TS. Trần Du Lịch: ‘Mơ ước hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được như phía Bắc’

ĐÌNH NGUYÊN
17:09 22/12/2021

“Theo quy hoạch giai đoạn 2020-2025, khu vực phía Nam hoàn thành hơn 500 km đường cao tốc nhưng đến nay chỉ chạy xe được hơn 90 km. Tôi đi rất nhiều và cứ mơ làm sao vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có hạ tầng giao thông được như phía Bắc”, TS. Trần Du Lịch bày tỏ.

Đông Nam bộ - vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, là cửa ngõ, cầu nối kinh tế của Việt Nam ra thế giới. Các tỉnh vùng Đông Nam bộ có đóng góp lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách.

Toàn vùng Đông Nam bộ chiếm 18,6% dân số cả nước, đóng góp 38% GDP cả nước, 48% kim ngạch xuất khẩu, 40,73% ngân sách. Dù vậy, theo nhiều chuyên gia, tổ chức nghiên cứu kinh tế, thời gian qua sự phát triển của vùng chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Trong đó, một trong những nguyên nhân được xác định là hạ tầng giao thông chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu phát triển. Gỡ được điểm nghẽn này sẽ tạo ra sức bật mạnh mẽ cho cả vùng và sẽ làm "cú hích" cho cả nền kinh tế. Thực hiện các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng Đông Nam bộ sẽ có sự đầu tư đột phá về hạ tầng giao thông, từ đó tạo cơ hội, động lực phát triển kinh tế.

ava-tran-du-lich

TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ. Ảnh: Tri thức trẻ

Mở đầu phiên làm việc thứ nhất tại buổi Tọa đàm: Đột phá hạ tầng thúc đẩy vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu do Báo Giao thông tổ chức sáng ngày 22/12, TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ cho biết buổi tọa đàm này tôi không than thở về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm nữa vì đã nói quá nhiều ở các buổi hội thảo, tọa đàm trước đây. Và thông qua buổi tọa đàm này, ông mong các cơ quan chức năng, Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ các dự án để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.

TS. Trần Du Lịch nhận định, mạng lưới giao thông các tuyến cao tốc, dự án nâng cấp, mở rộng đường quốc lộ đều đã nằm trong quy hoạch. Giai đoạn 2020-2025, theo quy hoạch khu vực phía Nam hoàn thành hơn 500 km đường cao tốc nhưng đến nay chỉ được khoảng 90 km là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương.

“Quy hoạch và tầm nhìn là đã thấy rõ, vấn đề tại sao lại không thực thi được. Tôi đi rất thường xuyên và tôi cứ mơ làm sao vùng động lực phía Nam đóng góp kinh tế lớn nhất cho cả nước có được hạ tầng giao thông như ở phía Bắc”, TS. Trần Du Lịch bày tỏ quan điểm.

Theo ông Lịch, bàn về liên kết vùng trọng điểm từ đầu thập niên 90, ông cho rằng có 4 nội dung chính. Thứ nhất, phân bố lực lượng sản xuất trên quy mô toàn vùng - nôm na là địa phương nào chủ trì. Có một vành đai công nghiệp chạy từ Bến Lức - Đức Hòa - Tây Ninh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn về cảng Cái Mép - Thị Vải. Việc lựa chọn vành đai công nghiệp không phải theo đơn vị hành chính.

Thứ hai là hạ tầng giao thông kết nối. Tiếp đến, qua đợt dịch COVID-19 vừa qua cho thấy, cả vùng này cần thị trường lao động chung. Và cuối cùng, một vấn đề hết sức bất cập là bảo vệ môi trường chung trên 2 lưu vực sông Sài Gòn, Đồng Nai.

“Bốn vấn đề nêu trên đặt ra nhiều vấn đề bất cập nhưng chúng ta làm không đồng bộ. Đây là nguyên nhân dẫn đến kinh tế vùng không phát triển”, TS. Trần Du Lịch cho hay.

Quay trở lại vấn đề về kết nối giao thông, đây là câu chuyện buồn. Đầu tư lớn cho cảng Cái Mép - Thị Vải để phát triển nhưng hiện nay phần lớn hàng hóa (chiếm khoảng 80%) lại đang tập trung quá nhiều ở cảng Cát Lái, Phú Hữu, dẫn đến việc quá tải, ách tắc vô cùng lớn.

“Bộ GTVT cũng đã nhìn rõ đến lúc chúng ta phải cải thiện nhanh. Nhưng cũng phải thông cảm vì lực bất tòng tâm, vốn thì có hạn, đầu việc lại rất nhiều”, chuyên gia Trần Du Lịch nhìn nhận và đề nghị những dự án giao thông nào đang làm cần phải đẩy nhanh tiến độ.

Đơn cử như cao tốc Bến Lức - Long Thành cần phải làm sớm, tránh việc đi qua TP.HCM. Hay như đường Vành đai 3 TP.HCM cũng cần sớm khép kín. Tuy nhiên, ông Lịch lại băn khoăn rằng, tuyến Vành đai 3 nối đến đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dường như không ổn. Nguyên nhân là đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã quá tải, và là nỗi ám ảnh, cực hình cho cánh tài xế, người dân mỗi khi đi qua đoạn này.

Các địa phương cũng đã họp bàn và cùng thống nhất với Chính phủ thực hiện đường Vành đai 3 TP.HCM từ đầu tư công sang PPP. Nhưng, theo ông Lịch nếu chuyển dự án này sang hình thức PPP thì khó có thể thu hút được nhà đầu tư.

“Ách tắc lớn nhất của phương thức PPP là trong mọi trường hợp Nhà nước không được góp vốn quá 50% vốn dự án. Nhưng nếu Nhà nước góp dưới 50%, dự án trên 30 năm thu hồi vốn thì không có nhà đầu tư hay ngân hàng nào tài trợ. Đây là điểm mấu chốt mà các cơ quan chức năng phải xử lý”, TS. Trần Du Lịch nêu quan điểm.

Từ đó ông Lịch đề nghị nên sửa lại một số quy định trong Luật Đầu tư công. Cụ thể là sửa lại điểm quan trọng nhất của Luật Đầu tư công đó là Nhà nước nộp bao nhiêu, đóng bao nhiêu tùy theo thời gian thu hồi vốn của dự án và không một dự án nào được quá 20 năm.

“Trên 20 năm là hết vòng đời tài chính, không ai tài trợ và nên lấy mốc này để tính toán. Từ đây, không chỉ một dự án PPP như Vành đai 3 TP.HCM được tháo gỡ mà còn nhiều dự án khác cũng được khơi thông”, ông Lịch nhìn nhận.

  • Cùng chuyên mục
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.

Đầu tư - 06/10/2025 15:47

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.

Đầu tư - 06/10/2025 14:04

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 06/10/2025 11:47

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Đầu tư - 06/10/2025 11:40

Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp

Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp

Từ lợi thế Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang thúc đẩy thu hút đầu tư xanh, phát triển công nghiệp thân thiện môi trường.

Đầu tư - 06/10/2025 11:31

‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam

‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam

Nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, Marvell; tập đoàn công nghệ Apple đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, bằng cách tăng quy mô nhân sự.

Đầu tư - 06/10/2025 06:45

Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG

Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG

Với lợi thế về hệ thống kho bãi, các cảng nước sâu chuyên dụng, đặc biệt là mỏ khí Kèn Bầu sẽ giúp Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG.

Đầu tư - 06/10/2025 06:45

IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số

IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo mới nhất, nếu được khai thác đúng hướng, AI có thể trở thành động lực mới cho năng suất và sáng tạo, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Đầu tư - 05/10/2025 15:29

Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản

Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản

Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.

Đầu tư - 05/10/2025 09:22

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.

Đầu tư - 04/10/2025 19:28

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.

Đầu tư - 04/10/2025 08:21

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.

Đầu tư - 03/10/2025 16:08

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.

Đầu tư - 03/10/2025 13:50

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.

Công nghệ - 03/10/2025 11:02

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.

Công nghệ - 03/10/2025 10:02

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.

Đầu tư - 02/10/2025 16:15