TS. Trần Du Lịch: ‘Mơ ước hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được như phía Bắc’

ĐÌNH NGUYÊN
17:09 22/12/2021

“Theo quy hoạch giai đoạn 2020-2025, khu vực phía Nam hoàn thành hơn 500 km đường cao tốc nhưng đến nay chỉ chạy xe được hơn 90 km. Tôi đi rất nhiều và cứ mơ làm sao vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có hạ tầng giao thông được như phía Bắc”, TS. Trần Du Lịch bày tỏ.

Đông Nam bộ - vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, là cửa ngõ, cầu nối kinh tế của Việt Nam ra thế giới. Các tỉnh vùng Đông Nam bộ có đóng góp lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách.

Toàn vùng Đông Nam bộ chiếm 18,6% dân số cả nước, đóng góp 38% GDP cả nước, 48% kim ngạch xuất khẩu, 40,73% ngân sách. Dù vậy, theo nhiều chuyên gia, tổ chức nghiên cứu kinh tế, thời gian qua sự phát triển của vùng chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Trong đó, một trong những nguyên nhân được xác định là hạ tầng giao thông chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu phát triển. Gỡ được điểm nghẽn này sẽ tạo ra sức bật mạnh mẽ cho cả vùng và sẽ làm "cú hích" cho cả nền kinh tế. Thực hiện các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng Đông Nam bộ sẽ có sự đầu tư đột phá về hạ tầng giao thông, từ đó tạo cơ hội, động lực phát triển kinh tế.

ava-tran-du-lich

TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ. Ảnh: Tri thức trẻ

Mở đầu phiên làm việc thứ nhất tại buổi Tọa đàm: Đột phá hạ tầng thúc đẩy vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu do Báo Giao thông tổ chức sáng ngày 22/12, TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ cho biết buổi tọa đàm này tôi không than thở về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm nữa vì đã nói quá nhiều ở các buổi hội thảo, tọa đàm trước đây. Và thông qua buổi tọa đàm này, ông mong các cơ quan chức năng, Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ các dự án để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.

TS. Trần Du Lịch nhận định, mạng lưới giao thông các tuyến cao tốc, dự án nâng cấp, mở rộng đường quốc lộ đều đã nằm trong quy hoạch. Giai đoạn 2020-2025, theo quy hoạch khu vực phía Nam hoàn thành hơn 500 km đường cao tốc nhưng đến nay chỉ được khoảng 90 km là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương.

“Quy hoạch và tầm nhìn là đã thấy rõ, vấn đề tại sao lại không thực thi được. Tôi đi rất thường xuyên và tôi cứ mơ làm sao vùng động lực phía Nam đóng góp kinh tế lớn nhất cho cả nước có được hạ tầng giao thông như ở phía Bắc”, TS. Trần Du Lịch bày tỏ quan điểm.

Theo ông Lịch, bàn về liên kết vùng trọng điểm từ đầu thập niên 90, ông cho rằng có 4 nội dung chính. Thứ nhất, phân bố lực lượng sản xuất trên quy mô toàn vùng - nôm na là địa phương nào chủ trì. Có một vành đai công nghiệp chạy từ Bến Lức - Đức Hòa - Tây Ninh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn về cảng Cái Mép - Thị Vải. Việc lựa chọn vành đai công nghiệp không phải theo đơn vị hành chính.

Thứ hai là hạ tầng giao thông kết nối. Tiếp đến, qua đợt dịch COVID-19 vừa qua cho thấy, cả vùng này cần thị trường lao động chung. Và cuối cùng, một vấn đề hết sức bất cập là bảo vệ môi trường chung trên 2 lưu vực sông Sài Gòn, Đồng Nai.

“Bốn vấn đề nêu trên đặt ra nhiều vấn đề bất cập nhưng chúng ta làm không đồng bộ. Đây là nguyên nhân dẫn đến kinh tế vùng không phát triển”, TS. Trần Du Lịch cho hay.

Quay trở lại vấn đề về kết nối giao thông, đây là câu chuyện buồn. Đầu tư lớn cho cảng Cái Mép - Thị Vải để phát triển nhưng hiện nay phần lớn hàng hóa (chiếm khoảng 80%) lại đang tập trung quá nhiều ở cảng Cát Lái, Phú Hữu, dẫn đến việc quá tải, ách tắc vô cùng lớn.

“Bộ GTVT cũng đã nhìn rõ đến lúc chúng ta phải cải thiện nhanh. Nhưng cũng phải thông cảm vì lực bất tòng tâm, vốn thì có hạn, đầu việc lại rất nhiều”, chuyên gia Trần Du Lịch nhìn nhận và đề nghị những dự án giao thông nào đang làm cần phải đẩy nhanh tiến độ.

Đơn cử như cao tốc Bến Lức - Long Thành cần phải làm sớm, tránh việc đi qua TP.HCM. Hay như đường Vành đai 3 TP.HCM cũng cần sớm khép kín. Tuy nhiên, ông Lịch lại băn khoăn rằng, tuyến Vành đai 3 nối đến đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dường như không ổn. Nguyên nhân là đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã quá tải, và là nỗi ám ảnh, cực hình cho cánh tài xế, người dân mỗi khi đi qua đoạn này.

Các địa phương cũng đã họp bàn và cùng thống nhất với Chính phủ thực hiện đường Vành đai 3 TP.HCM từ đầu tư công sang PPP. Nhưng, theo ông Lịch nếu chuyển dự án này sang hình thức PPP thì khó có thể thu hút được nhà đầu tư.

“Ách tắc lớn nhất của phương thức PPP là trong mọi trường hợp Nhà nước không được góp vốn quá 50% vốn dự án. Nhưng nếu Nhà nước góp dưới 50%, dự án trên 30 năm thu hồi vốn thì không có nhà đầu tư hay ngân hàng nào tài trợ. Đây là điểm mấu chốt mà các cơ quan chức năng phải xử lý”, TS. Trần Du Lịch nêu quan điểm.

Từ đó ông Lịch đề nghị nên sửa lại một số quy định trong Luật Đầu tư công. Cụ thể là sửa lại điểm quan trọng nhất của Luật Đầu tư công đó là Nhà nước nộp bao nhiêu, đóng bao nhiêu tùy theo thời gian thu hồi vốn của dự án và không một dự án nào được quá 20 năm.

“Trên 20 năm là hết vòng đời tài chính, không ai tài trợ và nên lấy mốc này để tính toán. Từ đây, không chỉ một dự án PPP như Vành đai 3 TP.HCM được tháo gỡ mà còn nhiều dự án khác cũng được khơi thông”, ông Lịch nhìn nhận.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.

Công nghệ - 24/07/2025 14:51

Khánh Hòa định hình vai trò trung tâm năng lượng Quốc gia sau sáp nhập

Khánh Hòa định hình vai trò trung tâm năng lượng Quốc gia sau sáp nhập

Sau sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa "đón" loạt dự án trọng điểm như điện hydrogen xanh, LNG, điện hạt nhân. Tỉnh đặt mục tiêu vận hành 14.000MW công suất điện vào năm 2030, trở thành trung tâm năng lượng điện Quốc gia.

Đầu tư - 24/07/2025 14:47

Doanh nghiệp dùng UAV/drone để quản lý rừng trồng

Doanh nghiệp dùng UAV/drone để quản lý rừng trồng

Nhiều doanh nghiệp dùng máy bay không người lái (UAV/drone) trang bị camera đa phổ để quản lý rừng trồng cho hiệu quả cao, tiết giảm chi phí.

Đầu tư - 24/07/2025 11:24

Gia Lai đẩy nhanh 'siêu' dự án hơn 17.200 tỷ, kịp khởi công dịp Quốc khánh

Gia Lai đẩy nhanh 'siêu' dự án hơn 17.200 tỷ, kịp khởi công dịp Quốc khánh

Dự án Khu đô thị CK54 phường Pleiku có diện tích hơn 200 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 17.200 tỷ đồng. Lãnh đạo tỉnh Gia Lai yêu cầu, phải hoàn tất các thủ tục đầu tư để khởi công đúng vào dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025).

Đầu tư - 24/07/2025 08:21

Quảng Trị đầu tư  1.940 tỷ làm hơn 20km đường quốc lộ

Quảng Trị đầu tư 1.940 tỷ làm hơn 20km đường quốc lộ

Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn với chiều dài 20,5km có tổng mức đầu tư 1.940 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/07/2025 19:16

Hạ tầng giao thông TP.HCM: Từ metro đến kết nối vùng chiến lược

Hạ tầng giao thông TP.HCM: Từ metro đến kết nối vùng chiến lược

Nhìn lại chặng đường gần 5 năm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, có thể khẳng định, ngành giao thông TP.HCM đã thật sự đóng vai trò đi trước mở đường, đạt nhiều cột mốc mới, làm tiền đề để hạ tầng đô thị TP.HCM tiến lên một cột mốc mới.

Đầu tư - 23/07/2025 19:02

'Nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro trước khi mua chứng chỉ quỹ'

'Nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro trước khi mua chứng chỉ quỹ'

Việt Nam hiện có hơn 80 quỹ mở đại chúng, do đó nhà đầu tư khi lựa chọn mua chứng chỉ quỹ cần xác định khẩu vị rủi ro, cân đối giữa các quỹ rủi ro thấp (quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng) và rủi ro cao (quỹ cổ phiếu, quỹ ETF).

Đầu tư thông minh - 23/07/2025 07:00

Căn hộ Đà Nẵng 'bùng nổ', giá trung bình cao hơn TP.HCM

Căn hộ Đà Nẵng 'bùng nổ', giá trung bình cao hơn TP.HCM

Giá căn hộ trung bình ở Đà Nẵng hiện đạt khoảng 85 triệu đồng/m2, mức giá này đã vượt cả mặt bằng chung của TP.HCM (khoảng 82 triệu đồng/m2).

Đầu tư - 23/07/2025 06:45

Hà Tĩnh bàn giao 80% mặt bằng đường sắt tốc độ cao cuối năm 2026

Hà Tĩnh bàn giao 80% mặt bằng đường sắt tốc độ cao cuối năm 2026

Hà Tĩnh tổ chức họp báo để thông tin ban đầu về các dự án lớn sẽ triển khai vào thời gian tới, trong đó đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là dự án chiến lược, trọng điểm.

Đầu tư - 22/07/2025 19:21

Kinh tế cửa khẩu đưa Quảng Trị gần hơn với các nước ASEAN

Kinh tế cửa khẩu đưa Quảng Trị gần hơn với các nước ASEAN

Sau sáp nhập, Quảng Trị sẽ có hai khu kinh tế cửa khẩu là khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo và khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, cùng 3 cửa khẩu quốc tế đem lại lợi thế cho tỉnh này trong việc giao thương quốc tế.

Đầu tư - 22/07/2025 13:31

'Mách nước' doanh nghiệp Việt xuất hàng sang Mỹ

'Mách nước' doanh nghiệp Việt xuất hàng sang Mỹ

Nhận diện triển vọng kinh doanh thương mại Việt - Mỹ thời gian tới, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp Mỹ cho biết, họ đánh giá cao nguồn cung ứng hàng hóa từ Việt Nam bởi giá cả cạnh tranh, mẫu mã đa dạng…

Đầu tư - 22/07/2025 08:39

Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'

Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'

Vài năm trở lại đây, tại các đô thị lớn, chung cư mới giá dưới 40 triệu đồng/m2 đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Đến nay, mặt bằng giá lại được nâng lên tầm cao mới, thị trường gần như không có sản phẩm giá dưới 60 triệu đồng/m2.

Đầu tư - 21/07/2025 07:00

Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI

Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI

Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm ghi nhận không ít chuyển biến tích cực, nổi bật là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào kinh doanh bất động sản tăng đến 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Đầu tư - 20/07/2025 06:45

Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ

Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ

Khánh Hòa đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đặc biệt, tỉnh sắp khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng nhân dịp Quốc khánh.

Đầu tư - 20/07/2025 06:45

Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán

Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán

Để khắc phục tin đồn, tin giả trục lợi trên thị trường chứng khoán, các chuyên gia khuyến nghị cần phát triển dịch vụ quản lý gia sản, khuyến khích đầu tư qua quỹ, nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Đầu tư - 19/07/2025 14:20

'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện

'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện

Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.

Đầu tư - 19/07/2025 07:19