Kinh doanh hộp mù: từ trào lưu tới mô hình bền vững

LIÊN THƯỢNG
14:16 14/02/2025

Theo các chuyên gia, trào lưu kinh doanh hộp mù không phải là xu hướng nhất thời mà có thể là câu chuyện kinh doanh lâu dài với hàng chục tỷ đồng doanh thu mỗi tháng.

Ông trùm đồ chơi Wang Ning vào hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc. (Ảnh: Forbes)

Trào lưu hộp mù và hàng chục tỷ đồng doanh thu

Theo dữ liệu từ YouNet Media, trong nửa cuối năm 2024, các dòng art toys (đồ chơi nghệ thuật - PV) như Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam.

Không chỉ là hiện tượng trên MXH, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.

Đồng nghĩa, nếu tính giá bình quân mỗi sản phẩm bán ra là 500.000 đồng, mỗi tháng các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam thu khoảng 24,5 tỷ đồng từ trào lưu Labubu và Baby Three. Đó mới chỉ là con số hộp mù online. Trên thực tế, trào lưu kinh doanh hộp mù còn "chảy" đến từng ngóc ngách lớn nhỏ, từ quán ăn, tiệm karaoke, quán cà phê và vỉa hè, với doanh số "không đong đếm nổi".

Trên trang cá nhân của mình, T.Mai (nhân viên văn phòng ngụ quận Phú Nhuận) đùa rằng "hên lắm mới xui được như vậy" và đăng tải hàng chục clip mở hộp mù với những sản phẩm baby three khác nhau. Mai đã mở tổng cộng 15 blind box chỉ trong vài ngày để có thể mở ra 3 babythree đẹp nhất có thể, mắt rưng, mắt 2 màu... Những sản phẩm baby three không như ý, Mai nhượng lại với giá 200.000, 300.000 đồng. Theo cô,

Lý giải cho cơn sốt mang tên hộp mù, giới chuyên gia cho rằng, chìa khoá là ở việc "đánh" trúng tâm lý, cảm xúc bất ngờ của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, dự đoán xu hướng xé túi mù, đập hộp mù chắc chắn sẽ còn tiếp tục và tăng trưởng trong năm nay nhờ vào sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm.

Đồng tình, ông Lê Trọng Đạt, chuyên gia thị trường và marketing lý giải, một trong những lợi ích quan trọng nhất của túi mù là kích thích tâm lý tò mò và sẵn sàng chi tiêu của khách hàng. Yếu tố bất ngờ khiến người tiêu dùng dễ dàng bỏ thêm tiền để khám phá những sản phẩm bên trong, từ đó giúp thương hiệu tăng giá trị đơn hàng trung bình.

"Hiểu một cách đơn giản, đây là kiểu kinh doanh tận dụng cảm xúc, kết hợp giữa cảm xúc bất ngờ và hành vi tiêu dùng mua sắm. Phải nói, những người tạo ra trào lưu này rất thấu hiểu thị trường. Họ không bán sản phẩm mà bán cảm giác sở hữu sản phẩm. Nếu đơn giản chỉ là một con gấu bông, một baby three được trưng bày trước mắt, đảm bảo giá sẽ không cao và sẽ không gây sốt như vậy. Nhưng đây là hộp mù, hộp mù mang đến cảm giác hồi hộp, bất ngờ, không biết trước được bên trong sẽ như thế nào. Mở ra một baby three mắt lè khe, mắt nước rưng... sẽ khác mua thẳng một baby three như thế ngoài vỉa hè hay ở cửa hàng. Trên mạng xã hội hay đùa là cuộc chơi của "nhân phẩm". Nếu nhân phẩm tốt thì mở ra mắt đẹp, nhân phẩm không tốt thì mở ra mắt xấu. Rồi hàng thật, hàng fake..." ông Đạt phân tích với Nhadautu.vn.

Theo ông Đạt, nhiều người mua hàng chục blind box (hộp mù) một lúc để "test nhân phẩm", hoặc đập hộp khoe bạn bè chứ không đơn thuần chỉ vì thích baby three. Đây chính xác là một trào lưu nở rộ trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Vị này cũng nhận định, trào lưu này không hẳn là nhất thời bởi lẽ đây không chỉ là kinh doanh đồ chơi hay sản phẩm mà là sự kết hợp nghệ thuật và thương mại.

"Bỏ ra khoảng 200.000 đồng mua một hộp mù, bạn có thể nhận lại một sản phẩm với giá trị tương đương cho đến gấp mấy lần. Từ 200.000 đồng đến hơn cả triệu. Nghĩa là nếu mở ra sản phẩm không như ý, bạn có thể nhượng lại với mức giá ban đầu, là không lỗ. Chưa kể nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để "săn" hàng đẹp, hàng thật. Nên theo tôi đây là trào lưu sẽ còn kéo dài", ông Đạt nhận định.

Hộp mù bày bán khắp đường phố, vỉa hè. Ảnh: ĐK

Cha đẻ hộp mù thành tỷ phú

Theo thông tin mới nhất từ Forbes, Wang Ning, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất đồ chơi nổi tiếng của Trung Quốc Pop Mart International Group vừa lọt vào danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc hiện nay.

Tập đoàn Pop Mart đã gây ấn tượng với blind box - những gói bìa cứng nhỏ có giá khoảng 10 USD chứa một món quà nhỏ là những baby three nhồi bông sưu tầm bí ẩn. Chiếc hộp kín bí ẩn chỉ được mở khi mua, khiến mỗi lần "đập hộp" trở thành trải nghiệm đầy bất ngờ, thú vị.

Chính điều này đã giúp mang lại doanh thu cho Pop Mart trong nửa đầu năm 2024, tăng gần 2/3 lên 4,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 642 triệu USD) so với một năm trước đó. Doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc đại lục của tập đoàn này cũng tăng hơn 3 lần.

Trong khi Trung Quốc vẫn là thị trường hàng đầu của đồ chơi túi mù thì Đông Nam Á đã trở thành thị trường phát triển nhanh nhất, với doanh số bán hàng trực tuyến thông qua các trang mua sắm như Lazada và Shoppee đang tăng mạnh. Cổ phiếu của Pop Mart đã tăng gần gấp 3 lần so với một năm trước, đưa Chủ tịch Wang Ning lần đầu tiên lọt vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, với tài sản ròng trị giá 5,5 tỷ USD.

Doanh nhân Wang Ning nhanh chóng tuyển dụng nhân tài từ khắp nơi trên thế giới để thiết kế các dòng đồ chơi, chẳng hạn như dòng sản phẩm bán chạy nhất Molly của Pop Mart, một con búp bê có đôi mắt hình nút áo màu đậm.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2010, Pop Mart niêm yết tại Hồng Kông đã mở 500 cửa hàng, trong đó có khoảng 400 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục. Doanh nghiệp này có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng ở Mỹ vào cuối năm nay. Mới đây, Pop Mart đã phát hành Dream Home, trò chơi di động đầu tiên có Molly và các nhân vật khác trong loạt đồ chơi của hãng như Skullpanda, Dimoo và Pucky.

Năm 2016, Pop Mart ra mắt dòng sản phẩm hộp mù, biến đồ chơi sưu tầm từ một thị trường ngách trở thành một ngành hàng phổ biến. Ngay lập tức, ngành này chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với hàng loạt thương hiệu và sản phẩm mới.

Theo báo cáo từ tổ chức nghiên cứu đầu tư Dolphin Research, Pop Mart ghi nhận doanh thu 45,58 tỉ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2024, tăng 62% so với cùng kỳ.

Sự phát triển này phần lớn đến từ xu hướng tiêu dùng cảm xúc. Giới trẻ ngày nay sẵn sàng chi tiền để sở hữu những sản phẩm có giá trị tinh thần cao, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến sở thích cá nhân như mô hình sưu tầm, mô hình nhân vật anime hay các sản phẩm phái sinh từ văn hóa đại chúng, cho thấy tiềm năng vô tận của ngành này.

Tương tự Wang Ning, Zhang Ding, ông chủ của Big Beautiful - công ty sản xuất đồ chơi sưu tầm Baby Three cũng là doanh nhân khởi nghiệp trẻ của Trung Quốc. Zhang Ding đã từng thử sức với nhiều nghề khác nhau, từ bán cơm chiên, bán đồ lót vỉa hè đến mở nhà hàng, và từng nếm mùi thất bại rất nhiều lần. Cũng có thời kỳ doanh nhân này phất lên, nhưng chẳng bao lâu lại tay trắng và lâm vào cảnh nợ nần.

Bỏ học năm 16 tuổi, Zhang lao vào các xưởng sản xuất ở Chiết Giang với mức lương chỉ 300 nhân dân tệ (41 USD)/tháng, rồi chuyển sang làm bếp suốt ba năm trước khi tự khởi nghiệp.

Năm 2017, Chương kiếm hàng triệu tệ từ kinh doanh tại Nam Kinh, nhưng thất bại năm 2019 khiến anh mất trắng nhà cửa, nợ nần chồng chất, vợ ly hôn.

Bước ngoặt đến khi video chia sẻ tài chính trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) của anh đạt 17 triệu lượt xem. Nhận ra tiềm năng, Chương vay 50.000 nhân dân tệ (6.860 USD) đến Nghĩa Ô tìm nguồn hàng. Tình cờ phát hiện hộp mù, anh Chương nhập thử và bất ngờ "cháy hàng" sau một đêm.

Không có tiền quảng cáo, Chương tận dụng livestream (phát trực tiếp). Ban đầu anh thuê MC, nhưng sau đó quyết định tự làm để giảm chi phí, anh Chương phát trực tiếp hơn 10 giờ/ngày. Nhờ vậy, Big Beauty nhanh chóng xây dựng thương hiệu riêng, trở thành một trong những cái tên nổi bật trong ngành.

Nhìn lại những năm tháng khởi nghiệp, Chương Đình cảm thấy vô cùng may mắn khi anh có cơ hội sớm tích lũy lượng người theo dõi trên Douyin, đồng thời bắt kịp xu hướng kinh doanh hộp mù.

Sau hai năm làm người bán hàng trực tiếp qua livestream, Chương Đình đã tự mình mở rộng và phát triển. Anh đã phá vỡ giới hạn bằng cách tự thiết kế các sản phẩm hộp mù. Sản phẩm nhận vật sở hữu trí tuệ (IP) đầu tiên do anh thiết kế là nhân vật búp bê 3 tuổi được đặt tên là Baby Three.

  • Cùng chuyên mục
Warren Buffett và 12 lời khuyên đáng giá, từ cách nuôi dạy con cái đến đầu tư

Warren Buffett và 12 lời khuyên đáng giá, từ cách nuôi dạy con cái đến đầu tư

Warren Buffett đã đưa ra rất nhiều lời khuyên quý giá trong suốt 55 năm lãnh đạo Berkshire Hathaway, theo Business Insider.

Phong cách - 07/05/2025 07:24

Món ăn đắt đỏ bậc nhất thế giới 'rớt giá'

Món ăn đắt đỏ bậc nhất thế giới 'rớt giá'

Burger King bán gà viên kèm trứng cá muối khiến dân mạng xôn xao, đặt câu hỏi: món ăn xa xỉ này đang được “bình dân hóa” hay chỉ là chiêu tiếp thị?

Phong cách - 06/05/2025 18:29

Nhà đầu tư lớn nhất thế giới tiết lộ chiến lược ứng phó với thuế quan Trump

Nhà đầu tư lớn nhất thế giới tiết lộ chiến lược ứng phó với thuế quan Trump

Người điều hành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đã quyết định giữ bình tĩnh và chờ cho cuộc chiến thuế quan của ông Trump qua đi.

Phong cách - 06/05/2025 09:42

Cận cảnh toa tàu VIP tuyến Hà Nội- Hải Phòng

Cận cảnh toa tàu VIP tuyến Hà Nội- Hải Phòng

Từ 10/5, Đường sắt Việt Nam đưa vào vận hành toa VIP 34 chỗ ngồi với nội thất được thiết kế theo phong cách Đông Dương, tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Phong cách - 05/05/2025 17:43

Chân dung người kế vị Warren Buffett, tiếp quản 'đế chế' 1.160 tỷ USD

Chân dung người kế vị Warren Buffett, tiếp quản 'đế chế' 1.160 tỷ USD

Doanh nhân Greg Abel sẽ tiếp quản vị trí CEO Berkshire Hathaway từ tỷ phú Warren Buffett vào cuối năm nay, khép lại hành trình 55 năm của 'Nhà tiên tri xứ Omaha'.

Phong cách - 05/05/2025 05:25

Warren Buffett: Tôi sẽ về hưu vào cuối năm nay

Warren Buffett: Tôi sẽ về hưu vào cuối năm nay

Warren Buffett sẽ kết thúc sự nghiệp của mình với tư cách là nhà đầu tư nổi tiếng và được kính trọng nhất thế giới, ông cho biết sẽ từ chức CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025 và trao lại quyền chỉ huy cho phó chủ tịch Greg Abel.

Phong cách - 04/05/2025 08:47

Nội các Trump toàn tỷ phú, giấc mơ Mỹ còn không?

Nội các Trump toàn tỷ phú, giấc mơ Mỹ còn không?

Các tỷ phú hiện nắm giữ chức vụ quan trọng trong Nhà Trắng, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, dường như không biết và có vẻ không quan tâm người Mỹ sống thế nào.

Phong cách - 03/05/2025 07:44

Lên tàu 'ngược dòng thời gian', khám phá đất võ - Bình Định

Lên tàu 'ngược dòng thời gian', khám phá đất võ - Bình Định

Trong lộ trình từ ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì (tại Bình Định), du khách được đưa "ngược dòng thời gian", trở về miền đất võ kiêu hùng - nơi ghi dấu phong trào Tây Sơn lẫy lừng; đồng thời, du khách còn thưởng thức nghệ thuật bài chòi dân gian và trải nghiệm tinh hoa ẩm thực "xứ Nẫu".

Phong cách - 02/05/2025 06:22

10 khách sạn 5 sao nổi bật tại Phú Quốc

10 khách sạn 5 sao nổi bật tại Phú Quốc

Du lịch Phú Quốc phát triển mạnh trong 20 năm trở lại đây, từ 130.000 lượt khách năm 2004 lên 5,9 triệu lượt năm 2024, kéo theo sự phát triển của nhiều cơ sở lưu trú nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất là 22 khách sạn hạng 5 sao.

Phong cách - 01/05/2025 16:51

Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón đại lễ 30/4

Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón đại lễ 30/4

Ở Đà Nẵng những ngày cuối tháng Tư, dọc khắp các tuyến phố, từ khu dân cư đến chợ, trường học... đâu đâu cũng tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của quốc kỳ.

Phong cách - 30/04/2025 07:41

Các tỷ phú đang mất dần tài sản, nhưng Warren Buffett lại giàu hơn, vì sao vậy?

Các tỷ phú đang mất dần tài sản, nhưng Warren Buffett lại giàu hơn, vì sao vậy?

Các tỷ phú nắm giữ lượng lớn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đang bị thua lỗ lớn do tình trạng bán tháo trên diện rộng vì sự bất định của thuế quan Trump.

Phong cách - 29/04/2025 12:11

10.500 drone vẽ hành trình phát triển thành phố trên bầu trời sông Sài Gòn

10.500 drone vẽ hành trình phát triển thành phố trên bầu trời sông Sài Gòn

Đông đảo người dân TP.HCM đổ về khu vực trung tâm để theo dõi màn tổng duyệt đầu tiên của màn trình diễn 10.500 drone chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phong cách - 29/04/2025 07:30

Một người 'giàu nhưng không bền' thường biểu hiện ở 10 dấu hiệu sau

Một người 'giàu nhưng không bền' thường biểu hiện ở 10 dấu hiệu sau

Một người 'giàu nhưng không bền' có thể kiếm được một khoản tiền kha khá và sống xa hoa, nhưng thường thì họ vẫn rất dễ rơi vào trường hợp khẩn cấp về tài chính, thậm chí phá sản.

Phong cách - 28/04/2025 07:41

Các nữ chiến sĩ xinh đẹp, rạng rỡ tại tổng duyệt diễu binh ở TP.HCM

Các nữ chiến sĩ xinh đẹp, rạng rỡ tại tổng duyệt diễu binh ở TP.HCM

Để có đội hình chỉn chu và những bước chân đều tăm tắp, các nữ chiến sĩ đã dành nhiều tháng tập luyện với cường độ cao. Mệt mỏi, da sạm đi nhưng ai cũng ngập tràn niềm tự hào.

Phong cách - 27/04/2025 16:32

Người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ vì lo sợ rủi ro từ Hoa Kỳ

Người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ vì lo sợ rủi ro từ Hoa Kỳ

Ngày càng có nhiều người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng tại Thụy Sĩ như một phần của quá trình "phi Mỹ hóa" danh mục đầu tư của họ, theo NBC News.

Phong cách - 26/04/2025 06:23

14 thói quen thú vị của các gia đình trung lưu ở Mỹ

14 thói quen thú vị của các gia đình trung lưu ở Mỹ

14 thói quen thú vị dưới đây sẽ được giữ mãi trong tâm trí của những người được sinh ra và nuôi dạy trong những gia đình trung lưu ở Mỹ, theo Finance Key.

Phong cách - 25/04/2025 12:48