Lấy tiền ở đâu để làm các dự án trọng điểm vùng Đông Nam bộ?

ĐÌNH NGUYÊN
13:38 23/12/2021

Việc kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ đến cửa ngõ quốc tế là yêu cầu cấp thiết để giảm thời gian và chi phí. Các chuyên gia, người chức trách ở các địa phương đều nhận thấy rõ. Nhưng, vấn đề được đặt ra là lấy tiền ở đâu để thực hiện các dự án trọng điểm này.

Loay hoay giải bài toán về nguồn vốn

TP.HCM là trung tâm kinh tế trọng yếu phía Nam cùng với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu... Trong đó, tam giác TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu đóng góp rất lớn về ngân sách. Các địa phương này hội tụ đủ phương thức vận tải đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt nhưng hiện nay chưa có sự liên kết với nhau để phát triển.

Việc kết nối giao thông đến các cửa ngõ quốc tế là yêu cầu rất cấp thiết để giảm thời gian, giảm chi phí. Về vấn đề nay, các chuyên gia, người chức trách ở các địa phương đều nhận thấy rõ. Tuy nhiến, vấn đề được đặt ra là lấy tiền ở đâu để thực hiện các dự án trọng điểm này.

Thông tin tại Tọa đàm “Đột phá hạ tầng thúc đẩy vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu”, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin, giai đoạn hiện nay, các địa phương đang tập trung để làm đường Vành đai 3. Tuyến đường này đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và một phần nhỏ ở Long An kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các địa phương nơi dự án đi qua đánh giá là rất cần thiết và cấp bách.

ong-Phan-Cong-Bang-pgd-so-gtvt-tphcm

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

Điểm đầu của đường Vành đai 3 TP.HCM cũng là điểm đầu của đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, ông Bằng nói và cho biết nếu không có tuyến đường này thì cũng không khả thi triển khai cao tốc TP.HCM đi Mộc Bài.

Theo ông Bằng, TP.HCM luôn luôn là đầu mối để giải quyết các vấn đề cùng các địa phương. Quy hoạch thì đã có, TP.HCM cùng các địa phương, Bộ, ngành họp rất nhiều và cũng đã nghiên cứu nhiều phương án về vốn như PPP hay đầu tư công rồi vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, giai đoạn 1 triển khai ra sao, giai đoạn hoàn chỉnh thì thế nào.

Trong quy hoạch, đường Vành đai 3 TP.HCM là cao tốc với 8 làn xe nhưng trước mắt do nhu cầu cũng như nguồn vốn hạn chế nên nghiên cứu đầu tư 4 làn xe. Tuy nhiên, lấy tiền đâu để triển khai là vấn đề rất khó khăn, đặc biệt các địa phương cũng vừa trải qua đợt dịch COVID-19.

“Nói chung, đến bây giờ chưa nghiên cứu được nguồn vốn ở đâu để triển khai và chưa có tín hiệu khả quan nào cho đường Vành đai 3. Vừa qua, TP.HCM cùng các địa phương có họp thống nhất đề xuất với Chính phủ, Trung ương về cơ chế thực hiện”, vị Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận.

Đối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây hiện nay đã quá tải. Đến khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác thì không thể đáp ứng nhu cầu giao thông. Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiên cứu tiền khả thi mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Còn đối với đường Vành đai 2 - vành đai đô thị, TP.HCM đã có nhiều nghị quyết để triển khai nhưng đến nay cũng chưa có cân đối được nguồn vốn để làm. Theo quy hoạch, tuyến đường này phải có từ 10 năm về trước nhưng đến nay cả 3 đoạn thuộc tuyến đường này vẫn chưa xong.

“Ai cũng biết, ai cũng thấy nhưng nguồn vốn ở đâu, cân đối thế nào là một bài toán rất khó. Đơn cử như ở TP.HCM, riêng giải phóng mặt bằng cho đường Vành đai 3 đã chiếm khoảng 30.000 tỷ đồng và chúng ta làm luôn cho cả giai đoạn hoàn thiện”, ông Bằng cho hay.

Bên cạnh đó, sự cấp bách của giao thông vùng Đông Nam bộ còn thể hiện trên tuyến QL51. Trao đổi tại buổi tọa đàm, ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án mở rộng QL51) cho biết, lưu lượng giao thông trên QL51 hiện đã vượt xa công suất thiết kế.

Cụ thể, thiết kế ban đầu tuyến QL51 có công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm, đến cuối năm 2020, công suất trung bình đã tăng lên gấp 3 lần. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trung bình mỗi ngày có gần 50.000 lượt xe qua trạm T2 (Long Thành, Đồng Nai).

"Việc đầu tư các tuyến để chia sẻ cho QL51 là rất cấp thiết. Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước đây Thủ tướng Chính phủ đã giao triển khai, chúng tôi đã bỏ 13 tỷ đồng để khảo sát nhưng sau 10 năm rồi vẫn vậy. Về hình thức đầu tư đã xác định theo phương thức PPP nhưng thực tế rất khó khăn. Do vậy, nên chuyển sang hình thức đầu tư công mới tiến triển nhanh được", ông Đinh Hồng Hà nhận định.

Nói về các phương thức thực hiện dự án, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng vụ đối tác công tư (PPP) Bộ GTVT nhìn nhận một số ý kiến cho rằng quy định tỷ lệ vốn góp của Nhà nước trong các dự án PPP là rào cản thu hút đầu tư thì chưa hoàn toàn chính xác. Bởi khả năng thu hút đầu tư phụ thuộc rất lớn vào điều kiện từng dự án.

"Chúng ta không có quá nhiều tiền để làm đầu tư công, nhưng có nhiều cách để làm PPP trên cơ sở vốn Nhà nước là vốn mồi dẫn dắt đầu tư công. Tùy từng dự án để thiết kế phương án đầu tư cho phù hợp. Ví dụ TP.HCM cũng có thể đề xuất cơ chế riêng cho Vành đai 3 vì ý nghĩa quan trọng đặc biệt của tuyến đường", ông Thành nói.

Cần có cơ chế tháo gỡ

Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn kinh tế Chính phủ nhận định, sân bay Long Thành nếu làm đúng tiến độ thì không thể nối kết với TP.HCM bằng tuyến cao tốc 4 làn xe như hiện nay.

Nguyên nhân là đoạn đường từ QL51, Đồng Nai về đến vòng xoay An Phú, TP.HCM thường xuyên ùn tắc kéo dài. Mặc dù hơn 10 năm đã có quy hoạch phát triển giao thông liên vùng như các tuyến Vành đai 3, 4, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu… nhưng đến vẫn chỉ nằm trên giấy.

Do đó, TS. Trần Du Lịch cho rằng, nếu không có những tuyến kết nối mới giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thì sẽ tạo thêm một điểm tắc mới khi hoàn thành sân bay Long Thành .

Theo vị chuyên gia kinh tế này, tể thực hiện được các dự án hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cần tháo gỡ cơ chế PPP. Dù tư nhân đóng góp được 30% hay 40% trong vốn đầu tư cũng là rất tốt, còn hơn là Nhà nước làm toàn bộ, ông Lịch nói và cho biết, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có nhiều công trình hạ tầng cần phải thực hiện theo hình thức PPP, do đó cần thiết phải đề xuất để Quốc hội tháo gỡ.

Ngoài ra, cần phải thành lập một quỹ đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về hạ tầng, do một hội đồng quản trị, từ đó huy động các nguồn vốn từ Nhà nước đến tư nhân cũng như để thu hút các nguồn vốn đầu tư khác cho toàn vùng.

Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, quy mô mang tầm cỡ quốc tế, khi đi vào hoạt động sẽ giảm tải giao thông cho TP.HCM, là động lực phát triển kinh tế vùng và của cả nước.

Dự kiến, năm 2025 sân bay Long Thành đưa vào khai thác giai đoạn 1. Để kết nối với “siêu” sân bay này từ TP.HCM chỉ có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công xây dựng từ năm 2010 và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015 do JICA và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đồng tài trợ. Đây là trục giao thông chính rất quan trọng, trong đó một phần tuyến thuộc đường trục cao tốc Bắc - Nam phía Ðông, nhằm kết nối TP.HCM với các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sân bay Long Thành nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, hiện nay, tuyến cao tốc này chỉ đang khai thác với quy mô 4 làn xe nên không bảo đảm năng lực thông hành, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm… đặc biệt tại khu vực nút giao An Phú, trạm thu phí Long Phước.

  • Cùng chuyên mục
Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế

Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế

Tập đoàn GEO (CHLB Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam sẽ đầu tư 2.300 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại Gia Lai.

Đầu tư - 17/09/2025 09:32

Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?

Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?

Dù cho thuê nhà mang lại lợi suất thấp hơn gửi tiết kiệm, nhiều người vẫn chọn rót vốn vào phân khúc này. Tâm lý kỳ vọng giá trị tài sản tăng cùng dòng tiền ổn định khiến đầu tư nhà cho thuê chưa bao giờ hết hấp dẫn.

Đầu tư - 17/09/2025 07:59

Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế

Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế

Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.

Đầu tư - 16/09/2025 15:01

QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng

QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 16/09/2025 14:45

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.

Công nghệ - 16/09/2025 08:18

Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc

Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc

Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.

Đầu tư - 16/09/2025 06:45

AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030

AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".

Đầu tư - 16/09/2025 06:45

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác

Đầu tư - 15/09/2025 15:16

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.

Đầu tư - 15/09/2025 09:44

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.

Đầu tư - 15/09/2025 06:45

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.

Đầu tư - 14/09/2025 17:54

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.

Đầu tư - 14/09/2025 09:41

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.

Đầu tư - 14/09/2025 09:37

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.

Đầu tư - 14/09/2025 06:45

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Đầu tư - 13/09/2025 19:32

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.

Đầu tư - 13/09/2025 08:32