Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ
Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.
Ở tuổi 18, thay vì cắp sách đến giảng đường như nhiều bạn bè đồng trang lứa, Nico Vergara lựa chọn trải nghiệm. Một chuyến đi New Zealand kéo dài 6 tuần đã vô tình trở thành bước ngoặt thay đổi cuộc đời anh.
Trong một lần ghé bãi biển, anh tình cờ mua kem từ một xe hàng rong và bị ấn tượng bởi quy trình xay trộn trái cây tươi với kem vani để tạo nên món tráng miệng mát lạnh, giàu hương vị.
Ba năm sau, Vergara dồn toàn bộ 25.000 USD tiết kiệm để bắt đầu kinh doanh kem trái cây theo phong cách New Zealand tại thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ). Anh đầu tư mạnh tay để mua chiếc máy xay kem đặc biệt từ một công ty tại New Zealand với giá 11.000 USD (khoảng 288 triệu đồng).

Dù không phải là người "hảo ngọt" nhưng Vergara vẫn bị chinh phục bởi hương vị đặc trưng của kem New Zealand mịn màng, tươi mới và đậm vị trái cây.
Sự khác biệt này đã giúp thương hiệu Nico’s Ice Cream nhanh chóng chiếm được cảm tình của thực khách. Năm 2022, cửa hàng đầu tiên của anh ghi nhận doanh thu hơn 473.000 USD (khoảng 12,3 tỷ đồng).
Thành công nối tiếp thành công. Vergara không chỉ mở rộng sang phân phối cho các chuỗi cửa hàng tạp hóa tại bang Oregon và bang Washington mà còn dùng lợi nhuận để xây thêm cửa hàng thứ hai. Đồng thời, anh đầu tư vào lĩnh vực ẩm thực, khai trương một nhà hàng Mexico mang tên Nico’s Cantina và một quán cà phê có tên Nico’s Coffee.
Tổng cộng trong năm 2022, chuỗi kinh doanh của Vergara đạt doanh thu khoảng 650.000 USD (khoảng 17 tỷ đồng).
Năm 2024, thương hiệu Nico’s Ice Cream được độc giả tờ The Oregonian bình chọn đứng thứ 4 trong hạng mục “Kem ngon nhất” tại giải thưởng Readers’ Choice Awards. Đây là sự công nhận đáng kể dành cho một cửa hàng mới nổi giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Đằng sau thành công sớm của Vergara là sự đồng hành thầm lặng nhưng đầy ảnh hưởng từ mẹ. Bà đã sớm trang bị cho anh những hiểu biết nền tảng về tài chính cá nhân và đầu tư.
“Mẹ tôi là người có hiểu biết sâu sắc về đầu tư. Từ khi tôi 14, 15 tuổi, bà đã dạy tôi cách tiếp cận với chứng khoán và quản lý tài chính cá nhân”, anh chia sẻ.
Khác với nhiều bậc phụ huynh Mỹ xem đại học là con đường an toàn nhất, mẹ của Vergara lại tập trung bồi dưỡng cho con tư duy độc lập, kỹ năng sử dụng tiền bạc và cách nhìn dài hạn vào giá trị tài sản. Những buổi trò chuyện về thị trường, về rủi ro và cơ hội đầu tư từ khi còn rất trẻ đã trở thành nền móng cho khả năng điều hành tài chính doanh nghiệp mà Vergara đang thể hiện hôm nay.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Nico thẳng thắn: “Tôi không học đại học. Nhưng nếu tôi làm được thì bất kỳ ai cũng có thể làm được. Quan trọng là hãy dám làm, đừng sợ thất bại và luôn tìm cách tạo ra điều khác biệt”.
Trường hợp của Nico Vergara không phải là cá biệt trong xã hội Mỹ ngày nay. Ngày càng nhiều người trẻ tại Mỹ lựa chọn rẽ hướng khỏi con đường đại học truyền thống để theo đuổi các mô hình kinh doanh độc lập, học nghề hoặc khai thác tiềm năng từ nền kinh tế số.
Tại quốc gia vốn đề cao tinh thần khởi nghiệp và tự do cá nhân như Mỹ, đại học từ lâu không còn là “chuẩn mực mặc định” cho thành công. Sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ số và mạng xã hội đã mở ra nhiều ngả rẽ khác nhau khi mà trải nghiệm thực tiễn, năng lực tự học và khả năng tạo giá trị thực tiễn được coi trọng hơn cả.
Không ít người trẻ Mỹ bắt đầu từ con số 0, không bằng cấp, không mạng lưới quan hệ nhưng vẫn có thể xây dựng sự nghiệp bền vững nhờ tư duy linh hoạt, kỹ năng tự đào tạo và tinh thần đổi mới. Họ chấp nhận rủi ro, thử - sai - sửa, và quan trọng nhất là không để tấm bằng trở thành giới hạn cho hoài bão.
Đây là một xu hướng đang ngày càng được công nhận ở Mỹ. Trùm doanh nhân Warren Buffett từng thẳng thắn chia sẻ rằng ông không quan tâm ứng viên đã học ở đâu mà chú trọng năng lực và kinh nghiệm và rằng “giáo dục tốt nhất chính là đầu tư vào bản thân, không nhất thiết phải qua đại học”.
Từ các mô hình bán lẻ nhỏ lẻ, kinh doanh trực tuyến đến các cửa hàng thực phẩm thủ công, thế hệ trẻ Mỹ đang từng ngày chứng minh rằng nếu được thực hiện bằng kỷ luật và đam mê thì một ý tưởng tốt có thể vượt xa mọi bằng cấp.
(Theo CNBC/VietNamNet)
- Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'