Cần hơn 120.700 tỷ đồng cho 6 dự án giao thông trọng điểm
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cầu Đại Ngãi, Bộ GTVT tính toán cần hơn 120.700 tỷ đồng.
Nội dung được đề cập trong văn bản của Bộ GTVT gửi Bộ KH&ĐT về việc hoàn thiện phương án bố trí vốn các dự án giao thông trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Có 6 dự án trọng điểm do Bộ GTVT chủ trì cần sử dụng nguồn vốn từ chương trình này. Cụ thể, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để thông qua tại Kỳ họp tháng 12/2021 của Quốc hội Khóa XV với tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí cho dự án hơn 47.100 tỷ đồng.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, hiện đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến, dự án này chuyển sang phương thức đầu tư công với tổng mức đầu tư hơn 18.600 tỷ đồng. Phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí hơn 5.700 tỷ đồng.
Đối với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP. Dự kiến, dự án chuyển sang phương thức đầu tư công với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí 1.864 tỷ đồng.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiềm khả thi theo phương thức PPP và đã trình Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang thẩm định. Dự kiến, dự án chuyển sang phương thức đầu tư công với mức đầu tư hơn 49.700 tỷ đồng. Phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí là hơn 14.200 tỷ đồng.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cũng đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đầu tư công, Bộ GTVT đang triển khai thủ tục thẩm định nội bộ với tổng mức đầu tư hơn 17.400 tỷ đồng. Phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí là hơn 5.200 tỷ đồng.
Còn dự án cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bằng nguồn vốn ODA dự kiến vay JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản). Tuy nhiên, nhà tài trợ chưa cam kết bố trí vốn và mới chỉ chấp thuận hỗ trợ kỹ thuật để lập báo cáo nghiên cứu tiềm khả thi. Dự kiến, dự án chuyển sang phương thức đầu tư công với mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. Phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã cân đối hơn 2.400 tỷ đồng.
Như vậy, tổng nhu cầu sử dụng vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của cả 6 dự án do Bộ GTVT chủ trì thực hiện là 120.746 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 là hơn 2.250 tỷ đồng, năm 2023 là 49.206 tỷ đồng, năm 2024 là hơn 69.289 tỷ đồng. Năm 2025 từ kế hoạch trung hạn đã phân bổ hơn 76.600 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, tiến độ đầu tư các dự án ngành giao thông vận tải phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố tiến độ giải phóng mặt bằng (đối với các dự án nhóm A trở lên thường mất tối thiểu 2-3 năm); điều kiện cung cấp vật liệu, điều kiện địa chất công trình, điều kiện thời tiết của các vùng miền và năng lực thực hiện của các chủ thể (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu).
Không những vậy, bình quân mỗi năm Bộ GTVT giải ngân khoảng 35.000-43.000 tỷ đồng. Nếu không kể phần trả nợ đọng, hoàn ứng kế hoạch... năm nay, Bộ GTVT giải ngân khoảng 33.000 tỷ đồng.
Trong khi, với kế hoạch trung hạn đã được phân bổ, các năm 2023, 2024, 2025, Bộ GTVT phải giải ngân bình quân mỗi năm khoảng 70.000 tỷ đồng. Khi sử dụng thêm nguồn vốn từ chương trình cần phải có một số cơ chế, chính sách đặc thù, cùng nỗ lực quyết tâm lớn của các bộ, ngành, địa phương mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.
Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị việc bố trí vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai từ năm 2022 đến hết năm 2025; cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn và cho phép chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng được áp dụng hình thức chỉ định thầu thực hiện các nhiệm vụ nhằm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án.
Bộ GTVT cũng đề xuất, trong trường hợp nhà thầu thi công xây dựng được cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát, đá) mà sản phẩm khai thác chỉ sử dụng cho các dự án giao thông sử dụng vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thì thí điểm không phải đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản.
Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương có dự án đi qua chịu trách nhiệm hoàn thành cơ bản giải phóng mặt bằng (90%) trong vòng 1 năm kể từ thời điểm nhận bàn giao cọc giải phóng mặt bằng.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25155.00 | 25475.00 |
EUR | 26606.00 | 26713.00 | 27894.00 |
GBP | 30936.00 | 31123.00 | 32079.00 |
HKD | 3170.00 | 3183.00 | 3285.00 |
CHF | 27180.00 | 27289.00 | 28124.00 |
JPY | 158.79 | 159.43 | 166.63 |
AUD | 16185.00 | 16250.300 | 16742.00 |
SGD | 18268.00 | 18341.00 | 18877.00 |
THB | 665.00 | 668.00 | 694.00 |
CAD | 18163.00 | 18236.00 | 18767.00 |
NZD | 14805.00 | 15299.00 | |
KRW | 17.62 | 19.25 | |
DKK | 3573.00 | 3704.00 | |
SEK | 2288.00 | 2376.00 | |
NOK | 2265.00 | 2353.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 82,000500 | 84,300200 |
SJC Hà Nội | 82,000500 | 84,300200 |
DOJI HCM | 81,800200 | 84,000 |
DOJI HN | 81,800200 | 84,000 |
PNJ HCM | 82,300 | 84,300 |
PNJ Hà Nội | 82,300 | 84,300 |
Phú Qúy SJC | 82,300 | 84,300 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,40050 | 84,30050 |
Mi Hồng | 82,700200 | 83,900100 |
EXIMBANK | 82,200200 | 84,200200 |
TPBANK GOLD | 81,800200 | 84,000 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
'Đỏ mắt' tìm căn hộ giá dưới 30 triệu đồng/m2 ở Hà Nội
20, Tháng 04, 2024 | 06:05 -
Về tay chủ đầu tư mới, dự án thoát nước 1.000 tỷ đồng ở Quảng Ngãi đang làm gì?
23, Tháng 04, 2024 | 07:40 -
Vạn Thái Land, 'tay chơi mới' trên bản đồ bán lẻ ở TP.HCM
22, Tháng 04, 2024 | 14:20 -
Tập đoàn Thuận An 'rút quân' khỏi 2 gói thầu 130 tỷ ở TP.HCM
19, Tháng 04, 2024 | 17:06 -
VARS: 'Khẩu vị' đầu tư bất động sản của khách hàng đã thay đổi
23, Tháng 04, 2024 | 18:13
-
Bình Định sẽ chấm dứt dự án Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại gần 800 tỷ đồng25, Tháng 04, 2024 | 05:01
-
Hải Phòng trao chứng nhận đầu tư cho 8 dự án từ Hàn Quốc25, Tháng 04, 2024 | 10:32
-
HTV T Plus của doanh nhân Phạm Mạnh Thêm 'rộng cửa' tại dự án khu dân cư hơn 2.640 tỷ ở Thanh Hóa24, Tháng 04, 2024 | 02:28
-
Trễ hẹn cả thập kỷ, dự án đường cứu nạn 777 tỷ ở Huế giờ ra sao?24, Tháng 04, 2024 | 07:12
-
Nền tảng nào giúp thị trường bất động sản phía Nam phục hồi?24, Tháng 04, 2024 | 10:18
-
Nvidia bắt tay FPT xây nhà máy trí tuệ nhân tạo 200 triệu USD23, Tháng 04, 2024 | 06:12