Kinh doanh pickleball, hộp mù...liệu có 'sớm nở tối lụi tàn'?
Kinh doanh theo xu hướng (trend) đang trở thành mối lợi đầy hấp dẫn nếu vào đúng sóng đang đi lên, tuy nhiên cũng dễ đối diện với sự lụi tàn nhanh khiến chủ kinh doanh có thể thua lỗ lớn.
Hộp mù đang trở thành một trào lưu cực kỳ hấp dẫn đối với giới trẻ hiện nay. Chiến lược thành công của hộp mù đến từ việc công ty sản xuất tạo ra một câu chuyện hấp dẫn xoay quanh yếu tố bí ẩn vì không biết chính xác món đồ sẽ nhận được bên trong, tạo ra cảm giác hồi hộp, tò mò và mong đợi. Việc mở hộp trở thành một trải nghiệm thú vị, giống như một trò chơi may rủi.
Hộp mù giúp tăng tốc kinh doanh
Chị Vân Anh (TP. HCM) không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy bộ sưu tập quái thú trên bàn học của cô con gái đang học lớp 11. Tuy nhiên, chị còn bất ngờ hơn khi biết cô con gái bỏ cả triệu đồng chỉ để mua hộp mù (blind box) sưu tầm những món đồ chơi này.
Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram đã đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa trào lưu hộp mù. Những video unboxing (mở hộp) thu hút hàng triệu lượt xem, tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.
Câu chuyện này càng nhìn thấy rõ hơn khi Pop Mart, đơn vị tạo ra cơn sốt hộp mù, và con vật Labubu trong giới trẻ Việt Nam đã mở cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam kể từ khi gia nhập thị trường vào năm 2024.
Ông Jeremy Lee, Giám đốc phát triển thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương Pop Mart cho biết, thị trường Việt Nam rất tiềm năng vì giới trẻ Việt Nam thích sự mới lạ, ưu tiên trải nghiệm cá nhân. Đây là một cơ hội kinh doanh lớn với một tương lai đầy hứa hẹn.
Những mẫu đồ chơi từ hộp mù hay Labubu được bán với giá không hề rẻ, thậm chí lên đến hàng triệu đồng nhưng vẫn có người mua. Giới trẻ sẵn sàng chi tiêu mạnh để chạy theo trend là cách giải thích đơn giản nhất trong trường hợp thành công mô hình kinh doanh này.
Được thành lập vào năm 2010 tại Trung Quốc, Pop Mart khởi đầu là một cửa hàng vật lý truyền thống bán đồ chơi và văn phòng phẩm không nhiều nổi bật.
Công ty không thực sự thành công cho đến 5 năm sau khi áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo bằng cách bán đồ chơi trong hộp mù. Những hộp này chứa đồ chơi phiên bản giới hạn và hợp thời nhất. Nhờ sự thành công này, mà Pop Mart đã mở rộng sự hiện diện của mình tại hơn 23 nước.
Thực tế, việc nắm đúng trend của giới trẻ đã giúp Pop Mart kinh doanh thành công không chỉ tại Việt Nam mà còn các nước khu vực Đông Nam Á và thậm chí cả Bắc Mỹ.
Theo giới phân tích, khi giới trẻ chạy theo xu hướng thì những người như con chị Vân Anh đang làm sôi động thị trường kinh doanh vốn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn khi người tiêu dùng vẫn e dè chi tiêu.
Một thống kê từ Metric cũng cho thấy sức mua rất tốt của người Việt với sản phẩm Labubu, với gần 7 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2024.
Một đánh giá gần đây của ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường Tập đoàn VinaCapital cho thấy, chi tiêu tiêu dùng của người dân đóng vai trò rất quan trọng cho tăng trưởng nền kinh tế.

Bởi vì khi người tiêu dùng chi tiêu càng nhiều tiền cho một sản phẩm hay dịch vụ thì doanh nghiệp có xu hướng hoạt động càng tốt. Với doanh thu tăng trưởng, lợi nhuận tốt, doanh nghiệp sẽ đầu tư mở rộng kinh doanh, tuyển nhiều lao động và đóng góp mạnh mẽ cho ngân sách. Các yếu tố này sẽ đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Để không lụi tàn
Pickleball đang nhanh chóng trở thành một trong những môn thể thao phát triển nhanh tại Việt Nam lúc này.
Một thống kê gần đây của Metric cho thấy, trong giai đoạn 3 tháng từ 8-6 cho đến 5-9-2024, tổng doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến kinh doanh pickleball trên 5 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop, Sendo đã đạt 22,7 tỷ đồng, tăng 149,5% so với 3 tháng trước đó.
Thêm vào đó, 154.870 sản phẩm pickleball đã được giao thành công tới tay khách hàng, tăng 12,8% so với 3 tháng trước. Điều này không chỉ cho thấy số lượng người chơi Pickleball ngày càng tăng mà còn phản ánh sự đa dạng về mẫu mã cũng như kiểu dáng với ngành hàng này.
"Đây là minh chứng cho nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng Việt Nam với bộ môn thể thao mới này. Không chỉ dừng lại ở một trào lưu, pickleball đã chứng tỏ rằng nó đang trở thành một thị trường hấp dẫn với nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ", Metric nhận định.
Anh Thái Châu, một chủ sân pickleball tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, pickleball đang là một trào lưu thể thao mới nên đầu tư 3 sân với mức đầu tư hơn 500 triệu đồng. Hiện số người chơi khá đông và các sân hoạt động liên tục trong 8-10 tiếng đồng hồ.
"Nếu vẫn đắt khách như hiện nay và với mức giá cho thuê sân bình quân hơn 100.000 đồng/giờ, tôi tính toán thu hồi vốn sau 6-7 tháng. Tuy nhiên, tôi đánh giá đây vẫn là xu hướng mới, nếu bền vững thì thành công, còn ngược lại, xu hướng sớm thoái trào khả năng thua lỗ có thể xuất hiện", anh Thái Châu nói.
Thực tế, kinh doanh theo xu hướng như bánh đồng xu phô mai, trà chanh giã tay, mì cay,… từng nổi lên một thời, nhưng khi xu hướng qua đi, chỉ những người sớm nắm bắt nhu cầu mới có thể đạt lợi nhuận, còn những người kinh doanh vào lúc xu hướng giảm sẽ thua lỗ lớn.
Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương cho biết, đầu tư theo xu hướng có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm với rủi ro rất cao. Bởi vì xu hướng có thể được tạo ra từ hiệu ứng KOL trên mạng xã hội đã hấp dẫn người tiêu dùng lao vào mua sắm nhanh và tạo cơ hội để doanh nghiệp tăng doanh thu trong thời gian ngắn.
Nhưng xu hướng này cũng nhanh chóng qua đi nếu bị lớp sóng xu hướng mới ra đè xuống. Kinh doanh theo xu hướng thường có vòng đời ngắn, dễ lỗi thời và khách mau chán. Chưa kể nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường, dẫn đến cạnh tranh về giá cả và chất lượng khiến biên lợi mỏng đi.
"Để biến kinh doanh theo xu hướng thành bền vững cần có chiến lược cụ thể như xây dựng một thương hiệu độc đáo, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như có các chiến lược tiếp thị hấp dẫn để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Chẳng hạn, sự hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ làm tăng sức hấp dẫn của sản phẩm, thu hút sự nhiệt tình của khách hàng trong việc mua sắm", ông Phương nói.
Việc giữ chân khách hàng Việt cũng được ông Jeremy Lee rất thấu hiểu. Ông cho biết, trong thời gian tới Pop Mart sẽ hợp tác với nhiều nghệ sĩ Việt để phát triển các sản phẩm độc đáo nhưng đậm chất địa phương để nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia phân tích, để nổi bật trong thị trường pickleball đang ngày càng cạnh tranh, người kinh doanh cần đầu tư vào chiến lược tiếp thị sáng tạo.
Các chương trình quảng bá trên mạng xã hội, hợp tác với các KOLs thể thao hoặc tổ chức mini-tournament dành cho người chơi pickleball có thể là bước đi đúng đắn để tạo dấu ấn thương hiệu và thúc đẩy doanh thu.
Ngoài ra, việc xây dựng nội dung hữu ích như hướng dẫn chọn vợt, cách bảo quản dụng cụ hay mẹo chơi pickleball hiệu quả cũng sẽ giúp gia tăng sự tương tác và thu hút khách hàng tiềm năng.
Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered cho biết, sự phục hồi tiêu dùng nội địa và hoạt động kinh doanh gia tăng cùng đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế chính cho Việt Nam trong năm 2025 và xa hơn nữa.
(Theo Pháp luật TP. HCM)
- Cùng chuyên mục
Phó Chủ tịch T&T Group làm Phó Chủ tịch Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch VDEN.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:33
Gamuda Land trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược của dự án MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tọa lạc tại vị trí chiến lược khu Đông TP.HCM.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:32
SHS khai trương trụ sở chính mới, mở rộng mạng lưới và quy mô hoạt động toàn quốc
Ngày 16/10/2025, SHS chính thức khai trương trụ sở chính mới tại Tòa nhà số 43 Lý Thường Kiệt, phường Cửa Nam, Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng và hoàn thiện mạng lưới hoạt động trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:31
'NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu'
Trong chuỗi sự kiện nhân dịp Nhà máy NPK Phú Mỹ chính thức cán mốc 1 triệu tấn sản phẩm, ngày 14/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ tổ chức chương trình tiêu điểm “NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu” với sự tham dự trực tiếp của hơn 400 khách hàng là cửa hàng, nông dân khu vực Tây Nam Bộ và đông đảo khách hàng theo dõi qua livestream trên fanpage của Phú Mỹ.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 10:35
Kết thúc Quý III/2025, SHS hoàn thành 100,7% kế hoạch lợi nhuận cả năm
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:07
Khoáng sản Việt Nam: Trữ lượng xếp thứ 10 nhưng giá trị xuất khẩu xếp thứ 41 thế giới
Tại Hội thảo Chính sách tài chính cho ngành công nghiệp khoáng sản do VCCI tổ chức ngày15/10/2025, các chuyên gia đầu ngành cảnh báo: Gánh nặng “thuế, phí” đang cản trở sự phát triển của ngành khoáng sản Việt Nam.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:06
Kết thúc Quý III, DNSE hoàn thành vượt mức mục tiêu lợi nhuận cả năm 2025
Chứng khoán DNSE gặt hái kết quả kinh doanh tăng trưởng kỷ lục trong Quý III, với doanh thu tăng gấp 2,5 lần; lợi nhuận tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành vượt mức mục tiêu lợi nhuận cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:00
EVNHANOI đảm bảo an toàn điện phục vụ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã huy động hơn 200 ca trực đảm điện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 16:59
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cạnh tranh từ chi phí, hạ tầng đến công nghệ
Trong bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu phục hồi sau đại dịch, thương mại xuyên biên giới nổi lên như hướng tăng trưởng chủ đạo. Song bên cạnh cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế rộng lớn, các doanh nghiệp, đặc biệt là SME, đang đối mặt áp lực chi phí logistics cao, hạn chế về hạ tầng và thách thức công nghệ.
Thị trường - 15/10/2025 15:27
VIB hoàn tất nộp bổ sung 5,75 tỷ đồng, đóng góp 2.624 tỷ đồng cho ngân sách năm 2024
Theo Quyết định số 3220/QĐ ngày 10/10/2025 của Cục Thuế, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) đã hoàn tất nộp bổ sung 5,75 tỷ đồng tiền thuế cho năm 2024, nâng tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước cho năm 2024 lên gần 2.624 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 13:24
SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp
Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam tại hạng mục Phát triển bền vững 2025. Danh hiệu củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 10:47
Quan chức Mỹ: Mức thuế quan 100% mới phụ thuộc vào 'hành động của Trung Quốc'
Đại diện Thương mại Mỹ để ngỏ khả năng Washington và Bắc Kinh tiếp tục đối thoại để tìm ra giải pháp cho căng thẳng thương mại.
Thị trường - 15/10/2025 08:53
Gamuda Land mở rộng danh mục đầu tư tại Singapore với dự án Chencharu Close
Mới đây, Tập đoàn Gamuda Berhad công bố rằng bộ phận bất động sản của công ty, Gamuda Land, đã chính thức được bàn giao khu đất quan trọng tại Chencharu Close, Yishun, Singapore.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
Ngân hàng NCB được vinh danh 3 giải thưởng quốc tế
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được Global Banking & Finance Review (Anh Quốc) vinh danh 3 giải thưởng lớn về công nghệ, ghi nhận những bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và tiên phong trong kỷ nguyên tài chính số.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
EVNGENCO1 ủng hộ 500 triệu đồng cho người dân vùng lũ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng, cam kết phát triển bền vững
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn "Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt".
Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
-
3
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
-
4
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
5
Sức nóng thương vụ IPO của Chứng khoán VPS
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago




















