Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

LIÊN THƯỢNG
17:11 25/10/2024

Temu, nền tảng thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc đang "oanh tạc" khắp các mạng xã hội Việt Nam làm dấy lên những lo ngại về cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử. Xa hơn, là cuộc cạnh tranh từ các nhà sản xuất của Việt Nam với thương hiệu nước ngoài.

Temu và cơn sốt hàng hoá giá rẻ. Ảnh: Minh Tuấn

Giải mã cơn sốt Temu

Từ đầu tháng 10, mạng xã hội và người tiêu dùng Việt Nam xôn xao về Temu, một nền tảng thương mại điện tử giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Xôn xao là bởi, lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện một sàn thương mại điện tử giảm giá "kịch trần" như vậy. Đặc biệt, giá cả hàng hoá có thể giảm đến 90% và miễn phí ship.

Temu đã triển khai hàng loạt chiến dịch khuyến mãi, kết hợp với chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) để mở rộng mạng lưới người dùng. Việc giới thiệu bạn bè và nhận hoa hồng từ 10 - 30% giá trị đơn hàng, cùng nhiều phần thưởng tiền mặt, đã giúp Temu thu hút hàng chục ngàn người dùng chỉ trong vài ngày.

Theo ghi nhận, Temu cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng từ đồ điện tử, quần áo đến đồ gia dụng với giá rẻ đến khó tin với mức giá chỉ vài chục ngàn cho một chiếc đèn nhấp nhát, một ốp lưng điện thoại chống sốc và không tốn thêm tiền ship.

Phân tích với Nhadautu.vn, một chuyên gia marketing (xin không nêu tên) cho biết, sự đổ bộ của Temu trước mắt sẽ giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được nguồn hàng giá rẻ. Tuy nhiên, về lâu dài, có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ cho hàng hoá Việt Nam.

"Tôi cũng là khách hàng của Temu, phải dùng mới biết thực tế như thế nào. Họ có quá nhiều lợi thế để phát triển. Thứ nhất, họ làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để có giá cả rẻ nhất. Họ sẵn sàng mua lượng lớn hàng hoá và luôn chọn nhà cung cấp rẻ hơn. Đây là điều bình thường ở một quốc gia được xem là thủ phủ của hàng hoá giá rẻ. Temu tận dụng được điều này. Hơn nữa, họ lại có sự liên kết với các công ty giao nhận, logistics như BEST Express, Ninja Van... để giúp tốc độ giao hàng nhanh nhất cộng với giá cả giao hàng rẻ nhất. Nên biết, hệ thống logistics của Trung Quốc lớn mạnh, nhờ sự hậu thuẫn từ chính phủ.

Nói một cách đơn giản thì đang dùng số lượng để bù chất lượng, dù rằng phương thức này có một số thách thức. Nhưng với lượng người dùng khổng lồ và lượng đơn hàng khủng, hiện tại, họ đang cho thấy sự thành công", vị chuyên gia nhận định.

Theo vị này, hiện tại, Temu chỉ cho phép khách hàng thanh toán online, trực tiếp bằng thẻ với các ứng dụng liên kết chứ không có hình thức thanh toán sau khi nhận hàng (ship COD). Điều này phù hợp với quốc gia hạn chế tiền mặt như Trung Quốc. Nhưng tại Việt Nam, nó có thể gây nhiều bất lợi như mất mát hàng hoá hay không kiểm chứng được sản phẩm.

"Tuy nhiên, với giá thành như vậy thì chất lượng sản phẩm cũng khó mà đòi hỏi hơn. Nếu có mất mát thì số tiền cũng nhỏ, không đáng kể", vị này đúc kết.

Đánh giá chiến lược tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) của Temu là một bước đi cũ, nhưng khá thông minh, vị này cho rằng, đây là một cách "lách luật" cho thấy chiến lược tiếp cận thị trường và mở rộng tệp khách hàng khá hiệu quả ở thời điểm hiện tại.

"Trên thực tế hình thức này không mới khi Shopee áp dụng thường xuyên trên mạng xã hội. Nhưng với một thương hiệu chưa từng xuất hiện tại Việt Nam, đây là một cách làm với đích đầu tiên và tăng nhận diện, mở rộng tệp khách hàng tại thị trường Việt Nam. Sau khi khách hàng nhận diện được kha khá thông qua việc tải ứng dụng, thương hiệu này mới đăng ký hoạt động tại Việt Nam, nghĩa là về cơ bản, họ đang lách. Cũng chứng tỏ họ đã nghiên cứu kỹ", vị này nhận định và nói thêm, về lâu dài, có thể gây ảnh hưởng đến hàng hoá sản xuất tại Việt Nam do không thể cạnh tranh về giá cả và độ phủ sóng thị trường.

Đáng chú ý, Temu không phải là sàn thương mại điện tử duy nhất của Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam. Trước đó, Taobao, 1688, Shein… đã đổ bộ vào Việt Nam mang đến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử.

Lách luật?

Hôm 24/10, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương mới xác nhận nhận được đơn ký hoạt động của Temu. Đồng nghĩa, khoảng thời gian trước đó (từ đầu tháng 10), sàn thương mại điện tử này hoạt động "chui" tại Việt Nam.

Theo đại diện Cục kinh tế số, Nghị định 52/2013/ND-CP và 85/2021/ND-CP (cập nhật Nghị định 52) quy định các nền tảng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới có tên miền tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt trong giao diện hoặc có hơn 100.000 giao dịch từ Việt Nam phải đăng ký với chính quyền địa phương.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ hôm 23/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết ông rất ngạc nhiên trước mức giá rẻ như bèo của sản phẩm trên Temu.

Ông Tân cho biết Bộ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề này để có hành động thích hợp, kiểm soát chặt chẽ gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái.

"Trường hợp là hàng giả, hàng nhái cần phải ngăn chặn không cho lưu thông; nếu là hàng phá giá, phải xử lý theo quy định phá giá thị trường. Còn nếu doanh nghiệp làm thật, tạo ra sản phẩm có giá cạnh tranh thì phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường", ông Tân cho biết.

Đồng thời, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý. Đó là trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo công điện về tăng cường quản lý thương mại điện tử, trong đó đề xuất xây dựng luật chuyên ngành và sửa đổi quyết định 78 về mức miễn thuế hàng hóa nhập khẩu qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Mục tiêu nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới và sửa đổi quyết định số 78 của Thủ tướng Chính phủ về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng như Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, kiểm soát các hàng hoá, sản phẩm từ các nền tảng xuyên biên giới.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng. Có những biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong trường hợp phát sinh những vi phạm, bộ sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đang xây dựng báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực này.

Temu, phiên bản quốc tế của Pinduoduo của Trung Quốc, cho phép người dùng kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất tại Trung Quốc và cung cấp phí giao hàng miễn phí, từ đó cho phép khách hàng quốc tế mua sản phẩm với giá rẻ.

Nền tảng Trung Quốc ra mắt tại Hoa Kỳ vào tháng 9 /2022 và đã nhanh chóng mở rộng sang Canada, Úc, New Zealand, Châu Âu và các nước Đông Nam Á.

Với chiến lược mở rộng của mình, Temu đã trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến thứ hai trên toàn thế giới, với 663 triệu lượt truy cập hàng tháng trong quý III/2024, chỉ sau Amazon.

Lo ngại sự bành trướng của Temu, Indonesia đã cấm Temu. Và một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan yêu cầu các công ty thương mại điện tử nước ngoài phải thành lập văn phòng tại nước này. Động thái này nhằm đảm bảo các doanh nghiệp nước ngoài cũng phải tuân thủ quy định về thuế và pháp lý như doanh nghiệp trong nước.

  • Cùng chuyên mục
Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Sau 9 tháng, Techcombank không ngừng tăng trưởng khách hàng lên đến 14,8 triệu, tăng thêm 1,4 triệu. Ngân hàng này tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu CASA mức 40,5% với số dư CASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng; đồng thời tăng trưởng liên tục về số lượng và giá trị giao dịch qua ngân hàng điện tử.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:31

SeABank mang đến giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SeABank mang đến giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SeABank phát triển các sản phẩm tài chính linh hoạt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu tối ưu hóa dòng vốn, đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cẩu có nhiều biến động.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:00

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Ngày 24/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:22

SeABank và Vietnam Airlines ra mắt thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp

SeABank và Vietnam Airlines ra mắt thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp

SeABank và Vietnam Airlines phối hợp phát hành thẻ tín dụng đồng thương hiệu SeAMileage đầu tiên dành cho doanh nghiệp, trở thành trợ thủ tài chính đắc lực cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:00

Giá vàng trượt dốc nhưng có tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá vàng trượt dốc nhưng có tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá vàng giảm vào thứ Sáu nhưng đang hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp do căng thẳng địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, trong khi paladi được thiết lập mức giá tuần tốt nhất trong ba tuần qua, theo Reuters.

Thị trường - 25/10/2024 14:37

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trở lại

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trở lại

Giá dầu tăng cao hơn vào thứ Sáu và đang hướng tới mức tăng hàng tuần hơn 1%, do căng thẳng ở khu vực sản xuất dầu hàng đầu thế giới, Trung Đông và việc bắt đầu lại các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza trong những ngày tới khiến các nhà giao dịch lo lắng, theo Reuters.

Thị trường - 25/10/2024 14:25

SeABank đồng hành cùng các doanh nghiệp nữ chủ

SeABank đồng hành cùng các doanh nghiệp nữ chủ

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank triển khai nhiều chương trình ưu đãi cùng các sản phẩm tài chính chuyên biệt, trở thành điểm đến tin cậy của các doanh nghiệp nữ chủ tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 12:19

GELEX được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

GELEX được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

Ngày 25/10, Công ty cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành dài hạn của GELEX ở mức A với triển vọng ổn định.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 12:09

Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm

Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm

Ứng dụng công nghệ để giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường là những thông tin lý thú mà các em học sinh cấp 1, 2 từ nhiều tỉnh thành được tìm hiểu khi trực tiếp đến tham quan trang trại sinh thái Green Farm và siêu nhà máy sữa Vinamilk.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 09:00

GELEX giữ vững vị trí Top 50 Doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024

GELEX giữ vững vị trí Top 50 Doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024

Đây là năm thứ 5 liên tiếp, GELEX nằm trong Bảng xếp hạng này, cho thấy, doanh nghiệp đã duy trì được hiệu quả kinh doanh ổn định và bền vững.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 08:50

Eximbank ‘chắp cánh’ HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank ‘chắp cánh’ HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ các sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế, khi trở lại với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 08:00

Giá dầu giảm nhờ khả năng các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm nhờ khả năng các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch đầy biến động hôm thứ Năm do các báo cáo từ Mỹ, và nhờ thông tin Israel sẽ cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán về khả năng ngừng bắn ở Gaza, Reuters cho hay.

Thị trường - 25/10/2024 07:17

Các nhà đầu tư thận trọng trước sự không chắc chắn về bầu cử Hoa Kỳ, địa chính trị

Các nhà đầu tư thận trọng trước sự không chắc chắn về bầu cử Hoa Kỳ, địa chính trị

Các câu hỏi về hướng đi của Hoa Kỳ và các cuộc chiến ở Ukraine, Trung Đông đang khiến các nhà đầu tư thận trọng, giám đốc điều hành các ngân hàng tại Washington cho biết, theo Reuters.

Thị trường - 25/10/2024 07:00

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe điện

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe điện

Ngày 24/10/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố vừa thành lập Công ty Cổ phần VinDT, cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.

Thị trường - 24/10/2024 16:42

Việt Nam trở thành điểm đến quan trọng trong lĩnh vực Bảo hiểm Bảo lãnh và Tín dụng

Việt Nam trở thành điểm đến quan trọng trong lĩnh vực Bảo hiểm Bảo lãnh và Tín dụng

Trong hai ngày 23-24/10/2024, Đại hội đồng thường niên lần thứ 5 của Hiệp hội Bảo hiểm tín dụng & bảo lãnh châu Á (AGCIA) được diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu một sự kiện quan trọng khi Việt Nam trở thành nước chủ nhà cho hội nghị này.

Thị trường - 24/10/2024 15:48

Lợi thế sinh lời bền vững với BĐS hàng hiệu InterContinental tại Hạ Long

Lợi thế sinh lời bền vững với BĐS hàng hiệu InterContinental tại Hạ Long

Với vị trí hiếm có bên bờ vịnh di sản cùng chính sách chia sẻ doanh thu, cam kết lợi nhuận hấp dẫn, InterContinental Residences Halong Bay sẽ đi vào vận hành từ quý I/2025, mang đến khả năng sinh lời bền vững cho chủ sở hữu.

Doanh nghiệp - 24/10/2024 14:19