Kinh doanh pickleball, hộp mù...liệu có 'sớm nở tối lụi tàn'?
Kinh doanh theo xu hướng (trend) đang trở thành mối lợi đầy hấp dẫn nếu vào đúng sóng đang đi lên, tuy nhiên cũng dễ đối diện với sự lụi tàn nhanh khiến chủ kinh doanh có thể thua lỗ lớn.
Hộp mù đang trở thành một trào lưu cực kỳ hấp dẫn đối với giới trẻ hiện nay. Chiến lược thành công của hộp mù đến từ việc công ty sản xuất tạo ra một câu chuyện hấp dẫn xoay quanh yếu tố bí ẩn vì không biết chính xác món đồ sẽ nhận được bên trong, tạo ra cảm giác hồi hộp, tò mò và mong đợi. Việc mở hộp trở thành một trải nghiệm thú vị, giống như một trò chơi may rủi.
Hộp mù giúp tăng tốc kinh doanh
Chị Vân Anh (TP. HCM) không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy bộ sưu tập quái thú trên bàn học của cô con gái đang học lớp 11. Tuy nhiên, chị còn bất ngờ hơn khi biết cô con gái bỏ cả triệu đồng chỉ để mua hộp mù (blind box) sưu tầm những món đồ chơi này.
Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram đã đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa trào lưu hộp mù. Những video unboxing (mở hộp) thu hút hàng triệu lượt xem, tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.
Câu chuyện này càng nhìn thấy rõ hơn khi Pop Mart, đơn vị tạo ra cơn sốt hộp mù, và con vật Labubu trong giới trẻ Việt Nam đã mở cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam kể từ khi gia nhập thị trường vào năm 2024.
Ông Jeremy Lee, Giám đốc phát triển thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương Pop Mart cho biết, thị trường Việt Nam rất tiềm năng vì giới trẻ Việt Nam thích sự mới lạ, ưu tiên trải nghiệm cá nhân. Đây là một cơ hội kinh doanh lớn với một tương lai đầy hứa hẹn.
Những mẫu đồ chơi từ hộp mù hay Labubu được bán với giá không hề rẻ, thậm chí lên đến hàng triệu đồng nhưng vẫn có người mua. Giới trẻ sẵn sàng chi tiêu mạnh để chạy theo trend là cách giải thích đơn giản nhất trong trường hợp thành công mô hình kinh doanh này.
Được thành lập vào năm 2010 tại Trung Quốc, Pop Mart khởi đầu là một cửa hàng vật lý truyền thống bán đồ chơi và văn phòng phẩm không nhiều nổi bật.
Công ty không thực sự thành công cho đến 5 năm sau khi áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo bằng cách bán đồ chơi trong hộp mù. Những hộp này chứa đồ chơi phiên bản giới hạn và hợp thời nhất. Nhờ sự thành công này, mà Pop Mart đã mở rộng sự hiện diện của mình tại hơn 23 nước.
Thực tế, việc nắm đúng trend của giới trẻ đã giúp Pop Mart kinh doanh thành công không chỉ tại Việt Nam mà còn các nước khu vực Đông Nam Á và thậm chí cả Bắc Mỹ.
Theo giới phân tích, khi giới trẻ chạy theo xu hướng thì những người như con chị Vân Anh đang làm sôi động thị trường kinh doanh vốn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn khi người tiêu dùng vẫn e dè chi tiêu.
Một thống kê từ Metric cũng cho thấy sức mua rất tốt của người Việt với sản phẩm Labubu, với gần 7 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2024.
Một đánh giá gần đây của ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường Tập đoàn VinaCapital cho thấy, chi tiêu tiêu dùng của người dân đóng vai trò rất quan trọng cho tăng trưởng nền kinh tế.
Bởi vì khi người tiêu dùng chi tiêu càng nhiều tiền cho một sản phẩm hay dịch vụ thì doanh nghiệp có xu hướng hoạt động càng tốt. Với doanh thu tăng trưởng, lợi nhuận tốt, doanh nghiệp sẽ đầu tư mở rộng kinh doanh, tuyển nhiều lao động và đóng góp mạnh mẽ cho ngân sách. Các yếu tố này sẽ đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Để không lụi tàn
Pickleball đang nhanh chóng trở thành một trong những môn thể thao phát triển nhanh tại Việt Nam lúc này.
Một thống kê gần đây của Metric cho thấy, trong giai đoạn 3 tháng từ 8-6 cho đến 5-9-2024, tổng doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến kinh doanh pickleball trên 5 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop, Sendo đã đạt 22,7 tỷ đồng, tăng 149,5% so với 3 tháng trước đó.
Thêm vào đó, 154.870 sản phẩm pickleball đã được giao thành công tới tay khách hàng, tăng 12,8% so với 3 tháng trước. Điều này không chỉ cho thấy số lượng người chơi Pickleball ngày càng tăng mà còn phản ánh sự đa dạng về mẫu mã cũng như kiểu dáng với ngành hàng này.
"Đây là minh chứng cho nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng Việt Nam với bộ môn thể thao mới này. Không chỉ dừng lại ở một trào lưu, pickleball đã chứng tỏ rằng nó đang trở thành một thị trường hấp dẫn với nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ", Metric nhận định.
Anh Thái Châu, một chủ sân pickleball tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, pickleball đang là một trào lưu thể thao mới nên đầu tư 3 sân với mức đầu tư hơn 500 triệu đồng. Hiện số người chơi khá đông và các sân hoạt động liên tục trong 8-10 tiếng đồng hồ.
"Nếu vẫn đắt khách như hiện nay và với mức giá cho thuê sân bình quân hơn 100.000 đồng/giờ, tôi tính toán thu hồi vốn sau 6-7 tháng. Tuy nhiên, tôi đánh giá đây vẫn là xu hướng mới, nếu bền vững thì thành công, còn ngược lại, xu hướng sớm thoái trào khả năng thua lỗ có thể xuất hiện", anh Thái Châu nói.
Thực tế, kinh doanh theo xu hướng như bánh đồng xu phô mai, trà chanh giã tay, mì cay,… từng nổi lên một thời, nhưng khi xu hướng qua đi, chỉ những người sớm nắm bắt nhu cầu mới có thể đạt lợi nhuận, còn những người kinh doanh vào lúc xu hướng giảm sẽ thua lỗ lớn.
Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương cho biết, đầu tư theo xu hướng có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm với rủi ro rất cao. Bởi vì xu hướng có thể được tạo ra từ hiệu ứng KOL trên mạng xã hội đã hấp dẫn người tiêu dùng lao vào mua sắm nhanh và tạo cơ hội để doanh nghiệp tăng doanh thu trong thời gian ngắn.
Nhưng xu hướng này cũng nhanh chóng qua đi nếu bị lớp sóng xu hướng mới ra đè xuống. Kinh doanh theo xu hướng thường có vòng đời ngắn, dễ lỗi thời và khách mau chán. Chưa kể nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường, dẫn đến cạnh tranh về giá cả và chất lượng khiến biên lợi mỏng đi.
"Để biến kinh doanh theo xu hướng thành bền vững cần có chiến lược cụ thể như xây dựng một thương hiệu độc đáo, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như có các chiến lược tiếp thị hấp dẫn để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Chẳng hạn, sự hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ làm tăng sức hấp dẫn của sản phẩm, thu hút sự nhiệt tình của khách hàng trong việc mua sắm", ông Phương nói.
Việc giữ chân khách hàng Việt cũng được ông Jeremy Lee rất thấu hiểu. Ông cho biết, trong thời gian tới Pop Mart sẽ hợp tác với nhiều nghệ sĩ Việt để phát triển các sản phẩm độc đáo nhưng đậm chất địa phương để nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia phân tích, để nổi bật trong thị trường pickleball đang ngày càng cạnh tranh, người kinh doanh cần đầu tư vào chiến lược tiếp thị sáng tạo.
Các chương trình quảng bá trên mạng xã hội, hợp tác với các KOLs thể thao hoặc tổ chức mini-tournament dành cho người chơi pickleball có thể là bước đi đúng đắn để tạo dấu ấn thương hiệu và thúc đẩy doanh thu.
Ngoài ra, việc xây dựng nội dung hữu ích như hướng dẫn chọn vợt, cách bảo quản dụng cụ hay mẹo chơi pickleball hiệu quả cũng sẽ giúp gia tăng sự tương tác và thu hút khách hàng tiềm năng.
Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered cho biết, sự phục hồi tiêu dùng nội địa và hoạt động kinh doanh gia tăng cùng đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế chính cho Việt Nam trong năm 2025 và xa hơn nữa.
(Theo Pháp luật TP. HCM)
- Cùng chuyên mục
Ông Trump dọa đánh thuế 100% cho Stellantis nếu tập đoàn này chuyển sản xuất sang Mexico
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết nếu đắc cử, ông sẽ áp thuế 100% đối với Stellantis nếu nhà sản xuất ô tô này cố gắng chuyển sản xuất tới Mexico, theo Reuters.
Thị trường - 03/11/2024 07:28
Bất động sản Nhà Bè bứt phá nhờ hoàn thiện hạ tầng
Những tháng cuối năm 2024, Nhà Bè liên tục nhận tin vui khi loạt dự án hạ tầng quan trọng đồng loạt hoàn thành, không chỉ giúp giảm tình trạng kẹt xe, cải thiện lưu thông mà còn tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại đây.
Thị trường - 02/11/2024 12:35
Nhà đầu tư vàng mong đợi gì trong tháng 11 này?
Cho dù bạn đầu tư nhiều vào kim loại quý hay chỉ tình cờ quan sát thị trường, việc theo dõi chuyển động của vàng trong những năm gần đây đều rất thú vị, theo CBS News.
Thị trường - 02/11/2024 11:40
Doanh nghiệp gỗ chưa mặn mà với việc phân loại doanh nghiệp
Có gần 1.700 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ là đối tượng phân loại doanh nghiệp, tuy nhiên sau gần 2 năm rưỡi, mới có chưa đầy 200 doanh nghiệp được phân loại…
Thị trường - 02/11/2024 11:23
Vui cùng lễ hội Halloween Ciputra 2024
Chiều 31/10, mọi ngả đường hướng về Khu đường vòng hồ sau tòa Parklane P1/P2 trở nên hoạt náo khác hẳn ngày thường. Lễ hội Halloween Ciputra 2024 đã sẵn sàng để chào đón các gia đình cư dân Ciputra tới dự lễ hội hóa trang đặc sắc và ấn tượng.
Thị trường - 02/11/2024 09:00
Bamboo Capital (BCG) tăng trưởng mạnh, lãi quý 3 gấp 36 lần cùng kỳ
Bamboo Capital (BCG) công bố BCTC quý 3/2024 với doanh thu 1.137,9 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt 331,2 tỷ, tăng mạnh 3.521,8% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 02/11/2024 09:00
'Sống Như Nhà Đầu Tư': Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng
Nhìn lại ba thập kỷ phát triển, Dragon Capital Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn trên hành trình đồng hành cùng thị trường tài chính cũng như cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp - 02/11/2024 08:00
Hoa Kỳ phạt GlobalFoundries vì đã tuồn chip cho công ty Trung Quốc
Hoa Kỳ cho biết đã phạt 500.000 USD đối với GlobalFoundries, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn thứ ba thế giới, vì vận chuyển chip không được phép cho Trung Quốc, theo Reuters.
Thị trường - 02/11/2024 07:25
Hợp nhất 2 công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
Công ty Cổ phần (CTCP) Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ ngày 1/11 trên cơ sở hợp nhất CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội và CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn
Thị trường - 01/11/2024 17:32
IMF cảnh báo rủi ro đối với nền kinh tế châu Á
IMF cảnh báo vào hôm thứ Sáu rằng rủi ro đối với nền kinh tế châu Á đã gia tăng do căng thẳng thương mại leo thang, những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và khả năng xảy ra nhiều bất ổn thị trường, theo Reuters.
Thị trường - 01/11/2024 17:28
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận
Kết thúc 9 tháng năm 2024, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.029,5 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 504 tỷ đồng, hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Doanh nghiệp - 01/11/2024 15:17
Đóng điện Trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối: Đáp ứng nhu cầu điện cho tỉnh Trà Vinh
Vào lúc 11h10 phút, ngày 31/10/2024, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện Trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối.
Doanh nghiệp - 01/11/2024 15:16
Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh
Mới đây, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024. Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT và ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội, kết nối trực tuyến đến điểm cầu của các đơn vị trực thuộc.
Doanh nghiệp - 01/11/2024 15:15
Giải thể thao 'Rise to the challenge 2024': Sức khoẻ toàn diện
Đây là giải thể thao dành cho học sinh thuộc hệ thống Trường iSchool tại khu vực miền Trung ở Trường quốc tế IEC Quảng Ngãi và miền Nam tại Trường UKA Bà Rịa.
Doanh nghiệp - 01/11/2024 15:13
Yếu tố tạo nên sức hút của DNSE Aquaman Vietnam 2024
DNSE Aquaman Vietnam 2024 - Giải đấu aquathlon quy mô được tổ chức bên biển Hồ Tràm, Vũng Tàu, với có sự góp mặt của dàn VĐV, diễn viên nổi tiếng cùng thông điệp ý nghĩa đang thu hút sự quan tâm lớn của người chơi hai môn phối hợp.
Doanh nghiệp - 01/11/2024 14:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Quốc hội
Sự kiện - Update 1 week ago
Những chủ nợ của Novaland là ai?
Tài chính - 1 month
Giá bất động sản 'ăn theo' tuyến metro
Đầu tư - Update 1 month ago