Habeco: Doanh thu quý 2/2025 tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mở rộng
Mặc dù bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2 và nửa đầu năm 2025 với doanh thu duy trì tăng trưởng, biên lợi nhuận mở rộng, cơ cấu tài chính - dòng tiền vững mạnh,… phản ánh hiệu quả của các giải pháp kinh doanh chủ động được Tổng công ty đề ra và thực hiện ngay từ đầu năm.
Doanh thu tăng trưởng 6 quý liên tiếp
Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.384,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu quý tăng trưởng doanh thu thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm 2023 đến nay. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tổng công ty đạt 3.860,4 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Đây là kết quả khá tích cực trong bối cảnh hoạt động của ngành Bia - Rượu cả nước trong 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục chịu nhiều khó khăn do sức mua giảm, chi phí sản xuất tăng, tác động của các chính sách hạn chế đồ uống có cồn và tình trạng bia, rượu không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái và bia giá rẻ diễn biến phức tạp, cạnh tranh với các doanh nghiệp chính hãng,… khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận doanh thu sụt giảm.

Chẳng hạn, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã báo doanh thu quý 2/2025 giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024 và doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm 2025 giảm 17%. Nhiều Công ty bia tại các địa phương đã báo doanh thu giảm trong quý vừa qua như Công ty Bia Sài Gòn - Miền Trung, Bia Sài Gòn – Hà Nội, Bia Sài Gòn-Sông Lam, Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi,….trong đó, có những đơn vị ghi nhận doanh thu giảm ở mức 2 chữ số.
Với Habeco, việc duy trì tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn là kết quả của hàng loạt giải pháp kinh doanh đồng bộ được Tổng công ty đề ra và thực hiện ngay từ đầu năm. Đặc biệt là chủ trương tăng cường đầu tư cho các hoạt động hỗ trợ bán hàng, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh truyển thông, marketing và phát triển thương hiệu. Chi phí bán hàng của Habeco trong riêng quý 2/2025, lên tới 404 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó chủ yếu là tăng các chi phí quảng cáo khuyến mại, hỗ trợ bán hàng.
Để bảo vệ lợi nhuận, Habeco đã thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi phí, chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường nguyên vật liệu để mua sắm nguyên vật liệu, quản lý tồn kho hiệu quả. Bên cạnh đó, Habeco đã triển khai các giải pháp quản lý dòng tiền để không chỉ luôn đảm bảo đáp ứng đủ vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tối ưu nguồn lợi nhuận tài chính từ khai thác hiệu quả nguồn vốn thặng dư,….
Trong riêng quý 2/2025, lợi nhuận gộp hợp nhất của Habeco thu về 694,5 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt 29,1%, ghi nhận mức biên lợi nhuận gộp theo quý cao nhất nhiều năm trở lại đây. Lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đạt 1.048,6 tỷ đồng, tăng trưởng 15,2% so với quý 2/2024. Biên lợi nhuận gộp nửa đầu năm đạt 27,2%, tăng mạnh so với mức 24,9% cùng kỳ năm 2024.
Đối với hoạt động tài chính, doanh thu trong quý 2/2025 đạt 54,5 tỷ đồng, tăng trưởng 37,9% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 6 tháng đạt 96,5 tỷ đồng, tăng trưởng 24,4%. Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế quý 2/2025 của Tổng Công ty đạt 159,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lũy kế nửa đầu năm 2025 đạt 180,2 tỷ đồng - tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Dòng tiền hoạt động kinh doanh của Habeco sau nửa đầu năm 2025 cũng tiếp tục thặng dư đạt 297 tỷ đồng. Cơ cấu tài chính vững mạnh với nợ vay trên báo cáo cáo tài chính hợp nhất đến 30/06/2025 chỉ là 7,4 tỷ đồng, giảm 63,3 tỷ đồng so với đầu năm. Trong khi các khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng đạt 4.830 tỷ đồng, tăng 496 tỷ đồng so với đầu năm.

Vững bước trước tương lai nhiều thách thức
Bước sang nửa cuối năm 2025, môi trường kinh doanh của ngành bia, rượu, đồ uống có cồn nói chung và Habeco nói riêng được đánh giá vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Tại thị trường trong nước, sức mua của người tiêu dùng với những sản phẩm đồ uống có cồn như bia, rượu,… chưa có tín hiệu cải thiện. Diễn biến phức tạp từ chính sách thuế quan đối ứng của Mỹ, tình hình diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới đã và đang tạo ra rủi ro, thách thức cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sản xuất phục vụ xuất khẩu-vốn là những ngành thâm dụng lao động lớn của Việt Nam, qua đó tạo ra tâm lý thắt chặt chi tiêu của nhiều nhóm người tiêu dùng.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan và ngày càng tinh vi cũng tiếp tục làm ảnh hưởng uy tín thương hiệu và gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Đòi hỏi các nhà sản xuất không chỉ chờ đợi các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm, mà còn phải chủ động tìm cách ứng phó bằng các ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, thương hiệu và làm gia tăng chi phí đầu tư.
Trên thế giới, chính sách thuế quan phức tạp của Mỹ cũng tiếp tục gây bất ổn cho chuỗi cung ứng hàng hóa, công tác dự báo giá, tồn kho nguyên vật liệu tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào duy trì ở mức cao và biến động không ngừng, tiếp tục gây áp lực lên giá thành sản phẩm.
Việc Luật thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ 01/01/2026 với lộ trình tăng thuế lên 70% từ đầu năm 2027 và tiếp tục tăng dần 5% mỗi năm đến 2031 dù chưa ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong ngắn hạn nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bài toán tính giá trong dài hạn.
Dù vậy, thực tế đây không phải là những khó khăn mới mà đã kéo dài nhiều năm gần đây. Việc Habeco làm tốt công tác dự báo, triển khai các biện pháp duy trì được những kết quả tài chính, kinh doanh tích cực với doanh thu tăng trưởng, biên lợi nhuận được mở rộng, thị phần được củng cố, cơ cấu tài chính, dòng tiền vững mạnh…đã và đang phản ánh hiệu quả của các giải pháp kinh doanh chủ động được Tổng công ty đề ra và thực hiện.
Sự chủ động này còn được kỳ vọng không chỉ giúp Habeco vượt qua, mà còn biến khó khăn, thách thức của môi trường kinh doanh thành cơ hội, động lực đổi mới và phát triển.
Với cơ cấu dân số vàng, thu nhập bình quân đang trong xu hướng tăng trưởng và đặc thù văn hóa tiêu dùng giúp Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng cho ngành bia, rượu. Tiềm năng về thị trường xuất khẩu hiện cũng còn rất lớn. Giai đoạn khó khăn hiện nay được đánh giá đang giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu ngành, có thương hiệu và nguồn lực tài chính mạnh, có chiến lược quản trị chi phí, đầu tư bài bản như Habeco mở rộng thị phần, củng cố sức mạnh thương hiệu, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như tìm ra các hướng đi phát triển mới.
- Cùng chuyên mục
Có gì đặc biệt tại T&T City Millennia, nơi đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn sắp diễn ra?
Không chỉ đơn thuần là một khu đô thị mới phía Nam Sài Gòn, nơi đại nhạc hội lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này diễn ra, T&T City Millennia còn đang từng bước định hình như một điểm đến văn hóa - du lịch - giải trí, mang trong mình khát vọng tiên phong khai mở như hành trình vĩ đại của nhà du hành Marco Polo, nơi con người vượt qua ranh giới địa lý để kết nối các nền văn minh, thắp sáng tinh thần khám phá và giao thoa văn hóa.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 08:00
Bám sát Nghị quyết 68, VPBank bứt tốc mảng SME trong quý II, đồng hành cùng doanh nghiệp
Hưởng ứng tinh thần Nghị quyết 68, VPBank tiên phong mang lại hàng loạt giải pháp tài chính - công nghệ được thiết kế riêng cho SME, ghi nhận kết quả tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 05/08/2025 19:43
Điện sinh hoạt tại Hà Nội tăng kỷ lục do nắng nóng gay gắt đầu tháng 8
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) ghi nhận sản lượng tiêu thụ điện trên toàn thành phố liên tục tăng cao, xác lập nhiều mốc kỷ lục mới chỉ trong vòng 4 ngày đầu tháng.
Doanh nghiệp - 05/08/2025 19:30
Đón thêm tàu bay Airbus, Vietravel Airlines tăng tốc “làm chủ bầu trời”
Ngày 4/8/2025, tại sân bay quốc tế Nội Bài, hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức đón tàu bay Airbus A320 thuộc sở hữu của hãng, đánh dấu bước tiếp theo trong hành trình tăng cường năng lực khai thác và phát triển bền vững mà Vietravel Airlines đang kiên định theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/08/2025 19:29
EVNGENCO1 đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định trong điều kiện thời tiết cực đoan
Tháng 7/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, đặc biệt trong bối cảnh chịu tác động lớn của hoàn lưu cơn bão số 3.
Doanh nghiệp - 05/08/2025 19:29
Ca sĩ Đức Tuấn làm mới siêu phẩm nhạc Việt trong đại nhạc hội tại T&T City Millennia
Ca sĩ Đức Tuấn, giọng nam cao đẹp hiếm có của nền nhạc nhẹ Việt Nam, vừa xác nhận sẽ tham gia biểu diễn tại đại nhạc hội với chủ đề “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Sự kiện nghệ thuật đặc biệt này sẽ diễn ra vào ngày 9/8 tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh), nhằm chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Doanh nghiệp - 05/08/2025 19:26
Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu công nghệ cao
Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2030, làm chủ các công nghệ chiến lược quốc gia và xuất khẩu các sản phẩm công nghệ “Make in Việt Nam”.
Doanh nghiệp - 05/08/2025 19:24
Chủ thẻ ghi nợ quốc tế doanh nghiệp nhận lợi ích kép từ OCB
Gia tăng số lượng thẻ phát hành, quản lý linh hoạt, nâng cấp tổng hạn mức chi tiêu và cải tiến tính năng sao kê giao dịch… là những ưu điểm mới của thẻ ghi nợ quốc tế doanh nghiệp OCB sau khi được nâng cấp. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi tiêu, mà còn hỗ trợ quản trị tài chính hiệu quả - minh bạch - linh hoạt.
Doanh nghiệp - 05/08/2025 08:00
Private Banking: Cuộc chơi của đẳng cấp, nghệ thuật, thượng lưu không dành cho số đông
Trong thế giới tài chính thượng lưu, tài sản không chỉ đơn thuần là con số. Đó là dấu ấn của tầm vóc, là phong cách sống, là niềm tự hào của một thế hệ và cũng là món quà để lại cho thế hệ tiếp nối.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:46
OPES lọt Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam 2025 do Vietnam Report công bố
Ngày 1/8/2025 tại TP.HCM, Công ty Cổ phần bảo hiểm OPES được vinh danh tại lễ công bố "Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín" do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet tổ chức.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:45
The Centric - dự án được vinh danh 'Thiết kế kiến trúc có ý tưởng xuất sắc nhất châu Á 2025'
Tại thành phố Cảng năng động, dự án The Centric khẳng định vị thế bằng Giải thưởng Kiến trúc & Thiết kế Châu Á 2025 (Asia Architecture Design Awards 2025) ở hạng mục Thiết kế kiến trúc có ý tưởng xuất sắc nhất châu Á.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:39
FE CREDIT giữ vững vị thế dẫn đầu ngành tài chính tiêu dùng
Bền bỉ trong sứ mệnh dẫn vốn tiêu dùng, FE CREDIT không chỉ trụ vững qua nhiều biến động mà còn duy trì vị thế dẫn đầu, minh chứng qua những giải thưởng uy tín.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:39
Tổng doanh thu EVNGENCO3 sau 6 tháng đạt gần 23.000 tỷ đồng
Tổng doanh thu EVNGENCO3 sau 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 22.539 tỷ đồng, hoàn thành hơn 55,3% kế hoạch cả năm.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 16:03
Vietjet vượt kế hoạch kinh doanh, đặt hàng tàu bay lớn, tự phục vụ mặt đất, trúng thầu dự án Long Thành
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt kế hoạch và ghi dấu ấn với những đơn đặt hàng tàu bay lớn, tiếp tục triển khai tự phục vụ mặt đất và trúng thầu dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:57
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới
Trước thềm Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), cán bộ, đảng viên và người lao động toàn Tập đoàn tin tưởng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ thành công tốt đẹp, mang đến khí thế mới, sức sống mới để Petrovietnam "vươn mình" cùng đất nước.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:56
Đại đô thị T&T City Millennia sẵn sàng đón sóng cảm xúc từ bộ ba Issac - Erik - Quân A.P
Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới” được tổ chức ngày 9/8 tới đây tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) tiếp tục gây “bão” khi hé lộ thêm thông tin về dàn line-up đình đám. Theo đó, bộ 3 Anh trai Say Hi bao gồm Isaac, Erik và Quân A.P đã chính thức xác nhận tham dự.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:56
- Đọc nhiều
-
1
Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ
-
2
Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?
-
3
Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động
-
4
UOB: Tỷ giá USD có thể đạt đỉnh trong quý III
-
5
Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago