Lập sàn giao dịch xăng dầu, có ngăn được thao túng giá?

THANH THUÝ
07:31 27/07/2024

Theo các chuyên gia, việc thành lập sàn giao dịch xăng, dầu nhằm tăng tính công khai, minh bạch, khắc phục những bất ổn của thị trường xăng, dầu thời gian qua, nhất là giảm thiểu khả năng thao túng giá.

san-giao-dich-xang-dau

Việc thành lập sàn giao dịch xăng, dầu nhằm tăng tính công khai, khắc phục những bất ổn của thị trường xăng, dầu thời gian qua.

Khắc phục các bất ổn của thị trường xăng, dầu

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu việc thành lập sàn giao dịch xăng, dầu. Nội dung công văn nêu rõ, việc thành lập sàn kinh doanh xăng, dầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam.

Khi sàn kinh doanh xăng, dầu được vận hành sẽ công khai thông tin về giá cả, khối lượng giao dịch, từ đó giảm thiểu khả năng thao túng giá, tạo cơ chế định giá linh hoạt, nhanh chóng và cải thiện quá trình phân phối, lưu thông xăng, dầu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu thông tin báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng, dầu nhằm tăng tính công khai, minh bạch, khắc phục những bất ổn của thị trường xăng, dầu thời gian qua.

Trên cơ sở đó, có giải pháp triển khai phù hợp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ trong tháng 7.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) ủng hộ việc nhà nước lập sàn giao dịch xăng, dầu. Theo ông Dũng, hiện các đầu mối được mua xăng, dầu từ 2 nhà máy lọc dầu và từ nguồn nhập khẩu.

“Tuy nhiên, Bộ Công Thương hiện đang xây dựng dự thảo nghị định mới với đề xuất quy định các thương nhân phân phối không được mua hàng của nhau và cũng không được lấy hàng trực tiếp từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước. Những quy định này sẽ can thiệp, hạn chế quyền tự do của thương nhân phân phối", ông Dũng nói.

Trước đó, ông Dũng cũng đã đề nghị cơ quan quản lý nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng, dầu như sàn cà phê để công khai, giúp các đơn vị phân phối tiếp cận nguồn hàng.

Trao đổi với Nhadautu.vn, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, hiện kinh doanh xăng, dầu phải gánh nhiều mục tiêu như bảo đảm an ninh năng lượng, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần không ảnh hưởng CPI, bảo vệ môi trường,…

“Trong khi đó, chỉ cần bảo đảm an ninh năng lượng, hài hòa được lợi ích 3 bên gồm: Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng là đủ. Thế nên, nhiều doanh nghiệp đề xuất, cần sớm đưa giá xăng, dầu trở về nguyên tắc của nền kinh tế thị trường mà giao dịch qua sàn là một trong những công cụ cần thiết”, TS Nguyễn Minh Phong nói.

Cũng theo TS Phong, mặt hàng giao dịch xăng, dầu là cực kỳ quan trọng và nhạy cảm, xưa nay chưa mang tính thị trường, do nhà nước độc quyền là chủ yếu, giờ có thêm một vài tư nhân, thương nhân bán lẻ, vì vậy việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu để thuận lợi cho giao dịch là rất cần thiết.

“Để sàn giao dịch xăng, dầu được thành lập, phải làm hai việc cùng một lúc. Một là thiết kế các cơ sở pháp lý, các quy tắc hoạt động. Hai là phải nới rộng hơn nữa về việc tự do kinh doanh xăng dầu, bởi nếu quá độc quyền thì việc thành lập sàn không có quá nhiều ý nghĩa”, TS. Nguyễn Minh Phong khẳng định.

san-giao-dich-xang-dau-2

Việt Nam hoàn toàn đủ quy mô để lập sàn và lấy giá sàn đó làm cơ sở tính giá.

Cần thiết nhưng phải chuẩn bị kỹ lưỡng

Thực tế cho thấy, thị trường xăng, dầu trong nước hiện đang tồn tại nhiều bất cập. Việt Nam nhập khẩu xăng, dầu từ những nguồn như Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan nhưng giá cơ sở tại mỗi kỳ điều hành lại tham chiếu từ thị trường Singapore. Dù giá xăng, dầu nhập khẩu bình quân từ Singapore cao nhất nhưng như thế là không phản ánh đúng bản chất giá xăng, dầu thế giới và trong nước sẽ luôn có sự chênh lệch nhất định, khó phản ánh đúng giá thị trường thế giới.

Với lượng xăng, dầu trong nước sản xuất được chiếm đến 70% thị trường và lượng xăng, dầu cả nước tiêu thụ trung bình 27 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hoàn toàn đủ quy mô để lập sàn và lấy giá sàn đó làm cơ sở tính giá, thay vì theo giá Singapore như hiện nay.

Liên quan vấn đề này, trao đổi với Nhadautu.vn, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, hiện nay, khâu khúc mắc nhất vẫn là về giá. Bởi vì nếu giá mà không chính xác coi như doanh nghiệp không nhập.

“Việc lập sàn giao dịch xăng, dầu là cần thiết nhưng Việt Nam có cần lập bây giờ không thì cần phải có điều kiện duy trì cơ chế, mô hình,… Đây không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp xăng, dầu trong nước tự nâng cấp mình mà còn giúp giảm thiểu rủi ro biến động từ bên ngoài. Tất cả công ty xăng, dầu trên thế giới từ sản xuất, tiêu thụ đến tiêu dùng đều đang sử dụng công cụ này”, PGS.TS Ngô Trí Long nói.

Trong khi đó, theo TS. Vũ Vinh Phú, việc đưa xăng, dầu lên sàn giao dịch nhằm tạo ra một thị trường lành mạnh, hoạt động đúng theo nguyên lý thị trường, thuận mua vừa bán. Giá cả giao dịch bán buôn, bán lẻ do doanh nghiệp tự tính toán, lời ăn lỗ chịu. Như vậy, sẽ không còn cơ chế xin - cho, không còn áp chiết khấu, giá trần định mức, không có giá cơ sở, không có giá trần, giá sàn.

Đặc biệt, giao dịch xăng, dầu qua sàn giúp Nhà nước chống thất thu thuế, kiểm soát được giá cả và điều tiết thị trường. Thành lập sàn giao dịch cũng giúp nhà nước quản lý được chất lượng hàng hóa, quản lý được hàng lậu, hàng giả, hàng kém phẩm chất, hàng trôi nổi của xăng, dầu.

Theo ông Phú, việc thành lập sàn giao dịch xăng, dầu hiện nay cũng thuận lợi vì dự thảo nghị định kinh doanh xăng, dầu mới đã đưa quy định về việc để doanh nghiệp tự quyết giá xăng, dầu. Như vậy, giá cả do doanh nghiệp tự quyết định dựa theo biến động hàng ngày của giá thế giới. Khi đó người tiêu dùng sẽ có lợi nhất, đơn vị nào giá bán tốt, thái độ phục vụ tốt phù hợp thì sẽ được lựa chọn, còn ngược lại sẽ bị người tiêu dùng quay lưng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp tự biết phải tính toán lỗ lãi theo cơ chế thị trường, cũng như làm gì để khách hàng đến với họ.

“Giao dịch qua sàn sẽ giúp mặt hàng xăng, dầu tiến sát đến thị trường đúng nghĩa, song nhà nước vẫn cần quản lý rất chặt về chất lượng, nguồn cung”, ông Phú khẳng định.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, việc vận hành sàn giao dịch xăng, dầu là một quá trình phức tạp, đòi hỏi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự tha gia của nhiều bên liên quan.

“Yếu tố quan trọng là cần có sự giám sát của cơ quan quản lý độc lập nhằm ngăn chặn gian lận, bảo đảm an ninh năng lượng. Về mô hình hoạt động của sàn, nhà nước nên cho phép giao dịch cả hợp đồng kỳ hạn và giao ngay để tạo cơ hội phòng ngừa rủi ro đầu tư. Sàn sẽ áp dụng hệ thống khớp lệnh tự động, công bằng, bảo đảm tính minh bạch trong quá trình định giá”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

  • Cùng chuyên mục
Foxconn sẽ sản xuất Macbook, iPad tại Việt Nam

Foxconn sẽ sản xuất Macbook, iPad tại Việt Nam

Fukang Technology (thuộc tập đoàn Foxconn) hiện đang sản xuất các sản phẩm điện tử tại dự án có vốn đầu tư 12.507,4 tỷ tại tỉnh Bắc Giang, tới đây sẽ sản xuất thêm Macbook và iPad.

Đầu tư - 27/09/2024 11:12

Duy nhất liên danh BGI - Minh Dũng đạt yêu cầu làm dự án trăm tỷ ở Quảng Bình

Duy nhất liên danh BGI - Minh Dũng đạt yêu cầu làm dự án trăm tỷ ở Quảng Bình

Liên danh CTCP Tập đoàn BGI và CTCP Xây dựng Minh Dũng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký và đáp ứng yêu cầu năng lực sơ bộ của dự án có tổng mức đầu tư 146 tỷ đồng.

Đầu tư - 27/09/2024 07:29

Deli Việt Nam sắp khởi công nhà máy 270 triệu USD tại Hải Dương

Deli Việt Nam sắp khởi công nhà máy 270 triệu USD tại Hải Dương

Đây là dự án có quy mô lớn nhất được đầu tư vào một khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đến thời điểm này

Đầu tư - 26/09/2024 18:30

Quảng Trị đề xuất bổ sung dự án cao tốc gần 14.000 tỷ vào danh mục vốn 2026 – 2030

Quảng Trị đề xuất bổ sung dự án cao tốc gần 14.000 tỷ vào danh mục vốn 2026 – 2030

Quảng Trị đề xuất Thủ tướng Chính phủ bổ sung dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương, kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026- 2030.

Đầu tư - 26/09/2024 15:34

Đấu giá hàng loạt khu đất 'vàng' ở Nha Trang gặp khó vì chờ quy hoạch

Đấu giá hàng loạt khu đất 'vàng' ở Nha Trang gặp khó vì chờ quy hoạch

Nhiều khu đất ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ế ẩm, gặp khó khi đưa ra đấu giá vì phải chờ quy hoạch, chính quyền gặp khó trong xác định bước giá, giá đất cao khiến nhà đầu tư e dè…

Đầu tư - 26/09/2024 15:33

Dự án FPT Plaza 3 ở Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán

Dự án FPT Plaza 3 ở Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán

Dự án Tòa nhà chung cư FPT Plaza 3 - Khu đô thị Công nghệ FPT do CTCP Đô thị FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Đầu tư - 26/09/2024 11:51

Dự án hơn 268 tỷ của VNPT 'đắp chiếu' trên khu đất 'vàng' ở Huế

Dự án hơn 268 tỷ của VNPT 'đắp chiếu' trên khu đất 'vàng' ở Huế

Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp của Tập đoàn VPNT tại khu đất số 4 đường Hà Nội, TP. Huế đã 'đắp chiếu' nhiều năm nay.

Đầu tư - 26/09/2024 11:24

SpaceX có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam

SpaceX có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam

SpaceX có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam trong thời gian tới, ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX cho biết trong buổi tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại New York hôm 25/9.

Đầu tư - 26/09/2024 10:04

Nghệ An tăng tốc thu hút đầu tư

Nghệ An tăng tốc thu hút đầu tư

Chỉ từ đầu tháng 8 tới giữa tháng 9, tỉnh Nghệ An đã cấp mới chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 46 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 15.898 tỷ đồng, gấp gần 4 lần số dự án được cấp từ đầu năm.

Đầu tư - 26/09/2024 09:38

Doanh nghiệp 1 tuổi 'rộng cửa' tại dự án 431 tỷ đồng ở Quảng Bình

Doanh nghiệp 1 tuổi 'rộng cửa' tại dự án 431 tỷ đồng ở Quảng Bình

CTCP Đầu tư bắc công viên trung tâm Đồng Hới là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký và đáp ứng yêu cầu năng lực, sơ bộ của dự án với tổng mức đầu tư là tổng mức đầu tư 431 tỷ đồng

Đầu tư - 26/09/2024 09:06

Cần 10 năm để tạo dựng thị trường xe năng lượng mới

Cần 10 năm để tạo dựng thị trường xe năng lượng mới

"Trung Quốc cần 10 năm để xây dựng thị trường xe năng lượng mới, Việt Nam cũng sẽ cần khoảng thời gian tương tự", ông Liu XueLiang, Tổng Giám đốc BYD châu Á - Thái Bình Dương nhận định.

Đầu tư - 26/09/2024 06:30

Việt Nam đã chuẩn bị gì để đón 'sóng' FDI thế hệ mới?

Việt Nam đã chuẩn bị gì để đón 'sóng' FDI thế hệ mới?

Để thu hút nhà đầu tư, dòng vốn FDI thế hệ mới (chip, bán dẫn...), Việt Nam đã có nhiều thay đổi liên quan đến chính sách đất đai, nguồn nhân lực và năng lượng. Đồng thời, khi thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng, Việt Nam sẽ sử dụng công cụ khác để hỗ trợ nhà đầu tư thay vì những ưu đãi về thuế như trước đây.

Đầu tư - 25/09/2024 19:32

Chung cư 1.300 tỷ đồng ở trung tâm TP. Huế gặp khó vì vướng mặt bằng

Chung cư 1.300 tỷ đồng ở trung tâm TP. Huế gặp khó vì vướng mặt bằng

Dự án Xây dựng khu chung cư Đống Đa tuy đã phê duyệt và tìm được nhà đầu tư, nhưng đến nay do vướng mặt bằng nên dự án này vẫn chưa thể triển khai.

Đầu tư - 25/09/2024 13:12

Đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ: Phấn đấu khởi công đoạn Hà Nội-Vinh, TP.HCM-Nha Trang năm 2027

Đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ: Phấn đấu khởi công đoạn Hà Nội-Vinh, TP.HCM-Nha Trang năm 2027

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đề xuất tốc độ 350 km/giờ, chiều dài 1.541 km với 23 ga. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 67,34 tỉ USD.

Đầu tư - 25/09/2024 11:37

Thị trường bất động sản Nghệ An vẫn còn hiện tượng 'thổi giá, đẩy giá’

Thị trường bất động sản Nghệ An vẫn còn hiện tượng 'thổi giá, đẩy giá’

Thị trường bất động sản tại Nghệ An tuy phát triển nhưng còn tiềm ẩn rủi ro về hiện tượng 'sốt ảo', 'thổi giá, đẩy giá' gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định của thị trường và an ninh xã hội.

Đầu tư - 25/09/2024 07:10

Thừa Thiên Huế sẽ có 7.700 căn nhà ở xã hội vào năm 2030

Thừa Thiên Huế sẽ có 7.700 căn nhà ở xã hội vào năm 2030

Đến năm 2030 tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có khoảng 7.700 căn NOXH, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 3.100 căn, giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành khoảng 4.600 căn

Đầu tư - 24/09/2024 16:26