Lấy tiền ở đâu để làm các dự án trọng điểm vùng Đông Nam bộ?
Việc kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ đến cửa ngõ quốc tế là yêu cầu cấp thiết để giảm thời gian và chi phí. Các chuyên gia, người chức trách ở các địa phương đều nhận thấy rõ. Nhưng, vấn đề được đặt ra là lấy tiền ở đâu để thực hiện các dự án trọng điểm này.
Loay hoay giải bài toán về nguồn vốn
TP.HCM là trung tâm kinh tế trọng yếu phía Nam cùng với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu... Trong đó, tam giác TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu đóng góp rất lớn về ngân sách. Các địa phương này hội tụ đủ phương thức vận tải đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt nhưng hiện nay chưa có sự liên kết với nhau để phát triển.
Việc kết nối giao thông đến các cửa ngõ quốc tế là yêu cầu rất cấp thiết để giảm thời gian, giảm chi phí. Về vấn đề nay, các chuyên gia, người chức trách ở các địa phương đều nhận thấy rõ. Tuy nhiến, vấn đề được đặt ra là lấy tiền ở đâu để thực hiện các dự án trọng điểm này.
Thông tin tại Tọa đàm “Đột phá hạ tầng thúc đẩy vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu”, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin, giai đoạn hiện nay, các địa phương đang tập trung để làm đường Vành đai 3. Tuyến đường này đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và một phần nhỏ ở Long An kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các địa phương nơi dự án đi qua đánh giá là rất cần thiết và cấp bách.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.
Điểm đầu của đường Vành đai 3 TP.HCM cũng là điểm đầu của đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, ông Bằng nói và cho biết nếu không có tuyến đường này thì cũng không khả thi triển khai cao tốc TP.HCM đi Mộc Bài.
Theo ông Bằng, TP.HCM luôn luôn là đầu mối để giải quyết các vấn đề cùng các địa phương. Quy hoạch thì đã có, TP.HCM cùng các địa phương, Bộ, ngành họp rất nhiều và cũng đã nghiên cứu nhiều phương án về vốn như PPP hay đầu tư công rồi vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, giai đoạn 1 triển khai ra sao, giai đoạn hoàn chỉnh thì thế nào.
Trong quy hoạch, đường Vành đai 3 TP.HCM là cao tốc với 8 làn xe nhưng trước mắt do nhu cầu cũng như nguồn vốn hạn chế nên nghiên cứu đầu tư 4 làn xe. Tuy nhiên, lấy tiền đâu để triển khai là vấn đề rất khó khăn, đặc biệt các địa phương cũng vừa trải qua đợt dịch COVID-19.
“Nói chung, đến bây giờ chưa nghiên cứu được nguồn vốn ở đâu để triển khai và chưa có tín hiệu khả quan nào cho đường Vành đai 3. Vừa qua, TP.HCM cùng các địa phương có họp thống nhất đề xuất với Chính phủ, Trung ương về cơ chế thực hiện”, vị Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận.
Đối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây hiện nay đã quá tải. Đến khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác thì không thể đáp ứng nhu cầu giao thông. Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiên cứu tiền khả thi mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Còn đối với đường Vành đai 2 - vành đai đô thị, TP.HCM đã có nhiều nghị quyết để triển khai nhưng đến nay cũng chưa có cân đối được nguồn vốn để làm. Theo quy hoạch, tuyến đường này phải có từ 10 năm về trước nhưng đến nay cả 3 đoạn thuộc tuyến đường này vẫn chưa xong.
“Ai cũng biết, ai cũng thấy nhưng nguồn vốn ở đâu, cân đối thế nào là một bài toán rất khó. Đơn cử như ở TP.HCM, riêng giải phóng mặt bằng cho đường Vành đai 3 đã chiếm khoảng 30.000 tỷ đồng và chúng ta làm luôn cho cả giai đoạn hoàn thiện”, ông Bằng cho hay.
Bên cạnh đó, sự cấp bách của giao thông vùng Đông Nam bộ còn thể hiện trên tuyến QL51. Trao đổi tại buổi tọa đàm, ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án mở rộng QL51) cho biết, lưu lượng giao thông trên QL51 hiện đã vượt xa công suất thiết kế.
Cụ thể, thiết kế ban đầu tuyến QL51 có công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm, đến cuối năm 2020, công suất trung bình đã tăng lên gấp 3 lần. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trung bình mỗi ngày có gần 50.000 lượt xe qua trạm T2 (Long Thành, Đồng Nai).
"Việc đầu tư các tuyến để chia sẻ cho QL51 là rất cấp thiết. Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước đây Thủ tướng Chính phủ đã giao triển khai, chúng tôi đã bỏ 13 tỷ đồng để khảo sát nhưng sau 10 năm rồi vẫn vậy. Về hình thức đầu tư đã xác định theo phương thức PPP nhưng thực tế rất khó khăn. Do vậy, nên chuyển sang hình thức đầu tư công mới tiến triển nhanh được", ông Đinh Hồng Hà nhận định.
Nói về các phương thức thực hiện dự án, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng vụ đối tác công tư (PPP) Bộ GTVT nhìn nhận một số ý kiến cho rằng quy định tỷ lệ vốn góp của Nhà nước trong các dự án PPP là rào cản thu hút đầu tư thì chưa hoàn toàn chính xác. Bởi khả năng thu hút đầu tư phụ thuộc rất lớn vào điều kiện từng dự án.
"Chúng ta không có quá nhiều tiền để làm đầu tư công, nhưng có nhiều cách để làm PPP trên cơ sở vốn Nhà nước là vốn mồi dẫn dắt đầu tư công. Tùy từng dự án để thiết kế phương án đầu tư cho phù hợp. Ví dụ TP.HCM cũng có thể đề xuất cơ chế riêng cho Vành đai 3 vì ý nghĩa quan trọng đặc biệt của tuyến đường", ông Thành nói.
Cần có cơ chế tháo gỡ
Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn kinh tế Chính phủ nhận định, sân bay Long Thành nếu làm đúng tiến độ thì không thể nối kết với TP.HCM bằng tuyến cao tốc 4 làn xe như hiện nay.
Nguyên nhân là đoạn đường từ QL51, Đồng Nai về đến vòng xoay An Phú, TP.HCM thường xuyên ùn tắc kéo dài. Mặc dù hơn 10 năm đã có quy hoạch phát triển giao thông liên vùng như các tuyến Vành đai 3, 4, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu… nhưng đến vẫn chỉ nằm trên giấy.
Do đó, TS. Trần Du Lịch cho rằng, nếu không có những tuyến kết nối mới giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thì sẽ tạo thêm một điểm tắc mới khi hoàn thành sân bay Long Thành .
Theo vị chuyên gia kinh tế này, tể thực hiện được các dự án hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cần tháo gỡ cơ chế PPP. Dù tư nhân đóng góp được 30% hay 40% trong vốn đầu tư cũng là rất tốt, còn hơn là Nhà nước làm toàn bộ, ông Lịch nói và cho biết, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có nhiều công trình hạ tầng cần phải thực hiện theo hình thức PPP, do đó cần thiết phải đề xuất để Quốc hội tháo gỡ.
Ngoài ra, cần phải thành lập một quỹ đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về hạ tầng, do một hội đồng quản trị, từ đó huy động các nguồn vốn từ Nhà nước đến tư nhân cũng như để thu hút các nguồn vốn đầu tư khác cho toàn vùng.
Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, quy mô mang tầm cỡ quốc tế, khi đi vào hoạt động sẽ giảm tải giao thông cho TP.HCM, là động lực phát triển kinh tế vùng và của cả nước.
Dự kiến, năm 2025 sân bay Long Thành đưa vào khai thác giai đoạn 1. Để kết nối với “siêu” sân bay này từ TP.HCM chỉ có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công xây dựng từ năm 2010 và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015 do JICA và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đồng tài trợ. Đây là trục giao thông chính rất quan trọng, trong đó một phần tuyến thuộc đường trục cao tốc Bắc - Nam phía Ðông, nhằm kết nối TP.HCM với các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sân bay Long Thành nói riêng và cả nước nói chung.
Tuy nhiên, hiện nay, tuyến cao tốc này chỉ đang khai thác với quy mô 4 làn xe nên không bảo đảm năng lực thông hành, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm… đặc biệt tại khu vực nút giao An Phú, trạm thu phí Long Phước.
- Cùng chuyên mục
Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn
Sun Group được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino thí điểm cho người Việt Nam chơi, trị giá 2 tỷ USD.
Đầu tư - 17/08/2025 12:22
Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn
Giải phóng mặt bằng chậm khiến nhiều dự án ở Đà Nẵng không thể thi công đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Đầu tư - 17/08/2025 07:50
Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (qua TP. Đà Nẵng) dài gần 11,5km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến chính vào ngày 19/8.
Đầu tư - 16/08/2025 15:45
Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới
Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.
Đầu tư - 16/08/2025 07:10
Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An
Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.
Đầu tư - 16/08/2025 07:04
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An
Tập đoàn SK Innovation vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển để thực hiện dự án điện khí LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 15/08/2025 10:08
Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số
Với định hướng phát triển tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú (dịch vụ tài chính offshore), Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng tập trung vào tài sản số, tiền số, thành lập sàn giao dịch số…
Đầu tư - 14/08/2025 15:39
Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030
Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Đầu tư - 14/08/2025 06:45
Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 13/08/2025 15:01
Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD
Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.
Đầu tư - 13/08/2025 14:55
Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?
Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.
Đầu tư - 13/08/2025 13:44
Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 07:39
Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 06:45
Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên
Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.
Bất động sản - 12/08/2025 14:00
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.
Đầu tư - 12/08/2025 13:46
Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đầu tư - 12/08/2025 13:36
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago