Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử
Temu, nền tảng thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc đang "oanh tạc" khắp các mạng xã hội Việt Nam làm dấy lên những lo ngại về cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử. Xa hơn, là cuộc cạnh tranh từ các nhà sản xuất của Việt Nam với thương hiệu nước ngoài.

Giải mã cơn sốt Temu
Từ đầu tháng 10, mạng xã hội và người tiêu dùng Việt Nam xôn xao về Temu, một nền tảng thương mại điện tử giá rẻ đến từ Trung Quốc.
Xôn xao là bởi, lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện một sàn thương mại điện tử giảm giá "kịch trần" như vậy. Đặc biệt, giá cả hàng hoá có thể giảm đến 90% và miễn phí ship.
Temu đã triển khai hàng loạt chiến dịch khuyến mãi, kết hợp với chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) để mở rộng mạng lưới người dùng. Việc giới thiệu bạn bè và nhận hoa hồng từ 10 - 30% giá trị đơn hàng, cùng nhiều phần thưởng tiền mặt, đã giúp Temu thu hút hàng chục ngàn người dùng chỉ trong vài ngày.
Theo ghi nhận, Temu cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng từ đồ điện tử, quần áo đến đồ gia dụng với giá rẻ đến khó tin với mức giá chỉ vài chục ngàn cho một chiếc đèn nhấp nhát, một ốp lưng điện thoại chống sốc và không tốn thêm tiền ship.
Phân tích với Nhadautu.vn, một chuyên gia marketing (xin không nêu tên) cho biết, sự đổ bộ của Temu trước mắt sẽ giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được nguồn hàng giá rẻ. Tuy nhiên, về lâu dài, có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ cho hàng hoá Việt Nam.
"Tôi cũng là khách hàng của Temu, phải dùng mới biết thực tế như thế nào. Họ có quá nhiều lợi thế để phát triển. Thứ nhất, họ làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để có giá cả rẻ nhất. Họ sẵn sàng mua lượng lớn hàng hoá và luôn chọn nhà cung cấp rẻ hơn. Đây là điều bình thường ở một quốc gia được xem là thủ phủ của hàng hoá giá rẻ. Temu tận dụng được điều này. Hơn nữa, họ lại có sự liên kết với các công ty giao nhận, logistics như BEST Express, Ninja Van... để giúp tốc độ giao hàng nhanh nhất cộng với giá cả giao hàng rẻ nhất. Nên biết, hệ thống logistics của Trung Quốc lớn mạnh, nhờ sự hậu thuẫn từ chính phủ.
Nói một cách đơn giản thì đang dùng số lượng để bù chất lượng, dù rằng phương thức này có một số thách thức. Nhưng với lượng người dùng khổng lồ và lượng đơn hàng khủng, hiện tại, họ đang cho thấy sự thành công", vị chuyên gia nhận định.
Theo vị này, hiện tại, Temu chỉ cho phép khách hàng thanh toán online, trực tiếp bằng thẻ với các ứng dụng liên kết chứ không có hình thức thanh toán sau khi nhận hàng (ship COD). Điều này phù hợp với quốc gia hạn chế tiền mặt như Trung Quốc. Nhưng tại Việt Nam, nó có thể gây nhiều bất lợi như mất mát hàng hoá hay không kiểm chứng được sản phẩm.
"Tuy nhiên, với giá thành như vậy thì chất lượng sản phẩm cũng khó mà đòi hỏi hơn. Nếu có mất mát thì số tiền cũng nhỏ, không đáng kể", vị này đúc kết.
Đánh giá chiến lược tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) của Temu là một bước đi cũ, nhưng khá thông minh, vị này cho rằng, đây là một cách "lách luật" cho thấy chiến lược tiếp cận thị trường và mở rộng tệp khách hàng khá hiệu quả ở thời điểm hiện tại.
"Trên thực tế hình thức này không mới khi Shopee áp dụng thường xuyên trên mạng xã hội. Nhưng với một thương hiệu chưa từng xuất hiện tại Việt Nam, đây là một cách làm với đích đầu tiên và tăng nhận diện, mở rộng tệp khách hàng tại thị trường Việt Nam. Sau khi khách hàng nhận diện được kha khá thông qua việc tải ứng dụng, thương hiệu này mới đăng ký hoạt động tại Việt Nam, nghĩa là về cơ bản, họ đang lách. Cũng chứng tỏ họ đã nghiên cứu kỹ", vị này nhận định và nói thêm, về lâu dài, có thể gây ảnh hưởng đến hàng hoá sản xuất tại Việt Nam do không thể cạnh tranh về giá cả và độ phủ sóng thị trường.
Đáng chú ý, Temu không phải là sàn thương mại điện tử duy nhất của Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam. Trước đó, Taobao, 1688, Shein… đã đổ bộ vào Việt Nam mang đến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử.
Lách luật?
Hôm 24/10, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương mới xác nhận nhận được đơn ký hoạt động của Temu. Đồng nghĩa, khoảng thời gian trước đó (từ đầu tháng 10), sàn thương mại điện tử này hoạt động "chui" tại Việt Nam.
Theo đại diện Cục kinh tế số, Nghị định 52/2013/ND-CP và 85/2021/ND-CP (cập nhật Nghị định 52) quy định các nền tảng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới có tên miền tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt trong giao diện hoặc có hơn 100.000 giao dịch từ Việt Nam phải đăng ký với chính quyền địa phương.
Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ hôm 23/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết ông rất ngạc nhiên trước mức giá rẻ như bèo của sản phẩm trên Temu.
Ông Tân cho biết Bộ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề này để có hành động thích hợp, kiểm soát chặt chẽ gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái.
"Trường hợp là hàng giả, hàng nhái cần phải ngăn chặn không cho lưu thông; nếu là hàng phá giá, phải xử lý theo quy định phá giá thị trường. Còn nếu doanh nghiệp làm thật, tạo ra sản phẩm có giá cạnh tranh thì phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường", ông Tân cho biết.
Đồng thời, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý. Đó là trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo công điện về tăng cường quản lý thương mại điện tử, trong đó đề xuất xây dựng luật chuyên ngành và sửa đổi quyết định 78 về mức miễn thuế hàng hóa nhập khẩu qua dịch vụ chuyển phát nhanh.
Mục tiêu nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới và sửa đổi quyết định số 78 của Thủ tướng Chính phủ về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.
Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng như Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, kiểm soát các hàng hoá, sản phẩm từ các nền tảng xuyên biên giới.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng. Có những biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Trong trường hợp phát sinh những vi phạm, bộ sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đang xây dựng báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực này.
Temu, phiên bản quốc tế của Pinduoduo của Trung Quốc, cho phép người dùng kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất tại Trung Quốc và cung cấp phí giao hàng miễn phí, từ đó cho phép khách hàng quốc tế mua sản phẩm với giá rẻ.
Nền tảng Trung Quốc ra mắt tại Hoa Kỳ vào tháng 9 /2022 và đã nhanh chóng mở rộng sang Canada, Úc, New Zealand, Châu Âu và các nước Đông Nam Á.
Với chiến lược mở rộng của mình, Temu đã trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến thứ hai trên toàn thế giới, với 663 triệu lượt truy cập hàng tháng trong quý III/2024, chỉ sau Amazon.
Lo ngại sự bành trướng của Temu, Indonesia đã cấm Temu. Và một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan yêu cầu các công ty thương mại điện tử nước ngoài phải thành lập văn phòng tại nước này. Động thái này nhằm đảm bảo các doanh nghiệp nước ngoài cũng phải tuân thủ quy định về thuế và pháp lý như doanh nghiệp trong nước.
- Cùng chuyên mục
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%
EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ Trung Quốc.
Thị trường - 02/10/2025 19:57
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago