24 tháng phải đầu tư theo đúng quy định.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, dù đã quá hạn theo quy định nhưng hầu hết các ccn tại địa phương này đều chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Tại CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây có 16 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Trước thực trạng nước thải, khí thải phát tán ra môi trường ảnh hưởng đến đời sống, những năm qua người dân ở khu vực này đã nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi chính quyền các cấp, phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện.

Theo cơ quan chức năng, việc đầu tư hạ tầng ban đầu ở CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây chưa đồng bộ, chưa được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Do đó, hạ tầng bảo vệ môi trường của CCN và các doanh nghiệp đang hoạt động ở đây không đảm bảo theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020.

ccn-tayan

Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây ô nhiễm gây bức xúc nhiều năm. Ảnh: Ngọc Viên.

Đặc biệt, hệ thống thu gom thoát nước thải, nước mưa tại CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Điều này dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng xả nước thải vào hệ thống thoát nước mưa không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường.

Tương tự, CCN Đồng Dinh ở huyện Nghĩa Hành, cũng trở thành nỗi ám ảnh của người dân, khi chứng kiến nước thải chảy ra môi trường đục ngầu.

Theo tìm hiểu, hệ thống xử lý nước thải tập trung tại CCN Đồng Dinh vẫn chưa được đầu tư do nguồn kinh phí gặp khó khăn. Do đó, UBND huyện Nghĩa Hành đã nhiều lần đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung, nhằm từng bước hoàn thành hệ thống xử lý nước thải.

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa có CCN La Hà, được đầu tư từ năm 2005. Đến nay cơ sở hạ tầng đã được đầu tư cơ bản, tuy nhiên các doanh nghiệp phải tự đầu tư hệ thống xử lý nước thải riêng.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Đinh Hoàng Tùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, do CCN La Hà được đầu tư từ lâu nên hệ thống xử lý nước thải tập trung cho CCN vẫn chưa được đầu tư.

"Trong giai đoạn 2021-2025, UBND huyện đã đưa vào kế hoạch đầu tư công để đầu tư thêm hệ thống xử lý nước thải cho CCN La Hà, với tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Hiện dự án đang được triển khai, dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành", ông Tùng cho hay và cho biết thêm, việc triển khai đầu tư hệ thống nước thải không gặp khó khăn gì, đơn vị đang triển khai để đảm bảo theo quy định mới.

ccn-dongpdinh

Cụm công nghiệp Đồng Dinh ở huyện Nghĩa Hành chưa có hệ thống xử lý nước thải. Ảnh: Thành Vân.

Vì sao chưa đầu tư?

Theo Sở Công Thương Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh có 15 CCN đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với 89 doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Trong 15 CCN, hiện chỉ có CCN Sơn Hạ, huyện Sơn Hà đang đầu tư hệ thống xử lý nước thải công suất 300m3/ngày, đêm (giai đoạn 1).

Trong khi đó, CCN Bình Nguyên đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung vào ngày 25/4/2024, quy mô 100m3/ngày, đêm với tổng vốn đầu tư 14,7 tỷ đồng.

Trong 15 CCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, tất cả đều do Ban quản lý đơn vị sự nghiệp cấp huyện làm chủ đầu tư và nguồn vốn đầu tư hạ tầng từ ngân sách Nhà nước.

Sở Công Thương Quảng Ngãi cho rằng, do nguồn vốn hạn chế, các CCN trên địa bàn huyện chưa được đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng bảo vệ môi trường, hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Bên cạnh đó, các CCN đầu tư theo hình thức cuốn chiếu, vừa thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh vừa từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật nên công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở các CCN, Sở Công Thương Quảng Ngãi kiến nghị Sở TN&MT, UBND các huyện, thị, thành phố nơi có CCN tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường và việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các hành vi, hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, tỉnh cũng có kế hoạch, lộ trình di dời phù hợp, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, kế hoạch để tập trung đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường tại các CCN theo quy định.

  • Cùng chuyên mục
Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Theo Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế thì mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Hiện Quốc hội đang xem xét đề xuất chuyển phân bón về diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%, tuy nhiên, đang có nhiều ý kiến trái chiều. Vậy bản chất vấn đề là thế nào?

Doanh nghiệp - 26/06/2024 14:02

Bà Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Nguyên được bầu giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Sự kiện - 26/06/2024 14:01

Biến động tại loạt công ty chứng khoán

Biến động tại loạt công ty chứng khoán

Việc mua, bán công ty chứng khoán vẫn đang âm thầm diễn ra trên thị trường khi nhiều công ty đã thay tên đổi chủ thời gian qua.

Tài chính - 26/06/2024 13:02

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả những năm gần đây khởi sắc, riêng năm 2023 lãi tăng 53%. Tập đoàn đặt mục tiêu năm nay lợi nhuận tiếp tục tăng lên mốc cao mới 733 tỷ đồng.

Tài chính - 26/06/2024 13:01

Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu năng lượng (nhập khẩu 49% nhiên liệu). Vì vậy, tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm đầu tư dự án năng lượng mới mà còn giúp chúng ta giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Thị trường - 26/06/2024 11:28

Đà Nẵng, Khánh Hòa sẽ đấu giá loạt khu đất vị trí 'vàng'

Đà Nẵng, Khánh Hòa sẽ đấu giá loạt khu đất vị trí 'vàng'

Chính quyền Đà Nẵng và Khánh Hòa sẽ đưa ra đấu giá quyền sử dụng loạt khu đất trên địa bàn nhằm xây dựng các công trình dịch vụ, tiện ích, thương mại…

Đầu tư - 26/06/2024 10:21

Giá lợn hơi tăng, nhóm cổ phiếu chăn nuôi có thăng hoa?

Giá lợn hơi tăng, nhóm cổ phiếu chăn nuôi có thăng hoa?

Giá lợn hơi tăng cao trong thời gian qua và được dự báo sẽ giữ ở mức cao trong dài hạn. Liệu những doanh nghiệp chăn nuôi có được hưởng lợi trong giai đoạn hiện nay?

Doanh nghiệp - 26/06/2024 10:16

Giải mã sức hút của 'biểu tượng thịnh vượng' Sun Symphony Residence

Giải mã sức hút của 'biểu tượng thịnh vượng' Sun Symphony Residence

Theo nguyên lý "khí gặp gió ắt tán, gặp nước ngăn thì dừng", thế đất "minh đường tụ thủy" tức "trước nhà tụ nước" giúp chiêu vượng khí, rước tài lộc và may mắn. Đây là chuẩn mực phong thủy khiến những dự án BĐS ở trung tâm đô thị hiện đại, soi bóng xuống dòng sông luôn được săn đón.

Doanh nghiệp - 26/06/2024 10:16

'Đãi cát tìm vàng' trên UpCoM

'Đãi cát tìm vàng' trên UpCoM

Sàn UpCoM đang hội tụ nhiều mã cổ phiếu có lực tăng rất mạnh, đem lại hiệu quả đầu tư tốt. Tuy nhiên, với tính minh bạch không cao, UpCoM là nơi "vàng thau, lẫn lộn", nên nhà đầu tư cần cẩn trọng khi mua cổ phiếu.

Tài chính - 26/06/2024 09:21

Công ty Khoáng sản và Đầu tư Sài Gòn vi phạm về khai thác khoáng sản

Công ty Khoáng sản và Đầu tư Sài Gòn vi phạm về khai thác khoáng sản

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định xử phạt CTCP Khoáng sản và Đầu tư Sài Gòn với tổng số tiền phạt là 300 triệu đồng, do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản.

Pháp luật - 26/06/2024 07:55

Chính phủ đề xuất gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Chính phủ đề xuất gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Do tình hình tài chính khó khăn, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn với quy mô 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Tài chính - 26/06/2024 07:00

Ấn Độ 'rót' hơn 1,02 tỷ USD vào Việt Nam

Ấn Độ 'rót' hơn 1,02 tỷ USD vào Việt Nam

Đến nay, Ấn Độ đứng thứ 25/146 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 407 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 1,02 tỷ USD. Đối với các nhà đầu tư, tập đoàn lớn của Ấn Độ, Việt Nam đã trở thành đối tác, điểm đến đầu tư quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

Đầu tư - 26/06/2024 07:00

Đã đến lúc không thể không sửa đổi Luật 71

Đã đến lúc không thể không sửa đổi Luật 71

Đến nay, qua mười năm thực hiện luật 71, chúng ta đã thấy nhiều bất cập, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, ngành nông nghiệp vẫn giữ được vai trò "bệ đỡ" của nền kinh tế.

Doanh nghiệp - 26/06/2024 07:00

'Siêu ứng dụng' iHanoi sắp ra mắt có gì đặc biệt?

'Siêu ứng dụng' iHanoi sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, ứng dụng iHanoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền Hà Nội dễ dàng, nhanh chóng và kịp thời hơn; đồng thời cung cấp những thông tin hữu ích tới người dân trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, môi trường...

Sự kiện - 26/06/2024 06:02

Public Bank Vietnam mua lại Chứng khoán RHB

Public Bank Vietnam mua lại Chứng khoán RHB

Public Bank Vietnam dự kiến hoàn thành việc nhận chuyển nhượng Công ty Chứng khoán RHB Việt Nam trong quý III/2024.

Tài chính - 25/06/2024 18:23

Dự án 'Hiếm có khó tìm' với hơn 100 tiện ích

Dự án 'Hiếm có khó tìm' với hơn 100 tiện ích

Được ví như ngôi sao mới tại trung tâm TP. Thủ Đức, Metro Star mở ra không gian sống xanh mát, trong lành và vô cùng sang trọng, đáp ứng mọi tiện nghi cho các chủ nhân danh giá… mà khó có thể tìm thấy ở một dự án nào khác trên thị trường.

Doanh nghiệp - 25/06/2024 18:20